[Review] Đánh giá màn hình HP Omen Transcend 32: Gần như đạt điểm 10 hoàn hảo
Tôi phải làm ngược lại để có bài đánh giá này. HP Omen Transcend 32 là một trong những màn hình chơi game tốt nhất mà bạn có thể mua, nhưng tôi đã có một số ấn tượng đầu tiên khá tiêu cực về màn hình. Một cục nguồn lớn không thể tin được, cách tiếp cận tối đa hóa các tính năng và một số độ sáng SDR yếu đã khiến tôi không thích màn hình này. Nhưng qua thời gian sử dụng Omen Transcend 32, nó đã trở thành màn hình QD-OLED yêu thích của tôi.
Điều đó không phải do chất lượng hình ảnh — chắc chắn, nó có thể ngang bằng với một trong những màn hình OLED hàng đầu khác. Nhưng thực sự, đó là sự chú ý đến từng chi tiết mà HP dành cho không chỉ các game thủ mà còn cả những người sáng tạo, với màn hình này và danh sách dài các tính năng vượt xa những gì đối thủ cạnh tranh cung cấp.
1. HP Omen Transcend 32 Thông số kỹ thuật
HP Omen Transcend 32 | |
Screen size | 31.5 inches |
Panel type | QD-OLED |
Resolution | 3,840 x 2,160 |
Brightness | 250 nits (SDR) |
HDR | DisplayHDR True Black 400 |
Local dimming | 8,294,400 zones |
Contrast ratio | 1,500,000:1 |
Response time | 0.03ms (GtG) |
Refresh rate | 240Hz |
Curve | N/A |
Speakers | 4x 3W speakers |
Inputs | 2x HDMI 2.1, 1x DisplayPort 2.1 |
Ports | 3x USB 3.2 Type-A 10Gbps, 2x USB 3.2 Type-C 10Gbps, 1x USB 3.2 Type-C w/ 140W power delivery |
2. Thiết kế
Có một số màn hình sử dụng cùng tấm nền QD-OLED này, nhưng bạn sẽ không nhầm Omen Transcend 32 với bất kỳ màn hình nào khác. Màn hình này rất độc đáo, một phần không nhỏ là nhờ lớp hoàn thiện màu trắng. Khi nhìn vào màn hình, tôi lại có cảm giác như lần đầu nhìn thấy Alienware 34 QD-OLED — màn hình này khác biệt, ít nhất là về mặt hình ảnh.
Màu trắng đặc biệt nổi bật với đèn RGB vuông ở mặt sau của màn hình, bạn có thể điều chỉnh thông qua menu. Có màu tĩnh và màu tùy chỉnh, nhưng cũng có hiệu ứng thở và hiệu ứng tuần hoàn màu. Màn hình lớn và rất sáng, điều này vượt trội hơn so với đèn nền yếu hơn trên hầu hết các màn hình chơi game khác.
Mặc dù màu trắng trông rất tuyệt, nhưng tôi không thích độ mở rộng của nó. Lớp nền màu trắng kéo dài đến tận mép màn hình, để lại một dải trắng mỏng xung quanh viền màn hình. Không phải là vấn đề lớn, nhưng lúc đầu hơi mất tập trung.
Ở những nơi khác, mọi thứ không được tươi sáng như vậy. Đầu tiên là chân đế. Thiết kế mỏng với không gian điều chỉnh vừa phải, bao gồm 90 độ xoay và 25 độ nghiêng, nhưng không xoay được. Tôi có thể chấp nhận điều đó vì có giá đỡ VESA 100mm x 100mm thông qua giá đỡ mà HP cung cấp. Vấn đề lớn hơn của tôi là quản lý cáp và một cục nguồn điên rồ.
Đối với quản lý cáp, HP đã áp dụng cách tiếp cận tương tự như Samsung đã làm với Odyssey Neo G8. Thay vì một kênh chạy qua chân đế, bạn sẽ có một móc nhỏ để luồn cáp qua mặt sau của màn hình. Đây không phải là giải pháp tốt nhất và có thể bạn sẽ phải chịu một số lượng lớn cáp. Một kênh định tuyến phù hợp sẽ giúp dọn dẹp mớ hỗn độn, đặc biệt là với các đầu vào hướng về phía sau của HP.
Đó là một lời chỉ trích, nhưng cục nguồn là một lời chỉ trích. HP bao gồm một bộ đổi nguồn 480W trong hộp. Đây là bộ đổi nguồn lớn nhất mà tôi từng thấy — không, không phải là lớn nhất đối với màn hình, mà là lớn nhất. Nó lớn hơn một chiếc Mac mini, chỉ tính cục nguồn, và với các dây cáp đủ dày để bạn nghĩ rằng mình đang cắm vào một thứ gì đó như máy chủ.
3. Đặc trưng
Ít nhất thì HP cũng tận dụng tốt cục nguồn lớn đó. Tôi chưa từng thấy màn hình nào có nhiều điện năng chạy qua hơn thế. Điểm nổi bật là đầu vào USB-C với công suất cung cấp 140W — màn hình như MSI MPG321URX có công suất tối đa là 90W — nhưng HP còn tiến xa hơn nữa. Có rất nhiều cổng USB và tất cả đều có một số công suất cung cấp. Bạn nhận được 7,5W trên các cổng USB-A và 15W trên mỗi cổng USB-C, trừ cổng USB-C hỗ trợ lên đến 140W.
Mặc dù 90W là đủ cho hầu hết các trường hợp, nhưng HP sẽ tăng công suất lên đến 140W trên Omen Transcend 32 là điều hợp lý. Máy tính xách tay chơi game Omen Transcend 14 của hãng sử dụng bộ sạc USB-C 140W, cũng như các máy tính xách tay mỏng và nhẹ khác có GPU rời. Với Omen Transcend 32, bạn thực sự có thể kết nối một thứ như vậy và giữ cho pin luôn đầy chỉ bằng màn hình.
Sự bổ sung thú vị hơn là công tắc KVM, hay như HP gọi là Công tắc Omen Gear. Việc xây dựng thương hiệu thực sự khá quan trọng vì đây không chỉ là một số KVM tiêu chuẩn. Bạn có thể điều khiển độc lập mọi cổng USB và chuyển nó giữa một trong hai đầu vào. Bạn cũng có thể chọn hai đầu vào của mình, vì vậy bạn không bị giới hạn ở hai loại đầu vào cụ thể.
Nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn thậm chí có thể chuyển tệp giữa hai PC trên các đầu vào riêng biệt nếu bạn đã cài đặt phần mềm Omen Gaming Hub. Bộ nguồn có thể giống như một cục gạch thực sự, hoàn toàn đúng, nhưng HP đã làm rất nhiều thứ bên trong Omen Transcend 32. Thêm vào đó là các menu riêng biệt cho chế độ Chơi game và Chuyên nghiệp — sẽ nói thêm về điều đó trong phần tiếp theo — và bạn có một màn hình giống như hai màn hình trong một, thậm chí còn hơn cả màn hình có tốc độ làm mới kép như Alienware AW2725QF.
Với cách tiếp cận tối đa của HP, không có gì ngạc nhiên khi bạn có loa trong Omen Transcend 32, nhưng ngay cả những loa đó cũng được tăng công suất. Bạn có một mảng bốn loa, mỗi loa có công suất lên tới 3W. Chúng chắc chắn tốt hơn hầu hết các loa màn hình, bất cứ khi nào chúng thực sự xuất hiện, nhưng chất lượng vẫn kém hơn cả loa Bluetooth giá rẻ. Điều đó không phải là một điểm trừ đối với HP — đó chỉ là bản chất của con quái vật với loa màn hình.
Bạn cũng có chế độ picture-by-picture và picture-in-picture, và với nhiều bố cục khác nhau cho mỗi chế độ. Bạn thực sự có thể thấy những bố cục khác nhau này trong menu, vì vậy bạn không phải duyệt qua các tùy chọn khác nhau để xem những gì bạn đang tìm kiếm.
4. Cổng và menu
HP cho biết họ đã thiết kế lại màn hình hiển thị (OSD) cho Omen Transcend 32, và lạy Chúa, điều đó thể hiện rõ. Đây là OSD tốt nhất mà tôi từng sử dụng. Không có “có lẽ”, không có “một trong số”. Đây là OSD tốt nhất. Nó đồ sộ và có độ phân giải cao, với các tùy chọn được bố trí theo cách khiến nó giống như một ứng dụng trên máy tính để bàn. Nó hấp dẫn đến mức có cảm giác như OSD thiếu một số cài đặt nhất định, nhưng khi tôi tìm hiểu đủ sâu, tôi đã tìm thấy hầu như mọi thứ.
Bạn có các chế độ hình ảnh tùy chỉnh với các điều chỉnh chính RGB, khả năng bật hoặc tắt Nén luồng hiển thị không mất dữ liệu (DSC) và trên hết là hai chế độ màn hình khác nhau. Omen Transcend 32 có hai menu riêng biệt — một cho chế độ Chuyên nghiệp và một cho chế độ Chơi game. Sự khác biệt chính giữa hai chế độ này là cấu hình hình ảnh. Chế độ Chuyên nghiệp có các cấu hình kẹp màu vào các không gian màu như DCI-P3 hoặc sRGB, trong khi chế độ Chơi game có danh sách chế độ hình ảnh truyền thống hơn để xem phim hoặc chơi một số thể loại trò chơi nhất định.
Có một vài điểm khác biệt nhỏ khác. Các phím tắt cho từng chế độ là khác nhau, ví dụ, chế độ Chơi game hiển thị các tính năng như đường ngắm trên màn hình và chế độ Chuyên nghiệp cung cấp chế độ xem từng hình ảnh. Tuy nhiên, những tính năng đó không quan trọng đối với tôi. Điều tôi thích ở thiết lập này là về cơ bản bạn có thể chạy hai cài đặt trước trên màn hình cùng một lúc — một cài đặt cho chơi game và một cài đặt khác cho bất kỳ công việc chuyên nghiệp nào.
Chế độ Chuyên nghiệp cũng có một số cài đặt độc đáo, bao gồm các mức cắt HDR khác nhau và công tắc không gian màu tự động với macOS. Tôi không nghĩ rằng nhiều người dùng Mac muốn có một màn hình chơi game như thế này, nhưng thật tuyệt khi màn hình có thể tự động chuyển sang các không gian màu khác nhau khi bạn đang làm việc.
Phàn nàn duy nhất của tôi thực sự là việc điều khiển OSD. Bản thân OSD rất tuyệt vời, nhưng HP đặt cần điều khiển bốn chiều ở bên phải màn hình và bạn phải tìm kiếm nó một chút mỗi lần và từ từ nhấp qua các tùy chọn. Một điều khiển từ xa hoặc thậm chí là cần điều khiển ở giữa sẽ giúp OSD tuyệt vời này tỏa sáng.
Phía cổng cũng thú vị không kém, không chỉ vì đầu vào USB-C với công suất cung cấp 140W mà còn vì DisplayPort 2.1. Chỉ có một số ít màn hình, như Sony InZone M10S, có DisplayPort 2.1. Về mặt kỹ thuật, bạn không cần nó cho màn hình này, mặc dù thật tuyệt khi thấy rằng bạn có thể tắt DSC.
5. Chất lượng hình ảnh
Tôi đã từng thấy tấm nền này từ MSI, Alienware và Asus với ROG Swift 32 QD-OLED. Và giống như những màn hình đó, Omen Transcend 32 thật tuyệt vời, đặc biệt là về mặt màu sắc. Hiệu chuẩn tại nhà máy không phải là tốt nhất mà tôi từng thấy ở sRGB, nhưng vẫn rất tốt và một chút hiệu chuẩn sẽ giúp đưa nó vào vị trí tốt hơn.
Bắt đầu với phạm vi phủ màu, tấm nền QD-OLED thế hệ thứ ba này từ Samsung Display là vô song. Gam màu rất lớn, trên 90% ngay cả trong AdobeRGB và thực tế là bạn có thể kẹp màn hình vào nhiều không gian màu khác nhau là rất lớn. Đây là một màn hình chơi game tuyệt vời, nhưng không giống như các đối thủ cạnh tranh, đây cũng là một màn hình năng suất tuyệt vời.
Color coverage | |
sRGB (Native mode) | 100% |
DCI-P3 (Native mode) | 98% |
AdobeRGB (Native mode) | 93% |
sRGB (HDR mode) | 97% |
DCI-P3 (HDR mode) | 74% |
AdobeRGB (HDR mode) | 72% |
Điều đó là do sự chú ý cẩn thận mà HP dành cho chế độ Chuyên nghiệp, không chỉ với các không gian màu khác nhau mà còn có các tính năng như điều chỉnh RGB hạ lưu để khớp màn hình với màn hình tham chiếu và các điều khiển nhanh để bật hoặc tắt HDR trong OSD. Bạn có thể sử dụng màn hình này trong sản xuất và đó là điều tôi không thể nói đối với hầu hết các màn hình chơi game OLED.
Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên hiệu chỉnh nó. Khi xuất xưởng, hiệu chỉnh chỉ hơi lệch so với sRGB với lỗi màu chỉ hơn 1 một chút. Kết quả đó không tệ chút nào — hoàn toàn có thể sử dụng để chỉnh sửa ảnh và video cơ bản — nhưng tôi đã thấy tấm nền này cho kết quả tốt hơn khi xuất xưởng trước đây, đặc biệt là trên Alienware 32 QD-OLED.
Average Delta-E (color difference) | |
Standard (sRGB) pre-calibration | 1.18 |
Standard (sRGB) post calibration | 0.87 |
May mắn thay, ngay cả một số hiệu chuẩn cơ bản, không tốn kém như bạn sẽ thấy với SpyderX cũng đủ để đưa độ chính xác màu xuống dưới lỗi màu là 1. Thật tuyệt vời và nó hoạt động hoàn hảo với trọng tâm sáng tạo mà HP đã thực hiện với Omen Transcend 32.
Độ sáng thì lại là một câu chuyện khác. Mặc dù QD-OLED rõ ràng đã vượt trội hơn trong thế hệ này về độ phủ màu và độ chính xác, nhưng các tấm nền WOLED như bạn sẽ thấy trên LG UltraGear Dual Mode OLED lại giành chiến thắng trong cuộc chiến độ sáng. Điều đó đúng với độ sáng HDR đỉnh cao và cả độ sáng SDR tiêu chuẩn. Nó không phải là một điểm trừ đối với Omen Transcend 32 — nó vẫn đủ sáng và tất cả các tùy chọn QD-OLED đều có độ sáng thấp hơn — nhưng đó là điều cần lưu ý.
Peak brightness | |
1% SDR | 243 nits |
4% SDR | 243 nits |
10% SDR | 244 nits |
1% HDR | 965 nits |
4% HDR | 818 nits |
10% HDR | 469 nits |
Ở SDR, bạn sẽ đạt đến mức tối đa là 250 nits, đây là mức mà tôi thấy các tấm nền QD-OLED thế hệ thứ ba khác đạt được; và cũng là con số mà HP trích dẫn. Độ sáng SDR cao hơn sẽ giúp Omen Transcend 32 chống lại phản xạ, đặc biệt là với lớp phủ bóng của nó, nhưng đó không phải là thứ chúng ta có với QD-OLED thế hệ này.
Điều đó cũng áp dụng cho HDR. Bạn sẽ đạt được độ sáng tối đa chỉ thấp hơn một chút so với 1.000 nits, điều này được mong đợi từ tấm nền này, giảm xuống gần 500 nits khi bạn đạt đến cửa sổ 10%. Chắc chắn, WOLED có thể sáng hơn thế hệ này, nhưng tôi vẫn ổn khi nhìn chằm chằm vào điểm sáng 1.000 nit.
6. Chơi game
Trò chơi trông thật tuyệt vời trên Omen Transcend 32, điều này thực sự không có gì đáng ngạc nhiên. Một phần của vẻ ngoài này là mức độ đen hoàn hảo mà OLED cung cấp, chắc chắn rồi, nhưng đó cũng là lớp phủ bóng trên màn hình. Trong một căn phòng tối với các tấm che được kéo lại, màu sắc sẽ bay ra khỏi màn hình.
Giống như bất kỳ màn hình chơi game nào xứng đáng với trọng lượng của nó, Omen Transcend 32 có một loạt các chứng nhận. Bạn nhận được tốc độ làm mới thay đổi trên toàn bộ bảng, với các huy hiệu cho Nvidia G-Sync, AMD FreeSync và VESA AdaptiveSync, cũng như ClearMR 13000 của VESA, cho thấy tốc độ làm mới 240Hz và thời gian phản hồi 0,03ms có tác dụng như thế nào đối với độ rõ nét của chuyển động.
Câu hỏi lớn đối với các game thủ là liệu bạn có muốn màn hình QD-OLED này hay một trong những màn hình OLED có tốc độ làm mới kép khác nhau mà chúng ta đã thấy như ROG Swift PG32UCDP. Màn hình đó và những màn hình khác sử dụng cùng một tấm nền, có độ sáng tốt hơn và đi kèm với tốc độ làm mới 480Hz nhanh ở 1080p nếu bạn muốn. Tuy nhiên, tôi vẫn thiên về QD-OLED.
Một phần trong số đó là thiên về các trò chơi một người chơi điện ảnh hơn, hoàn toàn đúng, nhưng thực sự rất khó để đánh bại màu sắc của Omen Transcend 32. Nó trông thật kinh ngạc trong các trò chơi như Silent Hill 2, Metaphor: ReFantazio và Cyberpunk 2077. Và đối với tất cả mọi người, trừ những game thủ cạnh tranh nhất, tốc độ làm mới 240Hz với thời gian phản hồi thấp của OLED là quá đủ.
7. Bảo hành và hiện tượng lưu ảnh
Thành thật mà nói — tôi lo lắng về hiện tượng lưu ảnh trên Omen Transcend 32 — không phải vì màn hình này sẽ bị lưu ảnh, mà là vì nó không có các tính năng giảm thiểu chắc chắn hoặc chế độ bảo hành toàn diện như chúng ta đã thấy trên các màn hình như Alienware 32 QD-OLED. Nhưng tôi vui mừng thông báo rằng mối lo ngại của tôi là không có cơ sở.
HP không chỉ bao gồm chế độ bảo hành ba năm bao gồm hiện tượng lưu ảnh, giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, mà còn bao gồm một số tính năng giảm thiểu. Bạn sẽ nhận được tính năng làm mới màn hình chạy tự động sau mỗi 16 giờ, phát hiện hộp thư và màn hình chia đôi, phát hiện phần dưới một phần ba và phát hiện hình ảnh tĩnh. Trong mỗi trường hợp, màn hình sẽ tự động làm mờ các khu vực dễ bị lưu ảnh, kéo dài tuổi thọ của màn hình.
Bạn có thể tắt từng tính năng này cũng như kích hoạt thủ công tính năng làm mới màn hình. Vấn đề duy nhất của tôi là tính năng làm mới màn hình tự động. Bạn không thể điều chỉnh khoảng thời gian mà màn hình tự động làm mới và bạn không thể tắt tính năng này. Có lẽ bạn không muốn tắt hoàn toàn tính năng làm mới bảng điều khiển, nhưng một số kiểm soát đối với các khoảng thời gian sẽ hữu ích.
8. Gần như hoàn hảo
Tôi thường bắt đầu xem xét các tính năng và tiện ích bổ sung trong một màn hình như Omen Transcend 32, tự hỏi liệu chúng có thực sự đáng giá đối với người mua trung bình hay không. Có rất nhiều thứ đang diễn ra trong một màn hình như thế này và thường thì việc cắt giảm bớt sẽ dẫn đến một màn hình có giá cả hợp lý hơn với một trọng tâm cụ thể. Điều tuyệt vời là tôi không cần phải làm những động tác thể dục dụng cụ tinh thần đó với Omen Transcend 32.
Nó có giá 1.300 đô la, đắt hơn 100 đô la so với phiên bản Alienware và cùng mức giá với phiên bản Asus. Giá của MSI là 950 đô la — và vẫn là khuyến nghị của tôi cho hầu hết những người quan tâm đến tấm nền này — nhưng HP đang làm rất nhiều để biện minh cho mức giá 1.300 đô la ở đây. Bạn không chỉ nhận được các tính năng như cung cấp điện 140W, công tắc KVM chuyên sâu và tích hợp với macOS, bạn còn nhận được chế độ Chuyên nghiệp và Chơi game tuyệt vời mà tôi đã ca ngợi trong bài đánh giá này.
Đừng nhầm lẫn — đây là màn hình tối đa. Một trong những tùy chọn QD-OLED khác tốt hơn nếu bạn chủ yếu tập trung vào chơi game, giả sử bạn tìm thấy một trong những tùy chọn đó với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, đối với những người thậm chí muốn thử nghiệm các tính năng bổ sung, thì Omen Transcend 32 là một lựa chọn tuyệt vời.