Đánh giá trò chơi The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered – Cyrodiil tái sinh, đẹp hơn một giấc mơ!

Nếu có thể chơi Oblivion vào năm 2025, thì Oblivion Remastered chính là lựa chọn duy nhất và tối ưu nhất, bởi sự ra đời của nó đã khiến phiên bản gốc dường như không còn ý nghĩa tồn tại.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Khi mà cộng đồng game thủ đã quá đỗi mệt mỏi vì chờ đợi bất kỳ tin tức nào về phiên bản thứ sáu của Elder Scrolls, Bethesda lại có một động thái hoàn toàn bất ngờ: âm thầm, không một chiến dịch quảng bá rầm rộ nào, họ đã chính thức phát hành phiên bản làm lại của The Elder Scrolls IV: Oblivion – tựa game mà nhiều người vẫn xem là phần hay nhất trong cả series huyền thoại.
Đáng tiếc thay, phiên bản gốc của trò chơi đã lão hóa khá tệ theo thời gian. Vậy, hãy cùng xem liệu The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered có thực sự thành công trong việc đưa tựa game này lên chuẩn mực của thời đại hay không.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi DOOM: The Dark Ages – Sự trở lại của kẻ hủy diệt, đứng lên và chiến đấu!
Đây là thông tin về trò chơi The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered:
Mục | Thông tin |
---|---|
Tên trò chơi | The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered |
Thể loại | Trò chơi nhập vai (Role-playing game) |
Nền tảng | Windows, PlayStation 5, Xbox Series X |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh (English) |
Nhà phát triển | Virtuos, Bethesda Game Studios |
Nhà phát hành | Bethesda Softworks |
Liên kết | elderscrolls.bethesda.net |
Trước hết, hãy cùng đi vào vấn đề cốt lõi – tại sao đây lại là một bản Remaster chứ không phải Remake? Mọi thứ rất đơn giản: dù các nhà phát triển đã dùng Unreal Engine 5 để hiện đại hóa phần hình ảnh, nhưng Gamebryo Engine “người bạn cũ” của chúng ta vẫn chịu trách nhiệm cho chính lối chơi, với tất cả những hệ quả đi kèm.
Tất cả những lỗi game (bug) và mánh khóe khai thác cơ chế game yêu thích của bạn vẫn còn đó. Cấp độ quái vật vẫn tăng song song với cấp độ của nhân vật người chơi, điều này biến giai đoạn giữa game thành địa ngục hoặc buộc những người yếu lòng phải “phá đảo” mà gần như không cần nâng cấp. Và cái gọi là Radiant AI “được cải thiện” vẫn tạo ra những tình huống hài hước tuyệt đỉnh, dù không còn dày đặc như xưa.
Thực tế, The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered không chứa đựng những thay đổi triệt để về cơ chế chơi. Chúng ta gần như có được chính xác tựa game cũ, nhưng với đồ họa hiện đại và một số cải thiện về chất lượng trải nghiệm mà bạn có thể không nhận ra nếu đã lâu không chơi bản gốc. Câu đùa yêu thích của tôi về chủ đề này là các nhà phát triển thậm chí đã làm cho gương mặt và biểu cảm của NPC trở nên “kinh tởm” nhất có thể để truyền tải chính xác tinh thần của Oblivion nguyên bản.
Điều này có nghĩa là các “lão làng” của Elder Scrolls có thể bỏ qua phần đọc này và lập tức cài đặt game để bắt đầu một lượt chơi mới. Còn với những ai mới biết đến series nhờ Skyrim, tôi khuyên bạn nên thắt chặt dây an toàn, một cuộc hành trình khác đang chờ đón.
Về mặt thời gian, cốt truyện của Oblivion bắt đầu sáu năm sau cuộc phiêu lưu của Nerevarine trong The Elder Scrolls III: Morrowind. Bối cảnh là tỉnh Cyrodiil, nơi một giáo phái bí ẩn đang âm mưu tiêu diệt hoàng tộc, và rào cản giữa thế giới phàm trần và mặt phẳng Oblivion đang dần sụp đổ, dẫn đến sự xâm nhập của Daedra vào Nirn cùng những bất tiện nhỏ khác. Sau đó, người chơi sẽ phải tìm kiếm người thừa kế thất lạc, vạch trần âm mưu, tham gia vào các nghi lễ đen tối, truy đuổi cổ vật, du hành qua các cổng không gian đến những chiều không gian ma quỷ thù địch và đối mặt với ngày tận thế đang đến gần không ngừng.
Nhưng theo thống kê trên Steam, đã hơn bốn mươi giờ kể từ khi Dunmer của tôi thoát khỏi nhà tù Thành phố Hoàng gia để thực hiện di nguyện cuối cùng của Hoàng đế Uriel Septim VII đã bị ám sát, đó là trao Amulet of Kings cho đứa con hoang của ông. Vấn đề là chiếc bùa hộ mệnh vẫn còn trong hành trang của tôi, và Sean Bean… ý tôi là Martin Septim, vẫn chưa biết rằng anh ta là người thừa kế ngai vàng. Và thủ phạm của chuyện này, bạn sẽ không tin đâu, chính là địa hình.
Oblivion từ trước đến nay đã khuyến khích người chơi đi lệch khỏi cốt truyện chính nhờ vô số nhiệm vụ phụ và khéo léo khai thác khao khát khám phá môi trường của người chơi bằng cách hiển thị tầm nhìn xa và đặt các điểm mốc một cách chính xác. Với khả năng kỹ thuật của Unreal Engine 5, việc thực hiện điều sau càng trở nên dễ dàng hơn.
Dù bạn đi đâu, luôn có một thành phố, một lâu đài, tàn tích cổ đại, một lối vào hầm ngục được giấu không khéo léo, hoặc đơn giản chỉ là một trại cướp ẩn hiện ở đường chân trời. Và trong khi một số điểm then chốt dễ dàng được nhìn thấy nhờ quy mô hoặc ánh sáng chiến lược từ lửa thường hay ánh sáng ma thuật, những điểm khác lại được tiết lộ dường như “một cách ngẫu nhiên”.
Bạn có tò mò về ngọn tháp cổ kính sừng sững giữa khung cảnh không? Nó ở ngay cạnh bạn đó, nhưng có gì trong đó? Rất có thể bạn sẽ chẳng tìm thấy phần thưởng đáng giá nào: vài tên cướp, chút tiền lẻ, mấy cái hộp đầy đồ tạp nham mà bạn thậm chí còn chẳng muốn mang về bán vì chúng nặng hơn giá trị. Nhưng ngay khi bạn quay lưng để đi trở lại con đường cũ, ánh mắt bạn lại bị thu hút bởi những tàn tích Elven cách đó một cây số về bên phải, vài túp lều cách đó vài cây số về bên trái… và cái gì đang phát sáng ngay phía trước kia? Thật may mắn là tôi đã quyết định leo lên đây, vì tất cả những thứ này không thể nhìn thấy từ bên dưới. Một bề mặt hoàn toàn bằng phẳng trong Oblivion là một điều hiếm thấy, và trò chơi thường xuyên buộc người chơi phải leo lên đâu đó để “vô tình” ném ra một hoặc hai điểm mốc, thúc đẩy họ vào những cuộc phiêu lưu ngoài kế hoạch.
Tuy nhiên, tất cả niềm vui khám phá vẫn phần nào bị ảnh hưởng bởi hệ thống cân bằng cấp độ (scaling) đã đề cập. Không chỉ sự đa dạng của kẻ thù phụ thuộc vào cấp độ của bạn, mà không chỉ vật phẩm ngẫu nhiên, ngay cả các đặc điểm của những cổ vật độc đáo cũng được “chia tỷ lệ”. Vì vậy, đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ rơi vào tình huống phải lựa chọn: kẻ thù bình thường, không rơi ra vật phẩm hữu ích nào, hoặc kẻ thù mạnh hơn bạn nhưng với phần thưởng xứng đáng.
Trên thực tế, thế giới trở nên nguy hiểm hơn cùng với sự tiến bộ của người chơi, và cảm giác rằng anh hùng đang mạnh lên có phần bị mất đi. Thật may mắn là hệ thống lên cấp gốc đã được thay thế bằng một thứ gì đó gần gũi với Skyrim, bởi trước đây nó là một vấn đề thực sự buộc bạn phải lên kế hoạch phát triển nhân vật gần như bằng máy tính.
Đối với những ai chưa biết, The Elder Scrolls có một hệ thống nhập vai hơi đặc thù: bạn càng sử dụng cái gì nhiều, bạn càng giỏi về nó. Chạy và bơi nhiều? Bạn sẽ tăng cấp kỹ năng thể thao và có thể chạy, bơi nhanh hơn. Nhảy liên tục? Khoảng cách nhảy của bạn sẽ tăng lên, và nhân vật của bạn sẽ chịu ít sát thương hơn khi rơi từ độ cao. Giết kẻ thù bằng kiếm? Chúc mừng, bạn đang giỏi hơn đấy. Mặc giáp nặng? Tôi nghĩ bạn đã đoán ra rồi. Và cứ thế với mọi thứ.
Giờ đây, mọi thứ sẽ phức tạp hơn một chút. Trước đây, để tăng cấp, bạn phải tăng mười điểm vào bất kỳ kỹ năng chính nào trong số bảy kỹ năng chính của lớp nhân vật của bạn. Việc tăng cấp các kỹ năng phụ không ảnh hưởng đến việc tăng cấp độ chính, nhưng nó lại ảnh hưởng đến “chất lượng” của lần tăng cấp đó. Mỗi kỹ năng đều gắn liền với một thuộc tính cụ thể: Sức mạnh, Trí tuệ, Thể lực, v.v. Việc tăng cấp độ cho phép bạn cải thiện ba thuộc tính với các giá trị từ +1 đến +5, tùy thuộc vào tổng số điểm bạn đạt được trong các kỹ năng (cả chính và phụ) liên quan đến thuộc tính đó “song song” với việc tăng cấp các kỹ năng chính.
Ví dụ, nếu bạn đạt được từ 1 đến 4 điểm trong các kỹ năng liên quan đến Sức mạnh trong cấp độ hiện tại của mình, bạn chỉ có thể tăng thuộc tính này thêm +1. Còn nếu bạn đạt được 12 điểm trở lên trong các kỹ năng tương ứng, bạn sẽ nhận được phần thưởng tối đa là +5.
Điều này buộc người chơi phải lập kế hoạch cẩn thận cho các hành động của mình và liên tục ghi nhớ mình đang nâng cấp và sử dụng cái gì, đồng thời điều chỉnh phong cách chơi cho phù hợp. Đặc biệt nếu tất cả các kỹ năng chính của nhân vật đều là kỹ năng chiến đấu, tức là chúng được sử dụng tích cực và tăng trưởng nhanh chóng, điều này có thể dẫn đến việc lên cấp thường xuyên mà không có cơ hội nhận được tiền thưởng tối đa cho các thuộc tính. Kết quả là, bạn có thể rơi vào một cái bẫy: kẻ thù trở nên mạnh hơn đáng kể, nhưng nhân vật thì không. Trên thực tế, nếu không lên cấp đúng cách, hóa ra nhân vật càng trưởng thành, anh ta lại càng yếu đi so với kẻ thù.
Tất cả những điều trên liên quan gì đến The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered ư? Cảm tạ Akatosh, chẳng liên quan gì cả! Giờ đây, những điểm tăng kỹ năng chính và phụ, dù với hệ số khác nhau, đã được chuyển đổi thành điểm kinh nghiệm quen thuộc ở đâu đó “hậu trường”. Khi lên cấp mới, bạn có thể tự do phân phối 12 điểm vào ba thuộc tính tùy chọn. Hệ thống này hoạt động rất tốt, và gần như không thể “phá hỏng” nhân vật của bạn nữa.
Các thay đổi khác dễ nhận thấy nhưng không quá lớn – đã có tính năng chạy nước rút, danh sách hoạt ảnh cả trong và ngoài chiến đấu được cập nhật, khả năng né sang hai bên thay vì lăn tròn cũng xuất hiện, và khả năng chặn đòn đã được cải thiện. Mặc dù, phải thành thật mà nói, bản thân cơ chế chiến đấu vẫn chỉ là chuỗi tấn công của kẻ thù với phản hồi tốt hơn một chút so với trước đây, nhưng vẫn còn kém, bất chấp sự hiện diện của các combo và các loại đòn đánh khác nhau gây hiệu ứng bổ sung lên kẻ thù.
Cần đặc biệt nhấn mạnh về giao diện được cập nhật của The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered. Những thay đổi thoạt nhìn có vẻ tối thiểu, nhưng chúng chỉ “dường như vậy” cho đến khi bạn khởi chạy lại bản gốc. Có khoảng hơn chục cải tiến nhỏ khác mà bạn thực sự không để ý nhiều – lời thoại nhân vật đã được cập nhật, việc di chuyển lên dốc giờ đây có quán tính, nhân vật trượt xuống dốc, camera góc nhìn thứ ba đã thay đổi, v.v. Nhưng thay đổi chính, tất nhiên, là đồ họa.
The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered trông giống như một game nhập vai hiện đại thực thụ, và tôi không thể là một trong số những người chơi nhớ tiếc bảng màu sáng rực rỡ, ảo diệu đã mất. Ngược lại, tôi thực sự yêu thích xu hướng hướng tới chủ nghĩa hiện thực này. Với tính năng Ray Tracing được bật, hiệu ứng ánh sáng thật sự tuyệt vời, và việc thiếu chế độ chụp ảnh đầy đủ (photo mode) là một sai lầm lớn của Bethesda. Phong cảnh nơi đây có thể tạo ra vô số hình nền máy tính tuyệt đẹp, mặc dù khi ở trạng thái động, nó còn ấn tượng hơn nữa.
Tôi thường từ bỏ việc di chuyển nhanh không chỉ vì mục đích khám phá mà còn đơn giản là để đi bộ qua những khu rừng ở đây. Với âm thanh không gian được cập nhật và vật lý thực vật, đây là một hoạt động rất thiền định, ít nhất là cho đến khi một con quái vật nào đó nhảy ra từ bụi cây với những tiếng gào thét hoang dại. Chà, chuyện đó cũng hay xảy ra.
Về mặt hình ảnh, The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered rất giống với tựa game Kingdom Come: Deliverance II gần đây, nhưng nó không thể tự hào về cùng một mức độ tối ưu hóa. Trong khi PC của tôi với RTX 4080 không gặp vấn đề gì khi đạt trên 60 khung hình/giây ở cài đặt cực cao với Ray Tracing tối đa ở độ phân giải 2K, thì chiếc laptop của tôi với Ryzen 9 5900HS và GeForce RTX 3070 đã phải vật lộn để xử lý ở cài đặt cao và gợi ý rằng tốt nhất nên tắt hẳn Ray Tracing.
Steam Deck, thật không may, rất tệ cho trò chơi này. Ngay cả ở cài đặt tối thiểu, số khung hình thường xuyên giảm xuống dưới 30, và bản thân trò chơi trông cũng không đẹp mắt lắm, vì vậy tôi sẽ không tập trung vào nền tảng này ít nhất cho đến khi các bản vá lỗi được phát hành.
Về độ ổn định và các lỗi khác (mà ai cũng biết, trong Oblivion chúng thường được coi là “tính năng”), hiện tại Steam Tracker cho thấy 63 lượt chơi mỗi giờ, trong đó The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered chỉ gặp sự cố một lần. Hai lần tôi gặp phải tình trạng sụt FPS đột ngột, được khắc phục bằng cách khởi động lại, và chưa một lần nào tôi gặp phải lỗi nào cản trở tiến trình chơi game. Đối với Oblivion, đây có thể coi là những con số kỷ lục.
Nhìn chung, The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered, theo ý kiến của tôi, không chỉ là một bản làm lại tuyệt vời mà còn là một bản remaster mẫu mực. Bạn có được chính tựa game yêu thích, với tất cả những ưu điểm và hầu hết nhược điểm của nó, kèm theo trọn bộ nội dung bổ sung (nhưng chưa có hỗ trợ mod chính thức). Quan trọng hơn, nó tiện lợi hơn để chơi và trông đẹp hơn rất nhiều. Giờ đây, nếu Morrowind cũng được làm lại theo cách tương tự, Bethesda hoàn toàn có thể “ngâm cứu” phần thứ sáu lâu hơn nữa.
Kết luận
The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered không chỉ là một bản nâng cấp hình ảnh đơn thuần; đó là một lời tri ân đầy tôn kính gửi đến một kiệt tác đã định hình cả một thế hệ game thủ nhập vai. Dù vẫn giữ nguyên một vài “đặc sản” quen thuộc của Bethesda – từ màn hình tải thường xuyên cho đến những biểu cảm gương mặt “khó đỡ” – nhưng những cải tiến về đồ họa, âm thanh cùng sự tối ưu hóa trải nghiệm đã đưa Cyrodiil sống lại một cách ngoạn mục.
Chúng ta đã có được một Oblivion vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, đẹp đến từng chi tiết nhỏ nhất và tiện lợi hơn rất nhiều để khám phá. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy một tựa game kinh điển vẫn có thể tỏa sáng rực rỡ trong kỷ nguyên đồ họa hiện đại mà không cần phải thay đổi bản chất vốn có của nó. Với phiên bản Remastered này, sự tồn tại của bản gốc dường như đã không còn ý nghĩa.
Xem thêm: Top PC Gaming tốt nhất năm 2025 không thể bỏ lỡ – Hiệu năng “khủng”, chiến mọi cấu hình
Nếu bạn là một cựu chiến binh của The Elder Scrolls và muốn sống lại những ký ức hoàng kim, hay là một tân binh muốn khám phá huyền thoại trước khi đến với Skyrim, thì Oblivion Remastered chính là tấm vé hoàn hảo cho một cuộc phiêu lưu bất tận.
Để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất với The Elder Scrolls IV: Oblivion Remastered, hãy ghé thăm COHOTECH! Chúng tôi cung cấp các sản phẩm gaming chất lượng, đảm bảo bạn sẽ có những giờ phút đắm chìm vào thế giới Cyrodiil đầy mê hoặc.
Bạn đã trải nghiệm Oblivion Remastered chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của mình trong phần bình luận bên dưới nhé! Đừng quên like và chia sẻ bài viết này để nhiều game thủ khác cùng biết đến một trong những bản Remaster đáng giá nhất hiện nay!