blog

9 mẹo giúp tăng tốc thời gian khởi động PC Windows của bạn

Windows khởi động nhanh chóng — nhưng chỉ khởi động ngay sau khi cài đặt mới. Đọc những công cụ nào đo thời gian khởi động, tại sao Windows ngày càng chậm hơn và trên hết là bạn có thể làm gì với vấn đề đó.

Một hệ thống mới được cài đặt sẽ khởi động nhanh chóng và phản hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một vài bản cập nhật và cài đặt phần mềm mới, Windows dường như ngày càng chậm hơn. Có một số cách để tìm hiểu xem đây có phải chỉ là ấn tượng chủ quan hay không.

Sử dụng các công cụ phù hợp để xác định thời gian khởi động và loại bỏ phanh hệ thống. Thực hiện các phép đo trước và sau khi bạn thực hiện các thay đổi đối với hệ thống. Sau đó bạn có thể thấy các biện pháp đã thành công như thế nào.

Ngay cả khi Windows đã hiển thị màn hình nền thì quá trình khởi động thường vẫn chưa hoàn tất. Hệ thống thường chưa sẵn sàng cho người dùng nhập liệu, không phản ứng với các cú nhấp chuột hoặc chỉ phản hồi với độ trễ đáng kể. Windows sẵn sàng nhanh như thế nào tùy thuộc vào các chương trình mà Windows tự động khởi động sau khi đăng nhập. Để tăng tốc hệ thống, bạn nên giảm số lượng chương trình tự khởi động.

Điều này đặc biệt khó chịu nếu bạn chỉ muốn kiểm tra nhanh một cái gì đó trong trình duyệt web và Windows đang bận cài đặt các bản cập nhật. Điều này có thể tránh được bằng cách tạm dừng cài đặt các bản cập nhật. Hoặc bạn có thể khởi động PC thông qua bộ hẹn giờ hoặc mạng. Sau đó, nó sẽ sẵn sàng khi bạn cần.

1. Tìm hiểu thời gian khởi động Windows

Nhật ký Windows: Thời gian bắt đầu được ghi lại trong Trình xem sự kiện, cũng như các quá trình trì hoãn việc bắt đầu. Đôi khi điều này là không thể tránh khỏi, ví dụ như với máy quét vi-rút.

Windows ghi lại thời gian khởi động và tắt hệ thống trong nhật ký sự kiện. Nhật ký có thể được mở bằng cách nhấp chuột phải vào nút menu Bắt đầu và chọn Trình xem sự kiện. Đi tới Nhật ký ứng dụng và dịch vụ > Microsoft > Windows > Chẩn đoán-Hiệu suất > Hoạt động.

Ở giữa cửa sổ, bạn sẽ thấy các sự kiện xảy ra khi Windows khởi động và tắt. ID sự kiện từ 100 đến 199 đề cập đến quá trình khởi động, từ 200 trở đi cho đến khi tắt máy. Đối với ID 100 và 200, bạn có thể xem thời gian cần thiết tính bằng mili giây ở khu vực phía dưới phía sau Thời lượng khởi động và Thời lượng tắt máy.

ID từ 101 đến 199 cung cấp cho bạn thêm thông tin về khu vực bị ảnh hưởng. Nhấp vào thông báo sẽ hiển thị mô tả ngắn gọn về sự cố trong phần Chung cũng như tên của phần mềm gây ra sự chậm trễ. Nếu sự cố xảy ra trong quá trình tắt máy, Windows sẽ ghi chú điều này bằng ID từ 201 đến 299.

Windows 11 khác với Windows 10 chủ yếu ở thiết kế trực quan của màn hình nền và một số ứng dụng. Cơ sở kỹ thuật tương tự cho cả hai hệ thống. Tuy nhiên, Windows 11 cung cấp khả năng quản lý bộ nhớ được cải thiện và ưu tiên các ứng dụng đang hoạt động. Bảo mật dựa trên ảo (VBS) nhằm mục đích cung cấp bảo mật cao hơn bằng cách cách ly các quy trình để hệ thống được bảo vệ tốt hơn trước phần mềm độc hại. Đây cũng là một trong những lý do khiến Windows 11 chính thức yêu cầu bộ vi xử lý và TPM mới hơn.

Hầu hết các bài kiểm tra hiệu năng hầu như không cho thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa Windows 10 và 11, với thời gian khởi động hệ thống và chương trình gần như giống hệt nhau. Đã có báo cáo riêng biệt rằng một số trò chơi chạy chậm hơn trên PC có CPU AMD chạy Windows 11. Tuy nhiên, những vấn đề này dường như đã được giải quyết trong thời gian chờ đợi. VBS cũng có thể làm giảm hiệu suất trong một số lĩnh vực ứng dụng, nhưng chức năng này có thể bị tắt nếu cần.

2. Tắt hệ thống phanh

Công cụ Bootracer có thể được sử dụng để xác định thời gian khởi động. Nó cũng cho biết chương trình tự khởi động nào cần bao nhiêu thời gian. Những lãng phí thời gian không cần thiết có thể được vô hiệu hóa bằng cách sử dụng công cụ này.

Trong công cụ, nhấp vào Kiểm tra > Hoàn tất quá trình khởi động Windows rồi nhấp vào Bắt đầu kiểm tra. Xác nhận khởi động lại bằng cách nhấp vào Có. Khi màn hình nền hiển thị trở lại, Boot Racer sẽ tự động hiển thị thanh tiến trình ở góc dưới cùng bên phải hiển thị số giây cần thiết để hoàn tất quá trình khởi động. Sau đó, bạn sẽ thấy một cửa sổ có tổng thời gian bắt đầu và bạn có thể nhấp vào đó.

Cửa sổ Boot Racer cho bạn biết mất bao lâu để khởi động Windows (“Windows boot”) và mất bao lâu để máy tính để bàn sẵn sàng sử dụng (“Máy tính để bàn”). Sau đó, bạn có thể tiếp tục bằng cách nhấp vào “Kiểm tra mà không có chương trình tự khởi động (Clear Boot Test)” và “Bắt đầu kiểm tra”. Nếu bây giờ bạn nhấp vào tổng thời gian, giá trị trong “Máy tính để bàn” sẽ thấp hơn. Bấm vào “Chương trình tự khởi động”. Bây giờ bạn sẽ thấy chương trình tự khởi động nào đang hoạt động và thời gian bắt đầu tương ứng.

Loại bỏ các dấu tích khỏi các chương trình bạn không cần hoặc làm chậm đáng kể quá trình khởi động Windows.

3. Tối ưu hóa khởi động

Bạn cũng có thể tìm hiểu chương trình nào Windows tự động khởi động trong Trình quản lý tác vụ mà bạn bắt đầu bằng Ctrl+Alt+Del. Trong Windows 10, nhấp vào Chi tiết khác và chuyển đến tab Ứng dụng khởi động. Trong Windows 11, nhấp vào Ứng dụng khởi động. Trong cột Tác động khởi động, bạn có thể xem mức độ sử dụng Windows của một chương trình. Có thể xóa một chương trình khỏi ứng dụng Khởi động thông qua menu ngữ cảnh.

Task Manager cũng hiển thị thời gian Windows khởi động sau khi bật máy tính, bên cạnh Last BIOS time (chỉ ở chế độ UEFI). Thời gian có thể được rút ngắn bằng cách kích hoạt Fast Boot hoặc Quick Boot trong thiết lập firmware/BIOS. Điều này một phần bỏ qua việc kiểm tra phần cứng, có thể giảm quá trình khởi động xuống vài giây.

Cấu hình tự khởi động thay thế: Autorun từ Sysiternals/Microsoft nhận dạng hầu hết tất cả các đường dẫn tự khởi động cho các chương trình và dịch vụ, đồng thời cũng có thể hiển thị và quản lý các tiện ích mở rộng cho Windows Explorer và Microsoft Office. Ngoài các tùy chọn điều chỉnh hữu ích khác, Glary Utilities còn cung cấp tính năng quản lý tự khởi động, tính năng này cũng có thể xử lý các tác vụ và dịch vụ đã lên lịch. Tính năng đặc biệt: Tự động khởi động có thể bị trì hoãn để máy tính để bàn sẵn sàng sử dụng nhanh hơn.

4. Đăng nhập Windows tự động

Windows yêu cầu mật khẩu theo mặc định khi bạn đăng nhập. Nếu bạn chỉ sử dụng PC ở nhà, bạn có thể làm điều đó mà không cần mật khẩu. Để kích hoạt đăng nhập tự động, Windows 10 và 11 yêu cầu điều chỉnh sổ đăng ký. Nhấn Win + R, nhập regedit và xác nhận bằng OK. Đi đến chìa khóa

Hkey_Local_Machine\Software\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\PasswordLess\Device

và thay đổi giá trị DevicePasswordLessBuildVersion thành 0.

Sau đó bắt đầu qua Win + R

Netplwiz

Bỏ dấu tích ở phía trước Người dùng phải nhập tên người dùng và mật khẩu rồi bấm vào Áp dụng. Sau đó nhập tên người dùng của tài khoản tiêu chuẩn cục bộ của bạn và mật khẩu tương ứng hai lần. Tiếp theo, nhấp OK hai lần và Windows sẽ khởi động mà không yêu cầu mật khẩu. Đăng nhập tự động cũng hoạt động với tài khoản Microsoft. Sau Tên người dùng, hãy sử dụng địa chỉ email mà bạn sử dụng để đăng nhập.

Tip: Đăng nhập tự động ít có tác dụng nếu Windows chặn màn hình nền bằng thông báo toàn màn hình, chẳng hạn như “Hãy để chúng tôi hoàn tất việc thiết lập PC của bạn” hoặc “Nhận được nhiều lợi ích hơn nữa từ Windows”.

Nếu bạn không muốn nhìn thấy màn hình, bạn có thể sử dụng các tệp đăng ký từ Tắt Chào mừng. Trợ lý khởi động của trình duyệt web Edge cũng có thể được tắt thông qua sổ đăng ký. Thư mục Mozilla Firefox chứa các tệp cấu hình có thể được sao chép vào thư mục cài đặt của trình duyệt, ví dụ: C:\Program Files\Mozilla Firefox. Điều này có thể được sử dụng để ngăn trình hướng dẫn xuất hiện sau khi cập nhật.

5. Vô hiệu hóa các bản cập nhật Windows

Cập nhật thường xuyên là điều cần thiết để bảo mật hệ thống. Đặc biệt, các bản cập nhật mở rộng có thể trì hoãn việc khởi động Windows trong vài phút và thường yêu cầu khởi động lại nhiều lần. Người dùng muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các bản cập nhật có thể chỉ cần sử dụng W10Privacy.

Bước 1: Trong trình hướng dẫn thiết lập của công cụ, chọn tùy chọn Cài đặt di động và sử dụng thư mục có tên không chứa bất kỳ khoảng trắng nào, chẳng hạn như “C:\Tools\W10Privacy”. Giải nén PS Windows Update vào thư mục này để tập tin “PSWindowsUpdate.psd1” nằm trong thư mục “C:\Tools\W10Privacy\PSWindowsUpdate.”

Bước 2: Khởi động Powershell với tư cách quản trị viên và thực hiện dòng lệnh sau:

Set-ExecutionPolicy -Scope CurrentUser -ExecutionPolicy Remotesigned 

Điều này sẽ cho phép người dùng hiện tại chạy tập lệnh Powershell.

Bước 3: Khởi động W10Privacy thông qua mục menu ngữ cảnh Chạy với tư cách quản trị viên. Trong menu, đi tới Tiện ích bổ sung > Cập nhật Windows (tìm kiếm/tải xuống/cài đặt). Đánh dấu vào bốn tùy chọn đầu tiên và nhấp vào Đặt cài đặt đã thay đổi. Công cụ này kích hoạt một máy chủ cập nhật giả mạo để không thể tải xuống các bản cập nhật nữa. Để tải xuống bản cập nhật được nhắm mục tiêu, hãy nhấp vào Bắt đầu tìm kiếm các bản cập nhật. Nếu có bản cập nhật, một cửa sổ sẽ xuất hiện trong đó bạn có thể chọn các bản cập nhật, sau đó tải xuống và cài đặt chúng.

Nếu bạn muốn nhận lại các bản cập nhật theo cách thông thường, hãy bỏ chọn hộp bên cạnh Máy chủ WSUS giả được lưu trữ và lưu thay đổi.

Chức năng cập nhật của W10Privacy không có nhiều thông tin đặc biệt và không cung cấp chỉ báo tiến trình. Đợi sau mỗi hành động cho đến khi công cụ hiển thị thông báo. Có thể giám sát chính xác hơn thông qua tệp nhật ký. Bạn có thể hiển thị các thay đổi trong Powershell bằng dòng

Get-Content -Path „C:\Tools\W10Privacy\W10Privacy.log“ -Tail 10 -Wait

dòng trong một powershell.

6. Sử dụng đồng hồ hẹn giờ

PC, màn hình và các thiết bị ngoại vi khác gây ra chi phí điện năng, ngay cả khi chúng bị tắt hoặc ở chế độ chờ. Do đó, việc ngắt kết nối tất cả các thiết bị khỏi nguồn điện thông qua ổ cắm công tắc khi không sử dụng là điều hợp lý.

Nếu bạn sử dụng PC vào một thời điểm nhất định hàng ngày, bạn có thể sử dụng công tắc hẹn giờ, có sẵn với bộ hẹn giờ cơ hoặc kỹ thuật số với mức giá từ $6 đến $25. Tiện lợi hơn nữa là ổ cắm thông minh, có thể có giá dưới 50 USD. Điều này cho phép một dải nguồn được kết nối được chuyển đổi thủ công thông qua điện thoại thông minh hoặc theo lịch trình.

Để đảm bảo rằng máy tính để bàn tự động khởi động khi nguồn điện được kích hoạt, bạn cần thay đổi cài đặt trong thiết lập chương trình cơ sở/BIOS. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào nút Bật/Tắt ở dưới cùng bên phải của màn hình đăng nhập Windows hoặc sau khi đăng nhập, hãy nhấp vào nút Bật/Tắt trong menu Bắt đầu. Giữ phím Shift và nhấp vào Khởi động lại trong menu nút. Đi tới Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Cài đặt chương trình cơ sở UEFI và nhấp vào nút Khởi động lại. Trong thiết lập chương trình cơ sở/BIOS, tìm kiếm mục menu như Thiết lập quản lý nguồn hoặc Nguồn nền tảng. Đối với các tùy chọn như Khôi phục sau khi mất nguồn AC hoặc Trở lại AC, hãy kích hoạt Bật nguồn, Luôn bật hoặc tương tự.

Tắt Windows rồi ngắt kết nối PC khỏi nguồn điện. Ngay khi nguồn điện được phục hồi, máy tính sẽ tự động bật và Windows sẽ khởi động. Nếu bạn sử dụng bộ hẹn giờ để đặt thời gian bật máy ngay trước khi bắt đầu làm việc, máy tính sẽ sẵn sàng sử dụng ngay khi bạn cần.

7. Khởi động Windows tự động

Máy tính cũng có thể được khởi động tự động mà không cần hẹn giờ. Máy tính để bàn thường có tùy chọn như Resume by Alarm trong phần thiết lập chương trình cơ sở (xem điểm 7). Điều này cho phép cấu hình bộ hẹn giờ — ví dụ: để tự động khởi động hàng ngày khi bắt đầu công việc. Thông thường không thể chọn các ngày cụ thể trong tuần. Máy tính bật vào thời điểm đã chọn bất kể hệ điều hành. Việc bạn tắt Windows hay đặt nó ở chế độ ngủ không quan trọng (xem hộp trên trang này).

8. Khởi động Windows từ xa

Ví dụ: nếu bạn không muốn đặt lịch cố định để khởi động hệ thống, bạn có thể kích hoạt máy tính vào thời điểm mong muốn bằng Wake-on-LAN (WOL) qua điện thoại thông minh của mình. Wake-on-Lan được phát triển cho bộ điều hợp Ethernet nhưng cũng hoạt động với một số chipset WLAN trong máy tính xách tay nếu chương trình cơ sở hỗ trợ.

Trong thiết lập chương trình cơ sở/BIOS (vui lòng tham khảo điểm 7), đặt tất cả các tùy chọn cho Wake-on-LAN thành Đã bật, nếu có. Trong Windows, khởi động Trình quản lý thiết bị. Trong menu ngữ cảnh của bộ điều hợp mạng, đi tới Thuộc tính và sau đó nhấp vào tab Nâng cao. Ở đây có các tùy chọn như gói Wake on magic, Wake on sample match, Kích hoạt bằng gói ma thuật hoặc tương tự. Kích hoạt tất cả các tùy chọn liên quan đến Wake on Lan. Chuyển đến tab Quản lý nguồn và đánh dấu vào ba tùy chọn có sẵn.

WOL có thể được sử dụng để đánh thức PC đang ở chế độ Tiết kiệm năng lượng hoặc Ngủ đông. WOL cũng có thể hoạt động sau khi Tắt máy. Nếu không, hãy khởi động powercfg.cpl qua Win+R và nhấp vào Chọn điều gì sẽ xảy ra khi nhấn công tắc nguồn. Bấm vào Một số cài đặt hiện không khả dụng rồi bỏ dấu tích bên cạnh Bật khởi động nhanh (được khuyến nghị).

Hãy dùng thử Wake-on-LAN bằng công cụ Wakemeonlan của Nirsoft, bạn có thể tải xuống từ Trung tâm điều khiển hệ thống Windows (WSCC) và sao chép sang máy tính khác. Đi tới Tệp > Bắt đầu quét. Công cụ tìm kiếm các máy tính trong mạng và hiển thị địa chỉ IP và MAC của chúng. Sau đó tắt PC mà bạn muốn đánh thức thông qua WOL. Trong Wakemeonlan, chọn Đánh thức máy tính đã chọn trong menu ngữ cảnh cho máy tính này và xác nhận bằng Có.

Điều khiển qua điện thoại Android: Cài đặt ứng dụng Wolon – Wake on LAN Widgets trên điện thoại thông minh của bạn. Ứng dụng này được tài trợ bởi quảng cáo, phiên bản Pro không có quảng cáo và với các chức năng mở rộng, ứng dụng có giá 3,99 USD.

Sau khi khởi động ứng dụng, hãy chuyển đến Quét mạng trong menu rồi đến Bắt đầu quét mạng. Chọn PC mong muốn và nhấn vào danh sách mạng LAN. Chấp nhận địa chỉ MAC từ Wakemeonlan. Bấm vào Lưu. Bây giờ bạn có thể đánh thức PC trong cửa sổ chính bằng cách nhấn vào mục đã định cấu hình.

Đánh thức Windows qua internet: Trong ứng dụng Android Wolon, cấu hình cũng có thể được lưu trong danh sách WAN. Ngoài địa chỉ MAC, bạn phải nhập IP công cộng của bộ định tuyến hoặc tên máy chủ của nó tại đây. Vì số IP thay đổi thường xuyên với hầu hết các nhà cung cấp Internet nên bạn thường phải sử dụng dịch vụ DynDNS để mạng gia đình của bạn luôn có thể được kết nối thông qua tên miền. Chuyển tiếp cổng từ bất kỳ cổng bên ngoài nào sang cổng 9 trên PC cũng phải được thiết lập trong bộ định tuyến. Một giải pháp thay thế cho điều này là kết nối VPN với mạng gia đình.

9. Nhanh hơn với ổ SSD

Windows chạy nhanh hơn đáng kể khi hệ thống khởi động từ ổ SSD. Hiệu suất đạt được rất đáng kể do thời gian truy cập ngắn nên việc đầu tư vào ổ SSD cũng đáng giá đối với các PC và máy tính xách tay cũ. AS SSD Benchmark có thể được sử dụng để xác định tốc độ của đĩa cứng và SSD. Hasleo Backup Suite Free có thể di chuyển hệ thống từ ổ cứng sang SSD.

Nếu bạn vẫn sử dụng ổ cứng, thỉnh thoảng bạn nên chống phân mảnh ổ đĩa. Auslogics Disk Defrag có thể được sử dụng để chống phân mảnh các tệp đặc biệt lớn, chẳng hạn như từ trò chơi hoặc phần mềm ảo hóa, giúp tăng tốc độ truy cập.

Tắt máy, tiết kiệm năng lượng và ngủ đông

Windows có thể được tắt theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn chọn Tắt máy thông qua nút Bật/Tắt trong menu Bắt đầu, Windows sẽ đóng tất cả các ứng dụng và phiên người dùng, đồng thời ghi các phần của RAM có hình ảnh của hạt nhân vào tệp Hiberfil.sys trên ổ cứng khởi động. Sau đó PC sẽ tắt.

Lần khởi động tiếp theo, Windows sẽ chuyển nội dung của tệp trở lại RAM và hệ thống sẽ nhanh chóng khả dụng trở lại. Để tính năng này hoạt động như mô tả, Khởi động nhanh (xem điểm 9) phải được kích hoạt trong cài đặt năng lượng, đây là trường hợp mặc định. Tình hình sẽ khác với Khởi động lại. Ở chế độ này, Windows sẽ tắt hoàn toàn và khởi động lại.

Tiết kiệm năng lượng: Ở chế độ này, các mô-đun RAM tiếp tục được cấp nguồn. Nội dung của bộ nhớ chính được giữ lại. Việc thức dậy từ chế độ Tiết kiệm năng lượng nhanh hơn đáng kể so với việc khởi động lại sau khi Tắt máy. Ngoài ra, các ứng dụng đã khởi động vẫn mở để bạn có thể tiếp tục làm việc ở nơi bạn đã dừng lại. Lý tưởng nhất là bạn chỉ cần ba giây để có thể làm việc với hệ thống.

Chế độ ngủ đông: Nếu bạn ngắt kết nối PC khỏi nguồn điện bằng dải nguồn có công tắc thì nên sử dụng chế độ này. Windows lưu trữ nội dung của bộ nhớ chính trong tệp Hiberfil.sys và bộ nhớ chính không còn được cấp nguồn nữa. Theo mặc định, Windows không cung cấp chế độ Ngủ đông trong menu trên máy tính để bàn. Để thay đổi điều này, hãy kích hoạt chế độ ngủ đông qua powercfg.cpl.​​

Trả lời