[Review] Đánh giá kính thực tế ảo Meta Quest 3S: Sức mạnh tối ưu kết hợp với sự thoải mái cao cấp
Trò chơi và ứng dụng thực tế hỗn hợp chiếm phần lớn nội dung hay nhất của Meta Quest 3, biến ngôi nhà của bạn thành phòng tập đấm bốc, xưởng vẽ, bối cảnh của cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh hoặc bất kỳ thứ gì khác. Ban đầu, phiên bản 128GB của Quest 3 được bán với giá khổng lồ là 499,99 đô la – giá của một chiếc PS5 hoặc Xbox Series X mới. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp thay thế nào tiết kiệm chi phí, nghĩa là Meta Quest 2 cũ hơn, kém mạnh hơn đáng kể và rẻ hơn nhiều vẫn là vua của ngọn đồi ảo Meta đối với hầu hết người dùng VR thông thường.
Có thể nói rằng, nhờ Meta Quest 3S mới ra mắt – ra mắt với cùng dung lượng lưu trữ được gói gọn trong mức giá cơ bản là 299,99 đô la – trò chơi thực tế hỗn hợp cuối cùng cũng có thể tiếp cận được với bất kỳ ai có thể đã từng muốn nâng cấp từ Quest 2. Ngay cả với mức giá chênh lệch lớn như vậy, không có nhiều sự khác biệt giữa Quest 3 và Quest 3S đối với hầu hết người dùng tiềm năng, ngoài một số tính năng bị thiếu. Đáng chú ý nhất là việc loại bỏ ống kính pancake của Quest 3 để chuyển sang ống kính Fresnel của Quest 2 có nghĩa là 3S có điểm ngọt nhỏ hơn, trường nhìn hẹp hơn và độ phân giải thấp hơn Quest 3. Mọi thứ khác bên trong (hầu hết) đều giống nhau, khiến Quest 3S trở thành một chiếc kính thực tế hỗn hợp đáng kinh ngạc dành cho người mới bắt đầu, một bản nâng cấp có giá cả hợp lý nhưng có ý nghĩa từ Quest 2 và là một ứng cử viên hợp pháp cho một trong những chiếc kính thực tế ảo tốt nhất hiện nay.
1. Quest 3S – Thiết kế và Tính năng
Khi đặt Quest 3 và Quest 3S cạnh nhau trên bàn làm việc, thoạt nhìn không có nhiều điểm khác biệt đáng kinh ngạc giữa hai thiết bị này. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là vị trí đặt camera toàn màu 4MP và cảm biến theo dõi của Quest 3S ở mặt trước của thiết bị. Hai cụm gồm ba cảm biến chiếm hai bên trái và phải của tấm che, (theo quan điểm chức năng) không nhất thiết là bố cục tốt hơn hay tệ hơn so với các cột camera dọc của Quest 3. Giống như Quest 3, hai cảm biến theo dõi IR bổ sung nằm ở phía dưới bên trái và bên phải của tấm che để cải thiện khả năng theo dõi tay và bộ điều khiển.
Ngoài ra, thiết kế của Quest 3S hầu như giống hệt – cả bên trong và bên ngoài – với bất kỳ Quest 3 nào. Cổng USB-C duy nhất của Quest 3S đi kèm với nút nguồn, nằm ở phía bên trái của tai nghe khi bạn đeo. Các nút âm lượng vừa khít ở phía dưới bên phải, bên cạnh một nút hành động mới tiện dụng giúp đơn giản hóa việc chuyển đổi giữa chế độ thông qua và chế độ nhập vai, gợi nhớ đến PS VR2. Một thiếu sót đáng chú ý là thiếu giắc cắm Aux-In. Tuy nhiên, điều đáng nói là Quest 3S hoạt động hoàn hảo với tai nghe không dây Arctis Nova 7 của tôi và có lẽ cũng không gặp vấn đề gì khi hoạt động với bất kỳ tai nghe chơi game nào khác dựa trên USB-C hoặc Bluetooth. Nó cũng dày hơn một chút so với Quest 3, đo được 73,9mm từ mặt trước của thiết bị đến nơi giao diện khuôn mặt kết nối với ống kính. Đồng thời, nó mỏng hơn nhiều so với Quest 2 93,1mm, mặc dù chỉ nặng hơn một chút ở mức 1,13 lbs thay vì 1,1 lbs.
Kích thước cũng như trọng lượng của nó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt đáng chú ý nào về sự thoải mái đối với người dùng VR hàng ngày đã sử dụng Quest 2 trong nhiều năm và hiện chủ yếu sử dụng Quest 3 trong năm qua. Quest 3S được trang bị cùng một dây đeo kiểu chữ Y bằng vải có trong các tai nghe gần đây khác của Meta và tôi chưa bao giờ thực sự thích việc sử dụng nó. Ngay cả khi tôi cố gắng đeo nó lên đầu, nó vẫn có xu hướng bị lỏng khi hoạt động thể chất đủ nhiều – đây là hiện tượng khá thường xuyên. May mắn thay, 3S hoạt động hoàn hảo với dây đeo kiểu Elite không phải thương hiệu mà tôi đã mua cho Quest 3 của mình với giá khoảng 30 đô la, mặc dù có nhiều Dây đeo Elite chất lượng cao hơn có sẵn trực tiếp từ Meta với giá 69,99 đô la, bao gồm cả phiên bản có bộ pin ngoài tích hợp với giá 129,99 đô la.
Nói như vậy, thời lượng pin không phải là mối quan tâm lớn ở Quest 3S như ở những người tiền nhiệm của nó. Pin bên trong 4324 mAh của nó đủ mạnh để cung cấp năng lượng cho nền tảng Snapdragon XR2 Gen2 của Quest 3 trong hơn hai giờ trong khi hiển thị nội dung VR, AR và MR thông qua ống kính Fresnel 1832 x 1920, 20ppd – giống như những ống kính được tìm thấy trên Quest 2. Tôi nhận thấy một sự cải thiện đáng kể so với những gì tôi thường trải nghiệm khi sử dụng Quest 3 của mình, máy chưa bao giờ thực sự có thể tự duy trì được lâu hơn một tiếng rưỡi khi sử dụng nhiều mà không cần cắm pin ngoài. Các ứng dụng như PianoVision và Vermillion cũng có xu hướng làm cạn pin nhanh hơn khi ở chế độ MR và tôi thấy rằng tôi có thể giữ cho 3S chạy trong thời gian chơi lâu hơn – thường là khoảng hai giờ đầy đủ – so với mức tôi thường sử dụng.
Vì Quest 3S sử dụng thấu kính Fresnel của Quest 2 nên nó đi kèm với một số vấn đề lớn giống như những vấn đề đã từng xảy ra với Quest 2. Trước hết, phạm vi IPD 58-68mm của nó bị hạn chế so với phạm vi 53-75mm của Quest 3. Điều đó có nghĩa là nó có điểm ngọt nhỏ hơn nhiều so với Quest 3. Đối với một số người, việc đặt 3S thoải mái mà không ảnh hưởng đến độ rõ nét có thể gây khó chịu – đặc biệt là những người không có thị lực hoàn hảo. Nó cũng chỉ có khả năng điều chỉnh giữa ba chế độ cố định, khiến việc tinh chỉnh sự cân bằng giữa sự thoải mái và độ rõ nét trở nên khó khăn hơn. Và vào năm 2024, điều này chỉ có vẻ lỗi thời.
Các ống kính cũ cung cấp độ phân giải màn hình tương đối hạn chế chỉ 1832 x 1920, với trường nhìn 96H / 90V chắc chắn vẫn đủ tốt để khiến trò chơi có cảm giác nhập vai, nhưng các tai nghe mới hơn đã di chuyển kim khá nhiều vượt ra khỏi mốc này. Vì nó thiếu độ sắc nét của ống kính pancake của Quest 3 và nó có cùng các vấn đề về độ méo quang học mà Quest 2 đã gặp phải, về mặt thị giác, nó giống như một bước thụt lùi sau khi dành nhiều thời gian như vậy trong Quest 3. Rất may, Quest 3S được trang bị cùng GPU, CPU và RAM như Quest 3, đẩy cùng một mã lực thô để mang lại hiệu suất tuyệt vời nhất quán ở chế độ 90hz và 120hz ở cả chế độ VR và MR đầy đủ màu sắc. Sức mạnh bên trong của nó đặc biệt rõ ràng khi chơi các trò chơi sử dụng nhiều sức mạnh tính toán như Blade & Sorcery: Nomad hoặc di chuyển thực sự nhanh trong các trò chơi MR nhịp độ nhanh như The Thrill of the Fight và Supernatural.
2. Quest 3S – Thiết lập và Bộ điều khiển
Tôi luôn thích bộ điều khiển Touch Plus của Quest 3 vì kích thước nhỏ và không có vòng theo dõi cồng kềnh như bộ điều khiển Quest 2. 3S sử dụng cùng một bộ điều khiển siêu nhẹ và cân bằng hoàn hảo (chúng tôi đã đề cập sâu về những điều này trong bài đánh giá Quest 3) mà không có sai lệch nào có thể nhìn thấy, mặc dù điều đó cũng có nghĩa là chúng có một số vấn đề tương tự về theo dõi mà nhiều người dùng Quest 3 đã quen thuộc. Thật khó chịu khi theo dõi bộ điều khiển bị giảm khi tay tôi di chuyển quá xa khỏi tầm nhìn của tai nghe và tôi tạm thời mất một bàn tay ảo cho đến khi tôi di chuyển bàn tay thật của mình ngay trước các cảm biến. Những vấn đề này thường có thể được khắc phục bằng cách chỉ cần lắp lại pin AA vào mỗi bộ điều khiển và nhờ nút mới tuyệt vời mở khe cắm pin của bộ điều khiển Touch Plus, giờ đây việc đó dễ dàng hơn nhiều so với trên Quest 2.
Việc mở hộp và lắp đặt Quest 3S rất đơn giản, chỉ cần mở một tấm bìa các tông và lấy tai nghe, hai bộ điều khiển Touch Plus, cáp sạc và bộ chuyển đổi cùng một vài thứ nhỏ khác ra – bao gồm cả sách hướng dẫn sử dụng nhanh và miếng đệm kính nếu bạn muốn sử dụng một trong hai thứ đó.
Sau khi khởi động, bạn sẽ được nhắc kết nối với Wi-Fi, tải xuống mọi bản cập nhật cần thiết, sau đó thiết lập và ghép nối tài khoản Meta Horizon của bạn với Quest 3S thông qua ứng dụng Meta Horizon trên điện thoại thông minh của bạn. Cảnh báo công bằng: việc sử dụng Quest 3S yêu cầu bạn phải kết nối nó với tài khoản Meta, tách biệt với bất kỳ tài khoản Facebook cũ nào và có thể được tạo trong ứng dụng di động. Nếu bạn bắt đầu từ đầu trong Meta VR, bạn cũng sẽ được nhắc tạo hình đại diện Meta tùy chỉnh của riêng mình trong trình tạo nhân vật mạnh mẽ. Hình đại diện tùy chỉnh của bạn đại diện cho bạn với những người dùng Meta khác trong các không gian ảo như Meta Horizon Worlds.
Như tôi đã nói trước đây, mọi thứ đều rất suôn sẻ và dễ thực hiện, và hầu hết những người dùng Quest 3S mới có thể sẽ sẵn sàng bắt đầu chơi trò chơi trong vòng 15 đến 25 phút kể từ khi bắt đầu quá trình thiết lập. Tôi đánh giá cao tính trực quan của hướng dẫn tích hợp và giao diện người dùng của Quest 3S, giúp bạn dễ dàng đeo tai nghe vào đầu, điều hướng menu hệ thống, nhập passthrough, thiết lập ranh giới, quét phòng, tải xuống và cài đặt trò chơi đầu tiên, v.v.
First Encounters là một trải nghiệm hướng dẫn đặc biệt thú vị, thực sự cho thấy cảm giác chơi trò chơi điện tử trong phòng khách của bạn khi những sinh vật ngoài hành tinh nhỏ bé lao qua những gì có vẻ là bức tường thực tế của bạn, ẩn sau đồ nội thất thực tế của bạn. Nó ngắn – chỉ kéo dài không quá năm phút – nhưng cũng là một món khai vị tuyệt vời cho các trò chơi thực tế hỗn hợp khác và tôi thực sự khuyên bạn nên thử trước.
3. Quest 3S – Hiệu suất chơi game
Thật trớ trêu, độ phân giải màn hình thấp hơn của Quest 3S so với Quest 3 – mặc dù chia sẻ cùng nền tảng XR2 Gen2 – mang lại cho Quest 3S một bước tiến đáng kể về hiệu suất, nhất quán trên mọi trò chơi và ứng dụng mà tôi đã thử, cả ở chế độ độc lập ở tần số 90 Hz và khi kết nối không dây với PC chơi game của tôi, sử dụng Virtual Desktop để chơi từ xa các trò chơi PC VR như Half-Life: Alyx và H3VR ở tần số 120 Hz.
Passthrough đầy đủ màu sắc cho phép nhiều trải nghiệm độc đáo mà đơn giản là không thể có trên Quest 2 hoặc trong một số tai nghe gần đây khác không hỗ trợ nó, chẳng hạn như PlayStation VR2. Ví dụ, khả năng hình dung căn phòng ngoài đời thực của tôi bên trong Quest 3S cho phép tôi chơi các trò chơi vận động mà không lo vấp phải thú cưng. Hoặc, tôi có thể mở rộng khu vực chơi của mình để bao gồm các khu vực khác trong nhà bằng cách quét các phòng vật lý vào bộ nhớ của Quest 3S. Các ranh giới không còn cần phải hoàn toàn không có vật thể vật lý nữa; những phòng đó có thể được quét và hình học của chúng thậm chí có thể được phác thảo và thay thế bằng các đạo cụ hoặc điểm quan tâm trong một số trò chơi nhất định. Ví dụ, Drop Dead: The Cabin coi cửa ra vào và cửa sổ ngoài đời thực của tôi là điểm vào cho bầy thây ma hùng mạnh xâm chiếm nhà tôi.
Không chỉ các trò chơi thực tế hỗn hợp có thể chuyển đổi các khu vực sinh hoạt không theo quy ước thành đấu trường ảo nhờ các cảm biến 4MP của Quest 3S, mà bạn còn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa thế giới thực và thế giới ảo chỉ bằng một nút bấm mà không cần tháo tai nghe – ví dụ, để trả lời đối tác gọi bạn đi đổ rác hoặc khi đến giờ rót một tách trà. Thật tuyệt khi khi nhiệm vụ trong tầm tay hoàn thành, bạn chỉ cần quay lại khu vực chơi và tiếp tục trò chơi như không có chuyện gì xảy ra.
Giữ nguyên tần số 90 Hz ở chế độ độc lập đảm bảo trải nghiệm liền mạch, nhanh nhạy trong bất kỳ trò chơi VR nào bạn chơi trên Quest 3S. Tôi đã thử Meta Horizon Worlds, Asgard’s Wrath 2, Pavlov Shack, Dungeons of Eternity, Ghosts of Tabor, Powerwash Simulator VR, Walkabout Mini Golf, Blade & Sorcery: Nomad, Demeo, Windlands 2 và một số trò chơi khác… và Quest 3S đã nuốt trọn mọi thứ tôi tung ra. Nó thậm chí còn có thể duy trì khung hình mượt mà liên tục trong hầu hết các trường hợp trong khi ghi lại cảnh quay trò chơi 1080p ở tốc độ 60 khung hình mỗi giây.
4. Kết luận
Meta Quest 3S là chiếc kính thực tế ảo hoàn hảo cho người mới bắt đầu, cuối cùng đã thu hẹp khoảng cách về giá giữa chiếc Meta Quest 3 mới tương đối bóng bẩy và chiếc Meta Quest 2 đã bốn năm tuổi. Mặc dù có một vài điểm kỳ quặc, cụ thể là về ống kính hiển thị, nhưng chúng chỉ là một số ít những điểm còn sót lại từ thế hệ trước. Phần còn lại của thiết bị được chế tạo giống như một chiếc Meta Quest 3 thực thụ và với mức giá 299,99 đô la, không có lý do gì để từ chối nếu bạn muốn tham gia VR hoặc nâng cấp từ một thiết bị cũ hơn. Về hiệu suất, nó thậm chí có thể vượt trội hơn Quest 3 về mặt duy trì tốc độ khung hình cao khi chơi các trò chơi và ứng dụng đòi hỏi khắt khe – đồng thời vẫn giữ cho pin được sạc lâu hơn – và đó là một lời khen ngợi lớn đối với một chiếc kính thực tế ảo mà chúng ta hiện gọi là “mức cơ bản”.