Laptop

9 cách biến hình ảnh và video trở nên dễ tiếp cận hơn trên mạng xã hội

9 cach bien hinh anh va video tro nen de tiep can hon tren mang xa hoi 3

Khi bạn chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội, điều đầu tiên bạn nghĩ đến có lẽ là sẽ nhận được bao nhiêu lượt thích và bình luận. Nhưng trước khi nhấn nút đăng, hãy cân nhắc rằng bạn có thể đang vô tình loại bỏ một lượng lớn người xem không thể tận hưởng ảnh và video của bạn chỉ vì chúng chưa được tối ưu hóa để dễ tiếp cận hơn.

Khả năng tiếp cận (accessibility), đối với những người không phải đối mặt với nó hàng ngày, có thể không phải là điều ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đối với những người cần, nó giống như một “phao cứu sinh” và chỉ mất vài giây để thực hiện. Điều này mang lại lợi ích cho những người có khả năng khác biệt, bao gồm cả những người khiếm thính hoặc khiếm thị (bao gồm cả người mù màu), hoặc những người gặp khó khăn trong việc tập trung hay xử lý thông tin. Đôi khi, việc tiếp cận nội dung dễ tiếp cận hơn đơn giản chỉ là do sở thích cá nhân, chẳng hạn như xem video có phụ đề vì bạn không muốn làm phiền cả toa tàu với âm thanh TikTok.

Trước khi tìm hiểu cách làm cho hình ảnh và video dễ tiếp cận hơn trên các nền tảng khác nhau, chúng ta hãy bắt đầu với một số nguyên tắc chung mà bạn có thể áp dụng.

Đầu tiên, nếu bạn đang đăng một bức ảnh, hãy chọn ảnh tĩnh. Các ảnh động dạng GIF không thể thêm thẻ alt (alt tags) để giúp người khiếm thị nhận diện được nội dung. Nếu bạn tạo hình ảnh, đặc biệt là đồ họa thông tin (infographic), hãy kiểm tra bằng trình mô phỏng khả năng nhìn của người mù màu để xem hình ảnh đó được nhận thức như thế nào. Nếu bạn sử dụng văn bản đi kèm hình ảnh, hãy sử dụng các ký tự đơn giản và tránh các biểu tượng cảm xúc (emoji) hoặc kiểu chữ trang trí, vì chúng không thể được công cụ đọc màn hình (screen readers) xử lý chính xác. Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng các phông chữ sans serif như Arial hoặc Verdana, vì chúng dễ đọc hơn đối với những người mắc chứng khó đọc. Khi sử dụng hashtag, hãy viết theo kiểu “CamelCase” (nghĩa là viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ) để công cụ đọc màn hình có thể đọc đúng.

Cách chính để làm cho video dễ tiếp cận là thêm phụ đề chi tiết (closed captioning). Đây thường là một quy trình đơn giản và không yêu cầu bạn phải thêm nội dung văn bản bổ sung. Đối với ảnh, việc cải thiện khả năng tiếp cận thường dựa vào việc bạn tự thêm văn bản thay thế (alt text). Đây là mô tả về những gì có trong hình ảnh. Khi viết alt text, hãy nghĩ về cách bạn sẽ mô tả hình ảnh đó cho ai đó qua một cuộc gọi âm thanh. Hãy cố gắng viết ngắn gọn và sử dụng dấu câu đúng cách, vì công cụ đọc màn hình sẽ chỉ ngắt quãng ở những nơi được chỉ định. Nếu có văn bản trong hình ảnh, hãy ghi chú và gõ lại nội dung đó trong phần alt text.

Bây giờ, sau khi đã nắm được những nguyên tắc cơ bản, đây là những gì bạn có thể làm trên các nền tảng mà bạn yêu thích để đảm bảo rằng internet thực sự dành cho tất cả mọi người.

Xem thêm:  Hướng dẫn chi tiết và dễ dàng cách kết nối điện thoại Android với máy tính Windows 11

1. TikTok

Phụ đề trên TikTok thực sự là một “cứu cánh” cho nhiều người, dù họ gặp vấn đề về thính giác hay chỉ đơn giản muốn xem video mà không cần bật âm thanh. Nền tảng này đã làm cho việc thêm phụ đề trở nên cực kỳ đơn giản.

9 cach bien hinh anh va video tro nen de tiep can hon tren mang xa hoi e1736328673134

Bạn chỉ cần tải video lên, sau đó tại màn hình Đăng bài (Post), nhấn vào Tùy chọn khác (More Options) > Chọn ngôn ngữ video (Select Video Language). Sau khi chọn ngôn ngữ, nhấn Đăng (Post). Vì phụ đề được tạo tự động, nên đôi khi sẽ xảy ra lỗi. Để chỉnh sửa phụ đề, hãy xem lại video của bạn, và nếu cần chỉnh sửa, hãy vào màn hình chỉnh sửa video, nhấn vào phần phụ đề, chọn Chỉnh sửa phụ đề (Edit Captions), thực hiện các thay đổi cần thiết, sau đó nhấn Lưu (Save).

Thao tác đơn giản nhưng có thể giúp video của bạn tiếp cận với nhiều người hơn bao giờ hết!

2. X (Twitter)

Bạn có thể thêm văn bản thay thế (alt text) cho hình ảnh mà mình tải lên X chỉ với vài bước đơn giản. Khi tải ảnh lên như bình thường, trên giao diện máy tính, bạn sẽ thấy tùy chọn Thêm mô tả (Add Description) dưới hình ảnh, hoặc trên thiết bị di động, tùy chọn +ALT sẽ hiển thị ngay trên ảnh. Nhấn vào đó để thêm mô tả cho hình ảnh, sau đó nhấn Lưu (Save) trên máy tính hoặc Xong (Done) trên thiết bị di động. Sau khi hoàn tất, bạn có thể chia sẻ bài viết như bình thường.

Dù đây chỉ là một bước nhỏ, nhưng rất dễ bị quên mỗi khi bạn đăng bài. Để đảm bảo không bỏ sót, bạn có thể thiết lập lời nhắc cho mỗi lần đăng hình ảnh bằng cách vào Cài đặt và quyền riêng tư (Settings and Privacy) > Khả năng tiếp cận, hiển thị và ngôn ngữ (Accessibility, Display and Languages) > Khả năng tiếp cận (Accessibility) > Phương tiện (Media) > Bật tính năng Nhận lời nhắc mô tả hình ảnh (Receive Image Description Reminder).

9 cach bien hinh anh va video tro nen de tiep can hon tren mang xa hoi

Nếu bạn đăng kèm liên kết dẫn đến nội dung khác, hãy thêm vào bài viết một mô tả ngắn gọn về nội dung đó, chẳng hạn như: “Khám phá bài viết này trên PCMag.com về những chiếc loa không dây và Bluetooth tốt nhất.”

Những bước nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, giúp bài đăng của bạn tiếp cận đa dạng người dùng hơn!

3. Facebook

Facebook sử dụng AI để tự động tạo văn bản thay thế (alt text) cho ảnh và video, nhưng nếu bạn muốn có một mô tả chính xác và phù hợp hơn, hãy tự thêm văn bản thay thế của mình. Để làm điều này, bạn chỉ cần tải ảnh lên, di chuột qua ảnh và nhấn Chỉnh sửa (Edit), sau đó ở bên trái, chọn Văn bản thay thế (Alternative Text). Để thay đổi nội dung, chọn Ghi đè văn bản thay thế tự động (Override Generated Alt Text), viết mô tả của riêng bạn, sau đó nhấn Lưu (Save).

Bạn cũng có thể chỉnh sửa văn bản thay thế trên bất kỳ bài viết đã đăng nào. Chỉ cần chọn ảnh, sau đó chọn Thêm (More) > Thay đổi văn bản thay thế (Change Alt Text) > Ghi đè (Override). Sau khi chỉnh sửa xong, nhấn Lưu (Save).

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã giúp bài đăng của mình dễ tiếp cận hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho mọi người!

4. Instagram

Vì Instagram cũng thuộc sở hữu của Meta, nên nền tảng này sử dụng quy trình tương tự để tạo văn bản thay thế (alt text) bằng AI. Tuy nhiên, bạn có thể chỉnh sửa và thêm văn bản thay thế riêng khi tải lên hình ảnh hoặc video. Để làm điều này, hãy tải nội dung của bạn lên, sau đó chọn Tiếp theo (Next) > Khả năng tiếp cận (Accessibility). Nhập văn bản mô tả của bạn vào, rồi nhấn Chia sẻ (Share).

Đối với ảnh đã được đăng, bạn có thể chỉnh sửa văn bản thay thế bằng cách nhấp vào ảnh, chọn Tùy chọn khác (More Options) > Chỉnh sửa (Edit) > Khả năng tiếp cận (Accessibility), sau đó nhập văn bản mô tả của bạn và nhấn Xong (Done).

Với các bước đơn giản này, bạn có thể giúp bài đăng của mình dễ tiếp cận hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho tất cả người dùng!

5. Reddit

Hiện tại, Reddit không hỗ trợ thêm văn bản thay thế (alt text) trực tiếp. Tuy nhiên, khi bạn tải lên một hình ảnh, bạn có thể nhấn vào Văn bản (Text) và thêm mô tả cho hình ảnh vào phần Nội dung bài viết (Body Text). Đây là một cách giúp những người dùng thường dựa vào alt text dễ dàng hiểu nội dung của hình ảnh hơn.

9 cach bien hinh anh va video tro nen de tiep can hon tren mang xa hoi 2

Sau khi điền đầy đủ các thông tin cho bài đăng, bạn chỉ cần nhấn Đăng (Post) như bình thường.

Một thao tác nhỏ nhưng sẽ được cộng đồng đánh giá cao và giúp bài viết của bạn trở nên thân thiện hơn với mọi người!

6. Pinterest

Đáng tiếc là bạn không thể thêm văn bản thay thế (alt text) trên Pinterest nếu không có tài khoản doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp, khi tạo một pin mới, hãy điền thông tin vào trường Alt Text trong quá trình thêm các chi tiết cho pin. Điều này giúp nội dung của bạn dễ tiếp cận hơn với nhiều người dùng.

7. LinkedIn

Trên LinkedIn, việc thêm văn bản thay thế (alt text) rất đơn giản. Sau khi tải hình ảnh lên, bạn chỉ cần nhấn Chỉnh sửa (Edit) > Thêm văn bản thay thế (Add Alt Text). Nhập phần mô tả phù hợp, sau đó nhấn Tiếp theo (Next). Chỉ với vài bước ngắn gọn, hình ảnh của bạn đã sẵn sàng để tiếp cận mọi người dễ dàng hơn!

8. YouTube

Bạn có thể thêm phụ đề chi tiết (closed captions) khi phát trực tiếp trên YouTube bằng cách vào YouTube Studio, chọn Tạo (Create) > Phát trực tiếp (Go Live) > Truyền phát (Stream). Trong phần cài đặt truyền phát (Stream settings), đảm bảo rằng Phụ đề chi tiết (Closed Captions) đã được bật và chọn Phụ đề tự động (Automatic Captions) làm nguồn phụ đề.

Để thêm phụ đề cho một video đã tải lên, hãy tải video của bạn như bình thường. Khi đến thẻ Các yếu tố video (Video Elements), tìm mục Thêm phụ đề (Add Subtitles) và chọn.

Nếu video của bạn đã được đăng hơn một ngày, rất có thể YouTube đã tự động thêm phụ đề vào. Bạn có thể cải thiện những phụ đề này bằng cách vào YouTube Studio, chọn Phụ đề (Subtitles) từ thanh điều hướng bên trái, và nhấp vào video mà bạn muốn chỉnh sửa. Nếu video đã có phụ đề, bạn sẽ thấy trạng thái Đã xuất bản: Tự động (Published: Automatic) trong cột phụ đề. Nhấn vào Sao chép và chỉnh sửa (Duplicate and Edit) ở bên phải. Tại đây, bạn sẽ thấy bản chép lời do YouTube tạo ra, thường không có chữ viết hoa, dấu chấm câu và có thể chứa lỗi. Thực hiện các chỉnh sửa cần thiết và nhấn Xuất bản (Publish).

Nếu bạn muốn phụ đề có sẵn ngay khi video được xuất bản, bạn sẽ cần thêm chúng thủ công. Bạn có thể tự gõ phụ đề trong khi xem video hoặc sử dụng phần mềm để tạo bản chép lời, sau đó dán vào. Một giải pháp là sử dụng dịch vụ AI như Otter.ai, cung cấp 300 phút chuyển đổi giọng nói thành văn bản miễn phí mỗi tháng.

Để thêm phụ đề, hãy vào YouTube Studio, tải video của bạn lên, điền các trường thông tin như bình thường, nhưng đảm bảo trong phần Chi tiết (Details), bạn vào Ngôn ngữ và chứng nhận phụ đề (Language and Captions Certification) và chọn ngôn ngữ của video trong mục Ngôn ngữ video (Video Language). Sau đó, vào thẻ Các yếu tố video (Video Elements), chọn Thêm phụ đề (Add Subtitles) và nhấp vào Thêm (Add). Tại đây, bạn có thể chọn Tải tệp lên (Upload File) để tải bản chép lời hoặc chọn Gõ thủ công (Type Manually) để xem video và gõ phụ đề trong lúc xem.

Những bước này không chỉ giúp video của bạn tiếp cận tốt hơn mà còn mang đến trải nghiệm thân thiện hơn cho mọi người!

Kết luận

Việc làm cho hình ảnh và video trở nên dễ tiếp cận hơn không chỉ thể hiện sự quan tâm đến mọi người trong cộng đồng mà còn giúp nội dung của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, tăng tính tương tác và lan tỏa thông điệp hiệu quả hơn. Chỉ với những bước đơn giản như thêm văn bản thay thế, phụ đề, hoặc sử dụng phông chữ dễ đọc, bạn đã góp phần tạo nên một môi trường mạng xã hội thân thiện, bao dung và tiện ích cho tất cả mọi người.

Xem thêm: Hướng dẫn chuyển ổ đĩa Windows sang máy tính mới một cách dễ dàng

Nếu bạn đang tìm kiếm những giải pháp công nghệ hàng đầu để hỗ trợ công việc sáng tạo nội dung, hãy ghé thăm COHOTECH – nơi cung cấp các thiết bị và phụ kiện công nghệ chất lượng cao, từ laptop, máy tính bảng, cho đến các thiết bị quay dựng và chỉnh sửa chuyên nghiệp. COHOTECH luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình tạo ra những sản phẩm nội dung ấn tượng và dễ tiếp cận nhất!

Hãy để lại bình luận bên dưới về cách bạn áp dụng những mẹo này trong bài viết, hoặc chia sẻ thêm ý tưởng của bạn! Đừng quên chia sẻ bài viết này để lan tỏa thông điệp và giúp mọi người cùng tạo nên một mạng xã hội tốt đẹp hơn. COHOTECH luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *