Chọn màn hình chơi game HDR hoàn hảo – Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z
HDR (High Dynamic Range) mang đến hình ảnh với độ sáng nổi bật hơn, chi tiết vùng tối rõ ràng hơn và dải màu rộng hơn, giúp hình ảnh trở nên sống động và chân thực hơn. Trong lĩnh vực gaming, HDR không chỉ là việc cải thiện chất lượng hình ảnh mà còn hỗ trợ người chơi dễ dàng nhận biết các chi tiết trong vùng sáng và tối. Điều này có thể giúp bạn phát hiện kẻ thù ẩn nấp hoặc tìm kiếm manh mối một cách hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hầu hết các tựa game hiện nay vẫn được thiết kế với độ sáng trung bình, đảm bảo mọi yếu tố quan trọng đều dễ dàng quan sát trong khoảng sáng này.
Để đạt được kết quả tối ưu, các tựa game cần hỗ trợ HDR một cách trực tiếp. Dù vậy, sự ra đời của Auto HDR trên Xbox Series X/S và Windows 11 đã thay đổi cách tiếp cận này. Hệ điều hành giờ đây có thể tự động mở rộng dải độ sáng và màu sắc của các game không hỗ trợ HDR. Mặc dù không thể so sánh với các tựa game được phát triển chuyên dụng cho HDR, tính năng này vẫn mang lại cải thiện đáng kể, giúp hình ảnh trông hấp dẫn hơn so với thông thường.
HDR không chỉ làm cho trải nghiệm hình ảnh đẹp mắt hơn mà còn giúp người chơi tận dụng tối đa lợi thế trong các tựa game đòi hỏi phản xạ nhanh và quan sát nhạy bén.
1. HDR là gì và tại sao tôi lại muốn nó?
Để tạo nên trải nghiệm HDR kỳ diệu, cần sự kết hợp của nhiều yếu tố quan trọng.
Đầu tiên, HDR sử dụng dải độ sáng mở rộng, vượt xa mức 256 cấp độ sáng mà một màn hình thông thường có thể hiển thị, và trong trường hợp tốt nhất, thậm chí còn vượt qua cả 1.024 cấp độ sáng mà một màn hình chất lượng cao thực sự đạt được. HDR cũng bao phủ dải màu rộng hơn tiêu chuẩn sRGB, với các cấu hình cần thiết để tối ưu hóa việc ánh xạ dải màu và độ sáng của nội dung theo khả năng của màn hình. Bên cạnh đó, màn hình cần có bộ giải mã hiểu cách ánh xạ này và tất cả các công nghệ liên quan để kết nối mọi thứ lại với nhau – bao gồm cả hệ điều hành đóng vai trò không nhỏ.
Tuy nhiên, với nhiều tựa game, HDR không tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Điều này có thể do các game này không có nhiều vùng sáng chói hoặc vùng tối sâu, hoặc không tận dụng dải tông màu mở rộng của HDR theo cách đáng kể. Nhưng đối với các tựa game hỗ trợ HDR, trải nghiệm hình ảnh sẽ được nâng tầm rõ rệt:
- Các tựa game AAA sẽ trở nên sống động và chân thực hơn.
- Game kinh dị sẽ khiến bạn rùng mình hơn với chi tiết tối rõ ràng.
- Game FPS giúp bạn tránh được những cuộc phục kích từ bóng tối một cách dễ dàng hơn.
Câu hỏi thực sự không phải là liệu bạn có muốn HDR hay không. Thay vào đó, câu hỏi là bạn sẵn sàng chi bao nhiêu để sở hữu công nghệ này? Không chỉ đơn thuần là một màn hình với thông số “HDR10”, mà là một màn hình thực sự mang lại chất lượng hình ảnh xuất sắc gắn liền với khái niệm HDR.
2. Màn hình chơi game HDR có tương thích với Xbox Series X/S và PS5 không?
Đúng vậy! Hiện nay đã có một bộ nguyên tắc tốt nhất dành cho việc phát triển game HDR và thiết kế màn hình, được xây dựng bởi các công ty hàng đầu như Sony, Microsoft, cùng nhiều tên tuổi khác trong ngành, dưới sự bảo trợ của HDR Gaming Interest Group (HGIG). Bộ hướng dẫn này được áp dụng cho cả các hệ máy console và hệ điều hành Windows.
Tuy nhiên, HGIG không phải là một tổ chức tiêu chuẩn hóa và cũng không cấp chứng nhận cho các sản phẩm. Điều đó có nghĩa là, bạn vẫn cần hết sức cẩn thận khi xem xét các thông số kỹ thuật của màn hình. Và điều này, đáng tiếc thay, có thể khiến mọi thứ trở nên rối rắm hơn nữa!
3. Những lưu ý về ‘HDMI 2.1’
Thật không may, tiêu chuẩn HDMI hiện nay đã trở nên quá rối rắm đến mức bạn không thể dựa vào số phiên bản để đánh giá khả năng của nó. Không chỉ tất cả kết nối HDMI 2.0 giờ đây đều được gắn nhãn 2.1a (dù vẫn giữ nguyên tính năng của HDMI 2.0), mà tiêu chuẩn này cũng không còn bắt buộc bất kỳ tính năng mới quan trọng nào. Nói cách khác, tất cả những khả năng đáng giá làm cho HDMI 2.1 trở nên hấp dẫn – đặc biệt là đối với người dùng console – giờ đây đều chỉ là tùy chọn.
Điểm mấu chốt: Nếu bạn muốn một chiếc màn hình cho console có khả năng hiển thị 4K ở 120Hz, hỗ trợ tần số quét thay đổi (VRR) và chế độ độ trễ thấp tự động (ALLM), bạn sẽ phải kiểm tra riêng từng tính năng này. Tương tự, nếu bạn muốn màn hình PC kết nối qua HDMI có khả năng hỗ trợ source-based tone mapping (được đề cập bên dưới) và các kết hợp đòi hỏi băng thông cao như độ phân giải lớn, tần số quét nhanh và độ sâu màu cao/HDR, bạn cũng phải xác minh từng yếu tố.
Các nhà sản xuất màn hình phải liệt kê rõ ràng các tính năng được hỗ trợ; nếu không, tốt nhất là bạn nên bỏ qua màn hình đó hoặc tìm hiểu kỹ hơn. Nếu bạn muốn đi sâu vào chi tiết phức tạp, TFT Central có bài giải thích rất xuất sắc về vấn đề này.
4. Tôi mong đợi điều gì ở một màn hình chơi game HDR?
Hiểu đúng về HDR: Cách tránh bẫy quảng cáo và chọn màn hình phù hợp
Thuật ngữ HDR đã dần mất đi sự rõ ràng bởi những chiến dịch quảng cáo kéo dãn định nghĩa để bao gồm cả những màn hình thuộc phân khúc phổ thông (dưới 400 USD). Vì vậy, để thực sự trải nghiệm HDR “đúng nghĩa,” bạn cần chú ý đến nhiều thông số kỹ thuật khác nhau.
4.1. Tiêu chuẩn DisplayHDR: Lọc lựa chọn một cách đáng tin cậy
Hiệp hội ngành công nghiệp màn hình VESA đã tạo ra một bộ tiêu chuẩn mang tên DisplayHDR, nhằm đánh giá và phân loại chất lượng HDR trên các màn hình tiêu dùng. Đây là một phương pháp khá đáng tin cậy để loại bỏ những lựa chọn không đạt yêu cầu.
- DisplayHDR 400 được xem là “điểm khởi đầu” của HDR, nhưng không thực sự đủ tiêu chuẩn để mang lại trải nghiệm HDR thực sự. Dù vậy, nó vẫn là lựa chọn tốt nếu bạn chỉ cần một màn hình SDR sáng rõ.
- Các tiêu chuẩn như DisplayHDR 600, DisplayHDR 1000 trở lên bắt đầu mang lại sự khác biệt rõ rệt về dải màu, độ sáng và khả năng hiển thị chi tiết trong HDR.
4.2. Tình trạng “HDR” gây nhầm lẫn từ nhà sản xuất
Nhiều nhà sản xuất sử dụng các nhãn như “HDR 600” để mô tả màn hình, nhưng điều này gây ra sự nhầm lẫn:
- Có thể họ dùng nó như một cách viết tắt tương đương với DisplayHDR mà không tham gia vào chương trình chứng nhận logo.
- Hoặc họ sử dụng thuật ngữ này để chỉ khả năng đạt độ sáng đỉnh (peak brightness) mà không thực sự đáp ứng tất cả tiêu chí khác của một cấp độ HDR cụ thể.
Trên thực tế, các nhà sản xuất có thể tự thực hiện các bài kiểm tra chứng nhận nội bộ mà không cần đăng ký logo DisplayHDR. Bạn cũng có thể tự kiểm tra khả năng HDR của màn hình bằng công cụ DisplayHDR Test Utility có sẵn trên Microsoft Store.
4.3. Lời khuyên: Hiểu rõ các thông số HDR quan trọng
Để chọn được màn hình HDR phù hợp, điều quan trọng là bạn phải hiểu và phân biệt được những thông số thực sự quan trọng với những thông tin quảng cáo không cần thiết. Đừng chỉ dựa vào nhãn “HDR” mà hãy kiểm tra các tiêu chí như dải màu, độ sáng, và chứng nhận của màn hình để đảm bảo bạn đang đầu tư vào trải nghiệm HDR đúng nghĩa.
5. Trò chơi HDR10 và HDR10 Plus
Hiểu đúng về HDR10: Những giới hạn và tiêu chuẩn mới
Xét về thông số kỹ thuật, hỗ trợ HDR10 không mang nhiều ý nghĩa, bởi điều này chỉ đơn giản là màn hình có thể hiểu và xử lý luồng dữ liệu HDR ở một mức độ nào đó – chứ không đảm bảo rằng nó có khả năng hiển thị nội dung HDR một cách xuất sắc. HDR10 là mức cơ bản nhất mà một màn hình phải đạt được (và cũng là mức rẻ nhất để tích hợp), để được gọi là “HDR”.
Cụ thể, hỗ trợ HDR10 chỉ có nghĩa là:
- Màn hình có thể áp dụng các thuật toán cần thiết từ hệ điều hành để ánh xạ nội dung HDR đúng với khả năng của màn hình, như brightness mapping (ánh xạ độ sáng).
- Xử lý các phép tính 10-bit cần thiết cho ánh xạ này (bao gồm EOTF và gamma tiêu chuẩn SMPTE ST.2084).
- Hiểu và xử lý nén màu trong video và ánh xạ màu sắc theo không gian màu Rec 2020.
5.1. HDR10 Plus Gaming: Tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm chơi game
Tại CES 2022, tổ chức đứng sau tiêu chuẩn HDR10 đã công bố cấp độ mới mang tên HDR10 Plus Gaming, một biến thể của HDR10 Plus đã xuất hiện trên các TV trong một thời gian. Tiêu chuẩn này mang đến một số cải tiến đáng kể:
- Source Side Tone Mapping (SSTM):
- Cho phép điều chỉnh dải độ sáng trên từng cảnh dựa trên dữ liệu do nhà phát triển game nhúng vào.
- Trong khi đó, HDR10 chỉ sử dụng một dải độ sáng duy nhất cho toàn bộ trò chơi.
- Chế độ độ trễ thấp tự động (ALLM):
- Tự động kích hoạt chế độ giảm độ trễ của màn hình để bù đắp cho gánh nặng dữ liệu HDR bổ sung (quan trọng hơn với TV so với màn hình).
- Hỗ trợ tần số quét thay đổi (VRR):
- Cho phép hiển thị nội dung 4K ở 120Hz trên console, mặc dù tính năng này hiện vẫn chưa được triển khai trên PS5.
5.2. Chứng nhận và hỗ trợ HDR10 Plus
Để hỗ trợ HDR10 Plus, các nhà sản xuất phần cứng (bao gồm cả GPU) cần phải được chứng nhận và trả phí cấp phép. Phí cấp phép này không chỉ dành cho chứng nhận mà còn chi trả quyền sử dụng một số bằng sáng chế của các nhà sản xuất thành viên trong tổ chức. Tuy nhiên, các nhà phát triển phần mềm không phải trả phí.
Tại CES, Samsung đã tuyên bố rằng tất cả các màn hình chơi game của hãng ra mắt từ năm 2022 sẽ hỗ trợ HDR10 Plus, mở ra tương lai mới cho trải nghiệm chơi game HDR.
5.3. Kết luận
HDR10 chỉ là một khởi đầu, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm HDR thực sự nâng tầm, các tiêu chuẩn mới như HDR10 Plus Gaming là lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt khi chúng mang lại sự tối ưu hóa tốt hơn cho các tựa game và tăng cường hiệu suất tổng thể trên các màn hình gaming.
6. Màu sắc và độ sáng
Độ sáng, không gian màu và ý nghĩa thực sự của “hơn một tỷ màu”
Độ sáng là thước đo lượng ánh sáng mà màn hình có thể phát ra, thường được biểu thị bằng đơn vị nits (candela trên mỗi mét vuông). Hầu hết các màn hình máy tính để bàn tiêu chuẩn SDR (Standard Definition Range) có độ sáng từ 250 đến 350 nits. Trong khi đó, các màn hình hỗ trợ HDR thường công bố độ sáng đỉnh (peak brightness), tức là mức độ sáng tối đa mà màn hình có thể đạt được trong thời gian ngắn khi ở chế độ HDR, thường chỉ áp dụng trên một phần của màn hình.
Màn hình HDR cần đạt ít nhất 400 nits độ sáng đỉnh và hiện nay có thể lên tới 1.600 nits. Tuy nhiên, màn hình laptop lại khác, vì chúng cần đảm bảo hiển thị tốt trong các điều kiện ánh sáng khác nhau (như ánh sáng mặt trời trực tiếp), do đó thường có độ sáng cao hơn ngay cả khi không hỗ trợ HDR.
Màn hình OLED lại được đánh giá theo cách khác, bởi chúng đạt được mức đen gần như tuyệt đối (zero-brightness black levels), điều này giúp tạo ra tỷ lệ tương phản cực cao bất kể mức độ sáng của chúng là bao nhiêu. Tỷ lệ tương phản chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định cách chúng ta cảm nhận chất lượng hình ảnh.
6.1. Không gian màu và sự khác biệt giữa DCI-P3 và D65 P3
Đối với màn hình chơi game và màn hình nói chung, không gian màu bạn cần quan tâm nhất là P3, bao gồm hai biến thể: DCI-P3 và D65 P3. Trên thực tế, sự khác biệt giữa chúng chủ yếu nằm ở điểm trắng (white point):
- DCI-P3 có điểm trắng ấm hơn một chút (6300K) và được thiết kế để chỉnh sửa phim ảnh.
- D65 P3, với điểm trắng tiêu chuẩn 6500K, được Apple thúc đẩy phát triển cho các màn hình của mình và phù hợp hơn cho màn hình chơi game.
Dù vậy, hai không gian màu này có dải gam màu gần như giống hệt nhau, nên trong đa số trường hợp, người dùng thông thường khó nhận ra sự khác biệt. Do đó, khi nhắc đến P3, hầu hết đều ngầm hiểu là D65 P3, trừ khi có chỉ định cụ thể.
6.2. Adobe RGB vs. P3: Đâu là sự khác biệt?
Các gam màu thường được liệt kê dưới dạng phần trăm của Adobe RGB, điều này cũng hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa Adobe RGB và P3:
- Adobe RGB thiên về màu xanh lá cây/xanh lục lam (cyan), phù hợp cho các ứng dụng in ấn vì máy in sử dụng mực cyan.
- P3 mở rộng hơn về màu xanh lá cây/vàng, dễ tái tạo hơn trên các màn hình chất lượng cao.
Điều này giải thích tại sao khi các thông số kỹ thuật tuyên bố màn hình có thể hiển thị “hơn một tỷ màu” (được tạo ra nhờ toán học 10-bit), thì con số này thực ra không mang nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng không phải là số lượng màu, mà là “tỷ màu nào” được tái hiện.
Trong lĩnh vực màn hình, không chỉ số lượng mà chất lượng của các màu sắc được hiển thị mới thực sự quyết định trải nghiệm hình ảnh của bạn.
Tiêu chí để chọn màn hình HDR tốt: Độ sáng, không gian màu và khả năng hiển thị thực sự
Khi chọn màn hình để trải nghiệm HDR chất lượng, bạn nên tránh xa những mẫu chỉ dừng lại ở mức 100% sRGB. sRGB, được phát triển bởi HP và Microsoft vào năm 1996, là một không gian màu tối thiểu dành cho Windows, tương đương với tiêu chuẩn màu của video Rec 709 SDR. Nếu bạn so sánh trên biểu đồ không gian màu, bạn sẽ thấy ngay lý do tại sao màu xanh lá cây trên màn hình hiệu chỉnh sRGB trông nhợt nhạt và tổng thể hình ảnh thiếu độ tương phản – bởi vì nó không thể tái hiện các sắc độ bão hòa cao ở hầu hết các gam màu.
6.3. Độ sáng và không gian màu lý tưởng cho HDR
Dựa trên kinh nghiệm, một màn hình HDR tốt nên đáp ứng:
- Độ sáng đỉnh (peak brightness): Từ 600 đến 1.000 nits để đảm bảo độ tương phản và chi tiết rõ ràng trong các vùng sáng và tối.
- Không gian màu: Ít nhất 95% dải màu P3 hoặc Adobe RGB, cho phép màn hình tái hiện sắc độ phong phú và chính xác hơn nhiều so với sRGB.
6.4. Tại sao Windows HDR đôi khi trông tệ?
Khi giao diện Windows trông kém hấp dẫn trong chế độ HDR, nguyên nhân thường xuất phát từ:
- Khả năng sáng thấp: Màn hình không đạt được độ sáng cần thiết để tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong HDR.
- Không gian màu hạn chế: Chỉ hỗ trợ sRGB, làm giảm độ phong phú của màu sắc.
- Thiết kế HDR chưa tốt trong hệ điều hành Windows: Một số khía cạnh của hệ điều hành và các thuật toán xử lý màu chưa được tối ưu hóa hoàn hảo.
Tóm lại, để trải nghiệm HDR thực sự ấn tượng, hãy đầu tư vào một màn hình có độ sáng cao và khả năng tái tạo không gian màu rộng. Điều này không chỉ nâng tầm hình ảnh mà còn mang lại trải nghiệm sống động và chân thực hơn rất nhiều.