Gaming

Đánh giá trò chơi Blades of Fire – Trải nghiệm hành trình sinh tồn qua biển lửa

tro choi Blades of Fire 10 1

Blades of Fire: Thông tin chi tiết

MụcChi tiết
Nhà phát hành505 Games
Nhà phát triểnMercurySteam
Ngày phát hành22 tháng 5
Nền tảngXbox Series X, PC, PS5 (được đánh giá)
EngineMercury Engine 6

Ưu điểm:

    • Phong cách nghệ thuật độc đáo và lôi cuốn
    • Vô số bí mật để khám phá
    • Hệ thống chiến đấu độc đáo và đầy kịch tính

Nhược điểm:

    • Nội dung có thể quá mơ hồ ở một số đoạn

Blades of Fire, nhà phát triển MercurySteam đã tạo ra một dấu ấn riêng biệt trong thể loại Soulslike vốn đã quá đông đúc. Họ đã mài dũa, nỗ lực không ngừng, và cuối cùng đã mở ra một hướng đi mới đầy sáng tạo – đó là khả năng tùy biến vũ khí và chiến đấu. Tất cả được đặt trong một thế giới được thiết kế đẹp mắt nhất mà tôi từng được trải nghiệm. Trò chơi có vẻ ngoài gợi nhớ đến thời kỳ Jim Henson với The Labyrinth, pha chút phong cách của Goya và một nét cắt sâu sắc từ Conan.

Khi biết rằng studio Tây Ban Nha này đứng sau Metroid: Samus ReturnsCastlevania: Lords of Shadow, tôi đã có những kỳ vọng lớn lao, nhưng tôi không hề thất vọng ngay từ khi cuộc phiêu lưu bắt đầu. Sự kết hợp giữa phong cách giả tưởng hoành tráng và lối chơi thực tế, đầy gai góc (đầu kẻ thù nổ tung chỉ trong vài phút chơi) đã cuốn hút tôi ngay lập tức.

Thành thật mà nói, dù tôi rất thích trò chuyện với CEO của MercurySteam, Enric Álvarez, để hiểu sâu hơn về nghệ thuật, tôi không ngờ Blades of Fire lại tốt đến thế. Đây không chỉ là một game nhập vai hành động khác, mà là một tựa game được xây dựng phong phú, có hình ảnh mê hoặc và cơ chế chiến đấu thỏa mãn đến bất ngờ với cách tiếp cận điện ảnh đầy thú vị. MercurySteam đã quyết định tạo ra một tựa game Soulslike không hề ngại ngùng với màu sắc, sự ngẫu hứng hay những nét kỳ quái không giới hạn.

Xem thêm: Đánh giá trò chơi Call of Duty: Black Ops 6 – Trải nghiệm chiến đấu chân thực nhất từ trước đến nay

Blades of Fire: Cốt truyện nhẹ nhàng, thế giới đầy mê hoặc

Không muốn đi sâu vào cốt truyện vì có nhiều tình tiết bất ngờ để thưởng thức, nhưng tóm tắt cơ bản là: Aran de Lira, một chiến binh mệt mỏi với thế giới, bị kéo khỏi sự cô lập tự áp đặt để miễn cưỡng thực hiện một nhiệm vụ nữa: tiêu diệt Nữ hoàng Nerea – kẻ đã chấp nhận ma thuật hắc ám, biến thép thành đá và giải phóng những sinh vật gớm ghiếc ra thế giới.

Sức mạnh đặc biệt của Aran? Anh ấy có thể chế tạo và rèn những vũ khí tuyệt vời từ bất cứ thứ gì. Người đồng hành Adso de Zelk, một tu sĩ tập sự, sẽ phác họa những sinh vật bạn tiêu diệt để phục vụ nghiên cứu vũ khí, cũng như dịch các tàn tích, chữ rune và lăng mộ cổ xưa mà bạn tình cờ tìm thấy.

tro choi Blades of Fire 9

Cốt truyện được kể một cách nhẹ nhàng, không gò bó. Những ghi chú và hướng dẫn kể chuyện môi trường đầy bí ẩn thỉnh thoảng được nhấn nhá bằng những đoạn phim ngắn được hoạt hình tuyệt đẹp, mang đậm phong cách sử thi giả tưởng đen tối thập niên 1980 – một sự kết hợp đầy phong cách giữa ExcaliburKrull.

Ngay khi cuộc hành trình có thể khiến bạn mệt mỏi với một lần quay lại chạy xuyên qua đám chiến binh xương, bạn sẽ gặp Vua Toki, một yêu tinh màu tím hay đánh rắm, kẻ có thể hoặc không thể muốn ăn thịt Adso. Hoặc bạn sẽ rơi vào phòng kho báu của một con nhện khổng lồ, trông giống như một con nhện hình củ hành, vung kiếm như điên… và cũng đánh rắm rất nhiều. Có rất nhiều tiếng đánh rắm.

tro choi Blades of Fire 8

Trong khi chiến đấu lấy cảm hứng từ thể loại Soulslike – đây là những màn đấu kiếm và đỡ đòn trực diện – cấu trúc của game lại giống với Castlevania hoặc God of War Ragnarok hơn. Và theo một cách nào đó, Blades of Fire tìm thấy sự cân bằng bằng cách kết hợp cả hai khái niệm – nó ưu tiên cấu trúc hơn là việc “cầm tay chỉ việc”, nhưng được thực hiện một cách dễ tiếp cận hơn so với các siêu phẩm của From Software như Elden Ring.

Vì vậy, dù có một thiết lập thế giới bán mở theo kiểu hub, không khác gì Demon’s Souls, nhưng tiến trình phân lớp, phi tuyến tính và các tuyến đường liên kết của Blades of Fire lại mang đến cảm giác ít căng thẳng hơn. Các điểm hồi sinh (Forge) dễ tìm, và bản đồ phức tạp khuyến khích việc khám phá. Về cơ bản, MercurySteam luôn thúc đẩy bạn tiến về phía trước đến những khu vực mới, những vương quốc mới và những cảnh quan mới; bạn có thể quay lại và chạy lại các bản đồ cũ (và đôi khi sẽ cần phải làm vậy), với nhiều phần thưởng hơn đang chờ đợi nếu bạn làm thế, được trang bị kiến thức mới, nhưng động lực luôn hướng về chân trời tiếp theo.

tro choi Blades of Fire 7

Mỗi “vương quốc” đều có bản sắc hình ảnh và lối chơi riêng – từ đầm lầy mù sương và lầy lội của Kar-Lethel Swamp đến vẻ quyến rũ suy tàn của The Crimson Fort, và những ngóc ngách cát cong theo phong cách Goya của The City of Curved Stones. Thế giới giả tưởng này là một tấm thảm dệt nên từ những giấc mơ đen tối, được kết nối với nhau bằng một phong cách màu sắc độc đáo và táo bạo.

Blades of Fire: Vẻ đẹp nghệ thuật và lối chơi độc đáo

Blades of Fire là một trong những trò chơi có hình ảnh độc đáo nhất được phát hành trong thời gian gần đây. Phong cách nghệ thuật của nó khơi gợi sự kỳ ảo đầy chất thơ của The Dark Crystal kết hợp với cảm giác mạnh mẽ của phim hành động thập niên 80 như Conan the Barbarian. Các mô hình nhân vật được thể hiện một cách gân guốc, kỳ dị và thường có cảm giác như được chạm khắc lên màn hình. Một số kẻ thù di chuyển loạng choạng và run rẩy như những con rối bị bỏ quên, một số khác lại lướt qua màn hình một cách thanh thoát.

tro choi Blades of Fire 6

Những ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở các tác phẩm điện ảnh. Trò chơi có những yếu tố siêu thực của nghệ sĩ Ba Lan Zdzisław Beksiński trong các bàn thờ răng cưa và ngọn tháp ma ám, cùng với một thoáng hình bóng của Jean Giraud (Moebius) trong thiết kế nhân vật của trò chơi. Có một sinh vật nhỏ đội mũ hình nón, mũi quả lê xuất hiện ngẫu nhiên trong một nghi lễ trang trọng, đọc một cuộn giấy, lẩm bẩm, đánh rắm (tất nhiên rồi) rồi rời đi, và đó là điều “Moebius” nhất mà tôi từng thấy trong nhiều năm qua.

Kỹ thuật chiaroscuro của Caravaggio ảnh hưởng đến hệ thống ánh sáng trong trò chơi, với độ tương phản cao giữa bóng tối và ánh sáng lấp lánh làm tăng thêm tâm trạng, và các gam màu pastel bất ngờ bùng nổ với màu xanh lá cây và tím rực rỡ. Cách ánh đuốc ve vuốt những cạnh có kết cấu của một ngôi đền nứt nẻ, hay cách ánh nắng xuyên qua mây chiếu vào vách đá dựng đứng, thật sự rất đẹp.

tro choi Blades of Fire 5

Cũng như thế giới, thiết kế sinh vật của trò chơi cũng độc đáo và theo một cách nào đó rất thực tế – các sinh vật có cảm giác như được điêu khắc chứ không phải được mô hình hóa. Chúng được hoạt hình với một sự vụng về có chủ đích, khiến mỗi con vật đều có cảm giác chân thực nhưng vẫn đầy kỳ ảo. Tôi yêu thích Gilda – một mụ phù thủy đầm lầy thô lỗ và cộc cằn, người sẽ đổi vũ khí cũ lấy vật liệu – cô ấy giống như Aughra nhổ mắt trong phim của Henson. Nhưng chính những sinh vật bạn chiến đấu mới thực sự gây ấn tượng, chẳng hạn như một con quỷ khổng lồ bị xiên bởi những trận chiến trong quá khứ, cơ thể nó đầy những thanh kiếm cũ, không thể bị giết cho đến khi bị chặt đầu – lúc đó nó sẽ quay cuồng khắp màn hình cố gắng tìm lại cái đầu trong khi tôi cố gắng giáng đòn kết liễu.

tro choi Blades of Fire 10

Có một cảm giác thần thoại ở đây, như thể mỗi sinh vật đều có một câu chuyện dài trước khi bạn xuất hiện. Có một logic đằng sau sự điên rồ, ngay cả khi nó không phải lúc nào cũng được giải thích. Bạn cảm nhận được truyền thuyết trong từng thiết kế sinh vật, nhìn kỹ và bạn sẽ thấy một câu chuyện được kể.

Blades of Fire: Hệ thống chế tạo vũ khí và chiến đấu độc đáo

Nếu bạn xây dựng nó…

Tất nhiên, thiết kế tốt không là gì nếu không có lối chơi, và chiến đấu trong Blades of Fire mang tính chiến thuật, có chủ đích và tàn bạo – nhưng chính hệ thống chế tạo vũ khí đã nâng tầm trò chơi này vượt lên trên các đối thủ. Điểm đặc biệt đó, ý tưởng mới mà MercurySteam đã tìm thấy, rất đơn giản – các chỉ số được tích hợp vào vũ khí chứ không phải vào việc nâng cấp nhân vật, và mỗi vũ khí cùng tư thế chiến đấu đều có ưu và nhược điểm đối với các loại kẻ thù khác nhau.

tro choi Blades of Fire 4

Thay vì chỉ thu thập kiếm hoặc rìu với các chỉ số cài đặt sẵn, MercurySteam đã tạo ra một hệ thống chế tạo vũ khí độc đáo khuyến khích thử nghiệm và tùy chỉnh, nơi bạn phải thực sự rèn – như một câu đố – kim loại nóng thành hình dạng lý tưởng.

Vũ khí được chế tạo từ các thành phần (lưỡi kiếm, cán kiếm, v.v.) và mỗi phần đều ảnh hưởng đến các thuộc tính khác nhau – sát thương, tốc độ, sức chịu đựng, đỡ đòn và hơn thế nữa. Vũ khí được chia thành các loại, như rìu, kiếm, đại kiếm, giáo và nhiều loại khác, nhưng cấu trúc mới là điều quan trọng. Có những cuộn rèn (forge scrolls) để khám phá bằng cách dâng vũ khí lên các vật tổ tìm thấy trong thế giới – những bản thiết kế này sẽ tạo ra các phiên bản hoàn hảo của mỗi vũ khí và mở khóa thêm các ngôi sao sửa chữa. Vũ khí sẽ hao mòn, có thể được mài sắc và sửa chữa, nhưng cuối cùng sẽ bị hỏng.

tro choi Blades of Fire 3

Vì vậy đây là điều đáng chú ý – bạn bắt đầu thèm muốn những vũ khí tốt mà bạn đã chế tạo từ vật liệu quý hiếm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ sử dụng những vũ khí kém hơn cho các trận chiến cơ bản và dành những vũ khí yêu thích cho các trận đấu trùm và mini-boss. Nhưng bạn cũng cần những vũ khí cụ thể cho những trận chiến nhất định – khi nhắm vào một kẻ thù, trò chơi sẽ hiển thị liệu vũ khí đó sẽ gây sát thương cao hay thấp, hoặc bị bật lại. Thay đổi từ chém sang đâm cũng có thể tạo ra hiệu ứng.

Có các động tác né tránh (dodge-rolls), đỡ đòn (parries) và phản công (counters) để sử dụng, nhưng một lần nữa, điều này được thể hiện thông qua thiết lập vũ khí được chế tạo thủ công, buộc bạn phải thể hiện một phong cách chiến đấu riêng. Tạo một thanh kiếm đấu kiếm và bạn sẽ tự nhiên bắt đầu kiên nhẫn theo dõi kẻ thù, nơi việc né tránh và đỡ đòn trở thành trọng tâm.

tro choi Blades of Fire 2

Đi sâu hơn, mỗi nút mặt điều khiển một cú vung vũ khí nhắm vào một bộ phận cơ thể cụ thể – đầu, thân, tay trái và tay phải – và một lần nữa, một số kẻ thù yếu hơn ở những khu vực nhất định cần phải tấn công. Nhưng khoan đã, nhiều sinh vật sẽ thay đổi tư thế tấn công của chúng, thay đổi điểm yếu ngay lập tức, buộc bạn phải thích nghi, thay đổi chiến thuật và thậm chí hoán đổi sang vũ khí thay thế.

AI của kẻ thù thông minh mà không hề bất công, và các cuộc chạm trán thường liên quan đến việc sử dụng địa hình một cách thông minh – các gờ đá để dụ kẻ thù rơi xuống là điều phổ biến, nhưng bạn cũng có thể bị đẩy ngã khỏi một bức tường đổ nát. Kết hợp với thiết kế vũ khí và sinh vật độc đáo – những bức tượng đá rũ bỏ mảnh vỡ của chúng và trở thành những con quỷ đấu kiếm thanh lịch, Blades of Fire khuyến khích sự thích nghi liên tục.

tro choi Blades of Fire 11

Tóm lại, chiến đấu trở nên cực kỳ chiến thuật và sâu sắc, không chỉ loại vũ khí bạn sử dụng, mà cách nó được tạo ra, bằng vật liệu gì và tư thế được sử dụng, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến trận chiến. Blades of Fire đã rũ bỏ mọi xiềng xích “ăn theo” Demon’s Souls và tìm thấy không gian riêng của mình trong thể loại này.

Blades of Fire: Vết nứt trong “áo giáp” và bản sắc riêng biệt

Vậy điều này có nghĩa là mọi thứ luôn hoàn hảo? Không phải lúc nào cũng vậy. Với rất nhiều điểm hồi sinh Forge có sẵn, bạn sẽ không bao giờ có được sự cân bằng giữa nỗi sợ hãi và phần thưởng mà From Software rất giỏi tạo ra. Bạn cũng không bao giờ mất vũ khí; nó sẽ vĩnh viễn ở lại trong thế giới cho đến khi bạn quyết định thu thập lại. Vì vậy, những game thủ Soulslike “hardcore” đã đổ mồ hôi với Sekiro có thể thấy Blades of Fire ít thử thách hơn.

tro choi Blades of Fire 1

Cũng có những lúc, tôi cảm thấy lạc lối. Cách cốt truyện và thế giới được hé mở dần dần đầy bí ẩn có thể khiến bạn đi lòng vòng để tìm kiếm manh mối về việc phải làm gì tiếp theo hoặc đi đâu, thu thập gì, hay những bức tượng và đền thờ mơ hồ đó thực sự dùng để làm gì. Nhưng khi mọi thứ kết nối, khi bạn vượt qua và bắt đầu khám phá những bí mật của trò chơi, cảm giác thực sự rất thỏa mãn.

Blades of Fire không cố gắng trở thành một game Soulslike “ăn theo” khác, nhưng may mắn thay, nó đã tạo dựng được bản sắc riêng của mình trong một thể loại vốn đã quá đông đúc. Tựa game này đang bước đi theo nhịp trống chiến tranh méo mó, khoác trên mình một chiếc áo choàng làm từ lông rối, đồng thời kéo theo một túi đầy những chi tiết nghệ thuật và tham chiếu điện ảnh hoài cổ từ thập niên 80.

tro choi Blades of Fire 10

Tham vọng, đôi khi có thể mơ hồ, nhưng Blades of Fire mang một tính nguyên bản không ngừng nghỉ và mang đến một thế giới giả tưởng không giống bất cứ điều gì bạn từng trải nghiệm. Blades of Fire là một sự kỳ lạ huy hoàng.

Blades of Fire: Kết luận

Blades of Fire là một làn gió mới trong thể loại Soulslike, chứng minh rằng sự sáng tạo vẫn còn đó, ngay cả trong những thể loại tưởng chừng đã bão hòa. MercurySteam không chỉ mang đến một thế giới giả tưởng được khắc họa tuyệt đẹp với phong cách nghệ thuật độc đáo, pha trộn giữa sự kỳ ảo và gai góc, mà còn định hình lại cơ chế chiến đấu và tùy biến vũ khí một cách xuất sắc.

Dù có thể không tạo ra cảm giác căng thẳng tột độ như các tựa game Soulslike truyền thống, và đôi khi khiến người chơi lạc lối trong thế giới rộng lớn, nhưng sự độc đáo trong lối kể chuyện, thiết kế quái vật và hệ thống chiến đấu sâu sắc, đầy tính chiến thuật đã biến Blades of Fire thành một trải nghiệm thực sự đáng nhớ. Đây là một tựa game đầy tham vọng, mạnh dạn thể hiện cá tính riêng và chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những ai dám dấn thân vào hành trình sinh tồn qua biển lửa này.

Xem thêm: Top PC Gaming tốt nhất năm 2025 không thể bỏ lỡ – Hiệu năng “khủng”, chiến mọi cấu hình

Xem thêm: Top 9 những chiếc laptop gaming tốt nhất năm 2025 mà bạn không thể bỏ qua!

Bạn đã sẵn sàng cầm lấy thanh kiếm lửa và khám phá thế giới kỳ ảo của Blades of Fire chưa? Hãy ghé thăm COHOTECH – nơi bạn có thể tìm thấy những chiếc PC gaming, phụ kiện chơi game mạnh mẽ để đắm chìm vào mọi cuộc phiêu lưu. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng nhất.

Bạn nghĩ sao về tựa game độc đáo này? Liệu nó có đủ sức khiến bạn “mất ăn mất ngủ” không? Hãy để lại bình luận bên dưới và đừng quên chia sẻ bài viết này đến cộng đồng game thủ để cùng nhau khám phá Blades of Fire nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *