blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo Legion Pro 5i Gen 9: Hiệu suất vượt trội trong một chiếc máy gọn gàng

Mang lại hiệu suất ấn tượng so với số tiền bỏ ra, Legion Pro 5i Gen 9 mới của Lenovo (có giá khởi điểm 1.369,99 USD tại thời điểm viết bài) đưa ra một số nhượng bộ về chi phí so với các dòng máy tính xách tay chơi game Legion 7 và Legion 9 cao cấp hơn của công ty. Bạn có thể coi mẫu cơ bản được thấy ở đây như một sự thay thế chắc chắn hơn cho dàn máy chơi game tầm trung yêu thích của chúng tôi, Lenovo Legion Slim 5 Gen 8 từng đoạt giải thưởng Biên tập viên Lựa chọn hoặc đối thủ của Acer Nitro 17 và Asus ROG có màn hình lớn hơn một chút Strix 17. Hãy đến với hiệu suất nhanh chóng và bàn phím thoải mái, duy trì thời lượng pin dài đáng ngạc nhiên.

1. Thông số kỹ thuật

ClassGaming
ProcessorIntel Core i7-14650HX
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4060
Graphics Memory8 GB
Wireless Networking802.11ax, Bluetooth 5.3
Dimensions (HWD)1.05 by 14.3 by 10.3 inches
Weight5.39 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)8:18

ƯU ĐIỂM

  • Hiệu suất duy trì tuyệt vời
  • Bàn phím chất lượng cổ điển
  • Thời lượng pin dài cho laptop chơi game

NHƯỢC ĐIỂM

  • Gam màu và độ tương phản hạn chế
  • Chủ yếu là nhựa xây dựng
  • To và hơi cồng kềnh

2. Cấu hình: Mạnh mẽ ở tầm trung

Legion Pro 5i Gen 9 16 inch lọt vào thị trường máy tính xách tay chơi game tầm trung, được xây dựng dựa trên bộ xử lý Intel Core HX-series thế hệ thứ 14 và card đồ họa Nvidia GeForce RTX 40-series. Model khởi đầu kết hợp chip Core i7-14650HX, GPU RTX 4060, bộ nhớ 16 GB, ổ cứng thể rắn 1TB và màn hình IPS 2.560 x 1.600 pixel với tốc độ làm mới 165Hz.

Điều kỳ lạ là đơn vị thử nghiệm của chúng tôi được cấu hình hơi thấp hơn mức cơ bản, với ổ SSD 512GB thay vì ổ 1TB. Chúng tôi đã thử định cấu hình tùy chỉnh trên trang web của Lenovo, nhưng làm như vậy sẽ khiến giá tăng cao so với các hệ thống lắp sẵn — nó lên tới 1.593 USD so với 1.369,99 USD cho một mẫu cơ sở giống hệt với dung lượng lưu trữ 1TB.

Các cấu hình làm sẵn khác nâng cấp RAM lên 32GB, bộ nhớ lưu trữ lên tới 2TB, CPU lên Intel Core i7-14700HX hoặc Core i9-14900HX và GPU lên GeForce RTX 4070. Bạn cũng có thể có được màn hình nhanh hơn, bảng điều khiển 240Hz mà chúng tôi đã thấy trên Lenovo Legion Pro 7i Gen 9, thật tuyệt vời. Một giàn khoan được nạp đầy đủ và nâng cấp có giá 1.929,99 USD. Nếu bạn không thích nâng cấp máy, Pro 5i sử dụng bộ nhớ DDR5 và có hai khe lưu trữ M.2, cho phép mở rộng sau khi mua.

3. Thiết kế: Dễ dàng nhận biết Legion

Mẫu Legion Pro này mang thiết kế mà Lenovo đã thiết lập cho máy tính xách tay chơi game của mình trong những năm gần đây. Mặc dù không phải là một trong những mẫu Slim của công ty, nhưng nó đủ mỏng cho một máy tính xách tay chơi game đồng thời có thêm các cổng làm mát và thông qua phần phía sau kéo dài qua bản lề màn hình. Legion Pro 5i Gen 9 có tính thẩm mỹ tương tự như Legion Pro 7i Gen 9 với chi phí vật liệu rẻ hơn một chút; khung máy chủ yếu bằng nhựa, mặc dù nắp kim loại mang lại cảm giác cao cấp hơn một chút. Mặc dù bằng nhựa nhưng máy tính xách tay vẫn cho cảm giác chắc chắn. Khung có thể bị uốn cong một chút nhưng không đến mức đáng lo ngại.

Các cấp cao hơn trong dòng Legion có tính năng chiếu sáng bàn phím RGB trên mỗi phím, nhưng Pro 5i giải quyết vấn đề chiếu sáng đa vùng đơn giản hơn. Nó cung cấp các hiệu ứng thuần hóa và ít sắc thái hơn nhưng chiếu sáng keycaps một cách hiệu quả. Bàn phím được bố trí hợp lý, với bàn phím số được thu nhỏ lại một chút ở bên phải và kích thước đầy đủ, các phím mũi tên con trỏ được đặt sang một bên để tránh ảnh hưởng đến phần còn lại của bàn phím.

Lenovo lắp một bàn di chuột có kích thước khiêm tốn vào phần kê tay của Legion Pro. Nó không lớn và sang trọng như những gì chúng ta thấy trên một số máy tính xách tay gần đây, nhưng nó cung cấp nhiều không gian cho hầu hết các mục đích sử dụng.

Mặc dù bạn có thể tìm thấy các giàn chơi game lớn hơn, nhưng Legion này lại không hề nhỏ. Nó có kích thước 1,05 x 14,3 x 10,3 inch, với độ dày đó đến từ chân cao su đáng kể mà nó đứng. Những chân đó giúp đảm bảo độ bám chắc chắn trên bàn của bạn và cung cấp một kênh lớn bên dưới máy tính xách tay để luồng không khí lưu thông. Nhược điểm là chúng cũng có thể khiến việc nhét máy tính vào túi đựng hoặc ba lô trở nên khó khăn hơn. Kích thước của Lenovo kết hợp với trọng lượng 5,39 pound không giúp ích gì cho tính di động của nó, mặc dù nó không gây gánh nặng cho một máy tính có màn hình 16 inch.

Màn hình của đơn vị đánh giá của chúng tôi không phải là màn hình tốt nhất mà Lenovo cung cấp, nhưng nó sẵn sàng 100% để chơi game. Tỷ lệ khung hình 16:10 của nó mang lại cho nó nhiều không gian theo chiều dọc và độ phân giải 2.560 x 1.600 giúp mọi thứ luôn sắc nét ở khoảng cách xem thông thường. Mặc dù, như đã đề cập, bảng điều khiển 240Hz là tùy chọn, tốc độ làm mới 165Hz sẽ làm hài lòng những game thủ. Màn hình hỗ trợ G-Sync và Dolby Vision, mặc dù nó chỉ được đánh giá ở độ sáng 300 nits và độ phủ màu 100% sRGB so với 500 nits và 100% DCI-P3 cho màn hình 240Hz.

Máy tính xách tay này cung cấp một webcam 1080p khá tốt để chụp ảnh và quay video khá sắc nét trong khi hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng mờ. Nó cũng có trường nhìn rộng, giúp đảm bảo bạn luôn ở trong khung hình. Thật không may, giống như nhiều thiết bị chơi game, Legion thiếu bất kỳ loại sinh trắc học nào để đăng nhập, không có đầu đọc dấu vân tay cũng như webcam nhận dạng khuôn mặt.

Hai loa 2 watt được đặt ở cạnh ngoài của máy tính xách tay. Chúng hướng ra ngoài nhiều hơn hướng xuống, điều này giúp ngăn chúng nhắm thẳng vào bề mặt mềm (chẳng hạn như lòng bàn tay).

Bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn cổng trên Legion này, mặc dù ở một số khía cạnh, mảng này có vẻ hơi thiếu. Bên trái có cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A và USB 3.2 Gen 2 Type-C. Cạnh phải chứa một cổng USB-A khác và giắc cắm kết hợp tai nghe, cũng như công tắc tắt phần cứng cho máy ảnh. Phía sau mang đến nhiều kết nối hơn với hai cổng USB-A bổ sung, một đầu nối USB-C khác (có cả cổng DisplayPort 1.4 và 140W), cổng HDMI 2.1 và Ethernet cũng như một đầu nối độc quyền cho cục sạc công suất 300W. Mặc dù đây là máy tính xách tay Intel có nhiều cổng nhưng cả Thunderbolt 4 và USB4 đều không có.

Mặc dù kết nối có dây của Legion có thể hơi thất vọng nhưng chúng tôi không có phàn nàn nào về khả năng không dây của nó. Lenovo cung cấp Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3, đây không phải là những công nghệ mới nhất nhưng vẫn khá hiệu quả.

4. Sử dụng Lenovo Legion Pro 5i Gen 9: Mọi thứ bạn cần để chơi game

Lenovo từ lâu đã cung cấp bàn phím máy tính xách tay đặc biệt và Legion Pro 5i nằm ở tầm cao hơn. Các công tắc có hành trình và lực cản tốt, mang lại trải nghiệm thú vị. Gõ nhanh thật dễ dàng; Tôi thoải mái quản lý hơn 120 từ mỗi phút với độ chính xác cao. Các keycap được ổn định tốt, với khả năng di chuyển dọc mượt mà, góp phần quan trọng vào việc gõ chính xác dễ dàng.

Bàn di chuột gần như không đáng nhớ, với bề mặt khá mịn nhưng không bằng kính. Nhấp chuột hơi buồn tẻ và việc nhấp đúp liên tục có thể khó khăn. Mặc dù kích thước của nó là đủ, nhưng nó có thể lớn hơn, nếu chỉ để giúp việc sử dụng bằng tay phải không cần phải đưa tay ra quá xa trên máy tính xách tay. Bạn có thể sẽ không chơi trò chơi bằng bàn di chuột nhưng thiết kế của nó khiến việc điều hướng trở nên kém tối ưu.

Màn hình cơ bản ở mức khá, với lớp phủ chống chói hiệu quả giúp bù đắp độ sáng tối đa hạn chế. Hơn nữa, trong khi Lenovo đánh giá nó ở mức 300 nit thì thử nghiệm của chúng tôi đo được là 374 nit, một sự kết hợp hoàn hảo cho khả năng hiển thị trong các môi trường khác nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ tương phản 940: 1 của bảng điều khiển hơi thấp đối với màn hình IPS và chắc chắn không mang lại trải nghiệm HDR hấp dẫn. Độ bao phủ 77% của không gian màu DCI-P3 cũng khiến hình ảnh kém rực rỡ hơn mức có thể.

Mặt khác, loa của máy tính xách tay có âm thanh vừa ý — sạch và rõ ràng ngay cả ở mức âm lượng tối đa, với sự kết hợp hài hòa giữa âm trung và âm bổng. Loa thậm chí còn bổ sung thêm một chút âm trầm, điều thường hoàn toàn không có ở loa máy tính xách tay. Âm bass không nặng nhưng vẫn là một điểm cộng.

Bạn sẽ tìm thấy một chút phần mềm bổ sung trên Legion Pro 5i so với những gì bạn nhận được từ bản cài đặt Windows 11 Home sạch, nhưng hầu hết phần mềm đều hữu ích. Lenovo Vantage rất quan trọng trong việc quản lý hệ thống và ứng dụng Nahimic đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho loa có âm thanh đầy đủ như chúng. Bạn có thể bỏ qua Legion Arena và các ứng dụng Lenovo được cài đặt sẵn khác, số lượng không đáng kinh ngạc. Bạn cũng nhận được Tobii Experience để thực hiện một số điều khiển bằng cử chỉ bằng đầu, nhưng nó có tiện ích hạn chế, tiêu tốn nhiều pin và yêu cầu phần mềm bổ sung cho một số khía cạnh như điều khiển trong trò chơi. Đó là một sự tử tế không cần thiết.

5. Thử nghiệm Lenovo Legion Pro 5i Gen 9: Một mẫu mực về hiệu suất trong tầm giá

Có rất nhiều máy tính xách tay chơi game rẻ hơn, nhưng hầu hết đều phù hợp với cấu hình cấp thấp hơn nhiều so với Legion Pro 5i Gen 9. Acer Nitro 17 ($ 1,399 khi được thử nghiệm) và Asus ROG Strix 17 ($ 1,399 khi được thử nghiệm) có giá cao hơn một chút nhưng đi kèm được cấu hình tương tự, mặc dù họ ghép nối GeForce RTX 4060 với bộ xử lý AMD Ryzen. Lenovo Legion Slim 5 Gen 8 năm ngoái cũng có CPU Ryzen và RTX 4060, đồng thời có mức giá cao hơn 1.549 USD khi thử nghiệm. MSI Raider GE68 HX 13VF đắt nhất trong nhóm so sánh của chúng tôi ở mức 1.799 USD, nhưng bao gồm bộ xử lý Core i9-13950HX và 32GB RAM để phù hợp với mức giá của nó.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

REVIEWED PRODUCTPROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Lenovo Legion Pro 5i Gen 9 16Intel Core i7-14650HXNvidia GeForce RTX 406016GB512GB SSD
Acer Nitro 17 (2023) (AN17-41-R7G3)AMD Ryzen 7 7840HSNvidia GeForce RTX 406016GB1TB SSD
Asus ROG Strix 17 (G713PV)AMD Ryzen 9 7845HXNvidia GeForce RTX 406016GB1TB SSD
Lenovo Legion Slim 5 Gen 8 (16APH8)AMD Ryzen 7 7840HSNvidia GeForce RTX 406016GB512GB SSD
MSI Raider GE68 HX 13VFIntel Core i9-13950HXNvidia GeForce RTX 406032GB1TB SSD

6. Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và bao gồm một bài kiểm tra phụ về lưu trữ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon hiển thị một cảnh phức tạp bằng công cụ Cinema 4D của công ty. Tiếp theo, Geekbench 5.4 Pro của Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ hiển thị PDF và nhận dạng giọng nói cho đến học máy. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Legion Pro 5i không phải là một con quái vật về hiệu suất nhưng được cân bằng tốt, đặc biệt đối với một sản phẩm có mức giá tầm trung. Intel Core i7-14650HX của Pro dễ dàng vượt qua hai CPU AMD kém hơn trong điểm chuẩn của chúng tôi; nó không hoàn toàn theo kịp bộ xử lý Ryzen 9 7845HX và Intel Core i9-13950HX nhưng chắc chắn đủ nhanh để tính toán hàng ngày và hơn thế nữa. Những kết quả CPU đó kết hợp với hiệu suất SSD bổ sung cho một hệ thống phản hồi nhanh. Nhìn chung, chúng tôi hài lòng với 4.000 đến 5.000 điểm trong bản tóm tắt năng suất của PCMark 10, do đó, việc vượt qua mức 8.000 cho thấy tiềm năng của Lenovo.

Kiểm tra đồ họa và chơi game

Chúng tôi đã thử nghiệm máy tính xách tay chơi game với cả điểm chuẩn tổng hợp và điểm chuẩn thực tế. Cái trước bao gồm hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark—Night Raid của UL (khiêm tốn hơn, phù hợp với các hệ thống có đồ họa tích hợp) và Time Spy (đòi hỏi khắt khe hơn, lý tưởng cho các giàn chơi game có GPU rời). Chúng tôi cũng chạy điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, đánh giá hiệu suất OpenGL bằng các thử nghiệm được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình gốc khác nhau. Nhiều khung hình trên giây (fps) hơn có nghĩa là hiệu suất cao hơn.

Thử nghiệm trò chơi trong thế giới thực của chúng tôi đến từ các điểm chuẩn trong trò chơi của F1 2021, Assassin’s Creed Valhalla và Rainbow Six Siege. Ba trò chơi này—tất cả đều được chuẩn hóa ở độ phân giải 1080p—lần lượt là các trò chơi mô phỏng, phiêu lưu hành động thế giới mở và bắn súng cạnh tranh/thể thao điện tử. Chúng tôi chạy Valhalla và Siege hai lần (lần đầu tiên ở cài đặt trước chất lượng Trung bình và Siêu và lần thứ hai ở chất lượng Thấp và Siêu). F1 2021 được chạy hai lần ở cài đặt chất lượng Ultra khi có và không bật các tính năng FSR và DLSS tăng hiệu suất của AMD và Nvidia.

Kiểm tra đồ họa

Một lĩnh vực mà Lenovo đã thể hiện xuất sắc với dòng Legion là khả năng duy trì phần cứng hoạt động tối ưu, cho phép hệ thống duy trì hiệu suất cao mà không bị hao hụt hơi. Legion Pro 5i mang lại một số hiệu suất GPU tốt nhất trong nhóm, dẫn đầu về điểm chuẩn Time Spy của 3DMark và cả hai bài kiểm tra GFXBench. Nó chỉ xếp sau Asus và MSI trong Night Raid, vốn ít đòi hỏi GPU hơn và do đó có thể thấy CPU mạnh mẽ hơn về phía trước.

Ưu điểm đồ họa của Pro 5i vẫn tồn tại trong các thử nghiệm chơi trò chơi của chúng tôi, giữ cho hệ thống ở mức hoặc gần phía trước. Rainbow Six Siege là một ngoại lệ ở cài đặt tối đa, nhưng đó có thể là một trục trặc trong quá trình thử nghiệm dựa trên các kết quả khác của chúng tôi. Các hệ thống này cho thấy chúng đang tiến gần đến tiềm năng tối đa của GeForce RTX 4060 và Legion Pro 5i Gen 9 hoạt động tốt trong khi có giá thấp hơn so với các đối thủ.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy bằng Wi-Fi và tắt đèn nền bàn phím trước khi kiểm tra.

Để đánh giá hiệu suất hiển thị, chúng tôi sử dụng cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite và phần mềm Windows của nó để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và 50% và độ sáng tối đa tính bằng nits (candelas trên mét vuông).

Kiểm tra pin và màn hình

Nó không phải là một máy trạm đồ họa OLED hay một thiết bị siêu di động có tuổi thọ cao, nhưng Legion Pro 5i tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa chất lượng hiển thị và thời lượng pin. Tấm nền IPS của nó sáng nhất trong nhóm và có độ phủ màu riêng, đặc biệt là đánh bại tấm nền mờ nhạt của Raider. Acer và Asus dẫn đầu về độ trung thực của màu sắc, nhưng Lenovo là một lựa chọn hoàn toàn đáng nể.

Với pin khá lớn 80WHr, Pro 5i cũng có thời lượng sử dụng tương đối lâu đối với một chiếc máy tính xách tay chơi game. Nó tồn tại lâu hơn các đối thủ của mình với tám giờ phát lại video khi không cắm điện, mặc dù thời lượng như vậy đòi hỏi phải bỏ qua GPU rời và màn hình chỉ hiển thị độ sáng mờ 87 nits ở độ sáng 50%. Acer Nitro cung cấp màn hình đẹp hơn với thời lượng pin tương đương, đồng thời đạt hơn 200 nits.

7. Nhận định: Một game thủ tầm trung cân bằng hiệu quả

Chất lượng xây dựng và màn hình cơ bản của nó không phải là tốt nhất, nhưng Lenovo Legion Pro 5i Gen 9 là một máy tính xách tay chơi game hoàn hảo trong tầm giá. Nó mang lại hiệu suất gần như hàng đầu, màn hình sắc nét và mượt mà, bàn phím tuyệt vời và thiết kế chắc chắn nếu bạn có thể sống mà không cần cổng Thunderbolt 4. Các lựa chọn thay thế đều có những ưu điểm riêng nhưng nhìn chung có nhiều nhược điểm hơn, khiến Pro 5i trở thành một lựa chọn chơi game tầm trung được cho là chỉ bị Legion Slim 5 của Lenovo đánh bại.

Để lại một bình luận