5 ứng dụng AI có tính năng nghiên cứu sâu sắc có thể cạnh tranh với ChatGPT

Các thương hiệu trí tuệ nhân tạo đang cạnh tranh khốc liệt và bước tiếp theo của họ là làm cho các công cụ AI thông minh hơn bằng cách cho phép chúng thực hiện các chức năng tìm kiếm sâu có thể cung cấp kết quả cấp độ chuyên gia và phân tích lượng thông tin lớn hơn trong thời gian ngắn hơn. Một số công ty đã công bố các tính năng nghiên cứu sâu trong những tuần và tháng gần đây, nổi trội trong các lĩnh vực như tài chính, khoa học, tiếp thị và học thuật. Nghiên cứu mà một người phải mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để thực hiện có thể được thực hiện trong một phần nhỏ thời gian, với lời nhắc chi tiết hợp lý.
Các tính năng nghiên cứu sâu được coi là các tác nhân AI có thể hoạt động độc lập và sẽ cho phép bạn thực hiện truy vấn và để AI xử lý trong vài phút trong khi nó tạo thông tin và trả về khi hoàn tất để hiển thị kết quả. Chúng được coi là những bước đầu tiên hướng tới khái niệm trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), mà một số người định nghĩa là một mô hình có thể xử lý truy vấn dựa trên dữ liệu mới mà nó chưa được đào tạo và có thể tạo ra nội dung độc đáo. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt đến đó và tiền đề chính của các công cụ nghiên cứu sâu là xử lý lượng lớn dữ liệu và giúp dữ liệu dễ hiểu hơn.
Sau đây là một số công cụ nghiên cứu chuyên sâu hiện đang có sẵn và sẵn sàng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Nghiên cứu sâu của Google Gemini
Google là thương hiệu AI đầu tiên ra mắt công cụ nghiên cứu chuyên sâu trong không gian người tiêu dùng, với tùy chọn này sẽ khả dụng vào tháng 12 năm 2024. Đây là tính năng độc quyền dành cho những người đăng ký trả phí ở gói Gemini Advanced trị giá 20 đô la một tháng. Công cụ nghiên cứu chuyên sâu của Gemini dựa trên mô hình Gemini 1.5 Pro, đi đầu trong ý tưởng về trình duyệt web tự động và thúc đẩy sự phát triển của lý luận nhiều bước và báo cáo nghiên cứu có cấu trúc. Sau khi công cụ này khả dụng, các thương hiệu AI khác đã nhanh chóng làm theo và phát triển các công cụ nghiên cứu chuyên sâu của riêng họ, nhiều công cụ có cùng tên.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nghiên cứu chuyên sâu của Gemini được biết đến là cung cấp kết quả chi tiết, tham chiếu đến nhiều nguồn trên internet. Tùy thuộc vào chủ đề, công cụ này có thể tham chiếu đến hơn 50 nguồn khi tiến hành nghiên cứu và lưu kết quả trong tệp Google Docs. Do nghiên cứu chuyên sâu nên kết quả có xu hướng chi tiết và dài. Những người đánh giá đã lưu ý rằng việc thu thập thông tin cho các tập podcast là một trong những trường hợp sử dụng thực tế.
Vào cuối tháng 3 năm 2025, Google đã mở rộng quyền truy cập công cụ này vào chatbot Gemini miễn phí của mình, cho phép bất kỳ ai có tài khoản Google đều có thể truy cập tính năng này. Vào tháng 4, Google đã cập nhật nghiên cứu sâu vào mô hình Thử nghiệm Gemini 2.5 Pro của mình thành mô hình AI mạnh mẽ nhất, vẫn dành riêng cho người dùng Gemini Advanced, với những người đã thử nghiệm bản cập nhật lưu ý rằng nó có thể dành nhiều thời gian hơn để xử lý các truy vấn và đưa ra kết quả dài hơn, thu thập thông tin dư thừa. Tuy nhiên, tùy chọn miễn phí được hỗ trợ bởi mô hình Gemini 2.0 và có giới hạn sử dụng là năm báo cáo mỗi tháng.
Nghiên cứu sâu AI phức tạp
Perplexity AI đã công bố công cụ nghiên cứu chuyên sâu của mình vào tháng 2 năm 2025, theo một cách độc đáo với một gói miễn phí có sẵn khi ra mắt. Điều này đã giúp thương hiệu nổi bật vào thời điểm các thương hiệu AI đối thủ có các tính năng nghiên cứu chuyên sâu của họ hoàn toàn nằm sau các bức tường phí – tuy nhiên, nó sẽ nhanh chóng thúc đẩy các công ty bắt đầu thử nghiệm các tùy chọn miễn phí của riêng họ. Tùy chọn nghiên cứu chuyên sâu miễn phí của Perplexity có giới hạn sử dụng là năm truy vấn mỗi ngày, trong khi gói Perplexity Pro trị giá 20 đô la mỗi tháng cung cấp 500 truy vấn mỗi ngày. Nó dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3.5 và GPT-4 của OpenAI cũng như kiến trúc dữ liệu Azure của Microsoft và công cụ tìm kiếm Microsoft Bing để thu thập dữ liệu.
Với nền tảng này, Perplexity cho biết công cụ nghiên cứu chuyên sâu của họ có thể phân tích hàng trăm nguồn trong vòng chưa đầy năm phút để hoàn thành báo cáo, sau đó có thể xuất sang dạng PDF hoặc tài liệu hoặc trang Perplexity có thể chia sẻ. Những người đánh giá đã đồng ý rằng công cụ nghiên cứu chuyên sâu này được biết đến với tốc độ tổng hợp kết quả, mô tả nó như một kết quả web nâng cao. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng nó có nhiều hạn chế của AI truyền thống như ảo giác và thiếu một số dữ liệu chính xác.
Grok 3 tìm kiếm sâu
Công cụ tìm kiếm sâu Grok 3 được công bố vào tháng 2 năm 2025 cùng với mô hình AI Grok 3 đi kèm, với CEO công nghệ Elon Musk tuyên bố rằng mô hình này vượt trội hơn các mô hình đối thủ, bao gồm Gemini 2.0, GPT-4o, DeepSeek-V3 và o3 mini. Tương tự như công cụ nghiên cứu sâu của Perplexity, Musk gọi công cụ tìm kiếm sâu Grok 3 là “công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo”. Mặc dù công cụ này được cung cấp miễn phí trong một thời gian ngắn sau khi công bố, nhưng chủ yếu có thể truy cập thông qua đăng ký trả phí. Các tùy chọn bao gồm đăng ký X Premium+ với giá 40 đô la mỗi tháng hoặc đăng ký SuperGrok với giá 30 đô la mỗi tháng.
Những người đã thử nghiệm công cụ tìm kiếm sâu lưu ý rằng phạm vi đầy đủ của tính năng không thể truy cập được thông qua bản xem trước miễn phí. Những người đánh giá lưu ý rằng mặc dù công cụ tìm kiếm sâu Grok 3 có vẻ mạnh trong việc phân tích các chủ đề cụ thể như kinh tế, nhưng nó lại yếu ở nhiệm vụ chính là thu thập và trích dẫn nguồn. Mặc dù bản trình diễn ra mắt cho thấy cách nó có thể liệt kê các nguồn gốc, số lượng trích dẫn ít hơn so với các công cụ khác có thể liệt kê hàng chục hoặc hàng trăm nguồn.
Nghiên cứu Anthropic Claude
Anthropic lần đầu tiên ra mắt công cụ nghiên cứu của mình vào tháng 4 năm 2025 với tư cách là đối thủ của các tùy chọn nghiên cứu chuyên sâu Claude hiện có trên thị trường. Dựa trên mô hình Claude 3.7 Sonnet, công cụ này không chỉ có khả năng nghiên cứu mà còn tích hợp với một số ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba, bao gồm Google Workspace, Jira, Confluence, Zapier, Cloudflare, Intercom, Asana, Square, Sentry, PayPal, Linear và Plaid. Anthropic gần đây đã công bố bản cập nhật cho tính năng của mình, cho phép xử lý các truy vấn trong tối đa 45 phút để tạo ra các kết quả chi tiết hơn. Người đánh giá lưu ý rằng Claude cung cấp các kết quả nghe có vẻ chuyên nghiệp hơn với danh sách dấu đầu dòng về một số phát hiện và tóm tắt ở cuối các phát hiện khác để dễ đọc hơn. Claude có phiên bản miễn phí, nhưng không bao gồm công cụ nghiên cứu. Các phiên bản Claude Pro và Max của công ty bao gồm công cụ nghiên cứu, với Pro có giá 20 đô la một tháng và Max có giá 100 đô la một tháng.
Microsoft suy nghĩ sâu sắc hơn
Quan hệ đối tác của Microsoft với OpenAI cho phép thương hiệu này tham gia vào hành động với một số tính năng nghiên cứu chuyên sâu. Trước khi nhiều thương hiệu khác bắt đầu làm cho các công cụ nghiên cứu chuyên sâu của họ dễ tiếp cận hơn, OpenAI đã tạo ra một trong những mô hình lý luận đắt nhất của mình như một phần của tính năng miễn phí trong bộ Microsoft 365. OpenAI tính phí lên đến 200 đô la để có quyền truy cập đầy đủ vào mô hình o1 theo đăng ký ChatGPT Pro của riêng mình. Tuy nhiên, theo Microsoft, mô hình này cung cấp tính năng Think Deeper miễn phí cho chatbot Copilot. Người dùng có thể truy cập trò chuyện dựa trên web Copilot tại copilot.microsoft.com hoặc thông qua ứng dụng Copilot có thể tải xuống và chọn nút chuyển đổi ‘Think Deeper’ trước khi xử lý truy vấn. Công cụ này cung cấp các câu hỏi tiếp theo ngay sau khi phản hồi. Mặc dù phản hồi không dài như công cụ nghiên cứu chuyên sâu truyền thống và có thể không cung cấp nhiều trích dẫn, nhưng nó có khả năng đưa ra nhiều phân tích, tùy thuộc vào chủ đề. Là phiên bản rút gọn, công cụ này cũng không có khả năng lưu báo cáo đầy đủ như các tính năng nghiên cứu chuyên sâu mạnh mẽ hơn.
Phần thưởng: Nghiên cứu chuyên sâu của OpenAI
OpenAI đã ra mắt tính năng nghiên cứu chuyên sâu vào tháng 2 năm 2025 và cho đến nay, đây vẫn là một trong những tính năng tương đương nhất. Trong khi nhiều công ty có các gói đăng ký cho dịch vụ của mình, OpenAI đã gây chú ý với gói ChatGPT Pro trị giá 200 đô la, đi đầu là mô hình o3 và các tính năng như nghiên cứu chuyên sâu. Mặc dù tùy chọn đắt tiền này là một đề xuất độc đáo, nhưng nghiên cứu chuyên sâu cũng khả dụng cho những người đăng ký ChatGPT Plus với giá 20 đô la mỗi tháng. Những người đánh giá cho biết tính năng này rất tốt trong việc cho bạn biết chi tiết những gì nó đang làm và trích dẫn nguồn. Tính năng này cũng tạo không gian để đặt các câu hỏi tiếp theo sau một truy vấn ban đầu. Vào cuối tháng 4, OpenAI đã cung cấp phiên bản nghiên cứu chuyên sâu nhẹ dựa trên mô hình o4-mini và miễn phí với giới hạn năm truy vấn mỗi tháng. Ngoài ra, người dùng ChatGPT Plus nhận được 25 truy vấn nghiên cứu chuyên sâu mỗi tháng và người dùng ChatGPT Pro nhận được 250 truy vấn nghiên cứu chuyên sâu mỗi tháng.