[Review] Đánh giá Razer Kishi Ultra: Bộ điều khiển di động lớn và thoải mái
Bộ điều khiển trò chơi di động dạng clip-on cho phép bạn chơi các trò chơi dựa trên điện thoại được hỗ trợ bằng các nút vật lý mang lại cảm giác tốt hơn nhiều so với sử dụng màn hình cảm ứng. Chúng thường khá chật chội, với những chiếc que và nút bấm bẩn thỉu. Tuy nhiên, Razer Kishi Ultra ($ 149,99) là một con thú của bộ điều khiển USB-C, thoải mái ngay cả với những bàn tay lớn nhất. Đây là gamepad clip-on đầy đủ tính năng nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm, hoàn chỉnh với ánh sáng RGB và phản hồi xúc giác. Nếu bạn không quan tâm đến giá cả, cần analog nhạy cảm và cách giải quyết phát trực tuyến trên thiết bị iOS thì bạn có thể dễ dàng đề xuất.
Ưu điểm
- Lớn và tay cầm thoải mái
- Điều khiển kích thước đầy đủ
- Rất nhiều tính năng
- Hoạt động như một bộ điều khiển PC có dây
Nhược điểm
- Đắt
- Thiếu gamepad ảo trên iOS
- Bộ kích hoạt analog hơi giật
- Hỗ trợ phát trực tuyến đám mây Xbox Game Pass cồng kềnh trên iOS
1. Cảm giác của Razer Kishi Ultra
Kishi Ultra nặng hơn đáng kể so với Kishi V2 Pro đi kèm với máy tính bảng Razer Edge và đó là một điều tốt. Mặc dù báng cầm của Kishi V2 Pro rộng hơn và ngắn hơn một chút so với Nintendo Switch Joy-Cons, nhưng Kishi Ultra có cảm giác giống như một Bộ điều khiển không dây Xbox kích thước đầy đủ được chia làm đôi. Nó khá nhẹ khi không có điện thoại hoặc máy tính bảng bên trong, nhưng kích thước và hình dạng khiến nó cực kỳ thoải mái so với các bộ điều khiển kẹp nhỏ hơn. Sự đánh đổi là ở mức đóng 9,5 inch, nó rộng hơn 2,5 inch so với Kishi V2 và Kishi V2 Pro, vì vậy việc nhét nó vào túi khó hơn một chút.
Bạn có được các điều khiển kiểu Xbox tiêu chuẩn phù hợp với hình dạng kiểu Xbox. Các cần analog được đặt lệch nhau, các nút mặt A/B/X/Y được bố trí với nút A ở phía dưới. D-pad hình đĩa lớn, có tiếng click, có các hướng lên, xuống, trái và phải nổi bật. Các nút bấm cũng lớn và nhạy. Các nút Home, Tùy chọn và Chụp nhỏ nằm ở nửa bên trái của bộ điều khiển, bên phải cần analog và D-pad. Các nút Menu và Razer Nexus được đặt ở nửa bên phải của bộ điều khiển, bên trái của cần điều khiển và các nút mặt. Cạnh trên của gamepad có các thanh cản nhấp chuột, bộ kích hoạt tương tự và một nút vuông nhỏ hơn, có thể lập trình được bên cạnh mỗi bộ kích hoạt. Ánh sáng RGB mang lại cho bàn phím vẻ ngoài lấy game thủ làm trung tâm.
Một cánh tay bằng nhựa lò xo rộng kết nối hai nửa bộ điều khiển, chứa điện thoại và máy tính bảng dài từ 4,7 đến 8,3 inch. Chân cao su có thể tháo rời ở mỗi đầu cánh tay đệm cho thiết bị được kết nối qua cổng USB-C. Trong hộp, bạn sẽ tìm thấy chân cao su dành cho iPhone 15 Pro, Pro Max và Plus, iPad mini thế hệ thứ sáu và các thiết bị Android thông thường.
Bạn có thể chỉ cần chụp một chiếc điện thoại vào giữa các báng cầm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cáp USB-C để kết nối Kishi Ultra với PC dưới dạng gamepad có dây. Cổng USB-C ở dưới cùng của báng cầm bên phải cũng được sử dụng để sạc qua. Giắc cắm tai nghe 3,5 mm ở báng cầm bên trái cho phép bạn sử dụng tai nghe có dây.
Razer Kishi Ultra cho cảm giác cầm trên tay tốt hơn Backbone One, một gamepad di động có giá thấp hơn (99,99 USD) và dễ dàng cất trong túi hoặc áo khoác hơn.
2. Ứng dụng Razer Nexus: Một số thỏa hiệp trên iOS
Hầu hết điện thoại Android và iPhone có cổng USB-C sẽ ngay lập tức nhận ra Kishi Ultra và nhắc bạn tải xuống ứng dụng Razer Nexus. Điều này đóng vai trò là trung tâm cho trò chơi dựa trên Kishi của bạn. Nó cung cấp một giao diện người dùng đơn giản để chơi trò chơi trên thiết bị di động, mặc dù bạn phải đăng ký từng trò chơi bằng phần mềm. Ứng dụng này cũng hiển thị cho bạn nhiều trò chơi và tùy chọn phát trực tuyến khác nhau, cùng với các liên kết đến các trang cửa hàng ứng dụng có liên quan.
Thật dễ dàng để thu thập các trò chơi của bạn chỉ bằng một vài lần nhấn nút, ngoại trừ một ngoại lệ. Phát trực tuyến trên Xbox Game Pass không sử dụng ứng dụng iOS cục bộ mà là một cách giải quyết kỳ lạ khi bạn tải ứng dụng dựa trên web. Nexus nêu bật tính năng phát trực tuyến trò chơi Xbox và cho phép bạn xem hướng dẫn thiết lập để bắt đầu.
Lần đầu tiên tôi làm điều này, nó đã thành công. Tôi đã đăng nhập vào tài khoản Xbox của mình và ứng dụng web iOS cho phép tôi sử dụng bộ điều khiển. Tuy nhiên, mỗi lần sau đó, ứng dụng iOS lại thông báo rằng tôi đã đăng xuất. Sau đó, nó sẽ bị treo nếu tôi truy cập thông qua Nexus hoặc khiến tôi đăng nhập lại nếu tôi truy cập bên ngoài Nexus. Trò chơi phát trực tuyến hoạt động tốt thông qua ứng dụng web iOS khi được sử dụng riêng biệt với Nexus. Điều đó khiến tôi mong muốn ứng dụng Game Pass trên iOS hỗ trợ trực tiếp tính năng phát trực tuyến giống như ứng dụng Android (tình cờ, ứng dụng này tích hợp hoàn hảo với phiên bản Android của Razer Nexus).
Tuy nhiên, phiên bản iOS của Nexus không có một tính năng lớn nào có trong ứng dụng Android. Bạn có thể thiết lập bộ điều khiển ảo trên Android cho Genshin Impact và các trò chơi khác thiếu bộ điều khiển vật lý, điều mà bạn không thể thực hiện trên iOS. Về mặt tích cực, iOS có xu hướng nhất quán hơn nhiều với việc hỗ trợ bộ điều khiển, do đó, bộ điều khiển ảo ít cần thiết hơn một chút so với trên Android. Tuy nhiên, đó vẫn là một thiếu sót khá lớn.
Bên cạnh việc quản lý thư viện trò chơi của bạn và bật bộ điều khiển ảo trên Android, Nexus còn cho phép bạn dễ dàng tùy chỉnh đèn RGB, nút ánh xạ hoặc toàn bộ macro của Kishi Ultra cho bộ kích hoạt L4 và R4, đồng thời điều chỉnh vùng chết của cần analog và cường độ xúc giác.
Kishi Ultra là một bộ điều khiển di động, nhưng nó có một công dụng khác: Nó có thể được sử dụng làm gamepad có dây trên PC thông qua kết nối USB-C. Nó rộng hơn và nhẹ hơn Bộ điều khiển không dây Xbox thông thường của bạn, nhưng các điều khiển kích thước tiêu chuẩn cho cảm giác tốt. Bạn chỉ cần giữ nó với hai bàn tay cách xa nhau hơn.
3. Chơi game với Razer Kishi Ultra
Tôi đã thử nghiệm Kishi Ultra với iPhone 15 và Google Pixel 8. Trong cả hai trường hợp, ứng dụng Razer Nexus đều cho phép tôi tải trò chơi và định cấu hình bộ điều khiển. Nó cũng hoạt động khi tôi cắm nó vào PC.
Khả năng điều khiển của Kishi Ultra giống như một gamepad kích thước đầy đủ, khiến Genshin Impact và Sonic Dream Team chơi như một giấc mơ trên iPhone. Các cần analog mượt mà và nhạy, bàn phím điều hướng có tiếng click tốt và các nút trên mặt có độ đàn hồi và chắc chắn hợp lý. Các tựa game đám mây Xbox Game Pass, chẳng hạn như Forza Horizon 5 và PowerWash Simulator, đã chơi tốt.
Tuy nhiên, bộ kích hoạt tương tự của Kishi Ultra có cảm giác giật hơn so với Tay cầm chơi game không dây Xbox khi sử dụng chúng để tăng tốc tiến và lùi trong Forza Horizon 5. Bộ kích hoạt tương tự cho phép bạn kiểm soát mức độ nhấn ga, nhưng chúng có vùng chết dài và dốc. đường cong phản ứng Thật kỳ lạ, các bộ kích hoạt nhỏ hơn của Kishi V2 mang lại khả năng điều khiển tinh tế hơn, mặc dù việc cầm và sử dụng bộ điều khiển kém thoải mái hơn nhiều. Tùy chọn điều chỉnh vùng chết hoặc đường cong của trình kích hoạt trong ứng dụng Nexus sẽ là một bổ sung đáng hoan nghênh vì bạn có thể điều chỉnh vùng chết của gậy.
Chơi Ultrakill và Vampire Survivors bằng Razer Kishi Ultra cho cảm giác tự nhiên và thoải mái như điều khiển chúng bằng gamepad thông thường. Mặc dù hai nửa của Kishi Ultra cách xa nhau hơn so với bộ điều khiển truyền thống nhưng cầu nối giữa chúng không gây ra hiện tượng lắc lư gây mất tập trung. Phản hồi xúc giác khiến bộ điều khiển rung lên theo từng phát bắn và tác động khi chơi Ultrakill.
Tuy nhiên, công nghệ xúc giác của Razer Kishi Ultra có lẽ đã bị loại bỏ để giảm giá bộ điều khiển. Mặc dù hoạt động trên PC nhưng haptics gần như không tồn tại trên nền tảng di động. Tôi không thể tìm thấy một bản phát hành Apple Arcade nào sử dụng phản hồi lực với bộ điều khiển và tôi cũng không gặp may mắn hơn trên Android ngay cả khi xem qua một số trình giả lập và tựa game sẽ hỗ trợ nó. Ngay cả việc chơi game trên đám mây trên Xbox Game Pass cũng thiếu độ rung.
4. Nhận định: Một cách tốt hơn để chơi trò chơi trên thiết bị di động
Razer Kishi Ultra dễ dàng trở thành gamepad có cảm giác tốt nhất, được trang bị tốt nhất được thiết kế để chụp xung quanh thiết bị di động. Tuy nhiên, có một số sự đánh đổi, chủ yếu là về các vấn đề về chi phí, số lượng lớn và phát trực tuyến trên đám mây trên iOS. Nếu bạn có thể bỏ qua những vấn đề này thì đó là một cải tiến xứng đáng cho trải nghiệm chơi trò chơi trên thiết bị di động.