blog

[Review] Đánh giá bàn phím Akko 5108 Gudetama Special Edition: Bàn phím lấy cảm hứng từ quả trứng có mặt đầy nắng

Phiên bản đặc biệt Akko 5108 Gudetama là sự tôn vinh rực rỡ, dễ thương dành cho nhân vật quả trứng được mọi người yêu thích. Nó mang lại trải nghiệm gõ và chơi game mượt mà, nhưng các switch có thể hơi nặng đối với những người đánh máy tốc độ hoặc những game thủ.

Ưu điểm

+ Kích thước đầy đủ
+ Không dây, có dây hoặc bluetooth
+ Đèn nền RGB đầy đủ
+ Nghệ thuật phiên bản đặc biệt vui nhộn

Nhược điểm

– Chất lượng âm thanh phím có thể tốt hơn
– Công tắc có lực tác động cao
– Vỏ nhựa
– Không có núm

Akko 5108 Gudetama Special Edition là bàn phím hoàn hảo dành cho những người hâm mộ nhân vật hoạt hình lấy cảm hứng từ quả trứng Gudetama. Và nhờ lớp vỏ màu vàng rực rỡ mang lại màu sắc rực rỡ cho bất kỳ thiết lập bàn làm việc nào, đây cũng là một bàn phím rất tốt cho những ai cảm thấy mệt mỏi với phần cứng máy tính nhàm chán. Mặc dù nó không hoàn hảo nhưng bàn phím Akko Gudetama rất thú vị khi nhìn vào.

Gudetama là một nhân vật trứng nhân tạo được tạo ra bởi Sanrio, studio có trụ sở tại Nhật Bản đằng sau Hello Kitty. Nhà sản xuất bàn phím cơ Akko đã thiết kế một phiên bản đặc biệt của mẫu 5108 được trang trí bằng nghệ thuật Gudetama và keycaps phiên bản giới hạn. (Trông thật tuyệt vời, nhưng nếu bạn không phải là người hâm mộ Gudetama, bạn có thể truy cập hướng dẫn của chúng tôi về bàn phím tốt nhất trong năm để so sánh một số lựa chọn thay thế.)

Bàn phím Akko Gudetama trông rất tuyệt, nhưng nó hoạt động như thế nào? Dưới đây là cái nhìn sâu sắc về trải nghiệm đánh máy và chơi game cũng như một số ưu và nhược điểm chính.

AKKO 5108 GUDETAMA PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT: GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Mỗi cấu hình bao gồm một cáp USB Type-C có thể tháo rời, một bộ kéo công tắc, một bộ kéo keycap, năm công tắc bổ sung và tám phím nghệ thuật bổ sung. Phiên bản không dây cũng bao gồm một dongle USB 2,4 GHz. Bàn phím Akko Gudetama có kích thước 17,3 x 5,2 x 1,6 inch và nặng 2,6 pound.

AKKO 5108 GUDETAMA SPECIAL EDITION: THIẾT KẾ

Những người hâm mộ Gudetama sẽ yêu thích thiết kế của bàn phím Akko phiên bản đặc biệt này. Khung xe có màu vàng cam rực rỡ hoàn toàn phù hợp với lòng đỏ của Gudetama. Keycap cũng có màu trắng và vàng cam để phù hợp. Akko đã thêm vào toàn bộ tác phẩm nghệ thuật Gudetama vui nhộn, bao gồm các thiết kế xung quanh phím mũi tên, trên các keycap lớn hơn và trên một số phím chức năng đặc biệt. Ngoài ra còn có một tấm Gudetama ở phía dưới khung xe.

Bên dưới colorway phiên bản đặc biệt là bàn phím cơ kích thước đầy đủ Akko 5108 hoàn chỉnh với hàng chức năng và bàn phím số. Hai cặp chân điều chỉnh độ cao ở mặt sau cùng với miếng đệm cao su thông thường. Mặc dù không có núm điều chỉnh phương tiện nhưng có các phím điều chỉnh âm lượng chuyên dụng phía trên bàn phím số. Nó cũng có đèn nền RGB đầy đủ với khả năng tùy chỉnh theo từng phím thông qua ứng dụng Akko Cloud Driver.

Vì 5108 là bàn phím kích thước đầy đủ nên nó chiếm khá nhiều không gian trên bàn làm việc của bạn. Tuy nhiên, vỏ màu vàng sẽ bổ sung thêm màu sắc thú vị cho bất kỳ thiết lập bàn làm việc nào và bộ phím đầy đủ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai sử dụng nhiều macro hoặc chơi các trò chơi yêu cầu nhiều phím tắt, như các trò chơi MMO như Elder Scrolls Online và Final Fantasy XIV, hay tất nhiên là World of Warcraft.

AKKO 5108 GUDETAMA PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT: KEYCAP

Những chiếc chìa khóa là điểm nổi bật của Akko 5108 Gudetama Phiên bản đặc biệt. Nó bao gồm một bộ keycap tùy chỉnh có màu trắng và vàng cam với phông chữ kiểu bút chì vui nhộn và nhiều tác phẩm nghệ thuật Gudetama dễ thương. Keycap có cấu hình MOA, đây là phiên bản bo tròn của XDA và là một trong những kiểu keycap yêu thích của tôi. Đó là một hình dạng thoải mái để gõ và cũng làm tăng thêm vẻ dễ thương, đầy màu sắc của toàn bộ bàn phím.

Dưới keycaps phiên bản đặc biệt, bàn phím Akko Gudetama có công tắc tuyến tính TTC Demon. Các công tắc này có lực tác động cao là 50 gam với tổng lực từ dưới lên là 63,5 gam. Vì vậy, họ yêu cầu lực ngón tay đáng chú ý để gõ. Tôi thích các công tắc có lực tác động nhẹ hơn nhiều, khoảng 40-45 gram, nhưng lực tác động cao không hẳn là một nhược điểm. Điều này khiến việc vô tình nhấn phím trở nên khó khăn hơn, điều này có thể hữu ích đối với một số người.

Tuy nhiên, lực tác động cao đồng nghĩa với việc ngón tay và cổ tay của bạn có thể nhanh chóng mỏi khi gõ trên bàn phím Akko Gudetama. Tôi nhận thấy điều này trong khi thử nghiệm nó. Sau khoảng 2, 3 tiếng gõ phím, cổ tay tôi bắt đầu hơi mỏi. Tất nhiên, điều đó sẽ không xảy ra với tất cả mọi người, nhưng đó là điều cần lưu ý nếu bạn đã quen với các công tắc bàn phím nhẹ hơn.

Switch TTC Demon có âm thanh trung tính. Chúng là các công tắc tuyến tính nên sẽ không có tiếng click hoặc âm thanh xúc giác. Khi chạm đáy, chúng có âm thanh mượt mà, không trầm nhưng không quá ồn ào. Các phím lớn hơn có âm thanh tương tự, mặc dù phím cách to hơn một chút so với các phím khác. Nó cũng có độ nảy cao hơn nhờ một số bộ ổn định có độ phản hồi cao.

AKKO 5108 GUDETAMA PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT: HIỆU SUẤT

Tôi đã thử nghiệm Akko 1508 Gudetama Special Edition trong một số trò chơi yêu thích của mình và sử dụng nó làm bàn phím chính trong vài ngày. Nó hoạt động khá tốt trên mọi phương diện, mặc dù một số người có thể không thích lực tác động cao của các công tắc trong các phiên gõ dài.

Trong bài kiểm tra đánh máy Monkeytype, tôi đạt điểm 82 wpm với độ chính xác 96% trên bàn phím Akko Gudetama. Tốc độ này thấp hơn một chút so với mức trung bình trên máy tính để bàn của tôi là 84 wpm với độ chính xác 94,3%. Vì vậy, lực tác động cao của công tắc TTC Demon làm chậm quá trình gõ của tôi một chút, nhưng độ chính xác của tôi lại tăng lên.

Akko Gudetama cũng hoạt động mượt mà khi chơi game. Lực tác động cao của các công tắc TTC Demon có thể hữu ích nếu bạn là người có xu hướng nhấn đúp hoặc spam phím khi chơi trò chơi cường độ cao. Mặt khác, switch nặng có thể làm chậm những game thủ muốn gõ phím nhanh và linh hoạt. Vì vậy, bàn phím Akko Gudetama rất phù hợp với những game thủ muốn giảm thiểu việc nhấn phím vô tình, nhưng những người muốn nhấn phím nhanh có thể được phục vụ tốt hơn với một trong những bàn phím chơi game tốt nhất, chẳng hạn như Endgame Gear KB65HE.

Tôi đã thử nghiệm bàn phím Akko Gudetama trong Minecraft và Roboquest. Nó tốt hơn cho các trò chơi thông thường hoặc có nhịp độ chậm hơn như Minecraft, vốn ưu tiên các thao tác nhấn phím chính xác hơn là tốc độ. Các phím nặng khiến Roboquest khó khăn hơn một chút vì tôi gõ phím chậm hơn bình thường. Công tắc TTC Demon không lý tưởng cho phong cách chơi của tôi vì tôi thích gõ nhẹ và nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân, vì vậy những công tắc này có thể phù hợp với các kiểu chơi khác, đặc biệt nếu độ chính xác của thao tác nhấn phím là mối quan tâm chính của bạn.

AKKO 5108 GUDETAMA PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT: KẾT NỐI

Các tùy chọn kết nối cho Akko 5108 Gudetama Special Edition khác nhau tùy thuộc vào cấu hình bạn chọn. Kiểu chỉ có dây chỉ có thể kết nối qua cáp USB Type-C có thể tháo rời, trong khi kiểu kết hợp có dây và không dây có thể kết nối bằng cáp USB Type-C hoặc khóa USB 2,4 GHz đi kèm.

Cổng USB Type-C ở phía dưới bàn phím đủ rộng để vừa với hầu hết các loại cáp của bên thứ ba, mặc dù nó được thụt vào trong cách mép sau của vỏ khoảng 1 inch. Cáp bàn phím cuộn yêu thích của tôi vừa vặn hoàn hảo.

AKKO 5108 GUDETAMA SPECIAL EDITION: SOFTWARE

Giả sử bạn muốn tùy chỉnh đèn nền RGB hoặc tổ hợp phím trên Akko 5108 Gudetama Special Edition. Bạn có thể sử dụng Akko Cloud Driver, có sẵn miễn phí trên trang web Akko. Ứng dụng này cho phép bạn thiết lập macro, cài đặt phím chức năng và cấu hình ánh sáng tùy chỉnh. Bạn thậm chí có thể tải lên các thiết kế chiếu sáng của mình để chia sẻ với những người dùng khác trong Akko Cloud Driver và tải xuống các thiết kế mà người khác đã tạo.

Công cụ tùy chỉnh ánh sáng khá dễ sử dụng và cho phép bạn tùy chỉnh từng phím riêng lẻ. Nếu bạn muốn sáng tạo với đèn nền của bàn phím, bạn sẽ rất thích thú với Akko Cloud Driver. Bạn cũng có thể sử dụng nó để thiết lập bộ hẹn giờ chế độ ngủ cho chế độ không dây để không làm hao pin khi bật đèn nền.

NHẬN ĐỊNH

Nhìn chung, Akko 5108 Gudetama Phiên bản đặc biệt là một sự bổ sung dễ thương và đầy màu sắc cho bất kỳ thiết lập bàn làm việc nào, mặc dù một số người có thể thấy công tắc TTC Demon hơi mệt mỏi trong các phiên gõ dài. Hình nghệ thuật của Gudetama phiên bản đặc biệt trông thật tuyệt vời và keycap hình Doubleshot PBT MOA rất thoải mái khi gõ. Bộ phím kích thước đầy đủ hoàn hảo cho những ai sử dụng nhiều macro hoặc phím tắt.

Hạn chế chính là lực tác động cao của các switch tuyến tính TTC Demon, có thể không phù hợp với những người thích switch nhẹ, nhanh. Chất lượng âm thanh gõ cũng có thể tốt hơn một chút và vỏ nhựa có thể không bền như vỏ nhôm. Nếu những đặc điểm đó là yếu tố cản trở bạn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về bàn phím tốt nhất trong năm hoặc bàn phím chơi game tốt nhất để so sánh một số lựa chọn thay thế, chẳng hạn như Lofree Block hoặc Epomaker x Leobog Hi75.

Trả lời