blog, Laptop

[Review] Đánh giá Acer Aspire Vero (2024): Một máy tính xách tay bền vững được làm bằng nhựa tái chế

Là sản phẩm mới nhất trong dòng máy tính xách tay xanh hàng năm của Acer, máy tính xách tay Aspire Vero (được đánh giá ở mức 750 USD) mang đến một sự thay đổi mới mẻ hơn bình thường nhờ một trong những bộ xử lý hỗ trợ AI mới của Intel trên bảng logic của nó. Được trang bị màn hình 16 inch 16:10 WQXGA (1.920 x 1.600), thiết kế mỏng hơn và webcam 1440p, Vero 2024 tạo ra một cỗ máy có năng suất khá — ít nhất là trên giấy tờ. Trên thực tế, Vero mới nhất cho thấy những lợi ích có thể đo lường được nhưng không phải là mức tăng hiệu suất mang tính cạnh tranh. Ngay cả khi Acer Aspire Vero trung tính carbon của năm nay là một trong những sản phẩm rẻ nhất để sử dụng Intel Core Ultra, thì nó vẫn ngang bằng với model năm ngoái.

Ưu điểm

  • Công dụng ấn tượng của vật liệu PCR
  • Giá cả phải chăng để tiếp cận silicon mới của Intel
  • Tuổi thọ pin khá
  • Webcam hiệu quả

Nhược điểm

  • Touchpad có vẻ tệ hơn trước
  • Tăng hiệu suất không ấn tượng

1. Thông số kỹ thuật

ClassDesktop Replacement
ProcessorIntel Core Ultra 5 125U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Secondary Drive TypeSSD
Screen Size16 inches
Native Display Resolution1920 by 1200
Touch Screen
Panel TechnologyLCD
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Graphics
Wireless NetworkingWi-Fi 7, Bluetooth LE
Dimensions (HWD)0.64 by 14.1 by 9.7 inches
Weight3.7 lbs
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)13:14

2. Cấu hình: Chip Intel mới

Ngoài lượng khí thải carbon trung tính, điều thú vị nhất về Aspire Vero là bộ xử lý Intel Core Ultra mới. CPU máy tính xách tay có tên mã “Meteor Lake” của Intel được phát hành vào cuối năm 2023 với tên gọi Core Ultra nhưng hiện đã trở thành một phần của hầu hết mọi máy tính xách tay được phát hành trong năm nay. Với bộ xử lý thần kinh (NPU) mới của Intel, silicon mới hứa hẹn mang đến một làn sóng các tính năng mới mạnh mẽ, bao gồm cả tích hợp AI mở rộng.

Acer Aspire Vero sử dụng Intel Core Ultra 5 125U (mặc dù model Ultra Core 7 sẽ được phát hành vào tháng 6). Bộ xử lý dòng U được thiết kế riêng cho các hệ thống mỏng và nhẹ, như máy tính xách tay siêu di động và thiết bị chuyển đổi 2 trong 1. Chữ “U” là viết tắt của năng lượng cực thấp và các bộ xử lý, mặc dù có khả năng hoạt động tốt nhưng được thiết kế để mang lại hiệu quả và tính di động. Chip dòng U hoàn hảo cho mọi tác vụ năng suất, mặc dù chúng không mạnh bằng chip dòng H phổ biến nhất trong máy tính xách tay chơi game.

Tuy nhiên, Acer Aspire Vero là một trong những thiết bị rẻ nhất để gia nhập hệ sinh thái mới của Intel (trừ khi bạn tính cả MSI Claw, sử dụng Intel Core Ultra 7 155H). Với 16GB RAM và 512GB SSD, chiếc Vero này dường như đã sẵn sàng chiến đấu hơn.

3. Thiết kế: Máy tính xách tay xanh nhất

Tất nhiên, tuyên bố thực sự về sự nổi tiếng của Acer Aspire Vero là cam kết về lượng khí thải carbon trung tính. Từ bàn di chuột làm bằng nhựa tái chế từ đại dương đến bao bì có thể tái chế 100% và khung máy được làm từ 60% tái chế sau tiêu dùng (PCR), Vero năm nay là chiếc máy tính xanh nhất trên thị trường. Acer phản ánh điều này trong thiết kế của mình, lựa chọn khung máy màu xi măng với bề mặt nhẵn, lốm đốm. Lật nó lại, bạn sẽ thấy các điểm nhấn màu aquamarine dọc theo chân cao su và bản lề của máy tính xách tay.

Mặc dù có sự khác biệt về kích thước nhưng thiết kế của nó vẫn giống với các mẫu Vero trước đó, mặc dù lớn hơn một chút. Khác với Acer Aspire Vero 2023, Vero 2024 chỉ có một màu duy nhất. Với kích thước 0,6 x 14,1 x 9,7 inch (HWD), nó mỏng hơn khoảng 15% so với mẫu năm ngoái và thậm chí cả những mẫu 16 inch khác như MSI Prestige 16 AI Evo, có kích thước 0,7 x 14,1 x 10 inch. Tuy nhiên, với trọng lượng 3,7 pound, nó nặng hơn một chút.

Di chuyển đến các phím, bạn sẽ thấy khung cảnh quen thuộc—bàn phím kiểu đảo tiêu chuẩn với các phím tắt chuyên dụng (bao gồm nút Microsoft Co-pilot mới). Mặc dù không đáp ứng được nhu cầu như bàn phím cơ, nhưng switch cắt kéo cấu hình thấp có quạt và vẫn kém xa màng cao su của máy tính xách tay và bàn phím rẻ hơn. Và đúng vậy, phím R và E cách điệu của Vero trở lại (được đảo ngược có mục đích).

Bàn di chuột được tái chế nói trên nằm ngay bên dưới và trong khi tôi tận hưởng diện tích bề mặt rộng và đầu đọc dấu vân tay, tôi thấy mình thường xuyên bấm nhầm. Các lần nhấp của tôi hầu như không đưa ra bất kỳ phản hồi nào và thông thường, tôi phải nhấn hai hoặc ba lần để có một lần nhấp để đăng ký.

Đơn vị đánh giá của tôi sử dụng màn hình LCD WUXGA (1.920 x 1.200) với tỷ lệ khung hình 16:10 được bao bọc bởi viền mỏng — một bản nâng cấp nhẹ so với màn hình FHD (1.920 x 1.080) 16:9 của năm ngoái. Bạn sẽ không tìm thấy tùy chọn màn hình cảm ứng ở đây, nhưng điều đó có lẽ không phải là thiếu sót quá lớn trên một chiếc máy tính xách tay như thế này. Một webcam QHD (2.560 x 1.440) được giấu ở giữa viền trên cùng, hoàn chỉnh với màn trập riêng tư.

4. Tính năng và khả năng kết nối: Kết hợp các đầu ra kế thừa với công nghệ mới nhất

Ở cạnh bên trái và bên phải, bạn sẽ tìm thấy phần lớn các cổng của Vero, bao gồm cổng HDMI 2.1, giắc cắm tai nghe, hai cổng USB-C (có hỗ trợ USB4), hai cổng USB-A và một khe khóa. Bạn sẽ không tìm thấy khe cắm thẻ nhớ microSD hoặc cổng Ethernet ở đây, nhưng ngoài điều đó ra, đó là giá vé tiêu chuẩn trên bảng. Tuy nhiên, Vero có thêm một số tính năng, khiến nó không chỉ là một chiếc xe thân thiện với môi trường.

Một sự bổ sung như vậy là Wi-Fi 7, nhanh hơn bốn lần so với Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E, với tốc độ dữ liệu tối đa là 9,6Gbps. Nó cũng nhanh hơn khoảng sáu lần so với Wi-Fi 5, đạt tốc độ tối đa 6,9Gbps. Điều này cho phép tốc độ tải xuống nhanh hơn, giảm độ trễ và tăng dung lượng mạng.

Model mới cũng hỗ trợ Bluetooth LE Audio, giúp nâng cao hiệu suất của âm thanh Bluetooth. Vero cũng được chứng nhận MIL-STD-810H, đây là một cách nói hoa mỹ để nói rằng nó có khả năng chịu nhiệt, chống nước, chống bụi và chống sốc. Đối với một chiếc máy tính xách tay được làm chủ yếu từ các bộ phận tái chế, nó có thể gặp khó khăn.

5. Thử nghiệm Acer Aspire Vero (2024): Xác định tầm trung

Acer Aspire Vero 16 về bề ngoài là một chiếc máy tính xách tay quen thuộc, với trái tim Intel tiên tiến nhất, nhưng để xem silicon mới tạo ra sự khác biệt như thế nào, chúng tôi đã so sánh hiệu suất của nó với một số máy tính xách tay khác cùng loại bằng cách sử dụng cấu hình hệ thống tương tự. Các máy tính xách tay tham gia Vero cho cuộc so sánh điểm chuẩn này bao gồm Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 12 (2024), Lenovo Yoga 7i 16 Gen 9, MSI Prestige 16 AI Evo và MSI Modern 15 (2023), sử dụng một trong các chip của Intel. CPU thế hệ thứ 13.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

REVIEWED PRODUCTPROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Acer Aspire Vero 16 (2024)Intel Core Ultra 5 125UIntel Graphics16GB512GB SSD
Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 12 (2024)Intel Core Ultra 7 155HIntel Arc Graphics32GB1TB SSD
Lenovo Yoga 7i 16 Gen 9Intel Core Ultra 5 125UIntel Graphics16GB512GB SSD
MSI Prestige 16 AI EvoIntel Core Ultra 7 155HIntel Arc Graphics32GB1TB SSD
MSI Modern 15 (2023)Intel Core i9-13900HIntel Iris Xe Graphics32GB1TB SSD

6. Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và cũng bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác của chúng tôi tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn, để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.4 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems. Nó sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe, Creative Cloud phiên bản 22, để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Vero không thể theo kịp đối thủ trong các thử nghiệm này. Chúng tôi không quá ngạc nhiên khi thấy bộ vi xử lý dòng H dẫn đầu, chưa kể đến Core i9 thế hệ thứ 13 trong MSI Modern, mà ngay cả Lenovo Yoga với cùng một con chip bên trong cũng bắt kịp hoặc vượt qua Vero. Điều này có thể liên quan đến việc triển khai và làm mát: Lenovo Yoga được thử nghiệm ở đây lớn hơn và dày hơn Vero, mang lại nhiều không gian hơn để làm mát và do đó, nhiều năng lượng hơn mà không cần tiết lưu.

Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi kiểm tra đồ họa bên trong tất cả máy tính xách tay và máy tính để bàn bằng hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (cầu cao hơn, phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời).

Để đo lường thêm GPU, chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh các hoạt động cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các bài kiểm tra Aztec Ruins 1440p và Car Chase 1080p được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình, đồ họa bài tập và bộ đổ bóng điện toán khác nhau bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và cách sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Vero hoạt động tốt hơn ở đây, nhưng những kết quả này không hoàn toàn phù hợp với mục đích sử dụng của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là Vero không phải là một máy tính xách tay chơi game mặc dù kích thước của nó. Phản bội cảnh báo đó, Vero vẫn có thể xử lý các trò chơi không đòi hỏi quá khắt khe và cài đặt độ chi tiết thấp, nhưng phù hợp hơn, nó được trang bị tốt để phát trực tuyến phim độ phân giải cao và các video khác.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của từng máy tính xách tay và máy tính bảng bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Để đánh giá hiệu suất hiển thị, chúng tôi cũng sử dụng cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite và phần mềm Windows của nó để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và 50% và độ sáng cực đại tính bằng nits (candelas trên mét vuông).

Acer hứa hẹn thời lượng pin khoảng 10,5 giờ cho một lần sạc, nhưng chúng tôi đã nhận được nhiều hơn một chút từ đó, cao nhất chỉ hơn 13 giờ. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng Vero có màn hình sáng rực rỡ — trên thực tế, đây là một trong số ít bài kiểm tra mà nó thực hiện rất tốt (bài kiểm tra còn lại là Kiểm tra lưu trữ PCMark). Có lẽ đáng sợ hơn, mức tăng hiệu suất tổng thể không tốt hơn nhiều so với model năm ngoái, mặc dù đó giống như một bản cáo trạng về chất lượng của các chip mới nhất của Intel so với máy tính xách tay của Acer.

7. Nhận định: Xanh hơn, nhưng không tốt hơn rõ rệt

Nhìn chung, chúng ta không thể tức giận với chiếc máy tính xách tay màu xanh lá cây của Acer, vì hãng này luôn tìm cách kết hợp nhiều PCR hơn vào hệ thống của mình từ năm này sang năm khác. Nó vẫn là một cỗ máy năng suất hiệu quả với mức giá dưới 1.000 USD—một kỳ tích ngày càng trở nên hiếm hoi. Tuy nhiên, mặc dù là một trong những sản phẩm có giá cả phải chăng hơn cho CPU mới nhất của Intel, nhưng hiệu năng của Vero lại không quá xuất sắc. Nó cũng không quá tệ, điều này khiến Acer Aspire Vero 16 trở thành một sản phẩm đáng mua dành cho những ai muốn giải quyết công việc và học tập đồng thời giải trí. Acer Aspire 3 (A315-24P) là một nơi thông minh dành cho những người mua sắm thiếu tiền nhất, nhưng Biên tập viên Lựa chọn của chúng tôi vẫn là Asus Zenbook 14 OLED Touch (UM3406).

Để lại một bình luận