10 điều đáng ngạc nhiên bạn nên viết ra để ngăn nắp hơn
Danh sách tạp hóa và ngày sinh nhật? Mọi người đều biết viết những điều đó ra. Dưới đây là những điều độc đáo hơn mà tôi ghi lại khiến tôi trở nên siêu ngăn nắp.
Tôi là người hay ghi chép và lập danh sách. Tại sao? Khi một cái gì đó được viết ra, bạn không cần phải nhớ nó. Khi bạn có thói quen viết ra những điều bạn không muốn quên, bạn bắt đầu tin tưởng rằng những ý tưởng và chi tiết đó được ghi lại một cách an toàn, và do đó tâm trí của bạn được giải phóng cho những việc khác.
Tuy nhiên, việc trở thành một người ghi chép tốt và viết ra những chi tiết quan trọng thật khó. Nếu bạn không xuất thân từ một gia đình toàn những người làm nghề này, bạn thậm chí có thể không biết điều gì có giá trị để viết ra. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu ứng dụng ghi chú (Joplin), ứng dụng danh sách việc cần làm (Todoist), lịch (Lịch Google) và thậm chí cả tài khoản Google Maps của mình để chia sẻ với bạn một số điều bất thường hơn mà tôi viết ra để trở nên thú vị hơn. được tổ chức. Có thể họ cũng sẽ truyền cảm hứng cho bạn để ghi chú.
1. Lời khuyên hàng năm
Bạn có tip cho lễ tân hoặc giám đốc tòa nhà vào cuối năm không? Còn nhân viên tại quán cà phê địa phương của bạn thì sao? Người giữ trẻ của bạn? Người dắt chó đi dạo? Tôi hy vọng bạn boa một cách hào phóng cho tất cả những người này và tôi hy vọng bạn ghi lại số tiền vì năm sau nó sẽ bằng hoặc nhiều hơn. Nếu bạn không sử dụng ứng dụng ghi chú để ghi lại những nội dung này, hãy ghi nó vào lịch của bạn. Tạo một mục lịch cho năm tới như một lời nhắc nhở và trong phần mô tả, hãy liệt kê những người bạn đã boa vào năm ngoái và số tiền.
2. Ý tưởng quà tặng cho người khác
Khi tôi tặng một món quà tồi, khoảnh khắc đó trở thành khoảnh khắc đáng tiếc và xấu hổ hiện về trong tâm trí tôi khi tôi đang cố ngủ. Tôi rất quan tâm đến việc tặng những món quà tốt nên tôi luôn lập một danh sách liên tục về chúng trong danh sách ý tưởng của ứng dụng việc cần làm của mình. Nếu tôi nghĩ ra một món quà hay hoặc nếu một thành viên trong gia đình đề cập đến thứ họ muốn, cần hoặc chỉ đơn giản là thích thú, tôi sẽ thêm nó vào danh sách của mình. Ý tưởng càng khác thường và cá nhân thì càng tốt.
3. Ý tưởng quà tặng cho chính bạn
Tôi giữ một danh sách khác trong ứng dụng việc cần làm gồm những việc tôi muốn nhưng không cần ngay bây giờ. Viết ra những gì tôi muốn khiến tôi cảm thấy yên tâm rằng tôi sẽ không quên nó và do đó, tôi có thể trì hoãn việc mua hàng, điều đó giúp ích cho việc lập ngân sách. Đôi khi, tôi thậm chí còn mất hứng thú với một món đồ sau vài tuần hoặc quên mất rằng mình đã muốn nó ngay từ đầu, điều này giúp tôi cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Tôi cũng thích Todoist cho phép tôi xem những món đồ mà tôi đã đánh dấu trước đây, vì vậy tôi có thể nhớ tất cả những thứ tôi đã mua cho mình và hy vọng cảm thấy biết ơn vì điều đó.
4. Khuyến nghị
Tôi rất thích theo dõi bất cứ điều gì ai đó giới thiệu cho tôi, cho dù đó là nhà hàng, bảo tàng, tác giả hay bộ phim. Tôi có một ghi chú lộn xộn là tôi viết ra các chương trình truyền hình, phim, sách và tác giả. Đối với các địa điểm thực tế, tôi đánh dấu chúng trên Google Maps. Thông thường, nếu tôi đã từng đến một địa điểm trước đây và thích nó, tôi sẽ đánh dấu nó bằng một ngôi sao. Nếu chưa đến, tôi lưu nó dưới dạng ghim màu xanh lá cây.
Điều tôi không giỏi là để ý xem ai là người đưa ra đề xuất và tại sao. Đôi khi, tôi tự nhủ: “Chúng ta nên ghé qua quán cà phê này,” nhưng tôi lại quên mất ai đã nói với tôi về điều đó hoặc phải gọi món gì ở đó. Bất chấp điều đó, tôi không bao giờ thiếu những địa điểm mới để đến, những cuốn sách để đọc hoặc những bộ phim để xem.
5. Ghi chú du lịch
Trước khi đi du lịch, tôi lập danh sách những địa điểm tôi muốn ghé thăm, những điều tôi muốn làm cũng như bất kỳ lời cảnh báo nào mà mọi người đã đưa ra cho tôi. Tôi đưa những ý tưởng đó vào một ghi chú kỹ thuật số cùng với hành trình đặt chỗ của mình. Khi chuyến đi kết thúc, tôi ghi chú vào một cuốn sổ có nhãn Travel-Done. Những ghi chú cũ đó sẽ rất hữu ích khi một người bạn đi du lịch đến những nơi tôi đã từng đến. Tôi có thể sao chép và dán tất cả các đề xuất của mình, chẳng hạn như Copenhagen (mà tôi đã làm gần đây) và chia sẻ những gì tôi thích, những gì tôi sẽ bỏ qua, tàu từ sân bay chạy siêu êm như thế nào và tại sao bạn cần 20DKK tiền mặt nếu bạn ghé thăm một số địa điểm vì bạn phải khóa túi của mình trong tủ khóa hoạt động bằng tiền xu trước khi bạn có thể vào. Và nếu tôi quay trở lại Đan Mạch, tôi sẽ có tất cả những chi tiết tương tự trong tầm tay.
6. Mã giảm giá
Bạn có biết khi bạn truy cập một trang web về một sản phẩm hoặc cửa hàng mới đối với bạn và một phiếu giảm giá 10% hoặc 15% sẽ xuất hiện không? Hoặc khi bạn nhận được email có mã giảm giá? Rất hiếm khi tôi sử dụng chúng ngay tại chỗ nên tôi lưu chúng vào một tờ ghi chú có tên Mã giảm giá. Đôi khi, mã đã hết hạn vào thời điểm tôi sẵn sàng sử dụng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Khi chúng hoạt động hiệu quả, thật ngạc nhiên khi nhận được mức giảm giá tốt hơn mức tôi có thể tìm thấy trên một trang chia sẻ phiếu giảm giá.
7. Ngày gia hạn đăng ký của bạn
Khi bạn đăng ký gói thanh toán dài hạn, chẳng hạn như bảo hiểm ô tô mà bạn phải trả hàng quý hoặc thanh toán hàng năm cho việc đặt báo dài hạn, hãy viết nó ra. Tạo một mục lịch khoảng một tuần trước khi gia hạn hoặc tạo một nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm của bạn với ngày đáo hạn một tuần trước khi gia hạn. Dán nhãn Ngày gia hạn bảo hiểm là ngày 1 tháng 1. Bằng cách đó, bạn sẽ thấy nó có đủ thông báo trước để thay đổi hoặc hủy đăng ký nếu cần.
8. Ngày hết hạn bằng lái xe, hộ chiếu và ID của bạn
Giống như trong lưu ý ở trên, hãy tạo một mục lịch hoặc nhiệm vụ có ngày đến hạn vài tháng trước khi bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ Global Entry và các ID khác của bạn hết hạn. Bằng cách đó, bạn có lời nhắc gia hạn chúng. Và nếu bạn có kế hoạch du lịch quốc tế sắp tới, hãy đảm bảo kiểm tra xem hộ chiếu của bạn còn hiệu lực trong bao lâu trước khi bạn nhập cảnh vào quốc gia này. Một số quốc gia yêu cầu hộ chiếu của bạn phải có giá trị trong một số tháng nhất định kể từ ngày bạn nhập cảnh.
9. Lưu trữ phiếu tín dụng và quà tặng
Lần cuối cùng tôi đổi một chiếc máy tính xách tay và mua một chiếc máy tính xách tay mới, Apple đã cung cấp khoản tín dụng 250 đô la nếu bạn mua hàng trong một khung thời gian nhất định. Nó chỉ xảy ra với tôi, nhưng tôi vẫn chưa chi tiêu bất kỳ khoản nào trong số đó. Tôi có thể rất dễ dàng quên rằng nó ở đó, ngoại trừ việc tôi đã tự nhắc nhở mình trong danh sách việc cần làm của mình. Tôi thấy lời nhắc này khi tôi mở danh sách Việc cần làm Cá nhân của mình và cuộn qua nó, việc này tôi thực hiện vài lần một tuần.
Khi nhận được phiếu quà tặng hoặc tín dụng của cửa hàng, bạn cũng thường nhận được email xác nhận và bạn có thể tự nhủ: “Tôi sẽ để lại email trong hộp thư đến của mình như một lời nhắc nhở”, nhưng nếu nó bị các email khác chôn vùi, rất có thể bạn sẽ mất dấu nó. Đó là lý do tại sao việc viết nó ra ở một nơi khác lại rất hữu ích.
10. Mọi thứ tôi mua trực tuyến…Cho đến khi nó đến tay tôi
Khi tôi mua thứ gì đó trực tuyến, tôi thêm nó vào một phần trong danh sách việc cần làm của mình có tên là Theo dõi giao hàng. Tôi để nó trong danh sách đó cho đến khi nó đến. Nếu tôi nhận được liên kết theo dõi cho nó, tôi thường thêm nó vào trường mô tả.
Lý do tôi làm điều này là vì nếu một gói hàng bị thất lạc, tôi sẽ nhanh chóng biết về nó và có thể xử lý nó. Ví dụ, tôi đã đặt mua một số loại thuốc theo toa cho chó cách đây không lâu và sau một tuần, nó vẫn chưa xuất hiện. Tôi đợi thêm vài ngày rồi liên hệ với công ty để xem chuyện gì đã xảy ra. Hóa ra họ vẫn chưa điền đơn hàng. Nó đã đến hộp thư của tôi vào cuối tuần đó. Nếu để quá lâu, có lẽ tôi đã hết thuốc cho con gái cũ.
Tôi thường nghe mọi người nói những câu như, “Có chuyện gì xảy ra với thứ tôi mua vậy—đợi đã, tôi đã mua nó chưa?” tiếp theo là “Tôi sẽ phải tìm kiếm email của mình”, điều mà họ không bao giờ làm. Nếu bạn viết ra những gì bạn mua và đánh dấu khi nó được giao, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc theo dõi các gói hàng dự kiến của mình. Việc giữ loại danh sách này cũng có thể làm sáng tỏ số lượng bạn mua trực tuyến ngay từ đầu!