blog, Laptop

Hướng dẫn mua laptop: 8 lời khuyên cần thiết cần biết trước khi mua

Tìm chiếc máy tính xách tay hoàn hảo của bạn với hướng dẫn mua máy tính xách tay tiện dụng của chúng tôi

Máy tính xách tay đủ nhỏ gọn để mang theo bên mình nhưng vẫn đủ mạnh để chạy các ứng dụng đòi hỏi khắt khe. Sổ ghi chép là công cụ tốt nhất để thực hiện công việc hoặc giải trí nghiêm túc cho dù bạn đang ở nhà, trên đường hay trong lớp học đại học.

Cho dù bạn chỉ duyệt web, cần gõ một bài nghiên cứu, làm việc sản xuất video hay chơi một số trò chơi PC hay nhất, tất cả đều được thực hiện tốt nhất trên máy tính xách tay. Vậy làm thế nào để bạn biết những gì cần tìm ở một chiếc máy tính xách tay? Chà, chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn mua máy tính xách tay này để giúp trả lời câu hỏi đó cho bạn.

Máy tính xách tay có nhiều kích cỡ, tính năng và giá cả khác nhau, điều này khiến việc lựa chọn chiếc máy tính xách tay tốt nhất trở thành một thách thức. Chính vì vậy bạn cần phải tìm hiểu xem nhu cầu của mình là gì.

Mẹo nhanh

+ Màn hình 12,5 đến 14 inch mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa khả năng sử dụng và tính di động. Màn hình lớn hơn sẽ phù hợp nếu bạn không đi du lịch nhiều và các mẫu nhỏ hơn sẽ rất phù hợp cho trẻ em.
+ Nếu bạn đang chi trên 700 đô la, hãy chọn những thông số kỹ thuật tối thiểu sau:

  • CPU: Intel Core i5 hoặc AMD Ryzen 5
  • Độ phân giải màn hình: 1920 x 1080
  • RAM: 8GB
  • Lưu trữ: SSD 128GB

+ Thời lượng pin hơn 10 giờ trong thử nghiệm của chúng tôi là lý tưởng nếu bạn thường xuyên làm việc xa ổ cắm.
+ Hãy cân nhắc sử dụng máy tính xách tay 2 trong 1 (có thể chuyển đổi hoặc có thể tháo rời) nếu bạn muốn sử dụng máy tính xách tay của mình làm máy tính bảng.

+ Chromebook là những lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ em, học sinh hoặc làm máy tính xách tay thứ cấp nhưng chức năng của chúng không ngừng phát triển, vì vậy, nếu duyệt web, sử dụng nội dung và năng suất nhẹ là tất cả những gì bạn muốn thì đừng loại trừ chúng. Nếu bạn cần quyền truy cập vào phần mềm và phần cứng mạnh hơn thì cả máy tính xách tay và MacBook chạy Windows 11 đều cung cấp nhiều chức năng; nền tảng nào bạn thích là vấn đề sở thích cá nhân.​

1. Chọn nền tảng: Windows, macOS hay ChromeOS?

Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, đây có thể là một lựa chọn dễ dàng, nhưng nếu bạn không có bất kỳ sự trung thành nào với nền tảng hoặc phần mềm cụ thể mà bạn cần thì đây có thể là một câu hỏi khó trả lời. Nếu bạn thuộc nhóm thứ hai thì đây là phần tổng quan nhanh về điểm mạnh và điểm yếu của từng nền tảng để giúp bạn quyết định.

Hầu hết máy tính xách tay đều có một trong ba hệ điều hành: Windows, ChromeOS hoặc macOS (chỉ dành cho MacBook).

Windows 11 (hoặc Windows 10)

Hệ điều hành linh hoạt nhất, Windows 11, chạy trên nhiều mẫu máy tính xách tay hơn Chrome OS hoặc macOS. Máy tính xách tay Windows có giá dao động từ dưới 150 USD đến vài nghìn USD và cung cấp nhiều tính năng từ màn hình cảm ứng, đầu đọc dấu vân tay cho đến chip đồ họa kép. Windows 11, phiên bản mới nhất của hệ điều hành hàng đầu của Microsoft, cung cấp một số cải tiến so với Windows 10, bao gồm giao diện sửa đổi, Microsoft Store mới, các tính năng tiện dụng như Snap View.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 10 năm 2021, Windows 11 cũng đã bổ sung một loạt cải tiến, bao gồm Phiên tập trung và chế độ Không làm phiền. Bản cập nhật 22H2 cũng đi kèm với những cải tiến đáng chú ý về hiệu suất và tối ưu hóa pin. Máy tính xách tay chạy Windows 11 rất lý tưởng cho sinh viên, nhà nghiên cứu và người dùng doanh nghiệp và chúng vẫn là máy tính xách tay chơi game duy nhất mà mọi người nên cân nhắc.

Apple macOS

Tất cả MacBook đều đi kèm với hệ điều hành máy tính để bàn mới nhất của Apple, macOS Sonoma. Nhìn chung, hệ điều hành này cung cấp chức năng tương tự như Windows 11, nhưng có giao diện khác thay thế thanh ứng dụng ở cuối màn hình cho menu Bắt đầu và thanh tác vụ của Microsoft. Thay vì trợ lý kỹ thuật số Cortana, người dùng Mac có Siri. Họ cũng có thể thực hiện các giao dịch với Apple Pay, nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn từ điện thoại và mở khóa máy tính xách tay của mình bằng Apple Watch.

Tuy nhiên, macOS không được thiết kế cho cảm ứng vì không có MacBook nào có màn hình cảm ứng. Mặc dù Apple đã đưa các ứng dụng iPad vào máy tính xách tay của mình bắt đầu bằng macOS Big Sur (các ứng dụng iPad và iPadOS có thể chạy tự nhiên trên máy Mac M1, M2 và M3), nhưng bạn phải dựa vào bàn di chuột hoặc chuột để điều hướng chúng. macOS Ventura đã mang đến Trình quản lý giai đoạn của Apple để xử lý đa nhiệm, đây là một bản nâng cấp nhưng khó thành thạo hơn nhiều so với giải pháp Windows.

ChromeOS

ChromeOS của Google đơn giản và an toàn nhưng hạn chế hơn so với Windows hoặc macOS. Giao diện người dùng trông rất giống Windows với menu ứng dụng, màn hình nền và khả năng kéo các cửa sổ xung quanh, nhưng trọng tâm chính vẫn là trình duyệt Chrome. Tất cả các Chromebook hiện đại, như Lenovo IdeaPad Duet 5 Chromebook đều có thể chạy các ứng dụng Android nhưng không phải lúc nào chúng cũng được tối ưu hóa để sử dụng trong kiểu dáng máy tính xách tay.

Chức năng ngày càng tăng của ChromeOS và hiệu suất được cải thiện của những chiếc Chromebook gần đây tương đối rẻ như Acer Chromebook Plus 515 đã mở rộng phạm vi sử dụng cho máy tính xách tay ChromeOS trong những năm gần đây. Trừ khi bạn có phần mềm cụ thể chỉ khả dụng trên Windows hoặc macOS, Chromebook là một lựa chọn chắc chắn cho hầu hết người dùng.

Chúng cũng cực kỳ phổ biến với các trường học, phụ huynh và ngày càng nhiều doanh nghiệp vì chúng khó bị lây nhiễm phần mềm độc hại. Để sử dụng cho mục đích giáo dục, chúng cung cấp thứ gì đó gần giống với trải nghiệm máy tính xách tay đầy đủ hơn và có nhiều chức năng hơn hầu hết máy tính bảng. Nếu bạn cần Chromebook, hãy tìm một chiếc có ít nhất 4GB RAM và 64GB dung lượng lưu trữ nếu đây là máy tính xách tay phụ, nếu đó là máy tính xách tay chính, chúng tôi khuyên dùng RAM 8GB và ổ SSD thay vì bộ nhớ flash eMMC. Màn hình có độ phân giải 1920 x 1080 được ưu tiên hơn và giờ đây bạn có thể tìm thấy các mẫu 4K và OLED nếu dự định xem nhiều nội dung trên Chromebook.

2. Quyết định xem bạn có muốn một thiết bị 2 trong 1 không

Nhiều máy tính xách tay PC thuộc loại máy tính xách tay 2 trong 1, thiết bị lai có thể chuyển đổi giữa chế độ vỏ sò truyền thống, chế độ máy tính bảng và các vị trí khác ở giữa như chế độ lều hoặc chân đế. Máy tính 2 trong 1 thường có hai kiểu dáng khác nhau: có thể tháo rời với màn hình hoàn toàn rời khỏi bàn phím và máy tính xách tay có thể chuyển đổi với bản lề uốn cong 360 độ để thay đổi chế độ.

Hầu hết các máy tính xách tay màn hình cảm ứng này phục vụ một mục đích tốt hơn nhiều so với mục đích khác, với máy tính xách tay mui trần trước tiên và máy tính xách tay có thể tháo rời mang lại trải nghiệm máy tính bảng vượt trội. Tuy nhiên, nếu bạn không thấy cần thiết phải sử dụng máy tính xách tay của mình như một phương tiện chặn, bạn thường sẽ nhận được hiệu suất cao hơn với số tiền bỏ ra với một chiếc máy tính xách tay vỏ sò truyền thống.

3. Chọn kích thước phù hợp

Trước khi xem xét thông số kỹ thuật hoặc giá cả, bạn cần tìm hiểu xem bạn cần máy tính xách tay của mình ở mức độ di động như thế nào. Máy tính xách tay thường được phân loại theo kích thước màn hình:

  • 11 đến 12 inch: Khả năng di động tối đa, nhưng ngoài máy tính xách tay giá rẻ và có thể tháo rời, chúng tôi hiếm khi thấy loại kích thước này vì vật liệu mới và viền mỏng hơn khiến cho loại kích thước tiếp theo cũng dễ dàng di động.
  • 13 đến 14 inch: Đây là lựa chọn phù hợp với nhiều người dùng máy tính xách tay vì nó cung cấp cho bạn đủ diện tích màn hình trong khi thường chỉ nặng 3 pound trở xuống và dễ dàng bỏ vừa trong bất kỳ túi đựng máy tính xách tay nào.
  • 15 đến 16 inch: Kích thước phổ biến nhất vẫn là laptop 15 inch, thường nặng từ 3 đến 5,5 pound, trong khi laptop 16 inch như MacBook Pro 16 ngày càng phổ biến. Hãy cân nhắc những kích thước này nếu bạn muốn có màn hình lớn hơn và bạn không định mang theo máy tính xách tay của mình thường xuyên.
  • 17 đến 18 inch: Nếu máy tính xách tay của bạn về cơ bản là một máy tính để bàn mà bạn chỉ thỉnh thoảng cầm lên và mang đi. Máy tính xách tay 17 inch hoặc máy tính xách tay 18 inch mới nổi có thể cung cấp cho bạn sức mạnh cần thiết để chơi các trò chơi cao cấp hoặc thực hiện các tác vụ ở cấp độ máy trạm.

4. Kiểm tra bàn phím và bàn di chuột

Các thông số kỹ thuật ấn tượng nhất trên thế giới không có ý nghĩa gì nếu chiếc máy tính xách tay bạn đang mua không có thiết kế công thái học tốt. Nếu bạn dự định thực hiện nhiều công việc trên máy tính, hãy đảm bảo bàn phím có phản hồi xúc giác chắc chắn, hành trình phím nhiều (khoảng cách phím đi xuống khi nhấn, thường là 1 đến 2 mm) và có đủ khoảng cách giữa các phím. Nếu bạn định mua máy tính xách tay Windows, hãy đảm bảo rằng nó có trình điều khiển bàn di chuột Precision.

Hãy tìm bàn di chuột lớn và chính xác, không khiến con trỏ giật nhanh và phản hồi nhất quán với các cử chỉ cảm ứng đa điểm như chụm để thu phóng. Người hâm mộ Lenovo vẫn yêu thích thanh trỏ (hay còn gọi là nub), trông giống như một đầu tẩy giữa phím G và H để bạn có thể điều hướng xung quanh màn hình mà không cần nhấc ngón tay ra khỏi hàng chính của bàn phím.

5. Chọn thông số kỹ thuật của bạn

Các thành phần của máy tính xách tay như bộ xử lý, ổ cứng, RAM và chip đồ họa có thể khiến ngay cả những người đam mê máy tính xách tay bối rối, vì vậy đừng cảm thấy tồi tệ nếu các bảng thông số kỹ thuật trông giống như một bảng chữ cái đối với bạn.

Dưới đây là các thành phần chính cần chú ý.

CPU: “Bộ não” của máy tính của bạn, bộ xử lý có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất, nhưng tùy thuộc vào những gì bạn muốn làm, ngay cả model rẻ nhất cũng có thể đủ tốt. Dưới đây là tóm tắt:

  • Apple M1, M2 và M3: Silicon tùy chỉnh của Apple, chip M1, M2 và M3 dựa trên ARM sẽ đè bẹp đối thủ khi cân bằng giữa hiệu năng thô và độ bền. Hãy chọn các biến thể Pro hoặc Max nếu bạn cần nhiều năng lượng hơn nữa cho các tác vụ như tạo hoặc lập trình nội dung.
  • CPU Intel thế hệ thứ 14: Bộ xử lý Meteor Lake thế hệ thứ 14 của Intel mới bắt đầu có mặt trên máy tính xách tay, chúng tôi sẽ sớm có các bài đánh giá và nhiều sản phẩm khác sẽ xuất hiện vào đầu năm 2024. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay Windows có công nghệ AI được tích hợp sẵn CPU Intel Core Ultra mới có thể đáng để chờ đợi.
  • CPU Intel thế hệ thứ 13: Bộ xử lý Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel là thế hệ trước nhưng vẫn cung cấp năng lượng cho phần lớn các máy tính xách tay mới trên thị trường. Từ dòng HX cao cấp đến dòng P cân bằng và dòng U thân thiện với thiết kế mỏng nhẹ, Intel bắt đầu cung cấp giải pháp tốt hơn.
  • AMD Ryzen 7000: Các chip Ryzen 7000 của AMD hiện mới được tung ra thị trường, vì vậy chúng tôi vẫn đang chờ đợi mang theo máy tính xách tay vào phòng thí nghiệm của mình để nhắn tin, nhưng công ty tuyên bố rằng chúng tôi có thể mong đợi hiệu suất
  • CPU tăng khoảng 78% ở mức cao nhất kết thúc. Nếu nó vẫn có thể duy trì được thời lượng pin tuyệt vời thì điều đó sẽ vô cùng hấp dẫn.​AMD Ryzen 5000 và 6000: Các thế hệ trước của AMD là một bước nhảy vọt lớn của công ty và vẫn là những lựa chọn hợp lý trên các máy tính xách tay thân thiện với ngân sách hơn. Chúng tôi nhận thấy chip Ryzen 5000 và 6000 bằng hoặc tốt hơn Intel thế hệ thứ 11 và 12 tương đương. Bạn không chỉ có được hiệu năng và độ bền tuyệt vời mà những chiếc máy tính xách tay được trang bị AMD còn có xu hướng rẻ hơn so với những chiếc máy tính xách tay Intel của chúng.
  • Intel Core i9: Bộ xử lý Core i9 cung cấp hiệu năng nhanh hơn bất kỳ chip di động nào khác. Chỉ có trên máy tính xách tay, máy trạm và dàn máy chơi game cao cấp, CPU Core i9 chỉ có giá cao nếu bạn là người dùng thành thạo sử dụng các chương trình và ứng dụng đòi hỏi khắt khe nhất. Thông thường có tổng cộng 14 lõi.
  • Intel Core i7: Một bước tiến so với Core i5, các mẫu có số kết thúc bằng H sử dụng công suất cao hơn và có từ 10 đến 14 lõi, cho phép chơi game và làm việc nhanh hơn nữa. Ngoài ra còn có chip Core i7 dòng P và U có công suất và hiệu năng thấp hơn. Hãy để ý đến những CPU có số kiểu máy là 12 vì chúng là một phần của dòng sản phẩm mới nhất của Intel.
  • Intel Core i5: Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay phổ thông có sự kết hợp tốt nhất giữa giá cả và hiệu năng, hãy mua một chiếc có CPU Intel Core i5. Các mẫu có chữ U là phổ biến nhất với công suất và hiệu suất thấp hơn để duy trì tuổi thọ pin trong khi các mẫu có chữ P sử dụng nhiều điện năng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu quả tốt hơn H-Series.
  • Intel Core i3: Hiệu năng chỉ kém Core i5 một bậc và giá cả cũng vậy. Nếu bạn có thể nâng cấp lên Core i5, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nó.
  • Intel Xeon: Bộ xử lý cực kỳ mạnh mẽ và đắt tiền dành cho máy trạm di động cỡ lớn. Nếu bạn làm công việc kỹ thuật cấp độ chuyên nghiệp, tạo mô hình 3D hoặc chỉnh sửa video, bạn có thể muốn có Xeon, nhưng bạn sẽ không có được thời lượng pin tốt hoặc một chiếc máy tính xách tay nhẹ.
  • Intel Pentium / Celeron: Vẫn được tìm thấy trong các máy tính xách tay giá dưới 400 USD, những con chip này mang lại hiệu năng chậm nhất nhưng có thể hoạt động nếu tác vụ chính của bạn là lướt web và chỉnh sửa tài liệu nhẹ. Nếu bạn có thể trả nhiều tiền hơn để có được Core i3 hoặc i5 thì tốt hơn hết.
  • AMD A, FX hoặc E Series: Được tìm thấy trên các máy tính xách tay giá rẻ, bộ xử lý của AMD – công ty gọi chúng là APU chứ không phải CPU – cung cấp hiệu năng tốt trong tầm tiền, đủ tốt để lướt web, xem phương tiện và làm việc hiệu quả.

RAM: Một số máy tính xách tay dưới 250 USD chỉ có 4GB RAM, nhưng lý tưởng nhất là bạn muốn có ít nhất 8GB trên hệ thống giá rẻ và 16GB nếu bạn có thể chi nhiều hơn một chút. Đối với 99% người dùng, 32GB là quá đủ, trong khi 64GB trở lên được dành cho người dùng chuyên nghiệp, game thủ cao cấp hoặc những người chỉ muốn xem dung lượng RAM có thể phù hợp với máy tính xách tay.

Bộ lưu trữ (SSD): Điều quan trọng như tốc độ của CPU là hiệu suất của ổ lưu trữ. Ổ cứng thực tế không có chỗ trong máy tính xách tay vào năm 2023, vì vậy hãy sử dụng ổ cứng thể rắn (SSD).

Máy tính xách tay dưới 250 USD thường sử dụng bộ nhớ eMMC, ở trạng thái rắn về mặt kỹ thuật nhưng không nhanh hơn ổ cứng cơ học, vì vậy nếu bạn có lựa chọn nâng cấp ổ SSD từ eMMC trên ngay cả máy tính xách tay bình dân thì điều đó sẽ có tác động đáng kể.

Hiển thị: Bạn càng có nhiều pixel thì bạn càng có thể hiển thị nhiều nội dung trên màn hình và nội dung sẽ trông càng sắc nét. Đáng buồn thay, một số máy tính xách tay giá rẻ vẫn có màn hình 1366 x 768, nhưng nếu có đủ khả năng chi trả, chúng tôi khuyên bạn nên trả thêm tiền cho màn hình chạy ở độ phân giải 1920 x 1080, còn được gọi là Full HD hoặc 1080p. Máy tính xách tay cao cấp hơn có màn hình 2560 x 1600, 3200 x 1800 hoặc thậm chí 3840 x 2160 (4K), tất cả đều trông sắc nét nhưng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, làm giảm tuổi thọ pin của bạn.

Chất lượng hiển thị không chỉ dừng lại ở độ phân giải. Tấm nền IPS có nhiều màu sắc và độ sáng khác nhau, vì vậy hãy đọc các đánh giá của chúng tôi để tìm hiểu xem máy tính xách tay bạn đang xem xét có màn hình tốt hay không. Chúng tôi thường tìm kiếm xếp hạng màu DCI-P3 trên 85% và độ sáng lớn hơn 300 nits. Nếu bạn muốn có chất lượng hình ảnh tốt nhất, hãy cân nhắc màn hình OLED hoặc miniLED, nhưng hãy đọc kỹ các đánh giá về các mẫu này vì có thể phải cân nhắc về pin.

Màn hình cảm ứng: Nếu bạn mua một chiếc máy tính xách tay vỏ sò thông thường thay vì một chiếc 2 trong 1, bạn sẽ không nhận được nhiều lợi ích từ màn hình cảm ứng và thời lượng pin sẽ giảm đi từ 1 đến 2 giờ. Trên màn hình 2 trong 1, màn hình cảm ứng là tiêu chuẩn. Nếu bạn vẫn muốn có màn hình cảm ứng, hãy xem trang máy tính xách tay màn hình cảm ứng tốt nhất của chúng tôi.

Chip đồ họa: Nếu bạn không chơi game trên PC, tạo vật thể 3D hoặc chỉnh sửa video độ phân giải cao, chip đồ họa tích hợp (chip dùng chung bộ nhớ hệ thống) sẽ ổn, đặc biệt là đồ họa Iris Xe của Intel. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nhu cầu nào ở trên thì bộ xử lý đồ họa rời của Nvidia hoặc AMD là điều cần thiết.

Cũng như CPU, có cả chip đồ họa cao cấp và cấp thấp. Các hệ thống máy trạm hoặc chơi game cấp thấp ngày nay thường có GPU Nvidia GTX RTX A1000 hoặc RTX 3050 Ti trong khi các mẫu tầm trung có RTX 4050 hoặc RTX 4050 Ti và các mẫu cao cấp có chip RTX 4070 trở lên. Nvidia duy trì một danh sách các chip đồ họa của mình từ cấp thấp đến cao cấp.

Đối thủ của Nvidia, AMD, đã ra mắt GPU Radeon RX 7000 tại CES vào tháng 1 năm 2023. AMD cũng lưu giữ danh sách các card đồ họa của mình.

Cổng: Mặc dù việc thiếu cổng thường không phải là vấn đề đáng lo ngại khi chọn máy tính xách tay, nhưng việc có được các kết nối bạn cần ngay trên hệ thống sẽ rất hữu ích thay vì phải mang theo nhiều khóa. Tuy nhiên, nhiều máy tính xách tay phổ thông hiện nay chỉ cung cấp cổng USB Type-C, Thunderbolt 4 hoặc USB4 tương thích với USB Type-C. Việc có các cổng USB 3.0 truyền thống, giắc âm thanh, đầu đọc thẻ SD và HDMI có thể hữu ích, nhưng tùy thuộc vào loại máy tính xách tay mà bạn đang xem xét, những tính năng này ngày càng khó tìm hơn.

Như đã nói, USB Type-C là một điểm cộng rõ ràng vì bạn có thể sử dụng nó để kết nối với các bộ chia hoặc ổ cắm USB Type-C có thể cung cấp cho bạn bất kỳ sự kết hợp cổng nào mà bạn có thể cần.

Kết nối: Nếu bạn cần sử dụng máy tính xách tay của mình khi đang di chuyển, hãy cân nhắc mua máy tính xách tay 4G LTE hoặc máy tính xách tay 5G. Bạn sẽ phải trả tiền cho gói thuê bao dữ liệu, nhưng điều này sẽ cho phép bạn truy cập Internet từ bộ định tuyến. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có các tùy chọn kết nối mới nhất và tốt nhất thì Wi-Fi 7 chính là lựa chọn đó. Tuy nhiên, Wi-Fi 6e vẫn xuất sắc và phổ biến hơn nhiều. Hãy nhớ rằng bạn cũng cần có bộ định tuyến Wi-Fi 6e hoặc Wi-Fi 7 để thực sự tận hưởng những lợi ích của việc tăng hiệu suất đó.

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên tìm một máy tính xách tay có Bluetooth 5.3, tiêu chuẩn mới nhất cung cấp khả năng kết nối được cải thiện với các thiết bị hỗ trợ Bluetooth, như chuột và tai nghe.

Ổ đĩa DVD/Blu-ray: Nếu bạn yêu thích phương tiện truyền thông vật lý thì thời gian trong thế giới máy tính xách tay thật khó khăn đối với bạn. Ổ đĩa quang hầu như không còn nữa, vì tất cả phần mềm và phim đều có thể tải xuống được, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm máy tính xách tay có ổ đĩa DVD, nhưng ngày nay đó là một thách thức. Nếu bạn thực sự cần đọc/ghi đĩa, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên bỏ tính năng này ra khỏi danh sách mong muốn cho máy tính xách tay của mình và mua một ổ đĩa DVD ngoài.

6. Đừng tiết kiệm pin

Nếu bạn đang mua một chiếc máy tính xách tay lớn, cồng kềnh hoặc một thiết bị chơi game mà bạn chỉ sử dụng trên bàn gần ổ cắm, bạn không phải lo lắng về thời lượng pin. Tuy nhiên, nếu bạn dự định sử dụng máy tính xách tay trên đùi, ngay cả khi nó ở nhà hoặc nơi làm việc, bạn sẽ cần có thời lượng sử dụng ít nhất 7 giờ, trong đó lý tưởng là hơn 9 giờ. Để xác định thời lượng pin dự kiến của máy tính xách tay, đừng tin vào lời nói của nhà sản xuất. Thay vào đó, hãy đọc kết quả của bên thứ ba từ các nguồn khách quan, chẳng hạn như các đánh giá của chúng tôi.

7. Lập kế hoạch dựa trên ngân sách của bạn

Ngày nay, bạn có thể mua một chiếc máy tính xách tay còn sử dụng được với giá dưới 200 USD, nhưng nếu có đủ ngân sách, bạn sẽ có được một hệ thống có chất lượng xây dựng tốt hơn, hiệu suất mạnh mẽ hơn và màn hình hiển thị tốt hơn. Đây là những gì bạn có thể nhận được cho mỗi phạm vi giá.

  • Từ 150 USD đến 250 USD: Máy tính xách tay rẻ nhất là Chromebook, chạy hệ điều hành tập trung vào trình duyệt của Google hoặc hệ thống Windows cấp thấp với bộ nhớ tối thiểu và bộ xử lý chậm hơn, chẳng hạn như HP Stream 11 và Lenovo Chromebook Duet. Chỉ sử dụng chúng làm máy tính phụ hoặc đưa chúng cho trẻ em.
  • Từ 350 USD đến 600 USD: Với mức giá dưới 600 USD, bạn có thể mua một chiếc máy tính xách tay có CPU Intel Core i5 hoặc AMD Ryzen 5000, RAM 4 đến 8GB và ổ SSD 256 GB, tất cả các thông số kỹ thuật đáng nể. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có một số sự đánh đổi để đạt được mức giá đó. Có những ngoại lệ như Lenovo IdeaPad Duet 5 Chromebook hoặc Samsung Galaxy Book.
  • $600 đến $900: Khi bạn kiếm được trên $600, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều thiết kế cao cấp hơn, chẳng hạn như lớp hoàn thiện bằng kim loại. Các nhà sản xuất cũng bắt đầu bổ sung thêm các tính năng khác khi bạn leo thang giá, bao gồm màn hình độ phân giải cao hơn và ổ SSD. Apple MacBook Air M1 thường nằm trong tầm giá này cùng với Asus ZenBook 13 UM3402.
  • Trên $900: Ở mức giá này, hãy mong đợi những chiếc máy tính xách tay có tính di động cao hơn, mạnh mẽ hơn hoặc cả hai. Mong đợi màn hình có độ phân giải cao hơn, bộ xử lý nhanh hơn và có thể có đồ họa rời. Các thiết bị siêu di động nhẹ nhất, bền nhất, như MacBook Air M2 hoặc Asus Zenbook S13 OLED (2023), có xu hướng đắt hơn 1.000 USD. Hệ thống chơi game cao cấp và máy trạm di động thường có giá lên tới 1.500 USD hoặc thậm chí lên tới 2.500 USD hoặc 3.000 USD.

8. Chú ý đến thương hiệu

Máy tính xách tay của bạn chỉ tốt khi có công ty đứng đằng sau nó. Hỗ trợ kỹ thuật chính xác và kịp thời là điều tối quan trọng, đó là lý do tại sao Laptop Mag đánh giá mọi thương hiệu lớn trong Cuộc thi Hỗ trợ Công nghệ hàng năm của chúng tôi. Năm nay Apple giành vị trí đầu tiên, tiếp theo là Razer ở vị trí thứ hai và Lenovo ở vị trí thứ ba.

Hỗ trợ chỉ là một phần tạo nên thương hiệu máy tính xách tay xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Bạn cũng phải xem xét cách nhà sản xuất cạnh tranh với đối thủ về mặt thiết kế, giá trị và sự lựa chọn, hiệu suất đánh giá và các tiêu chí khác.

Trả lời