blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo Slim 7 14: Laptop mạnh mẽ, hiệu năng tốt

Lenovo Slim 7 14″ là một máy tính xách tay có năng lực, hoạt động tốt với hiệu năng tốt và nhiều RAM, nhưng nó không nổi bật giữa đám đông.

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn và chắc chắn
  • Bàn phím thoải mái với hành trình phím dài
  • Hai cổng Thunderbolt 4 với USB-C, Power Delivery, DisplayPort
  • Nhiều bộ nhớ, lưu trữ

Nhược điểm

  • Độ phân giải màn hình thấp hơn so với đối thủ
  • Hiệu suất hơi chậm trong hồ sơ hiệu suất mặc định
  • Tuổi thọ pin không gây ấn tượng

Lenovo Slim 7 14″ là một chiếc máy tính xách tay thông minh. Đó là Honda Civic, Heinz Ketchup, đôi giày thể thao Reebok màu trắng cổ điển. Đó là một chiếc máy tính xách tay thực hiện đúng nhiều điều, chỉ có một vài sai sót nhỏ và hiếm khi khiến bạn không hài lòng. Tuy nhiên, giữa vô số máy tính xách tay tương tự, điều đó là chưa đủ để giới thiệu nó.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Thông số kỹ thuật và tính năng

Thông số kỹ thuật của Lenovo Slim 7 14″

phần lớn giống với các mẫu laptop tầm trung khác. Nó có Intel Core Ultra 7 155H, 32GB LPDDR5x và đồ họa tích hợp Intel Arc cùng với ổ cứng thể rắn PCIe NVMe 1TB. Hầu hết các máy tính xách tay 14 inch đều áp dụng thông số kỹ thuật tương tự khi chuyển sang dòng bộ xử lý Core Ultra mới của Intel, mặc dù một số ít đang chọn AMD’s Ryzen để thay thế.

  • CPU: Intel Core Ultra 7 155H
  • Bộ nhớ: 32GB LPDDR5x
  • Đồ họa/GPU: Tích hợp Intel Arc
  • Màn hình: OLED 1920×1200 60Hz
  • Bộ nhớ: Ổ cứng thể rắn PCIe NVMe 1TB
  • Webcam: webcam 1080p có hồng ngoại
  • Kết nối: 2x Thunderbolt 4 / USB-C với Power Delivery và DisplayPort, 1x HDMI 2.1, 1x USB-A, 1x âm thanh kết hợp 3,5 mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3
  • Sinh trắc học: Nhận dạng khuôn mặt Windows Hello
  • Dung lượng pin: 65 watt-giờ
  • Kích thước: 0,59″ x 12,28″ x 8,7″ inch
  • Trọng lượng: 3,15 pound
  • Giá bán lẻ: $999

Tuy nhiên, có một vài thông số kỹ thuật nổi bật. Lenovo vẫn sử dụng màn hình OLED 1920×1200 60Hz, điều này tốt nhưng lại đặt máy tính xách tay phía sau các đối thủ có màn hình OLED 2880×1800. Về mặt tích cực, Lenovo cung cấp hai cổng Thunderbolt 4 với USB-C, tốt hơn mức trung bình đối với một chiếc máy tính xách tay có giá 1.000 USD.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Lenovo Slim 7 14″ trông rất giống các máy tính xách tay khác của Lenovo, điều này tốt vì ngôn ngữ thiết kế của công ty là điều tôi yêu thích hiện tại. Nó có lớp vỏ kim loại trang nhã, chuyên nghiệp thường thấy trên máy tính xách tay của tôi nhưng khác với kiểu dáng đó với các cạnh bo tròn, mượt mà khiến chiếc máy tính xách tay trở nên hấp dẫn hơn. Các chi tiết cũng được thực hiện tốt với ánh kim loại đặc biệt rõ ràng, viền màn hình nhỏ ở tất cả các cạnh và khung máy cứng chắc chỉ cho phép uốn cong nhẹ nhất.

Trọng lượng chỉ 3,15 pound và máy tính xách tay có độ dày chỉ 0,59 inch, rộng 1 foot 1/4 và sâu chưa đến 9 inch. Đây không phải là những con số nhỏ bất thường đối với một chiếc máy tính xách tay 14 inch hiện đại, nhưng phù hợp với các đối thủ mạnh như Asus Zenbook 14 OLED, nhẹ hơn ở mức 3,06 pound nhưng dày hơn một chút ở mức 0,67 inch và Máy tính xách tay HP Pavilion Plus 14, nặng 3,14 pound và dày 0,68 inch.

Tôi đánh giá cao những nét tinh tế hơn của máy tính xách tay. Phần bướu nhẹ dùng để chứa webcam là một tay cầm hữu ích để mở máy tính xách tay. Bản lề màn hình đo toàn bộ chiều rộng của máy tính xách tay và xoay 180 độ. Tất cả các cổng đều được đặt xa trong khung máy tính xách tay, giúp giảm tình trạng lộn xộn của cáp. Đây là những điểm nhỏ nhưng khi kết hợp lại, chúng giúp máy tính xách tay dễ sử dụng hàng ngày.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Bàn phím, trackpad

Một nhãn dán trên thân Slim 7 14″ tự hào về hành trình phím của máy tính xách tay, có kích thước 1,5 mm. Đó là một phạm vi phù hợp cho một chiếc máy tính xách tay hiện đại và góp phần mang lại trải nghiệm gõ phím nhạy bén, xúc giác. Mỗi phím kích hoạt trơn tru và kết thúc chuyển động của nó với cảm giác chính xác, linh hoạt. Tôi cũng thích lớp hoàn thiện được sử dụng cho nắp phím. Nó hơi tương phản với phần thân xung quanh và có kết cấu mờ tinh tế nhưng đáng chú ý. Đèn nền bàn phím là tiêu chuẩn.

Bàn phím không có bàn phím số, đặc trưng của máy tính xách tay 14 inch, tuy nhiên bàn di chuột hơi lệch về bên trái bàn phím, mặc dù vẫn ở giữa bên dưới phím cách. Tay trái của tôi có cảm giác hơi chật chội vì chỗ tựa tay ở bên đó của máy tính xách tay có kích thước rộng và sâu khoảng 3 inch. May mắn thay, phần còn lại của bàn phím được bố trí rộng rãi.

Bàn di chuột có kích thước rộng khoảng 4,5 inch, sâu 3 inch, mức trung bình cho một máy tính xách tay 14 inch hiện đại. Nó chỉ đủ không gian để sử dụng các cử chỉ cảm ứng đa điểm thông thường chứ không đủ để tạo cảm giác sang trọng. Bàn di chuột khiến tôi không mấy ấn tượng. Nó phản ứng nhanh và thoải mái, nhưng không hơn gì các máy tính xách tay cạnh tranh.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Màn hình, âm thanh

Mỗi chiếc Lenovo Slim 7 14″ đều được trang bị màn hình không cảm ứng OLED 1920×1200 với tốc độ làm mới 60Hz. Đó là một màn hình đẹp, sống động với độ tương phản sâu và màu sắc sống động đặc trưng của tấm nền OLED. Trò chơi và phim trông đặc biệt xuất sắc với cách trình bày sắc nét và màu sắc chính xác.

Tuy nhiên, Slim 7 14″ lại đi sau đối thủ một bước. Nhiều máy tính xách tay 14 inch được bán ngày nay sử dụng tấm nền OLED có độ phân giải 2880×1800 thường đi kèm với tốc độ làm mới nâng cao 90Hz hoặc 120Hz. Bản nâng cấp không có ý nghĩa như trên giấy tờ vì cả hai cải tiến đều rất tinh tế, nhưng bản nâng cấp vẫn là bản nâng cấp. Acer, Asus và HP đều cung cấp màn hình tốt hơn với số tiền bỏ ra.

Một cặp loa hướng lên trên đặt ở mỗi bên bàn phím của Slim 7 14″. Chúng cung cấp âm thanh chấp nhận được với âm lượng tốt và độ rõ nét, nhưng chúng thiếu độ sâu và độ phức tạp có trong các máy tính xách tay và máy tính 2 trong 1 đắt tiền hơn của Lenovo, như Lenovo Yoga 9i 14″. Tuy nhiên, âm thanh của Slim 7 14″ vẫn tương tự như các máy tính xách tay cạnh tranh.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Webcam, micro, sinh trắc học

Slim 7 14″ có webcam 1080p ở phần môi nhỏ phía trên màn hình. Tôi hài lòng với độ sắc nét, khả năng tái tạo màu sắc và khả năng điều chỉnh độ phơi sáng của webcam trong các phòng có ánh sáng hỗn hợp. Nó vẫn là một webcam có cảm biến hình ảnh nhỏ nên có thể trông nhiễu hạt trong điều kiện tối, nhưng nó rất phù hợp cho hội nghị truyền hình.

Một màn trập bảo mật điện tử được bao gồm và kích hoạt bằng một công tắc vật lý ở sườn phải của máy tính xách tay. Mặc dù công tắc là vật lý nhưng màn trập thì không, điều này có thể làm thất vọng những chủ sở hữu quan tâm đến quyền riêng tư nhất. Màn trập điện tử cũng không tắt micrô, đây là điều bình thường nhưng cần ghi nhớ. Micrô của bạn sẽ vẫn nóng nếu màn trập được bật trong khi ghi.

Đăng nhập sinh trắc học có sẵn thông qua nhận dạng khuôn mặt Windows Hello. Cảm biến vân tay không được bao gồm. Dù sao thì tôi cũng thích nhận dạng khuôn mặt hơn cảm biến vân tay và nó hoạt động tốt ở đây cũng như trên bất kỳ máy tính xách tay Windows nào có tính năng này. Nhận dạng khuôn mặt nhanh chóng, chính xác và hoạt động ngay cả trong phòng tối.

Slim 7 14″ bao gồm “Cảm biến thông minh” của Lenovo, có thể phát hiện khi bạn ở gần máy tính xách tay. Nó có thể tự động mở khóa máy tính xách tay khi bạn đến gần và khóa nó khi bạn bước đi. Điều này, kết hợp với nhận dạng khuôn mặt Windows Hello, cho phép đăng nhập “Zero Touch”. Đó là một tiện ích nhỏ nhưng hữu ích.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Khả năng kết nối

Một cặp cổng Thunderbolt 4 là trọng tâm trong khả năng kết nối của Slim 7 14. Cả hai cổng đều hỗ trợ USB-C, Power Delivery và DisplayPort, vì vậy cả hai đều có thể được sử dụng để kết nối với màn hình hoặc sạc máy tính xách tay. Cả hai đều nằm ở cạnh trái, đây là một nhược điểm nhỏ. Tôi thích thấy một cổng ở mỗi bên của máy tính xách tay để có các tùy chọn sạc thuận tiện hơn. Phải thừa nhận rằng đó là một điều đáng chú ý.

Các cổng Thunderbolt 4 được nối với nhau bằng cổng HDMI 2.1, cổng USB-A 3.2 Gen 1 và giắc âm thanh kết hợp 3,5mm. Tất cả đều góp phần tạo nên khả năng kết nối hữu ích và linh hoạt sẽ hỗ trợ phần lớn các thiết bị có dây và màn hình ngoài. Tuy nhiên, Ethernet không được bao gồm, vì vậy những người đang tìm kiếm kết nối Internet có dây sẽ cần sử dụng bộ chuyển đổi.

Kết nối không dây bao gồm Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3. Tôi muốn xem Wi-Fi 7, hiện đã có sẵn, nhưng sự vắng mặt của nó không phải là hiếm ở các máy tính xách tay tầm trung và bình dân. Hầu hết các doanh nghiệp gia đình vẫn sử dụng Wi-Fi 5 hoặc Wi-Fi 6, vì vậy sẽ phải mất nhiều năm nữa việc thiếu Wi-Fi 7 mới trở thành một vấn đề.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Hiệu năng

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9 có sẵn trên trang web của Lenovo với bộ xử lý Intel Core Ultra 5 125H và bộ nhớ 16GB, nhưng mẫu tôi thử nghiệm đã nhận được bản nâng cấp lên bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H và bộ nhớ 32GB. Những nâng cấp đó không làm tăng giá nhiều vì mẫu tôi đã thử nghiệm sẽ có mặt tại Costco vào tháng 4 ở mức 999 USD.

PCMark 10, một điểm chuẩn hệ thống tổng thể, đạt số điểm 6.288. Đó là một kết quả tốt nhưng không có gì đáng ngạc nhiên đối với một chiếc máy tính xách tay có bộ xử lý Intel Core Ultra 155H và đồ họa Intel Arc. Nhiều đối thủ cạnh tranh ở trong phạm vi tương tự, mặc dù họ đạt điểm cao hơn hoặc kém hơn vài trăm.

Tiếp theo là Cinebench R20, một benchmark CPU đa luồng, thời lượng ngắn. Slim 7 14″ mang lại số điểm tầm thường là 4.776 trong bài kiểm tra này, thấp nhất trong số bốn máy tính xách tay Intel Core Ultra 7 155H trong so sánh này. Sự khác biệt không lớn nhưng chắc chắn có một khoảng cách hình thành giữa Slim 7 14″ và những người dẫn đầu danh mục.

Khoảng cách đó càng được khuếch đại trong Handbrake, một bài kiểm tra CPU đa luồng, có thời lượng dài. Điểm chuẩn này kiểm tra khả năng duy trì hiệu suất bộ xử lý của máy tính xách tay và Slim 7 14 tụt lại phía sau hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Điều này thậm chí còn khiến Slim 7 14 đứng sau một số máy tính xách tay Intel Core thế hệ thứ 13.

Chuyển sang hiệu suất 3D, 3DMark Time Spy đạt số điểm 3.222. Đó là một kết quả tuyệt vời dành cho đồ họa tích hợp và thể hiện lợi thế của đồ họa Arc mới của Intel, giúp tăng gần gấp đôi hiệu năng khi so sánh với đồ họa Intel Iris Xe đi kèm bộ xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 13. Tất nhiên, Slim 7 14 không phải là một máy tính xách tay chơi game, nhưng nó có thể xử lý nhiều trò chơi từ thời bảng điều khiển PlayStation 4 / Xbox One ở độ phân giải 1080p và độ chi tiết từ thấp đến trung bình.

Tất cả các kết quả hiệu suất ở trên đều đạt được ở chế độ nguồn “Làm mát thông minh” mặc định của máy tính xách tay. Mặc dù nó tuyên bố sẽ cân bằng giữa hiệu suất và tiếng ồn, nhưng nó có vẻ rụt rè trong việc giảm watt để tăng hiệu suất, như kết quả điểm chuẩn cho thấy. Chế độ này hỗ trợ tùy chọn tự động chuyển sang chế độ Extreme Performance khi máy tính xách tay phát hiện thấy cần thiết, nhưng máy tính xách tay dường như thường không nhận thấy rằng tôi đang đập tất cả các lõi khi tải nặng nên tính năng đó không hữu ích.

Tôi cũng đã thử nghiệm Hiệu suất cực cao bằng cách bật nó theo cách thủ công, điều này mang lại kết quả đáng kể. Điểm PCMark tăng từ 6.288 lên 6.700 và 3DMark Time Spy tăng từ 3.222 lên 3.905. Hiệu năng của Slim 7 14″ Gen 9 cạnh tranh hơn so với các laptop Intel Core Ultra 7 155H khác khi bật chế độ Extreme Performance. Tuy nhiên, tiếng ồn của quạt không đổi khi sử dụng chế độ này, vì vậy sẽ không tốt trừ khi bạn dự định bắt đầu một tác vụ trong thời gian dài và rời khỏi phòng (hoặc bật tai nghe lên).

Có một khía cạnh cuối cùng trong câu chuyện hiệu năng của Slim 7 14″, đó là RAM. Model tôi đã thử nghiệm có RAM 32GB, rất nhiều đối với một chiếc máy tính xách tay giá 999 USD. Người dùng trung bình sẽ không thu được nhiều lợi ích từ RAM bổ sung, nhưng người dùng làm việc với các tệp hình ảnh hoặc video lớn hoặc bất kỳ ứng dụng hoặc tác vụ nào tiêu tốn lượng RAM lớn sẽ được Slim 7 14″ phục vụ tốt.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Thời lượng pin

Lenovo Slim 7 14″ có pin 65 watt. Đó là kích thước phổ biến cho một máy tính xách tay 14 inch: các đối thủ như HP Pavilion Plus, Asus Zenbook 14 OLED và Acer Swift Go 14 đều có pin có công suất cao hơn hoặc thấp hơn vài watt.

Thời lượng pin cũng gần như theo kịp đối thủ cạnh tranh, mặc dù thấp hơn một chút so với mức trung bình. Mặc dù vậy, Slim 7 14″ đã đạt được thời lượng pin đáng nể là 11 giờ 2 phút trong bài kiểm tra pin tiêu chuẩn của PC World, lặp lại tệp 4K của phim ngắn Tears of Steel. Thế là quá đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Trải nghiệm thực tế của tôi bình phương với điểm chuẩn. Tuổi thọ pin thường giảm một phần tư cứ sau hai đến ba giờ, tùy thuộc vào ứng dụng tôi đang sử dụng và độ sáng của màn hình.

Slim 7 14″ được sạc bằng bộ chuyển đổi USB-C 65 watt nhỏ gọn và máy tính xách tay hỗ trợ Sạc nhanh, có thể tăng thời lượng pin lên đến hai giờ trong 15 phút. Tính năng này hoạt động như mong đợi theo trải nghiệm của tôi và vì máy tính xách tay chỉ cần 65 watt để cấp nguồn nên nó kết hợp hoàn hảo với nhiều loại màn hình USB-C và bộ chuyển đổi USB-C của bên thứ ba. Điều đó đặc biệt hữu ích cho khách du lịch vì họ có thể đóng gói một bộ sạc USB-C duy nhất cho tất cả các thiết bị của bạn, bao gồm cả máy tính xách tay của bạn.

Lenovo Slim 7 14″ Gen 9: Kết luận

Lenovo Slim 7 14″ nhàm chán theo cách tốt nhất có thể. Đó là một chiếc máy tính xách tay có năng lực mang lại chất lượng xây dựng tốt và hiệu năng ổn định ở mức giá hợp lý, tuy nhiên, nó thiếu bất kỳ tính năng hoặc lợi thế nào có thể mang lại lợi thế rõ ràng so với đối thủ. Ở điểm này, nó khác với các máy tính xách tay đắt tiền hơn của Lenovo, thường bao gồm các tính năng tiên tiến như màn hình Mini-LED hoặc soundbar thu nhỏ được tích hợp trong bản lề.

Kết quả là một chiếc máy tính xách tay đủ năng lực, giá cả hợp lý sẽ khiến hầu hết mọi người hài lòng, nhưng quyết định mua hàng của bạn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào giá cả. Nếu Slim 7 14″ được bán với giá thấp hơn Asus Zenbook 14 OLED hoặc HP Pavilion Plus Laptop 14, hãy mua Lenovo. Và nếu điều ngược lại là đúng, hãy đi theo đối thủ cạnh tranh.

Trả lời