blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay chơi game Alienware m15 RTX

Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét một máy tính xách tay chơi game khác, Alienware m15 hoàn toàn mới, là máy tính xách tay di động mạnh mẽ như đối thủ MSI GS65 Stealth, Gigabyte Aero 15 và Razer Blade. Chúng tôi không phải là người hâm mộ cuồng nhiệt các thiết kế máy tính xách tay to hơn của Alienware, nhưng m15 là một trong những sản phẩm tốt nhất mà chúng tôi từng thấy từ công ty cho đến nay.

Hãy nói về thông số kỹ thuật. Nếu bạn đã xem các bài đánh giá về chiếc máy tính xách tay này từ vài tháng trước, thì đó có thể là những bài đánh giá dành cho mẫu ban đầu sử dụng GPU GTX Pascal. Những gì chúng tôi đang xem xét hôm nay là phiên bản RTX, cụ thể hơn là mẫu RTX 2080 Max-Q. Nhưng có các tùy chọn khác có thể phù hợp với ngân sách của bạn hơn, bao gồm các tùy chọn RTX 2070 Max-Q và RTX 2060.

Giống như hầu hết các máy tính xách tay Dell, m15 có khả năng tùy biến cao. CPU cho hầu hết các kiểu máy là Intel Core i7-8750H, nhưng từ đó bạn có nhiều tùy chọn lưu trữ, RAM và hiển thị. Đơn vị đánh giá của chúng tôi đi kèm với 16GB DDR4 kênh đôi, cùng với sự kết hợp của ổ SSD 500 GB và ổ cứng 1TB. Màn hình là IPS 15,6 inch 1080p 144Hz.

1. Xây dựng và Thiết kế

M15 là thiết kế máy tính xách tay chơi game 15 inch di động nhất của Alienware. Mặc dù đây chắc chắn là một điều tốt, nhưng có lẽ nó chỉ tốt khi so sánh m15 với các máy tính xách tay khác của Alienware. Ví dụ: Alienware 15 thông thường dày 30 mm và nặng 7,7 lbs (!), Trong khi Alienware m15 dày khoảng 27 mm và chủ yếu chỉ 4,8 lbs (2,2 kg). Sự khác biệt về trọng lượng là rất lớn, khiến m15 trở thành một hệ thống di động hơn đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bạn so sánh nó với Gigabyte Aero 15, Alienware 15 lớn hơn về mọi mặt. Hệ thống của Gigabyte chỉ dày 22mm và nặng hơn 2,0kg một chút. Nó cũng nhỏ hơn do viền mỏng hơn. Alienware 15 không cung cấp cho bạn thiết kế viền mỏng tuyệt vời mà chúng tôi đã thấy từ các máy tính xách tay khác, giúp nó luôn lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Chúng tôi muốn nói rằng đơn vị mới này là một bước tiến lớn đối với Alienware nhưng nó vẫn còn một chặng đường dài cho đến khi nó phù hợp nhất với các đối thủ cạnh tranh. Như MSI GS65 nhẹ hơn gần một pound và đối với một số người, đó có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, không có lỗi về chất lượng xây dựng ở đây, điều này thật tuyệt vời. Đây không phải là cấu trúc nguyên khối và có một số lựa chọn vật liệu khác nhau, bao gồm kim loại cho nắp, lớp phủ nhựa mờ mềm mại xung quanh bàn phím và nhựa bóng xung quanh màn hình. Nhưng điều quan trọng ở đây là các vật liệu này kết hợp với nhau liền mạch, tạo cảm giác thực sự chắc chắn và được chế tạo tốt.

Nhìn bề ngoài, đây không phải là thiết kế yêu thích của chúng tôi, chủ yếu là do thân máy góc cạnh và nắp game. Nó trông khá đẹp khi mở ra nhưng nó không đủ để giành lấy vương miện từ dòng MSI GS Stealth thanh lịch. Đó chắc chắn là thiết kế Alienware tốt nhất và việc tập trung vào độ mỏng đã giúp ích rất nhiều ở đó.

Trong các lĩnh vực khác, Alienware đã làm rất nhiều điều đúng đắn. Bàn phím có phản ứng xúc giác tốt mặc dù hơi xốp, tuy nhiên cách bố trí tốt và nó bao gồm một bàn phím số đầy đủ cộng với bốn phím macro. Toàn bộ thiết bị được thắp sáng bằng đèn nền RGB bốn vùng. Ngoài ra còn có hai yếu tố RGB khác: nút nguồn và logo đầu người ngoài hành tinh trên nắp.

Bàn di chuột hơi nhỏ do không gian được phân bổ cho nó, nhưng nó có lớp phủ đẹp và rất nhạy. Loa được tìm thấy ở các góc dưới cùng của máy tính xách tay và chúng hoạt động tốt ở âm lượng trung bình nhưng bị méo một chút ở âm lượng cao, nếu bạn hoàn toàn sử dụng chúng.

Lựa chọn I/O thật tuyệt vời, chúng tôi có ba cổng USB 3.1 loại A, Thunderbolt 3, HDMI 2.0, mini-DP 1.3, giắc cắm âm thanh 3,5 mm, Ethernet và cổng bộ khuếch đại đồ họa của Alienware. Chúng tôi đặc biệt thích các đầu ra màn hình nằm ở phía sau của máy tính xách tay, thật đẹp và thuận tiện khi kết nối màn hình mà không cản trở hai bên.

2. Hiệu suất

Hãy nói về hiệu suất và như mọi khi, điều quan trọng là phải thiết lập bối cảnh với các cài đặt mà chúng tôi đã sử dụng. Cân nhắc chính là cấu hình quạt, với Alienware cung cấp bốn tùy chọn: Cân bằng, mặc định, cùng với các chế độ mát mẻ, yên tĩnh và hiệu suất. Chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa chế độ cân bằng và hiệu suất vì cả hai dường như đều tăng tốc quạt lên cùng mức khi chơi game. Chế độ Hiệu suất chỉ đơn giản là đặt quạt ở tốc độ này mọi lúc, trong khi Chế độ Cân bằng giúp quạt chạy êm hơn trong các khối lượng công việc ít cường độ hơn. Đề xuất của chúng tôi là rõ ràng, sử dụng chế độ cân bằng và đó là những gì chúng tôi đã sử dụng trong suốt bài đánh giá này.

Khi nói đến hiệu suất của CPU, biết rằng hầu hết các máy tính xách tay chơi game hàng đầu khác đều sử dụng cùng bộ xử lý Core i7-8750H, điều cần cân nhắc chính là xem liệu Alienware m15 có thực hiện bất kỳ sự khác biệt nào trong các tác vụ năng suất so với các đối thủ cạnh tranh hay không. Những gì chúng tôi phát hiện ra là máy tính xách tay hoạt động giống hệt với số điểm chuẩn 8750H trung bình của chúng tôi, cho thấy hệ thống đang hoạt động như mong đợi. Trên mỗi khối lượng công việc, đôi khi chậm hơn một chút và nhanh hơn một chút vào những thời điểm khác, nhưng nhìn chung thì không có gì phải lo lắng ở đây.

Điều này có nghĩa là chúng tôi đang nhận được tất cả các lợi ích thông thường của Core i7-8750H. Là một CPU sáu lõi, nó lý tưởng cho các tác vụ như mã hóa video, trong đó nó nhanh hơn 40 đến 50 phần trăm so với Core i7-7700HQ thế hệ trước. Nó cũng nhanh hơn trong khối lượng công việc đơn luồng khoảng 10 phần trăm, điều này giúp giảm tắc nghẽn CPU trong một số trò chơi.

Nơi mà những thứ thú vị bắt đầu xảy ra là với GPU. M15 gói GeForce RTX 2080 Max-Q trong cấu hình 90W. Nếu bạn chưa biết, thực tế có hai phiên bản RTX 2080 Max-Q đã được phát hiện, cấu hình 80W mặc định và mẫu 90W có giới hạn công suất cao hơn và xung nhịp cao hơn khoảng 100-200 MHz. Hầu như không thể biết máy tính xách tay sử dụng phiên bản nào từ trang sản phẩm của nó, nhưng chúng tôi có thể cho bạn biết Alienware m15 sử dụng kiểu máy nhanh hơn.

Nếu bạn đã đọc bài đánh giá của chúng tôi về GeForce RTX 2080 Max-Q, bạn sẽ thấy cả hai phiên bản 80W và 90W hoạt động như thế nào trong một loạt trò chơi. Tuy nhiên, với Alienware m15 thì phức tạp hơn thế một chút, mặc dù máy tính xách tay này có phiên bản 90W, nhưng giải pháp làm mát của nó trong trường hợp sử dụng thông thường sẽ ngăn nó giải phóng toàn bộ sức mạnh của GPU này.

Ngay cả với quạt ở tốc độ tối đa, vẫn không có đủ khoảng cách giữa đế máy tính xách tay và bàn để hút không khí ở mức âm lượng cần thiết để làm mát các bộ phận này. Hầu hết các lỗ thông hơi nằm dọc theo bảng điều khiển phía dưới, với một số lỗ thông hơi nhỏ ở phía trên, sau đó không khí sẽ thoát ra phía sau và hai bên. Nhưng nhờ chân nâng chiếc máy tính xách tay này lên một chiều cao nhỏ hơn bình thường và ít lỗ thông hơi hơn ở mặt trên của máy tính xách tay, nên chúng tôi gặp phải một số tắc nghẽn luồng không khí.

Điều này có nghĩa là Alienware m15 trong môi trường sử dụng thông thường trên bàn của bạn trung bình chậm hơn 4% so với hiệu suất ‘tối đa’ mà biến thể RTX 2080 Max-Q 90W có thể đạt được. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được hiệu suất đầy đủ của 2080 Max-Q nếu bạn nâng phần đế của máy tính xách tay lên một chút, điều này giúp các lỗ thông hơi phía dưới ít bị hạn chế tiếp cận luồng không khí hơn. Bạn không phải thay đổi bất kỳ cài đặt máy tính xách tay nào khác, chỉ cần thực hiện điều chỉnh vật lý này. Nếu bạn làm điều này, bộ làm mát sẽ hoạt động tốt hơn nhiều và bạn sẽ có được toàn bộ hiệu suất của GPU bên trong. Đó không phải là một giải pháp thực tế và chúng tôi cảm thấy vấn đề này có thể được giải quyết bằng một loạt lỗ thông hơi được tối ưu hóa tốt hơn xung quanh thiết kế.

Đối với phần còn lại của dữ liệu này, chúng tôi cho thấy Alienware m15 hoạt động như thế nào mà không có giải pháp thay thế vì chúng tôi cảm thấy đây là cách mà hầu hết mọi người sẽ sử dụng máy tính xách tay. Tin vui là khi đặt trên bàn của bạn một cách bình thường, Alienware m15 hoạt động tương đương với biến thể RTX 2080 Max-Q 80W. Vì vậy, nó không bị nghẹt đến mức nó hoạt động dưới một RTX 2080 Max-Q điển hình, nó chỉ giống nhau.

Với Alienware m15 hoạt động gần giống như RTX 2080 Max-Q 80W, lợi nhuận giữa máy tính xách tay này và các GPU khác là khá giống nhau. Nó nhanh hơn ~10% so với RTX 2070 Max-Q, vì vậy nếu bạn đang cân nhắc giữa các cấu hình GPU Alienware m15 khác nhau, thì đây là thứ sẽ khiến bạn quan tâm.

GPU có sẵn khác là RTX 2060. Ở đây, RTX 2080 Max-Q nhanh hơn trung bình 16%, mặc dù nó không giành chiến thắng trong mọi trò chơi. Ví dụ: Hitman 2 chậm bất thường với Alienware m15 so với kết quả trung bình của các máy tính xách tay khác mà chúng tôi đã thử nghiệm. Mặt khác, có một sự dẫn đầu đáng kể trong các trò chơi như Shadow of War, trong đó 2080 Max-Q nhanh hơn 30%.

Alienware m15 dựa trên GTX trước đây có sẵn GTX 1070 Max-Q bên trong. Mẫu RTX 2080 Max-Q mới này trung bình nhanh hơn khá nhiều 24%, đây là một cải tiến ấn tượng so với cùng một kiểu thiết kế và kiểu dáng tản nhiệt. Tuy nhiên, các mẫu RTX 2080 Max-Q đắt hơn rất nhiều.

Cuối cùng chúng ta cũng có phần so sánh giữa RTX 2080 Max-Q và GTX 1070 tiêu chuẩn dành cho laptop. RTX 2080 Max-Q trung bình nhanh hơn 6% nhưng có một chút hỗn độn: nó thắng ở một số danh hiệu và thua ở những danh hiệu khác. Đó chắc chắn không phải là tình huống mà RTX 2080 đánh bại GTX 1070, đó là trường hợp khi so sánh các biến thể máy tính để bàn của các GPU này.

3. Thiết lập làm mát: Có thể sử dụng một số công việc

Đây là dữ liệu cho thấy giải pháp làm mát của Alienware m15 không phù hợp với phần cứng bên trong. Nhiệt độ GPU ổn mà không quá cao, 84 độ C là ổn đối với hầu hết các máy tính xách tay chơi game. Nhưng đó là nhiệt độ CPU thực sự điên rồ, với m15 đạt 99 độ trong phiên chơi trò chơi Watch Dogs 2. Bất cứ khi nào máy tính xách tay tăng lên khoảng 100 độ đó, bạn sẽ bị điều chỉnh.

Vì vậy, với chiếc máy tính xách tay này, vấn đề không phải là GPU mà chủ yếu là vấn đề điều tiết CPU. Việc nâng phần đế của máy tính xách tay lên để cung cấp nhiều luồng không khí hơn cho bộ làm mát bị nghẹt (không tăng tốc độ quạt) sẽ làm giảm đáng kể 7 độ trên CPU và mức giảm tương tự trên GPU, nhưng còn hơn thế nữa: tốc độ xung nhịp của CPU cũng tăng thêm 500 MHz hoặc vì vậy trên tất cả sáu lõi.

Đó là một sự khác biệt lớn và chỉ ra rằng trong trường hợp sử dụng tiêu chuẩn, bộ làm mát này không thể theo kịp nhu cầu của các bộ phận có TDP cao bên trong. Nếu không có nút cổ chai CPU đó, chúng tôi sẽ thấy hiệu suất đầy đủ của các thành phần này.

Và không có gì ngạc nhiên tại sao Alienware m15 không thể đẩy quạt nhanh hơn: chúng đã ở mức 46 dBA khi tải trò chơi, đây là mức cao hơn đối với máy tính xách tay chơi game. Vì vậy, hệ thống này vừa nóng vừa ồn ào, về cơ bản không có chỗ để di chuyển. Nếu bạn đang hy vọng ép xung hệ thống này… thì không có khoảng trống nào cho việc đó.

Những người thích giảm điện áp và thay thế hợp chất nhiệt bằng thứ gì đó như kim loại lỏng có thể tận dụng được nhiều hơn từ thiết kế bộ làm mát này. Cũng có thể các GPU cấp thấp hơn như RTX 2060 sẽ không gặp phải tình trạng tắc nghẽn nhiệt tương tự nhưng thật khó để nói chắc chắn.

4. Lưu trữ, Pin & Hiển thị

Chuyển sang hiệu năng lưu trữ, Alienware m15 của chúng tôi được trang bị ổ SSD SK Hynix PC401 512GB, hoạt động khá tốt, không có gì phải phàn nàn ở đây. Nó không phải là ổ SSD dành cho máy tính xách tay chơi game nhanh nhất mà chúng tôi từng thấy, đặc biệt đối với khối lượng công việc tuần tự, nhưng nó phù hợp với hầu hết mọi người.

Tuổi thọ pin là khá đáng thất vọng mặc dù. M15 đi kèm với hai tùy chọn pin, nếu bạn muốn có ổ cứng 1TB bên trong, bạn chỉ nhận được một ô 60 Wh, đó là trường hợp của đơn vị đánh giá của chúng tôi. Nếu bạn từ bỏ khe cắm khoang ổ đĩa 2,5 inch, bạn có thể tăng dung lượng pin lên 90 Wh, điều này chắc chắn mang lại kết quả tốt hơn so với thời gian chạy dưới 4 giờ đáng thất vọng trong thử nghiệm phát lại video của chúng tôi.

Do bên trong có hai khe cắm M.2, một trong số đó miễn phí trong thiết bị của chúng tôi và cả hai đều có thể dễ dàng truy cập bởi người dùng, chúng tôi nghĩ rằng hầu hết người mua sẽ tốt hơn nếu chọn mẫu 90 Wh và sử dụng các tùy chọn lưu trữ M.2 giá rẻ để có thêm không gian nếu cần thiết. Đặc biệt nếu bạn muốn thời lượng pin tốt hơn, điều mà chúng tôi cảm thấy là quan trọng trong một hệ thống hướng đến di động như m15.

Giống như nhiều máy tính xách tay tương tự, Alienware đang sử dụng IPS 15,6 inch 1080p với tốc độ làm mới tối đa 144 Hz. Sự kết hợp giữa IPS và 144 Hz hoạt động thực sự tốt cho các game thủ. Tốc độ làm mới cao là hoàn hảo cho RTX 2080 Max-Q thường đẩy tốc độ khung hình lên trên 100 FPS ở 1080p, vì vậy đây là tùy chọn hiển thị mà bạn sẽ muốn chọn.

Rất nhiều đặc điểm cơ bản đều tốt: độ sáng tối đa 300 nit phù hợp để sử dụng trong nhà, đặc biệt là khi kết hợp với góc nhìn tuyệt vời. Tỷ lệ tương phản 1200:1 cũng rất tốt cho loại màn hình này, tuy nhiên, chúng tôi đã trải nghiệm một chút ánh sáng IPS khi xem nội dung tối hoặc đen.

Vấn đề lớn hơn với màn hình này là thiếu hiệu chỉnh màu. Điểm trắng mặc định là khoảng 8000K, quá lạnh, khiến màn hình có tông màu xanh lam. Trên thực tế, dường như không có bất kỳ hiệu chuẩn nào ở đây, ít nhất là không theo tiêu chuẩn sRGB, vì mức trung bình của deltaE trên bảng là trên 4,0.

Thông thường đối với máy tính xách tay chơi game, chúng tôi không thấy hiệu chuẩn là một vấn đề lớn, nhưng với Alienware m15 thì hơi khác một chút. DeltaE trên 4.0 cao hơn nhiều máy tính xách tay khác, đặc biệt là mức trung bình deltaE 5,7 thang độ xám, vì vậy màn hình này được hiệu chỉnh đặc biệt kém. Và trên hết, nhiều đối thủ cạnh tranh của hệ thống này – chẳng hạn như MSI GS65 và Gigabyte Aero 15 – đi kèm với màn hình được hiệu chỉnh tại nhà máy.

5. Tóm tắt

Nhìn chung, đây rõ ràng là thiết kế máy tính xách tay tốt nhất của họ. Nó mỏng hơn và nhẹ hơn so với máy tính xách tay Alienware thông thường và đó là một bước đi đúng hướng. Vì hầu hết các đối thủ cạnh tranh của máy tính xách tay chơi game đều có loại hệ thống này trên thị trường, đến từ những con quái vật Alienware to, nên việc tập trung vào tính di động này được hoan nghênh từ góc độ thiết kế.

Mặt khác, chúng tôi cảm thấy Alienware đã không thực hiện được về một số đặc điểm hiệu suất. Đặc biệt, bộ làm mát đơn giản là không đủ mạnh để làm mát cả Core i7-8750H và RTX 2080 Max-Q mà không cần điều tiết. Có một vấn đề về luồng không khí gây ra hiệu suất thấp hơn dự kiến khi cả CPU và GPU đều được sử dụng, chẳng hạn như trong trò chơi. Điều này chỉ ra rằng m15 nhìn chung lớn hơn và nặng hơn so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tuy nhiên, hiệu suất không tệ và nó vẫn ở mức của một máy tính xách tay RTX 2080 Max-Q điển hình. Nhưng nó có thể đã tốt hơn, đặc biệt là khi máy tính xách tay này bao gồm biến thể GPU 90W, nó có thể là tính năng tốt nhất của nó. Các phiên bản tương lai của máy tính xách tay này chắc chắn sẽ cần sửa đổi cách bố trí làm mát.

Chất lượng xây dựng là tuyệt vời trên m15 nhưng có những tỷ lệ cược và kết thúc khác không được đánh giá. Màn hình không được hiệu chỉnh và không có thiết kế viền mỏng. Bàn phím và trackpad ổn mà không quá tuyệt vời. Tùy chọn mặc định là pin nhỏ 60 Wh và bạn phải trả tiền để mua pin lớn hơn.

Chúng tôi không thấy Alienware m15 làm gì tốt hơn chiếc máy tính xách tay MSI GS65. Không có tính năng chính nào có thể khiến tôi đề xuất nó trong một số trường hợp, chẳng hạn như giá trị tốt hơn hoặc thiết kế độc đáo hoặc hiệu suất hàng đầu. Trong mọi số liệu chúng tôi đã thử nghiệm, hệ thống này bị đánh bại bởi tùy chọn MSI tuyệt vời, về cơ bản là cùng một mức giá cho một cấu hình tương đương, bất kể bạn chọn GPU RTX nào. Và điều này không cần thảo luận về đề xuất giá trị tổng thể của máy tính xách tay Turing của Nvidia.

Alienware m15 là một bước tiến tuyệt vời của công ty, nhưng cuối cùng nó không nhận được khuyến nghị của chúng tôi. Thật khó để tạo ra một hệ thống di động hoàn hảo trong lần thử đầu tiên và đơn giản là nhiều đối thủ cạnh tranh đã làm việc này lâu hơn và có các tùy chọn tốt hơn, tinh tế hơn hiện nay mà bạn nên xem xét để thay thế.

Trả lời