blog

[Review] Đánh giá Màn Hình Asus ROG Strix XG27AQDMG: Màn hình OLED độc đáo này có chất lượng HDR

Một giải pháp thay thế tương đối hợp lý cho QD-OLED đã xuất hiện.

Asus ROG Strix XG27AQDMG có tấm nền LG WOLED thế hệ thứ ba mang lại độ sáng vượt trội trong nội dung HDR.

Những người đang tìm kiếm màn hình OLED có rất nhiều sự lựa chọn vào năm 2024, nhưng nếu bạn muốn có màn hình 27 inch 1440p, những lựa chọn đó chủ yếu sử dụng tấm nền QD-OLED của Samsung. Tuy nhiên, giờ đây Asus đang thay đổi điều đó với ROG Strix XG27AQDMG. Màn hình chơi game 27 inch 1440p 240Hz mới này có màn hình OLED của LG. Nó tương tự như QD-OLED ở nhiều khía cạnh nhưng dẫn đầu về hiệu suất HDR.

Ưu điểm

  • Chân đế tiện dụng nhỏ gọn
  • Độ tương phản tuyệt vời với mức độ đen sâu như mực
  • Hiệu suất HDR tuyệt vời
  • Không tốn kém cho một màn hình OLED

Nhược điểm

  • Cổng HDMI không hỗ trợ tốc độ làm mới 240Hz
  • Không có USB-C
  • Hiệu suất SDR rất tốt nhưng hơi chậm so với các đối thủ QD-OLED

1. Thông số kỹ thuật và tính năng của Asus ROG Strix XG27AQDMG

Bạn sẽ không thể biết Asus ROG Strix XG27AQDMG so với các màn hình OLED khác nếu nhìn vào bảng thông số kỹ thuật. Đó là màn hình 27 inch với độ phân giải 2560×1440 và tốc độ làm mới tối đa 240Hz. Ngoài ra, giống như các màn hình tương tự, nó kết nối với HDMI và DisplayPort để đầu vào video và giữ khả năng kết nối USB ở mức tối thiểu chỉ với hai cổng USB-A.

  • Kích thước hiển thị: Màn hình rộng 27 inch
  • Độ phân giải gốc: 2560×1440
  • Loại bảng điều khiển: WOLED bóng
  • Tốc độ làm mới: Lên tới 240Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Đồng bộ hóa thích ứng 240, AMD FreeSync Premium Pro, Nvidia G-Sync
  • HDR: Có, HDR10
  • Cổng: 1x DisplayPort 1.4 DSC, 2x HDMI (v2.0), 1x giắc cắm tai nghe, 2x USB 3.2 Gen 1 Type-A, 1x USB Type-B (ngược dòng)
  • Giá đỡ VESA: 100x100mm
  • Loa: Không có

Tất nhiên, sự khác biệt chính là loại bảng hiển thị được sử dụng. WOLED là viết tắt của “OLED trắng” và đây là loại tấm nền do LG sản xuất có bố cục pixel phụ với một pixel OLED trắng bổ sung kết hợp với các pixel OLED màu đỏ, xanh lam và xanh lục.

Điều này khá độc đáo, vì gần như tất cả màn hình LCD và OLED trong suốt lịch sử đều tuân theo bố cục pixel phụ màu đỏ, xanh lam và xanh lục và đạt được màu trắng bằng cách chiếu sáng cả ba cùng một lúc. LG cho biết pixel phụ màu trắng độc đáo có thể tăng độ sáng tối đa của màn hình.

Đây là sản phẩm kế thừa của Asus ROG Swift OLED PG27AQDM, cũng có tấm nền WOLED. Màn hình đó kém tuổi thọ khi các đối thủ cạnh tranh QD-OLED nhanh chóng vượt lên trên nó. XG27AQDMG hoạt động tốt hơn.

2. Thiết kế Asus ROG Strix XG27AQDMG

Thiết kế của Asus ROG Strix XG27AQDMG, giống như bảng thông số kỹ thuật của nó, rất khó để phân biệt với các màn hình OLED khác nếu chỉ nhìn thoáng qua. Nó tạo ra vẻ ngoài hiện đại từ phía trước, với các viền mỏng dọc theo tất cả các cạnh và bảng hiển thị bóng loáng. Tuy nhiên, không giống như một số đối thủ, thương hiệu Asus vẫn nổi bật nhờ logo ROG màu đỏ rực.

Từ phía sau, kiểu dáng mỏng của màn hình nổi bật và một số chi tiết khắc tinh tế làm rõ mục đích chơi game của màn hình. Màn hình có điểm nhấn là đèn LED RGB có hình logo Asus ROG. Nó có thể được tùy chỉnh bằng menu trên màn hình hoặc phối hợp với các thiết bị LED RGB khác thông qua Aura Sync của Asus.

Asus đã khôn ngoan lựa chọn sử dụng chân đế phẳng, nhỏ gọn cho ROG Strix XG27AQDMG. Điều này giúp giảm lượng không gian mà màn hình chiếm trên bàn của bạn và giữ cho không gian mà nó tiêu thụ có thể sử dụng được vì bạn vẫn có thể đặt các vật dụng lên giá đỡ. Chân đế có thể điều chỉnh độ cao, độ nghiêng, xoay và xoay 90 độ để sử dụng theo hướng dọc. Có sẵn giá treo màn hình VESA 100x100mm, điều đó có nghĩa là tùy chọn giá đỡ và tay đỡ màn hình của bên thứ ba.

Giá đỡ màn hình bao gồm một giá đỡ có ren ở phía trên giá đỡ. Nó có thể được sử dụng để gắn thiết bị ngoại vi như webcam, micrô hoặc đèn LED và đây là một tính năng hữu ích cho những người truyền phát và những người sáng tạo nội dung video khác. Tuy nhiên, bạn có thể cần một miếng đệm hoặc giá đỡ có thể điều chỉnh để sử dụng nó, vì phần trên cùng của màn hình sẽ chặn thiết bị ngoại vi được gắn ở đây trừ khi chân đế được điều chỉnh ở độ cao thấp nhất.

3. Kết nối và menu của Asus ROG Strix XG27AQDMG

Asus bám sát những điều cơ bản về khả năng kết nối. ROG Strix XG27AQDMG có một cổng DisplayPort 1.4 và hai cổng HDMI 2.0, cả hai đều hỗ trợ VRR (Tốc độ làm mới có thể thay đổi) để tương thích với các máy chơi game hiện đại.

Cần lưu ý rằng màn hình này không hỗ trợ HDMI 2.1 và do đó, nó không thể hiển thị tốc độ làm mới tối đa 240Hz qua HDMI. Đây có thể là vấn đề nếu bạn muốn kết nối PC qua HDMI. Tôi luôn thích thấy một màn hình hỗ trợ tốc độ làm mới tối đa trên tất cả các đầu vào màn hình có sẵn và thật đáng thất vọng khi thấy điều này bị bỏ qua.

Không có kết nối USB-C và màn hình chỉ có hai cổng USB-A để kết nối các thiết bị ngoại vi có dây. Chúng có thể được truy cập thông qua kết nối ngược dòng USB-B. Đây là kết nối cơ bản dành cho một màn hình chơi game nhưng tương tự như các đối thủ cạnh tranh.

Hệ thống menu trên màn hình của màn hình được truy cập thông qua cần điều khiển ở giữa viền dưới. Nó đáp ứng và dễ sử dụng. Các menu trên màn hình của Asus được sắp xếp hợp lý và được gắn nhãn rõ ràng nên việc điều hướng chúng để tìm các tính năng rất đơn giản.

Điều chỉnh chất lượng hình ảnh rất rộng rãi. Nó bao gồm một số chế độ cài sẵn cũng như các chế độ gam màu nhắm mục tiêu sRGB và DCI-P3. Nhiệt độ màu và gamma cũng có thể điều chỉnh được và cả hai đều nhắm đến các giá trị số cụ thể thay vì các nhãn mơ hồ như “mát” hoặc “ấm”. Tùy chỉnh màu sáu trục được bao gồm để tinh chỉnh thêm nếu cần.

Game thủ có thể tăng độ sáng các vùng tối của màn hình để khiến kẻ thù ẩn nấp trong vùng tối dễ nhìn thấy hơn. Màn hình cũng bao gồm một số chế độ tỷ lệ khung hình, có thể thay đổi kích thước của vùng có thể xem được trên màn hình. Điều đó có thể hữu ích nếu bạn muốn giới hạn vùng có thể xem ở mức tương đương 24 inch 1080p cho các tựa game thể thao điện tử. Ngoài ra còn có chế độ 4:3, rất tiện lợi nếu bạn muốn chơi một trò chơi PC rất cũ không có hỗ trợ màn hình rộng thích hợp.

Các tính năng của màn hình có thể được điều chỉnh trong Windows bằng phần mềm DisplayWidget của Asus. Nó nhanh hơn và dễ sử dụng hơn menu trên màn hình. Hầu hết các nhà sản xuất màn hình đều cung cấp phần mềm tương tự, nhưng DisplayWidget hấp dẫn hơn và dễ sử dụng hơn phần mềm tương tự của các đối thủ như Gigabyte và MSI.

Loa không được bao gồm nên bạn sẽ cần sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe. Tôi luôn thích xem các loa đi kèm, nhưng các màn hình chơi game cạnh tranh cũng loại trừ chúng.

4. Chất lượng hình ảnh Asus ROG Strix XG27AQDMG SDR

Asus ROG Strix XG27AQDMG, giống như mọi màn hình chơi game OLED 27 inch khác trên thị trường, có độ phân giải lên tới 2560×1440. Nhưng trong khi các đối thủ cạnh tranh sử dụng công nghệ tấm nền QD-OLED của Samsung thì XG27QDMG lại dựa vào WOLED thế hệ thứ ba của LG. Vì vậy, làm thế nào nó xếp chồng lên nhau?

ROG Strix XG27AQDMG đạt độ sáng SDR toàn màn hình tối đa là 260 nits. Điều đó có thể cạnh tranh với các đối thủ như Alienware AW2725DF, nhưng nó vẫn không đáng kinh ngạc.

Độ sáng được cho là một ưu điểm của tấm nền WOLED, tuy nhiên ở SDR, XG27AQDMG chỉ sáng hơn một chút so với các lựa chọn thay thế bằng tấm nền Samsung QD-OLED. Độ sáng toàn màn hình của màn hình phù hợp với căn phòng có khả năng kiểm soát ánh sáng tốt nhưng ánh sáng chói từ trên cao hoặc cửa sổ đầy nắng có thể tạo ra nhiều ánh sáng chói và khiến màn hình không thoải mái khi xem.

Tuy nhiên, WOLED có lợi thế về độ sáng HDR vì tôi sẽ giải thích chi tiết hơn trong phần tiếp theo của bài đánh giá này.

Độ tương phản là một thế mạnh của ROG Strix XG27AQDMG. Màn hình đạt được độ sáng tối thiểu bằng 0 nit ở mọi cài đặt độ sáng màn hình, đây thực sự là một kết quả hoàn hảo và tăng tỷ lệ tương phản lên hàng triệu.

Độ tương phản tuyệt vời của màn hình có thể nhận thấy rõ ràng trên mọi thứ được xem trên màn hình, nhưng nó đặc biệt hữu ích trong các trò chơi và phim tối hơn như Diablo IV hoặc Blade Runner. OLED tránh được hiện tượng mờ xám, mờ đục thường gặp ở các màn hình rẻ tiền hơn có tấm nền IPS.

Tất cả các màn hình OLED hiện đại đều được hưởng lợi từ tỷ lệ tương phản của OLED, vì vậy độ tương phản không phải là lý do để mua màn hình OLED này thay vì màn hình khác. Tuy nhiên, thật tốt khi thấy WOLED hoạt động tốt như mong đợi.

Kết quả gam màu của ROG Strix XG27AQDMG rất thú vị. Nó đạt được 100% gam màu sRGB, 96% DCI-P3 và 89% Adobe RGB. Đây là những kết quả xuất sắc nhưng lại kém hơn một chút so với các màn hình QD-OLED gần đây. Hầu hết các màn hình QD-OLED ra mắt vào năm 2024 có thể đạt 98% DCI-P3 và 94% Adobe RGB.

Game thủ không nên lo lắng về điều này, vì khi chơi game sẽ khó nhận ra sự khác biệt. Ngay cả những người sáng tạo nội dung cũng có thể sẽ không thấy gam màu giảm nhẹ của XG27AQDMG là vấn đề.

Tuy nhiên, nếu gam màu tối đa là ưu tiên của bạn thì màn hình QD-OLED là lựa chọn tốt hơn. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng màn hình Mini-LED có chấm lượng tử, chẳng hạn như Màn hình chơi game RedMagic 4K. Họ đạt được kết quả gam màu tuyệt vời.

Gam màu rộng và độ tương phản vượt trội của XG27AQDMG khiến nó trở nên tuyệt vời khi chơi game và xem phim.

Hiệu suất màu của WOLED tiếp tục tụt hậu so với QD-OLED về độ chính xác màu, vì XG27AQDMG đã đăng kết quả tụt hậu so với màn hình QD-OLED mà PCWorld đã thử nghiệm trong năm nay. Màu sắc của XG27AQDMG trông chân thực và vẫn tuyệt vời khi chơi game, nhưng người sáng tạo nội dung có thể muốn hiệu chỉnh màn hình.

XG27AQDMG cũng gặp một số vấn đề nhỏ về nhiệt độ màu và hiệu suất gamma. Tôi đã đo đường cong gamma là 2,3 khi cài đặt ở mức 2,2, nghĩa là nội dung trông tối hơn một chút so với bình thường. Nhiệt độ màu cũng hơi lệch một chút, nhiệt độ màu đo được là 6600K khi màn hình được đặt ở mức 6500K. Điều đó có nghĩa là màn hình trông mát hơn và vô trùng hơn mức lý tưởng một chút. Tuy nhiên, cả hai phương sai này đều khá nhỏ và không có khả năng trở thành trở ngại cho người chơi.

Độ sắc nét là một vấn đề đáng chú ý hơn. Bố cục pixel phụ độc đáo của bảng điều khiển WOLED có thể gây ra các vấn đề về viền màu xung quanh các chi tiết như văn bản nhỏ và các cạnh mịn, có độ tương phản cao. Các phông chữ nhỏ bị tạo pixel và đôi khi hiển thị màu sắc sai lệch dọc theo các cạnh của chúng. Asus bao gồm một tính năng ClearEdge, được cho là để giảm thiểu vấn đề, nhưng nó không hiệu quả trong thử nghiệm của tôi. Trên thực tế, đôi khi màn hình trông tệ hơn khi bật ClearEdge so với khi tắt.

Vấn đề này cũng xuất hiện trên các màn hình QD-OLED hiện đại, đặc biệt là màn hình 27 inch độ phân giải 1440p, nhưng tôi cảm thấy nó dễ nhận thấy hơn một chút trên bảng điều khiển WOLED.

Chất lượng hình ảnh SDR tổng thể của XG27AQDMG vừa ấn tượng vừa đáng thất vọng. Gam màu rộng và độ tương phản tuyệt vời khiến nó trở nên tuyệt vời khi chơi game và xem phim. Tuy nhiên, tấm nền WOLED hoạt động kém hơn một chút so với QD-OLED ở một số khía cạnh và độ sắc nét mờ nhạt của nó nổi bật. Tôi có thể giới thiệu XG27AQDMG nếu bạn chỉ muốn chơi game, nhưng những người mua sắm đang tìm kiếm một trò chơi tuyệt vời không kém để chơi game, làm việc văn phòng và sáng tạo nội dung thì nên thận trọng.

5. Chất lượng hình ảnh Asus ROG Strix XG27AQDMG HDR

Hiệu suất SDR của Asus ROG Strix XG27AQDMG hơi chậm hơn so với các sản phẩm OLED cùng loại, nhưng nó lại vượt trội ở HDR.

Tôi đã đo độ sáng HDR toàn màn hình được duy trì tối đa là 269 nits, về cơ bản tương ứng với độ sáng SDR của màn hình. Tuy nhiên, màn hình đạt độ sáng duy trì tối đa 724 nits trong cửa sổ 10 phần trăm, nghĩa là 10 phần trăm màn hình được chiếu sáng. Các màn hình QD-OLED, như Alienware AW2725DF và Asus ROG Swift PG32UCDM, đạt được khoảng 400 nits trong trường hợp này.

Asus ROG Strix XG27AQDMG cũng đạt độ sáng duy trì tối đa là 608 nits trong cửa sổ 50 phần trăm, nghĩa là một nửa màn hình đã sáng. Điều đó cũng tốt hơn so với các lựa chọn thay thế QD-OLED, may mắn duy trì được 300 nits.

Nói một cách đơn giản, tấm nền WOLED của XG27AQDMG mang lại độ sáng HDR tốt hơn so với QD-OLED. Độ sáng cao hơn rất quan trọng vì nó cung cấp nhiều chi tiết hơn ở các vùng sáng của cảnh. Đĩa bồi tụ xung quanh lỗ đen trong cảnh Gargantua của Interstellar là một ví dụ điển hình. Đĩa có vẻ giống như một khối đồng nhất, phát sáng trong SDR, nhưng HDR hiển thị màu sắc tinh tế và các chi tiết bổ sung không thể nhìn thấy được trong SDR.

XG27AQDMG cũng rất phù hợp để chơi game HDR. Các trò chơi có hỗ trợ HDR thường có các hiệu ứng hạt hấp dẫn và các yếu tố nhỏ, hào nhoáng khác chỉ xuất hiện thoáng qua trên màn hình. XG27AQDMG trông cực kỳ sáng và chi tiết khi hiển thị các hiệu ứng này. Màn hình QD-OLED cũng trông đẹp trong các trò chơi HDR, nhưng XG27AQDMG thì vượt trội hơn.

Nếu HDR đứng đầu danh sách ưu tiên của bạn thì XG27AQDMG là một lựa chọn tuyệt vời. Độ sáng của nó chỉ bị đánh bại bởi các màn hình Mini-LED như AOC Q27G3XMN. Tuy nhiên, màn hình mini-LED có những nhược điểm riêng, chẳng hạn như quầng sáng xung quanh các vật thể sáng nhỏ và trong hầu hết các trường hợp, độ rõ chuyển động kém hơn. Sự kết hợp giữa độ sáng, độ tương phản và độ rõ chuyển động của XG27AQDMG khiến nó trở nên lý tưởng để chơi game HDR.

6. Hiệu suất chuyển động của Asus ROG Strix XG27AQDMG

Hiệu suất chuyển động là một thế mạnh của màn hình OLED và Asus ROG Strix XG27AQDMG cũng không ngoại lệ. Hình ảnh thử nghiệm cuộn từ các trò chơi như Liên minh huyền thoại và Dota 2 cho thấy chi tiết tốt xung quanh bóng của nhân vật. Tên và thanh điểm nhấn hiển thị phía trên các ký tự nhìn chung dễ đọc khi chuyển động, mặc dù không phải lúc nào cũng dễ đọc. Các vật thể nhỏ, chuyển động nhanh vẫn có thể nhận dạng được và có thể nhìn thấy chi tiết quan trọng trong khung cảnh đẹp khi lia máy trong trò chơi 3D.

Mặc dù độ rõ chuyển động của XG27AQDMG là tốt nhưng nó lại bị đánh bại bởi các lựa chọn thay thế QD-OLED đạt tần số 360Hz, chẳng hạn như AW2725DF của Alienware. Những đối thủ cạnh tranh này đắt hơn, nhưng tốc độ làm mới được cải thiện của họ có thể giúp tăng cường độ rõ nét của chuyển động một chút. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trò chơi phải đạt tốc độ khung hình lên tới 360 khung hình mỗi giây để tốc độ làm mới 360Hz tỏ ra hữu ích. Điều đó khó hoặc không thể với nhiều game PC hiện đại.

Asus cung cấp chế độ nhấp nháy đèn nền được gọi là ELMB, chế độ này nhanh chóng nhấp nháy hình ảnh để giảm hiện tượng nhòe chuyển động. Nó có hiệu quả nhưng cũng làm giảm độ sáng của màn hình. Đó có thể là một vấn đề đối với nội dung SDR vì không có nhiều độ sáng dự phòng. Chế độ ELMB cũng hỗ trợ tốc độ làm mới tối đa 120Hz và không hoạt động với HDR. Những hạn chế này làm mất đi phần lớn sự hấp dẫn của nó.

Hỗ trợ đồng bộ hóa thích ứng chính thức của XG27AQDMG rất rộng rãi. Nó bao gồm các chứng nhận cho VESA Adaptive Sync 240, Nvidia G-Sync Tương thích và AMD FreeSync Premium Pro. Màn hình cũng hoạt động với chế độ làm mới thay đổi trên PlayStation 5 và Xbox Series X/S.

Tất cả các đối thủ cạnh tranh của OLED đều cung cấp hỗ trợ đồng bộ hóa thích ứng, nhưng nhiều công ty chọn không theo đuổi chứng nhận chính thức với cả Nvidia G-Sync và AMD FreeSync. Về mặt kỹ thuật, màn hình không có chứng nhận thường sẽ hoạt động với cả hai tiêu chuẩn, nhưng tôi thích sự yên tâm mà Asus mang lại bằng cách hỗ trợ chính thức cho cả hai tiêu chuẩn.

7. Có nên mua Asus ROG Strix XG27AQDMG không?

Asus ROG Strix XG27AQDMG là sự thay thế khả thi cho màn hình QD-OLED hoạt động kém hơn một chút trong một số trường hợp nhưng tốt hơn trong một số trường hợp khác. Hiệu suất HDR của màn hình là thế mạnh lớn nhất của nó vì nó đạt được mức độ sáng HDR cao hơn đáng kể so với màn hình QD-OLED. Tuy nhiên, trong SDR, XG27AQDMG hơi thua xa các đối thủ cạnh tranh QD-OLED về hiệu suất màu sắc và độ sắc nét.

Giá cả có lợi cho Asus. XG27AQDMG có giá bán lẻ MSRP chỉ 749,99 USD. Một số màn hình QD-OLED, như MSI MAG 271QPX, có giá 750 USD, nhưng hầu hết đều đắt hơn từ 50 đến 100 USD. Điều đó khiến XG27AQDMG trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những game thủ muốn sử dụng OLED nhưng vẫn cần lưu tâm đến túi tiền của mình.

 

Trả lời