Android, blog

ThinkPad T14s Gen 4: Một chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp

ThinkPad T từ lâu đã trở thành sản phẩm chủ lực trong dòng sản phẩm doanh nghiệp của công ty, một sản phẩm được bán chủ yếu theo nhóm cho khách hàng doanh nghiệp. Gen 4 thực hiện công việc mà không hề hào nhoáng.

Gần đây tôi đã thực hiện một số chuyến du lịch với ThinkPad T14s Gen 4, phiên bản mới nhất của phiên bản “slim” của dòng T, với màn hình 14 inch. Nó có kiểu dáng và cảm giác rất thoải mái, với màu đen mờ quen thuộc và các điểm nhấn màu đỏ đã là một phần của dòng ThinkPad trong hơn hai thập kỷ. T14s có vỏ bằng sợi carbon và magie cũng như đế bằng nhôm, mỏng hơn một chút so với T14 bình thường trong khi vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể. ThinkPad T14s có kích thước 12,5 x 8,93 x 0,67 inch và nặng 3 pound (3,67 với bộ sạc 65 watt đi kèm). So với ThinkPad X1 Carbon năm nay, được định vị là một máy tính xách tay cao cấp hàng đầu, ThinkPad T14s rộng hơn một chút và dày hơn một chút, đặc biệt là nhờ các viền bezels lớn hơn xung quanh màn hình và nặng hơn khoảng 0,4 pound, nhưng sự khác biệt không nổi bật nhiều. Chỉ khi nhìn thoáng qua, bạn sẽ nhận thấy nó to hơn và nặng hơn một chút. Nó không phải là loại máy mà mọi người sẽ phản đối nhưng cũng không phải là loại máy khiến người khác phải ghen tị.

Cạnh trái có hai cổng USB-C/Thunderbolt dùng để sạc, cùng với đầu nối HDMI, cổng USB-A và giắc cắm tai nghe. Cạnh phải có lỗ thông gió, cổng khóa, một cổng USB-A khác và khe cắm thẻ thông minh tùy chọn. Đây là một lựa chọn cổng tốt, tuy nhiên sẽ thuận tiện hơn nếu có USB-C ở cả hai bên.

T14s có bàn phím có đèn nền tuyệt vời được mong đợi, với cả thanh trỏ Trackpoint màu đỏ mang tính biểu tượng ở giữa và bàn di chuột phổ biến hơn ở phía dưới. Đây không phải là bàn di chuột lớn nhất nhưng nó hoàn toàn hữu ích với các nút vật lý ở phía trên. Tôi đã quen với bàn phím ThinkPad và bàn phím này hoạt động tốt. Nó đã thêm chức năng màn hình clip Windows trên phím PrtSc, nhưng mặt khác trông có vẻ chuẩn.

Model tôi đã thử có màn hình cảm ứng 14 inch 1920 x 1200 với độ sáng lên tới 300 nits ở tỷ lệ 16:10 tiêu chuẩn hiện nay và màn hình trông rất đẹp. Lenovo cũng cung cấp các phiên bản không cảm ứng, một phiên bản có bộ lọc riêng tư và màn hình OLED 2880 x 1800, mặc dù tôi chưa thử nghiệm những phiên bản này.

Nó có webcam 1080p (FHD) với màn trập camera riêng tư, điều mà tôi đánh giá cao. Tuy nhiên, như với X1 Carbon, tôi nghĩ bản thân máy ảnh này vẫn ổn, nhưng hơi mềm, gần như không sắc nét như những webcam tốt nhất mà tôi đã thử nghiệm. Đây là lời phàn nàn của tôi trên hầu hết các dòng ThinkPad phổ thông trong năm nay.

Phần mềm Lenovo Commercial Vantage tiêu chuẩn cho phép bạn điều chỉnh những thứ như độ sáng và độ tương phản, đồng thời một ứng dụng bổ sung có tên Lenovo View có thể cảnh báo bạn, làm mờ camera khi xác định có ai đó ở phía sau bạn (điều này có thể rất hữu ích) hoặc phủ hình ảnh của bạn lên trên về những điều bạn đang trình bày (điều mà tôi không quan tâm). Nó cũng có một số tính năng nâng cao video để kiểm soát những thứ như cường độ và màu sắc, nhưng chỉ hoạt động khi máy tính xách tay được cắm vào. Đó là một lựa chọn tùy chọn tốt, mặc dù tôi ước mọi thứ đều có trong một ứng dụng duy nhất.

Model tôi đã thử nghiệm có bộ xử lý Intel Core i7-1365U (Raptor Lake), với hai lõi năng lượng và tám lõi hiệu quả (10 lõi/12 luồng) với tốc độ cơ bản 1,8 GHz và tốc độ tối đa theo lý thuyết là 5,2 GHz và khả năng vPro cho việc quản lý doanh nghiệp. Đây chính là bộ xử lý mà tôi đã thấy trên nhiều máy tính xách tay cao cấp khác trong năm nay và hiệu suất đúng như mong đợi. Phải mất 35 phút để chạy một bảng tính Excel phức tạp; và hoàn thành việc chạy mô phỏng danh mục đầu tư MatLab lớn chỉ trong vòng chưa đầy 38 phút. Việc chuyển đổi một tệp lớn trong Handbrake mất một giờ 50 phút—trong tất cả các trường hợp này, điểm số gần giống với X1 Carbon, có bộ xử lý Core 7-1355U. Model này có RAM 16 GB và ổ SSD 512 GB.

Thời lượng pin tốt, kéo dài 11 giờ 42 phút trong bài kiểm tra pin Modern Office của PCMark 10, ít hơn một chút so với những gì tôi thấy trên một số máy tính xách tay dành cho doanh nhân 14 inch khác, nhưng đủ để tôi sử dụng cả ngày mà không phải lo lắng về điều đó. Nó có pin 57 watt giờ.

Nói cách khác, nó hoạt động và trông giống X1 Carbon nhưng dày hơn và nặng hơn một chút.

Trên trang web của Lenovo, khi tôi viết bài này, các mẫu ThinkPad T14s Gen 4 có giá khởi điểm là 1.082,99 USD, với một mẫu tương tự như mẫu tôi đã thử nghiệm được bán với giá 1.429,99 USD; một chiếc X1 Carbon được trang bị tương tự có giá 1.588,95 USD, thấp hơn một chút so với lần đầu tôi thử nghiệm nó. Vào những lúc khác, tôi đã kiểm tra, tôi thấy các mẫu T14s có giá cao hơn X1 Carbon, điều này không có ý nghĩa gì. Nhìn chung, T14s là một cách để có được một chiếc máy trông giống X1 Carbon cao cấp nhưng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một số tiền, đặc biệt là khi mua số lượng lớn. Nó cạnh tranh nhiều hơn với Dell Latitude 7440 Ultralight hoặc HP EliteBook 840.

Nói chung, T14s là một chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp, một chiếc máy tính xách tay sẽ không khiến nhiều người phải chú ý nhưng sẽ hoàn thành công việc.

Trả lời