blog, Laptop

[Review] Đánh giá HP Envy x360 14: OLED giúp chiếc máy 2 trong 1 nhỏ gọn này tỏa sáng

Bây giờ nếu chỉ có hiệu suất tốt hơn.

HP Envy x360 14 có màn hình OLED tuyệt đẹp và chất lượng xây dựng tuyệt vời nhưng hiệu suất có thể tốt hơn.

Ưu điểm

  • Chất lượng xây dựng vững chắc và trọng lượng thấp
  • Màn hình cảm ứng OLED tuyệt vời
  • Tuổi thọ pin tốt trong một chiếc máy nhỏ gọn
  • Thiết kế 2 trong 1 đa năng

Nhược điểm

  • Chậm hơn đối thủ trừ khi bạn chuyển sang chế độ “Hiệu suất”
  • Bàn phím hơi nhão với vị trí phím kỳ lạ
  • Quá nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn

Có những máy di động có nhiều màn hình, đồ họa ở mức máy tính để bàn và màn hình mở rộng có tốc độ làm mới cao. Hầu hết người mua máy tính xách tay không cần bất kỳ thứ gì trong số đó, nhưng những mẫu giá rẻ có thể gây rắc rối với sức mạnh và khả năng hạn chế. Dòng Envy của HP rất thành thạo trong việc đưa phần cứng cao cấp vào máy mà không phải từ bỏ quá nhiều.

HP Envy x360 14 mới nhất có thiết kế nhỏ gọn và đẹp mắt. Phần lớn công lao cho điều đó thuộc về màn hình OLED có độ phân giải cao, nhưng bản thân PC cũng trông không tệ. Bạn sẽ không nhận được hiệu suất tuyệt đối tốt nhất có thể từ chiếc máy này, nhưng trừ khi bạn định chơi trò chơi hoặc chỉnh sửa video khi đang di chuyển, HP Envy x360 14 sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn với mức giá sẽ không khiến bạn quay cuồng. Và nếu bạn rất cần khả năng truy cập dễ dàng vào AI, Envy mới sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Đây là một trong những máy tính xách tay đầu tiên tôi thấy có phím Copilot chuyên dụng trên bàn phím.

1. HP Envy x360 14: Thông số kỹ thuật và tính năng

Envy x360 14 chia sẻ nhiều điểm với các máy tính xách tay HP 2024 khác như Spectre x360 14 và Omen Transcend 14. Nó chậm hơn và thiếu các tính năng so với các máy tính cao cấp đó, nhưng nó có nhiều khả năng hơn các thiết bị như Máy tính xách tay HP 14 giá rẻ.

Đúng như tên gọi, đây là chiếc laptop chuyển đổi 2 trong 1, cho phép bạn lật bàn phím xung quanh để chống đỡ máy như một cái lều hoặc sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Mặc dù nó có sẵn chip AMD nhưng tôi đã thử nghiệm phiên bản Intel phổ biến hơn với Intel Core Ultra 7 155U mới nhất, RAM 16GB và Wi-Fi 7, nhưng HP cho biết các phiên bản của máy này tại một số nhà bán lẻ có thể bỏ qua Wi-Fi 7 ủng hộ. Tuy nhiên, tôi rất vui khi thấy HP không cố gắng bán một mẫu máy rẻ hơn với RAM 8GB – 16GB là mức cơ bản, như lẽ ra phải có vào năm 2024.

  • CPU: Intel Core Ultra 7 155U
  • Bộ nhớ: 16GB
  • Đồ họa/GPU: Tích hợp Intel Arc
  • Màn hình: OLED 14 inch @ 2880×1800, tốc độ làm mới 48-120Hz, kính cường lực Gorilla Glass, độ sáng 500 nits
  • Bộ nhớ: 1TB PCIe Gen4 NVMe
  • Webcam: 5MP có IR cho Windows Hello
  • Kết nối: 2x USB Type-A 10Gbps, 1x USB Type-C 10Gbps (USB Power Delivery, DisplayPort 2.1, HP Sleep and Charge), 1x Thunderbolt 4 với USB Type-C 40Gbps (USB Power Delivery, DisplayPort 2.1, HP Sleep and Charge ), 1x HDMI 2.1, 1x âm thanh 3,5 mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4
  • Dung lượng pin: 59Wh, sạc nhanh HP USB-C
  • Kích thước: 12,34 x 8,62 x 0,67 inch.
  • Trọng lượng: 3,08 lbs.
  • MSRP đã được thử nghiệm: $1.169,99

2. HP Envy x360 14: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Envy x360 14 là một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn, trông không hề lạc lõng trong văn phòng. Khung nhôm bóng bẩy của nó thon nhọn về phía trước để tạo ảo giác về một kiểu dáng thậm chí còn mỏng hơn so với số đo 0,67 inch gợi ý. Bản lề 360 độ chắc chắn, giữ cho màn hình OLED 14 inch ổn định ngay cả khi bạn đập mạnh vào bàn phím. Tôi sẽ sớm trình bày về hình ảnh đẹp mắt của màn hình nhưng nó cũng góp phần tạo nên vẻ thẩm mỹ trang nhã tổng thể của máy tính xách tay, với lớp vỏ kính Gorilla Glass siêu trong (nhưng phản chiếu) và tỷ lệ màn hình so với thân máy là 89,5%.

Có một webcam nhỏ nhắn nằm phía trên màn hình. Nó có độ phân giải tối đa 5MP và hỗ trợ HDR và ​​​​IR cho Windows Hello. Tôi đánh giá cao việc HP đã bổ sung một màn trập vật lý cho máy ảnh trong năm nay, cho phép bạn đảm bảo rằng máy ảnh không thể được bật thông qua phần mềm mà bạn không biết.

Chỉ nặng hơn 3 pound, HP Envy x360 14 rất dễ cầm và vận chuyển. HP cho biết lần này họ sẽ sử dụng hợp kim cứng hơn. Nó có cảm giác rất chắc chắn, nhưng bảng điều khiển vỏ phía dưới hơi mỏng – nó uốn cong đáng kể khi ấn vào.

Các máy HP Envy trước đây sử dụng đầu nối thùng DC để sạc. Rất may, model 2024 đã chuyển sang USB-C. HP bao gồm bộ sạc 65W và tôi đã thử nghiệm máy bằng cách sử dụng một số bộ sạc USB-C của bên thứ ba có USB Power Delivery cũng hoạt động tốt. Tuy nhiên, máy sẽ cảnh báo bạn một cách khó chịu bất cứ khi nào bạn cắm bộ sạc không phải của HP.

Có hai cổng USB-C, cho phép bạn sạc và kết nối bộ lưu trữ nhanh chóng hoặc các phụ kiện hiện đại khác cùng một lúc. Cả hai cổng này đều nằm ở cạnh trái với HDMI kích thước đầy đủ và một trong hai cổng USB-A. Cái còn lại nằm ở cạnh phải, cùng với giắc cắm tai nghe. Không có cổng ở phía sau.

3. HP Envy x360 14: Bàn phím và trackpad

Trong khi HP cung cấp một số tùy chọn màu sắc, hầu hết các nhà bán lẻ sẽ chỉ có màu Meteor Silver – tương đương với màu máy tính xách tay HP. Trong những năm trước, HP đã sử dụng màu bạc tương tự cho bàn phím, khiến các phím phản chiếu và khó đọc. Envy x360 2024 chuyển sang tông màu xám mờ với các họa tiết lớn, sắc nét. Màu hai tông màu trông rất đẹp khi bạn mở PC và rất dễ đọc. Các phím có đèn nền có độ nhạy tốt, nhưng phần phím từ dưới lên có vẻ nhão, điều này càng dễ nhận thấy khi bạn càng đến gần các cạnh.

Bố cục bàn phím điển hình của máy tính xách tay HP, có nghĩa là bạn có nút nguồn ngay phía trên phím lùi. Tôi không chắc tại sao HP tiếp tục làm điều này. Nhấn nhầm sẽ không kích hoạt phím này – bạn phải nhấn trong khoảng một giây, nhưng phím xóa lùi là một trong số ít phím mà tôi có thể nhấn liên tục trong ngày. Nhiều lần, tôi nhấn phím mà tôi nghĩ là backspace chỉ để nhận ra mình vừa đặt máy tính vào chế độ ngủ.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Copilot AI của Microsoft và ghét nhấn nhiều phím, bạn sẽ rất vui khi biết có phím Copilot trên bàn phím. Nó ở bên phải phím cách, giữa phím alt bên trái và mũi tên phải. Đây là bộ phận ít được sử dụng của bàn phím nên nó cũng là một nơi tốt như bất kỳ nơi nào khác. Những người hâm mộ AI sẽ thích có nút chuyên dụng và những người còn lại trong chúng ta có thể yên tâm bỏ qua nó.

Bàn di chuột lớn hơn một chút so với các máy Envy trước đây và được đặt ở giữa bên dưới bàn phím. Kích thước giúp việc cuộn và các cử chỉ khác trở nên dễ dàng và cơ chế nhấp chuột không gây ra quá nhiều tiếng ồn. Nó không có nắp kính như một số máy tính xách tay cao cấp, nhưng nó vẫn là một trong những bàn di chuột tốt hơn mà tôi từng sử dụng trên máy tính xách tay phổ thông.

4. HP Envy x360 14: Màn hình và âm thanh

HP Envy x360 14 mang lại trải nghiệm xem tuyệt vời với màn hình OLED 2880×1800. Với kích thước 14 inch, màn hình có kích thước phù hợp cho tính di động và tỷ lệ khung hình 16:10 mang lại cho bạn không gian dọc hơn một chút khi cuộn qua các trang web dài.

Tấm nền OLED có màu đen như mực và màu sắc bắt mắt mà tôi mong đợi, đồng thời độ phân giải cao hơn nhiều máy tính xách tay trong tầm giá này. Mọi thứ đều sắc nét và góc nhìn tuyệt vời. Màn hình OLED nằm dưới một tấm kính Gorilla Glass bền bỉ, giúp chống trầy xước. Tuy nhiên, kính có độ phản chiếu cực cao. Nó ổn trong ánh sáng trong nhà thông thường, nhưng nếu bạn ở bên ngoài, độ phản chiếu có thể gây phiền toái.

Màn hình có độ sáng tối đa ổn định ở mức 500 nits, cho phép hiển thị nội dung HDR. Màu HDR trên bảng điều khiển này trông cực kỳ sống động – nó thực sự tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với nội dung SDR. Tuy nhiên, HDR chỉ khả dụng khi laptop được cắm nguồn. Ngoài HDR, độ sáng đạt cực đại ở mức 400 nits vẫn đáng nể.

HP Envy x360 14 mang lại trải nghiệm xem tuyệt vời với màn hình OLED 2880×1800.

Đây là màn hình cảm ứng mà bạn mong đợi từ một chiếc xe mui trần 2 trong 1. Các tương tác cảm ứng đơn và đa điểm hoạt động tốt (hoặc ít nhất là tốt như chúng từng làm trong Windows 11) và bảng điều khiển Gorilla Glass rất đẹp và mượt mà khi vuốt qua. HP cũng hỗ trợ bút sử dụng tiêu chuẩn MPP 2.0, nhưng nó không đi kèm bút trong hộp. Một chiếc bút stylus tương thích sẽ có giá khoảng 60 USD.

Giống như hầu hết các máy tính xách tay, có hai loa hướng xuống ở mặt dưới. Chúng có âm lượng lớn ấn tượng nhưng âm thanh bị phẳng và bị méo ở mức âm lượng cao hơn.

5. HP Envy x360 14: Hiệu năng

HP Envy x360 14 không gây ấn tượng với tốc độ thô. Trên thực tế, các điểm chuẩn cho thấy nó xếp sau các máy có thông số kỹ thuật tương tự. Như chúng ta đã thấy từ các máy tính xách tay HP gần đây khác, chế độ nguồn “Smart Sense” mặc định giúp máy mát hơn và êm hơn nhưng lại làm giảm hiệu năng.

PCMark 10 được thiết kế để kiểm tra máy trên nhiều số liệu khác nhau như duyệt web, trò chuyện video và chỉnh sửa ảnh. Ở đây, chúng ta đang xem xét điểm tổng thể. Envy dẫn đầu trong bài kiểm tra này, cho điểm cao hơn so với CPU Core Ultra 5.

Cinebench là bài kiểm tra tập trung vào CPU, cho thấy cách máy xử lý khối lượng công việc đa lõi nặng nhưng ngắn. Đây là một thử nghiệm khác trong đó việc điều chỉnh hiệu suất mặc định của HP Envy x360 14 đánh bại nó. Hiệu suất ở đây thậm chí còn thấp hơn so với các máy tính xách tay thiên về năng suất.

Bài kiểm tra Handbrake tương tự như Cinebench ở chỗ nó cho thấy cách máy tính xử lý các tác vụ đa luồng, nhưng đây là bài kiểm tra có thời lượng dài hơn. Chúng tôi chuyển mã tệp MKV 35GB sang định dạng nhỏ hơn và tính thời gian xử lý. Không có gì đáng ngạc nhiên, Envy mất nhiều thời gian hơn đáng kể so với các máy tính xách tay tương đương, thậm chí một số máy có hiệu suất kém hơn.

Mặc dù đây không phải là máy tính xách tay chơi game nhưng chip Core Ultra có GPU tích hợp Arc bên trong. Tuy nhiên, chế độ nguồn mặc định của HP cũng có tác động ở đây. Dựa trên điểm chuẩn này, ngay cả những trò chơi đơn giản hơn cũng sẽ gặp khó khăn với chế độ năng lượng Smart Sense của Envy.

Lựa chọn của HP để biến chế độ nguồn mặc định trở nên thận trọng hơn là điều hơi khó hiểu. Nó chắc chắn làm cho máy hoạt động êm ái — ngay cả khi chịu tải liên tục, quạt hầu như không phát ra tiếng. Tuy nhiên, HP đang để lại rất nhiều vấn đề về hiệu suất. Đó là tình huống tương tự mà PCWorld đã đưa ra với Spectre x360 14, một chiếc máy tính xách tay thậm chí còn đắt hơn.

Tôi đã chạy Envy x360 14 qua các bước của nó ở chế độ Hiệu suất và điểm chuẩn tăng lên từ 15 đến 20%. Chẳng hạn, PCMark đã tăng từ 5.405 lên 6.201 khi bật chế độ Hiệu suất. Điều đó đặt nó ngang hàng với các máy tính xách tay khác chạy CPU Core Ultra 7.

Ít nhất, máy tính xách tay của HP phải chuyển sang chế độ Hiệu suất khi được cắm điện. Vì hiện tại, bạn phải thay đổi chế độ này theo cách thủ công trong ứng dụng myHP. Đừng nhầm lẫn điều đó với ứng dụng Omen Hub hoặc HP Smart. Nhìn chung, HP có quá nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy này, bao gồm cả những thứ của bên thứ ba như McAfee và Booking.com.

6. HP Envy x360 14: Thời lượng pin

Trong một thay đổi mới mẻ, HP Envy x360 14 thực hiện tốt trong bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi, lặp lại video 4K cho đến khi máy chết. Vào khoảng 13,5 giờ, nó hơi kém so với yêu cầu về thời lượng pin của HP.

Mặc dù Smart Sense cản trở các bài kiểm tra trên nhưng nó lại tiết kiệm năng lượng đáng kể bằng cách làm chậm CPU. Ở chế độ này, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi vượt qua cả ngày làm việc và sau đó là một số ngày khác. Hầu hết các máy tương đương đều có dung lượng pin lớn hơn nhiều so với HP Envy – ví dụ: con số khổng lồ 71Wh trong Lenovo Yoga 7i so với 59Wh của Envy. Tuy nhiên, thời lượng pin của HP vẫn rất cạnh tranh do điều chỉnh hiệu suất mặc định. Nếu bạn muốn phát huy hết tiềm năng của phần cứng, hãy lưu ý rằng thời lượng pin của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

7. Có nên mua HP Envy x360 14 không?

HP Envy x360 14 là một chiếc máy tính xách tay tốt cho mục đích sử dụng thông thường và năng suất. Nó có một bàn di chuột tuyệt vời, bàn phím có thể sử dụng được, RAM 16 GB ở model cơ bản, hỗ trợ Wi-Fi 7 và việc trang bị thêm màn trập webcam là một tính năng bổ sung đáng cân nhắc. Tôi cũng ấn tượng bởi kiểu dáng mỏng và thời lượng pin dài. Tuy nhiên, màn hình OLED tuyệt đẹp là điểm bán hàng chính của chiếc máy này. Thật hiếm khi thấy một màn hình tốt như vậy trên một chiếc laptop có giá chỉ hơn 1.000 USD. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả tin tốt.

Chế độ nguồn mặc định của HP làm giảm hiệu suất đáng kể và bạn phải thay đổi cài đặt đó theo cách thủ công mỗi khi cần thêm năng lượng. Điều đó sẽ làm giảm tuổi thọ pin mạnh mẽ. Sẽ thật tuyệt nếu HP có thể giảm số lượng ứng dụng được cài đặt sẵn, có thể bằng cách tập trung tất cả các cài đặt của nó vào một ứng dụng thay vì ba.

Tuy nhiên, chiếc máy này đáng để cân nhắc nếu bạn cần một chiếc máy tính xách tay 2 trong 1 nhỏ gọn, có khả năng hoạt động tốt.

Trả lời