blog, Laptop

[Review] Đánh giá chi tiết Dell Latitude 9450 2in1: Thiết kế đẹp mắt và thời lượng pin ấn tượng

Vừa đẹp vừa đa năng, Dell Latitude 9450 2 trong 1 (giá khởi điểm là 2.059 đô la; giá thử nghiệm là 2.754,79 đô la), giống như các máy tính xách tay Latitude khác, được thiết kế cho các tập đoàn và phòng CNTT doanh nghiệp. Công ty cho biết chỉ có một số ít Latitude được bán cho người tiêu dùng thông qua Dell.com thay vì các đợt triển khai số lượng lớn hoặc theo đội xe được giảm giá dưới mức giá đã báo. Nhưng điều đó không có nghĩa là 9450 hoàn toàn không liên quan đến dòng sản phẩm dành cho người tiêu dùng của Dell; vẻ ngoài bóng bẩy và cảm giác cầm nắm của nó có thể khiến hầu hết mọi người nhầm lẫn với XPS 14. Latitude là một chiếc máy tính xách tay có thể chuyển đổi chắc chắn và đáng tin cậy với thời lượng pin dài, nhưng màn hình và hiệu suất của nó không nổi bật so với giá thành.

ƯU ĐIỂM

  • Thiết kế mỏng hấp dẫn
  • Bàn di chuột lớn, nhạy
  • Tuổi thọ pin tuyệt vời

NHƯỢC ĐIỂM

  • Nặng như máy tính bảng
  • Hiệu suất không nổi bật
  • Màn hình kém hơn so với các đối thủ OLED
  • Chỉ có cổng USB-C / USB4 / Thunderbolt 4

THÔNG SỐ KỸ THUẬT DELL LATITUDE 9450 2-IN-1

ClassConvertible 2-in-1
ProcessorIntel Core Ultra 7 165H
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size14 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Arc Graphics
Wireless NetworkingBluetooth 5.4, Wi-Fi 7
Dimensions (HWD)0.55 by 12.22 by 8.46 inches
Weight3.5 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)18:39

Cấu hình: Silicon hoàn toàn mới

Là một máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp, Latitude 9450 2 trong 1 hoạt động tốt nhất cho năng suất văn phòng chính thống hơn là tạo nội dung đa phương tiện hoặc các tác vụ máy trạm chuyên dụng. Mẫu cơ bản giá 2.059 đô la kết hợp bộ xử lý Intel Core Ultra 5 125U “Meteor Lake”, bộ nhớ 16 GB và ổ cứng thể rắn 256 GB.

Mỗi một trong ba thông số kỹ thuật đó đều có thể nâng cấp—thiết bị đánh giá của chúng tôi có CPU Core Ultra 7 165U, RAM 32 GB và SSD 512 GB, nâng giá lên 2.754,79 đô la—nhưng màn hình cảm ứng IPS 2.560 x 1.600 pixel được hỗ trợ bởi đồ họa tích hợp Intel Arc vẫn giữ nguyên trên mọi cấu hình.

Người mua sắm cá nhân nên lưu ý rằng Dell ẩn một số tùy chọn đằng sau liên kết “tùy chỉnh nâng cao” trên trang web của hệ thống. Nhấp vào liên kết này sẽ mở khóa các nâng cấp bổ sung lên 64GB RAM, 1TB dung lượng lưu trữ thể rắn và modem 5G để truy cập trực tuyến khi không có điểm phát sóng Wi-Fi gần đó.

Thiết kế: Vẻ ngoài khó có thể đánh bại, nhưng hơi nặng

Đối với một máy tính xách tay doanh nghiệp được thiết kế đơn giản, Latitude là một trong những hệ thống đẹp nhất mà bạn có thể tìm thấy. Nó có viền màn hình mỏng giúp thu gọn diện tích, nhưng khi nhấc nắp lên sẽ thấy bàn phím và bàn di chuột rộng rãi. Với độ dày 0,55 inch và trọng lượng 3,5 pound, nó có thể vừa với bất kỳ chiếc túi nào được thiết kế cho máy tính xách tay 14 hoặc 15 inch (và có lẽ nhiều chiếc dành cho máy 13 inch). Điểm trừ là nó nặng hơn nhiều lựa chọn thay thế khác, chẳng hạn như Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 8 (3,04 pound).

Trọng lượng tăng thêm làm giảm tính di động nhưng cũng mang lại cảm giác bền bỉ. Có cảm giác chắc chắn và ít bị cong vênh khi sử dụng thông thường. Mặt trên và mặt dưới là nhôm dày, trong khi bên trong dựa trên nhựa mịn mà ngón tay và lòng bàn tay của bạn có thể dễ dàng lướt qua. Dell không độc quyền về chất lượng xây dựng—các dòng sản phẩm Lenovo ThinkPad và HP Dragonfly cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, thiết kế của Latitude vẫn nổi bật mặc dù có những lựa chọn thay thế hấp dẫn này.

Sử dụng Latitude 9450 2 trong 1: Giống máy tính xách tay hơn là máy tính bảng

Như tôi đã nói, Latitude 9450 2 trong 1 trông và có cảm giác tương tự như máy tính xách tay siêu di động dành cho người tiêu dùng của Dell, Dell XPS 14, nhưng công ty không bán phiên bản máy tính xách tay có thể chuyển đổi đó. Sử dụng Latitude sẽ nhanh chóng nhắc nhở bạn lý do tại sao.

Vấn đề, nếu bạn chưa đoán ra, là trọng lượng. 9450 2 trong 1 quá nặng để cầm như máy tính bảng trong hơn vài phút. Latitude hữu ích hơn ở chế độ lều, khi bàn phím đóng vai trò là chân đế cho màn hình cảm ứng và chế độ trình bày, khi thiết bị được gập lại với bàn phím úp xuống bàn hoặc bàn làm việc để dễ dàng chia sẻ màn hình với khách hàng hoặc đồng nghiệp.

Màn hình cảm ứng hỗ trợ bút cảm ứng, nhưng Dell không cung cấp bút cảm ứng cùng với máy tính xách tay hoặc liệt kê bút tương thích cùng với máy trên Dell.com. Chúng tôi hy vọng bất kỳ bút cảm ứng nào trong số nhiều bút cảm ứng sẽ hoạt động như với các máy tính xách tay Windows 2 trong 1 khác, nhưng tôi không thể kiểm tra một chiếc.

Trong khi trọng lượng của nó khiến Latitude chỉ phù hợp để sử dụng thỉnh thoảng như một máy tính bảng, thì nó lại chắc chắn và dễ chịu khi sử dụng như một máy tính xách tay. Bàn di chuột lớn, nhạy là một điểm nhấn; rộng khoảng năm inch rưỡi và sâu hơn ba inch, thậm chí còn lớn hơn cả bàn di chuột rộng rãi có trên các đối thủ cạnh tranh như Asus Zenbook 14X OLED và Lenovo ThinkPad X1 Carbon.

Khả năng kết nối của máy tính xách tay này rất tuyệt vời—nếu bạn sẵn sàng sử dụng USB-C. Máy tính xách tay này có ba cổng USB Type-C (hai ở bên trái và một ở bên phải), tất cả đều hỗ trợ Thunderbolt 4, USB4, DisplayPort và cung cấp điện. Bất kỳ cổng nào trong số chúng đều có thể được sử dụng để sạc máy tính xách tay hoặc (với bộ chuyển đổi) kết nối với màn hình ngoài. Nhưng mặc dù có giắc cắm âm thanh 3,5 mm, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ cổng HDMI hoặc USB Type-A nào, điều này gây thất vọng ở kích thước này. Phần cứng không dây của máy tính xách tay này rất mạnh mẽ, với Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4 mới nhất và băng thông rộng di động tùy chọn.

Dell Latitude cũng có nhiều tính năng bổ sung. Nó có một webcam 1080p khá tốt với khả năng nhận dạng khuôn mặt Windows Hello, một màn trập riêng tư dạng trượt, đầu đọc dấu vân tay tích hợp vào nút nguồn và loa to, rõ ràng, hướng lên trên.

Kiểm tra Dell Latitude 9450 2 trong 1: Intel Core Ultra 7 165U đang vật lộn để nổi bật

Mặc dù PCMag đã đánh giá chuẩn hơn một chục máy tính xách tay Intel Core Ultra cho đến nay, Latitude là máy đầu tiên chúng tôi thấy có Intel Core Ultra 7 165U, một bộ xử lý nằm giữa Core Ultra 7 155H phổ biến hơn và Core Ultra 9 185H cao cấp.

Cấu hình hệ thống thử nghiệm

PROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Dell Latitude 9450 2-in-1Intel Core Ultra 7 165UIntel Arc Graphics32GB1TB SSD
HP Dragonfly G4Intel Core i7-1365UIntel Iris Xe Graphics16GB512GB SSD
Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 12Intel Core Ultra 7 155HIntel Arc Graphics32GB1TB SSD
Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 8Intel Core i7-1355UIntel Iris Xe Graphics16GB512GB SSD
MSI Commercial 14Intel Core i7-13700HIntel Iris Xe Graphics32GB1TB SSD

Đối với các phép so sánh chuẩn của chúng tôi, tôi đã chọn một sự kết hợp giữa các máy tính xách tay vỏ sò 14 inch gần đây (hay đúng hơn là 13,5 inch trong trường hợp màn hình tỷ lệ khung hình 3:2 của HP Dragonfly G4) và máy tính xách tay có thể chuyển đổi. Một số, như MSI Commercial 14, cùng Latitude nhắm đến các tập đoàn và tổ chức. Những máy khác, như ThinkPad X1 Carbon và X1 Yoga của Lenovo, thu hút người mua doanh nghiệp và cá nhân đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp chắc chắn.

Các bài kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi chạy cùng các chuẩn năng suất chung trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Bài kiểm tra đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất thực tế để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác của chúng tôi tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon kết xuất một cảnh phức tạp bằng công cụ Cinema 4D của công ty. Sau đó, Geekbench 5.4 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến máy học. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi một đoạn video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng ngắn càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems. Công cụ này sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe, trong Creative Cloud phiên bản 22, để đánh giá hiệu suất của PC đối với các ứng dụng tạo nội dung và đa phương tiện. Đây là tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh đến áp dụng mặt nạ, tô màu gradient và bộ lọc.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Máy tính 2 trong 1 9450 đủ nhanh cho các ứng dụng hàng ngày như Microsoft Word và Excel, nhưng hiệu suất tổng thể của nó không cạnh tranh được. Core Ultra 7 165H đơn giản là không nổi bật so với đám đông. Ngược lại, Dell đã tụt hậu so với một số hệ thống Core Ultra 7 155H như X1 Carbon, chưa kể đến các máy tính xách tay cũ hơn với bộ xử lý Core H-series thế hệ thứ 13 mạnh hơn (và ngốn điện hơn).

Kiểm tra đồ họa
Chúng tôi kiểm tra đồ họa bên trong tất cả máy tính xách tay và máy tính để bàn bằng hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (khó hơn, phù hợp với giàn chơi game có GPU rời).

Chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5 để đo GPU sâu hơn, nhấn mạnh vào các quy trình cấp thấp như kết cấu và kết xuất hình ảnh giống trò chơi cấp cao. Các bài kiểm tra Aztec Ruins 1440p và Car Chase 1080p được kết xuất ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình, đồ họa tập thể dục và trình đổ bóng tính toán khác nhau bằng giao diện lập trình OpenGL và khảm phần cứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Tất nhiên, không có chiếc máy tính xách tay nào trong số này được thiết kế để chơi các trò chơi mới nhất, nhưng Latitude 9450 2 trong 1 một lần nữa phải vật lộn để thoát khỏi nhóm. Đồ họa tích hợp Intel Arc của nó đã vượt qua silicon Iris Xe của các hệ thống cũ hơn nhưng không nổi bật so với các đối thủ Core Ultra khác.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi đánh giá thời lượng pin bằng cách lặp lại một video 720p được lưu trữ cục bộ (phim ngắn Tears of Steel), phát toàn màn hình với độ sáng và âm lượng lần lượt là 50% và 100%. Chúng tôi đảm bảo pin của mỗi máy tính xách tay được sạc đầy trước khi kiểm tra, với Wi-Fi, Bluetooth và đèn nền bàn phím đã tắt.

Để đánh giá chất lượng màn hình máy tính xách tay, chúng tôi sử dụng cảm biến hiệu chuẩn màn hình Datacolor SpyderX Elite để đo phạm vi phủ màu của từng màn hình (tỷ lệ gam màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3) và độ sáng tính bằng nit (candela trên mét vuông) ở cài đặt 50% và 100%.

Tuổi thọ pin của Latitude không phải là kỷ lục, nhưng rất tuyệt vời. Nó đã giành huy chương bạc sau HP với hơn 18 giờ 30 phút phát lại video. Đó là sức bền mà bạn sẽ đánh giá cao khi sử dụng trong thế giới thực. Độ phủ màu của màn hình cảm ứng IPS của nó là chấp nhận được, mặc dù không thể so sánh với màu sắc sống động của máy tính xách tay có màn hình OLED. Tuy nhiên, nó đã vượt trội về độ sáng, vì vậy chiếc máy tính xách tay này sẽ phục vụ bạn tốt trong cả môi trường văn phòng sáng chói và thiếu sáng.

Nhận định: Đây là sản phẩm dành cho Bộ phận CNTT

Dell Latitude 9450 2 trong 1 là một máy tính xách tay doanh nghiệp có thể chuyển đổi hoàn hảo nhưng hiệu suất lại kém cạnh tranh. So với một số máy tính xách tay khác có thông số kỹ thuật tương tự, Dell tụt hậu. Nó không quá chậm và có thể nói là quá mạnh đối với các tác vụ không đòi hỏi nhiều như Microsoft 365 hoặc Google Workspace. Nhưng nếu bạn cần một chiếc máy 14 inch để chỉnh sửa video hoặc kết xuất 3D, thì đây không phải là lựa chọn phù hợp.

Về mặt tích cực, Latitude là một chiếc máy tính xách tay bóng bẩy với thời lượng pin dài. Nó cũng không ảnh hưởng đến bàn phím, bàn di chuột, webcam hoặc loa. Khả năng kết nối không dây của nó rất tuyệt vời, mặc dù bạn không thể kết nối màn hình HDMI hoặc thiết bị ngoại vi USB-A mà không có khóa. Nó không phải là người chiến thắng về mặt giá trị, nhưng hầu hết các máy tính xách tay doanh nghiệp đều nhắm đến các nhà quản lý CNTT đặt hàng chục hoặc hàng trăm máy với mức giá chiết khấu thay vì một hoặc hai máy với giá niêm yết. Trong khi Latitude 9450 2 trong 1 là một chiếc máy tính xách tay có thể chuyển đổi tuyệt vời cho văn phòng, thì các văn phòng nhỏ và cá nhân sẽ tốt hơn với Lenovo ThinkBook, ThinkPad hoặc một trong những hệ thống dành cho người tiêu dùng của Dell.

Dell Latitude 9450 2 trong 1 là một chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp đẹp mắt với thời lượng pin ấn tượng, nhưng hiệu suất của nó lại kém hơn một số lựa chọn thay thế khác và tương đối nặng đối với một chiếc máy tính xách tay có thể chuyển đổi, khiến chế độ máy tính bảng kém hữu ích hơn.

Trả lời