Laptop

MSI cung cấp bo mạch chủ đầu tiên có bộ nhớ CAMM2 — Z790 Project Zero mang tiêu chuẩn RAM mới cho máy tính để bàn

CAMM2 không chỉ dành cho máy tính xách tay

Thiết kế bộ nhớ CAMM2 mới của JEDEC chủ yếu được quảng cáo là mô-đun bộ nhớ được thiết kế dành cho máy tính xách tay. Mặc dù trường hợp đó có thể xảy ra nhưng không nhiều người biết rằng tiêu chuẩn CAMM2 JEDEC cũng có tính năng hỗ trợ máy tính để bàn. MSI đã hợp tác với Kingston để xây dựng bo mạch chủ máy tính để bàn Z790 đầu tiên trên thế giới có bộ nhớ CAMM2. Bảng mạch mới sẽ được giới thiệu tại COMPUTEX 2024 vào đầu tháng tới.

Bo mạch có tên Z790 Project Zero Plus, có lớp hoàn thiện màu đen và bạc. Đúng như tên gọi, bo mạch này tận dụng các đầu nối phía sau, tương tự như các bo mạch chủ Project Zero sắp ra mắt của MSI, để quản lý cáp tốt hơn. Ở bên phải ổ cắm CPU, bốn khe DIMM DDR5 đã được thay thế bằng một mô-đun CAMM2 duy nhất được đặt nằm ngang trên bo mạch và được lắp bằng bốn ốc vít.

CAMM2 là một tiêu chuẩn bộ nhớ hoàn toàn mới nhằm thay thế kiểu dáng SO-DIMM đã tồn tại hơn hai thập kỷ. CAMM2 kết hợp khả năng của cấu hình SO-DIMM kênh đôi vào một mô-đun duy nhất, làm cho mô-đun này nhỏ hơn 64% so với cấu hình máy tính xách tay DDR5 SO-DIMM thông thường, đồng thời có thể bão hòa toàn bộ bus bộ nhớ 128-bit của thời hiện đại CPU.

Một ưu điểm khác của CAMM2 là hỗ trợ bộ nhớ. CAMM2 không chỉ hỗ trợ các mô-đun bộ nhớ DDR5 thông thường, JEDEC còn cung cấp một định dạng hoạt động với các mô-đun bộ nhớ LPDDR5X nhanh hơn. Tính linh hoạt này cho phép CAMM2 hoạt động tốt hơn đáng kể so với SO-DIMM DDR5 về băng thông bộ nhớ. Các mô-đun CAMM2 LPDDR5X mới nhất được đánh giá cao tới 7.500 MT/s và các mô-đun CAMM2 LPDDR5X trong tương lai dự kiến ​​sẽ còn chạy cao hơn thế.

Thật không may, mô-đun Kingston Fury Impact CAMM2 đang được sử dụng trong bo mạch chủ mới của MSI sẽ không sử dụng phiên bản LPDDR5X của tiêu chuẩn, khiến mô-đun này chuyển sang tốc độ JEDEC DDR5. Điều đó có nghĩa là chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng Kingston sẽ áp dụng cấu hình XMP cho mô-đun này để có thể nâng hiệu suất bộ nhớ của nó lên tới tốc độ LPDDR5X với độ trễ vượt trội.

Thật tuyệt khi thấy MSI cho chúng ta xem qua tiêu chuẩn bộ nhớ CAMM2 có thể làm gì trên máy tính để bàn với bo mạch chủ Z790 mới. Sẽ rất thú vị khi xem CAMM2 hoạt động như thế nào trên bo mạch chủ máy tính để bàn nơi mô-đun có thể được điều chỉnh để có hiệu suất tốt hơn – thay vì kết hợp giữa hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện như trường hợp của máy tính xách tay.

Câu hỏi lớn nhất còn lại là liệu CAMM2 có bất kỳ lợi thế thực sự nào trên các bo mạch chủ máy tính để bàn phổ thông hay không. Trong môi trường máy tính để bàn, kích thước bộ nhớ gần như không phải là vấn đề đáng lo ngại như trong máy tính xách tay và do đó lợi thế về kích thước của CAMM2 hầu như không liên quan. Nhưng nó sẽ phù hợp hơn với các máy có kiểu dáng nhỏ, nơi kích thước đóng một vai trò quan trọng.

Trả lời