blog, Laptop

Laptop chơi game của bạn cần bao nhiêu bộ nhớ?

Khi nói đến máy tính xách tay chơi game và phần cứng hỗ trợ chúng, GPU và CPU thường là tâm điểm cho hiệu suất tổng thể. Mặc dù GPU và CPU chắc chắn là quan trọng nhưng có một thành phần quan trọng mà bạn nên xem xét: bộ nhớ hệ thống (AKA RAM).

RAM khi kết hợp với VRAM (hay còn gọi là bộ nhớ card đồ họa) có thể làm tắc nghẽn hệ thống của bạn. RAM thường có các mức dung lượng sau: 8GB, 16GB và 32GB. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng rõ ràng số tiền nào là tối ưu để chơi game, vì vậy chúng tôi sẽ cung cấp một số ví dụ thực tế bên dưới. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

RAM: 8GB, 16GB hay 32GB?

Hầu hết các máy tính xách tay chơi game hợp lý thuộc thế hệ hiện tại sẽ đi kèm RAM 16GB khiêm tốn. Chúng tôi có thể loại bỏ 8GB RAM cho bất kỳ trò chơi nghiêm túc nào trên máy tính xách tay hiện tại, vì điều đó sẽ nhanh chóng gây tắc nghẽn trong tất cả các trò chơi trừ những trò chơi nhẹ nhất. Apple nổi tiếng vẫn cung cấp mẫu cơ bản MacBook Pro 8GB, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến máy tính xách tay chơi game.

Khi bật Alienware M16 để chơi Hogwarts Legacy, tôi thấy Intel Core i9-13900HX với 16GB RAM là lý tưởng. GPU Nvidia GeForce RTX 4080 với 12GB VRAM cũng sẽ giúp hoạt động dễ dàng với màn hình 2560×1600 của nó.

Khi chuyển cài đặt sang Ultra, bao gồm cả tính năng dò tia, tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình có một nút thắt cổ chai trong quy trình. Không, đó không phải là CPU hay GPU như bạn thường mong đợi.

RAM 16GB không hề giảm, liên tục đạt đến giới hạn của nó. Một vài ốc vít sau đó, bộ nhớ 32GB được nâng cấp đã cải thiện hiệu suất một cách đáng kể. Tôi luôn thấy mức sử dụng RAM trên 20GB, khiến 16GB trở thành mức dưới mức tối ưu.

Việc đọc các yêu cầu về PC của Hogwarts Legacy đã xác nhận những phát hiện của tôi. Thông số kỹ thuật tối thiểu hoặc thấp khuyến nghị 16GB trong khi cài đặt Ultra sẽ yêu cầu RAM 32GB để hoạt động bình thường.

Các thử nghiệm sau đó với 64GB RAM đều có kết quả giảm dần. 32GB đã được chứng minh là quá đủ. Do đó, 64GB RAM có thể được loại bỏ để chơi game và dành cho người dùng chuyên nghiệp và năng suất có thể yêu cầu.

Điều đó có nghĩa là 16GB RAM là quá thấp? Trong trường hợp này, nó đã như vậy. Số tiền này đã gây tắc nghẽn một máy tính xách tay hiệu năng cao trong một trò chơi ngốn bộ nhớ. Đó là số tiền tối thiểu bạn nên cân nhắc.

Máy tính xách tay chơi game có màn hình 4K có thể phải có RAM hệ thống tối thiểu 32GB để chơi game. Tương tự như vậy, máy tính xách tay cao cấp có độ phân giải 2560×1600 đóng gói GPU Nvidia GeForce RTX 4080 hoặc RTX 4090 cũng phải mang cùng 32GB RAM để tránh tắc nghẽn.

Mặc dù 16GB RAM thường là mức tối thiểu được khuyến nghị cho hầu hết các trò chơi, nhưng 32GB đang nhanh chóng trở nên phù hợp với các tựa game mới. Điều rõ ràng là 8GB đã lỗi thời vào năm 2024.

Khi Sony công bố các yêu cầu về PC cho Horizon Zero Dawn ban đầu vào năm 2020, thông số kỹ thuật tối thiểu của PC yêu cầu RAM 8GB và khuyến nghị 16GB cho cài đặt Rất cao.

Chuyển nhanh đến Horizon Forbidden West mới và mức tối thiểu 8GB đó đã được thay thế hoàn toàn bằng 16GB. Mặc dù 32GB không được liệt kê cho danh hiệu này là khuyến nghị Rất cao, nhưng 16GB vẫn tiếp tục hiện diện.

Nhiều tựa game, chẳng hạn như Diablo IV của Blizzard, vẫn có thể hỗ trợ RAM 8GB ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, họ khuyến nghị 16GB cho cài đặt trung bình. Cài đặt Ultra 4K nhận đề xuất 32GB tại đây để có hiệu suất tốt nhất.

Hơn 19GB RAM được sử dụng ở Hogwarts cho thấy 32GB có lợi như thế nào.

Nhận 32GB RAM nếu bạn là người đam mê vì điều đó nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới. Tuy nhiên, 16GB vẫn có thể được coi là mức tối thiểu hợp lý cho hầu hết các trò chơi.

VRAM: Thế nào là đủ?

Sau khi bạn đã giải quyết xong RAM, một phần quan trọng khác cần lưu ý là VRAM của card đồ họa. Đừng nhầm lẫn với RAM, VRAM đóng một vai trò quan trọng. Với việc chơi game có độ phân giải từ trung bình đến cao, kết cấu cao hoặc siêu cao và dò tia, nó sẽ có tác động.

Trong nhiều năm, GPU có 8GB VRAM đã được quảng cáo là mức tối thiểu trên máy tính để bàn, với 12GB VRAM gần đây đã trở nên phổ biến hơn.

Máy tính xách tay có GPU Nvidia GeForce RTX 4090 và 16GB VRAM hiện là dung lượng cao nhất hiện có. Tương tự, AMD Radeon RX 7900M cũng có 16GB VRAM. RTX 4080 theo sát với 12GB VRAM, nhưng hầu hết các GPU máy tính xách tay khác vẫn nằm ở mức 8GB VRAM.

Các công nghệ như DLSS 3 của Nvidia với khả năng tạo khung có thể giúp máy tính xách tay RTX 40 Series vượt quá trọng lượng của chúng và giảm phần nào yêu cầu GPU VRAM. Kết hợp với các cài đặt ngốn VRAM như dò tia, việc sử dụng những cài đặt này trên phần cứng được hỗ trợ có thể giúp giảm thiểu một số hậu quả về hiệu suất đối với các trò chơi đòi hỏi khắt khe trong khi vẫn tận hưởng được hình ảnh.

Do tính chất của cấu hình máy tính xách tay, một máy tính xách tay chơi game hiện đại phải có VRAM tối thiểu 8GB cho GPU của nó. Điều này sẽ bao gồm các sản phẩm như GPU Nvidia GeForce RTX 4060 và GPU máy tính xách tay RTX 4070.

Redfall trên Ultra có RAM dưới 16GB và GPU VRAM dưới 12GB.

Mặc dù giá máy tính xách tay có GeForce RTX 4090 của Nvidia có thể cao nhưng lựa chọn tốt thứ hai sẽ là máy tính xách tay 12GB VRAM 4080. Nhiều trò chơi sẽ dễ dàng vượt qua giới hạn VRAM 8GB và thậm chí ngốn hết 12GB VRAM với kết cấu và dò tia cao.

Do đó, mặc dù mức tối thiểu được đề xuất là 8GB VRAM, nhưng nếu ngân sách của bạn cho phép nâng cấp máy tính xách tay thì điểm hấp dẫn nhất sẽ là 12GB VRAM trên các mẫu RTX 4080.

Phần kết luận

Một máy tính xách tay chơi game hiện đại nên có RAM tối thiểu 16GB và GPU VRAM 8GB để chơi mượt mà.

Những máy tính xách tay có thông số kỹ thuật cao hơn nên nhắm mục tiêu RAM 32 GB và GPU VRAM 12 GB, chẳng hạn như RTX 4080 để chơi các tựa game mới nhất với tất cả các tính năng bắt mắt. RAM 64GB chủ yếu sẽ dành cho người sáng tạo nội dung, vì các trò chơi có xu hướng hoạt động tốt với 32GB RAM ngay cả trên phiên bản cao cấp.

Với tương lai bị ảnh hưởng nặng nề bởi AI, bao gồm cả máy tính xách tay chơi game, các thông số kỹ thuật được đề xuất hiện tại chắc chắn sẽ thay đổi khi các yêu cầu mới được đưa ra. Rất may, chơi game vẫn không yêu cầu dung lượng RAM vô lý. GPU VRAM hoàn toàn là một vấn đề khác, với tính năng dò tia và kết cấu cao giúp game thủ luôn nỗ lực để có được hiệu năng GPU cao hơn.

Trả lời