blog, Laptop

[Review] Đánh giá Dell Precision 5690: Ada gặp AI

Tháng 9 năm ngoái, Dell Precision 5680 đã khiến chúng tôi choáng váng khi trở thành chiếc laptop máy trạm di động đầu tiên mà chúng tôi từng thấy với một trong những GPU chuyên nghiệp thế hệ “Ada Lovelace” của Nvidia. Precision 5690 được làm mới (có giá khởi điểm là 2.289 USD; 6.500,55 USD khi được thử nghiệm) sử dụng cùng một silicon đồ họa RTX 5000 Ada với một trong những bộ xử lý Core Ultra được cải tiến AI mới của Intel. Nó dễ dàng lặp lại thành tích Sự lựa chọn của Biên tập viên tiền nhiệm như một nền tảng nổi bật cho các nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe trong thiết kế, kết xuất và hoạt hình CGI, kỹ thuật và khoa học dữ liệu. Hiệu suất của nó giảm một nửa so với lựa chọn mạnh mẽ không tốn kém trước đây của chúng tôi, HP ZBook Fury 16 G10, nhưng nó có tính di động cao hơn. Vì vậy, Dell Precision mới nhất này rất đáng xem xét đối với những chuyên gia cần mang các ứng dụng cao cấp đến phòng hội nghị hoặc văn phòng khách hàng.

Ưu điểm

  • Màn hình cảm ứng OLED 4K tuyệt đẹp
  • Hiệu suất vượt trội so với kích thước của nó
  • Thiết kế sang trọng với bàn phím linh hoạt

Nhược điểm

  • Không hoàn toàn nhanh hoặc có thể mở rộng như các đối thủ nặng hơn
  • Không có cổng USB-A hoặc màn trập webcam
  • Rất đắt, vì hầu hết các máy trạm di động đều

Tham khảo mẫu Laptop Workstation tại Cohotech.vn

Thông số kỹ thuật

ClassWorkstation
ProcessorIntel Core Ultra 9 185H
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Secondary Drive TypeSSD
Secondary Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution3840 by 2400
Touch Screen
Panel TechnologyOLED
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorNvidia RTX 5000 Ada
Graphics Memory16 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 7, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.87 by 13.9 by 9.5 inches
Weight4.46 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)17:11

1. Cấu hình và thiết kế: Thực tế là một chiếc Flagship

5690 mang lại cho Dell ba máy trạm máy tính xách tay 16 inch ổn định: Dell Precision 5680 vẫn có sẵn, nhưng nó và 7680 cao cấp (có thể chứa tới 128GB bộ nhớ và ba ổ cứng thể rắn với RAM tối đa 64GB và 5690). hai ổ SSD) sử dụng bộ xử lý thế hệ thứ 13 trước đây của Intel thay vì Core Ultras có trong model mới.

Mức giá khởi điểm 2.289 5690 này phù hợp với Core Ultra 5 135H giống như tất cả các tùy chọn CPU, công nghệ quản lý CNTT vPro của Intel và 16GB RAM. Chỉ với ổ SSD 256 GB và đồ họa tích hợp Intel Arc Pro thay vì một trong năm GPU rời hiện có, thật xấu hổ khi lộ diện trước các máy trạm thực sự.

Đơn vị thử nghiệm của chúng tôi được liệt kê ở mức 6.500,55 USD, mặc dù hầu hết các Precision đều được mua với giá chiết khấu theo số lượng thay vì giá theo số lượng một giống với chip Intel Core Ultra 9 185H, RAM 32 GB và hai ổ SSD NVMe 512 GB trong RAID 0 mảng. Nó cũng thay thế màn hình cơ bản IPS 1.920 x 1.200 pixel bằng màn hình cảm ứng OLED 3.840 x 2.400 pixel được hỗ trợ bởi GPU Nvidia RTX 5000 Ada 16GB hàng đầu.

Giống như mẫu năm ngoái, Precision 5690 có khung nhôm với polycarbonate và phần kê tay bằng sợi thủy tinh—tất cả đều đã vượt qua các bài kiểm tra tra tấn MIL-STD 810H về các mối nguy hiểm khi di chuyển như sốc, rung và nhiệt độ khắc nghiệt. Máy tính xách tay có kích thước 0,87 x 13,9 x 9,5 inch và nặng 4,46 pound, mỏng hơn so với loại có khả năng mở rộng hơn (lên đến 128GB và bốn ổ SSD) HP ZBook Fury 16 1,13 x 14,3 x 9,9 inch và nặng 5,3 pound.

Apple MacBook Pro 16 inch nằm giữa cả hai với trọng lượng 4,8 pound, trong khi HP ZBook Studio 16 G10 mỏng nhẹ nhất trong nhóm với trọng lượng 3,81 pound.

Bạn sẽ hầu như không cảm thấy bị cong nếu bạn nắm vào các góc màn hình của hệ thống chắc chắn hoặc nhấn vào bàn phím. Các viền mỏng đầy phong cách bao quanh màn hình, mặc dù tôi hơi thất vọng khi thấy webcam ở giữa phía trên thiếu màn trập riêng tư. Máy ảnh ít nhất bao gồm tính năng nhận dạng khuôn mặt, kết hợp với đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong nút nguồn để cung cấp cho bạn hai cách để bỏ qua việc nhập mật khẩu bằng Windows Hello.

Nói về sự thất vọng, Precision 5690 cùng với máy tính xách tay XPS của Dell loại bỏ cổng USB Type-A truyền thống, với hai cổng USB-C Thunderbolt 4 ở sườn trái và cổng USB-C 3.2 bên cạnh khe khóa bảo mật ở bên phải.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một dongle USB-C to USB-A trong hộp, điều này ít nhất giải quyết được thiếu sót. Bạn cũng không cần phải tìm bộ chuyển đổi DisplayPort USB-C để cắm màn hình ngoài vì cạnh trái cũng chứa cổng HDMI (cộng với giắc âm thanh và đầu đọc SmartCard). Intel Wi-Fi 7 và Bluetooth là tiêu chuẩn trên máy tính xách tay này.

Sử dụng Dell Precision 5690: Sẵn sàng nghiêm túc

Webcam 1080p của Dell hơi ồn nhưng chụp được hình ảnh tương đối đủ ánh sáng và đầy màu sắc. Nó cũng hỗ trợ các tùy chọn tự động lấy khung hình, giao tiếp bằng mắt và làm mờ hậu cảnh được bổ sung gần đây của Windows Camera. Phần mềm Trình tối ưu hóa của Dell (sẽ nói thêm về nó sau) hỗ trợ các cuộc gọi điện video bằng cách giảm tiếng ồn xung quanh ở cả hai phía của cuộc trò chuyện.

Bàn phím có đèn nền không có bàn phím số. Nó có các phím Home và End chuyên dụng ở hàng trên cùng, mặc dù Page Up và Page Down yêu cầu ghép phím Fn với các mũi tên lên và xuống than ôi, đây là những phím khó đánh, có chiều cao bằng một nửa được xếp chồng lên nhau giữa các phím có kích thước đầy đủ. các phím mũi tên trái và phải xếp thành hàng kiểu HP vụng về thay vì chữ T đảo ngược thích hợp.

Bỏ trục trặc đó sang một bên, bàn phím có cảm giác gõ tốt nhất: mềm và nông khi nhấn nhưng linh hoạt và phản hồi nhanh. Bàn di chuột lớn không có nút bấm, điều mà tôi không thích trên máy trạm di động vì nhiều CAD và các chương trình chuyên dụng khác sử dụng nút chuột giữa. (Công bằng mà nói, Windows cho phép bạn định cấu hình thao tác chạm bằng ba ngón tay cho chức năng này.) Phản hồi xúc giác của nó tạo ra một cú nhấp chuột mờ nhạt, nửa vời.

Bốn loa, bao gồm cả loa siêu trầm gắn phía dưới, tạo ra âm thanh to và rõ ràng nếu bị ù hoặc dễ bị vang vọng ở âm lượng lớn. Giọng hát và nhạc cụ, bao gồm cả trống, sắc nét và thú vị; thật dễ dàng để tạo ra các bản nhạc chồng chéo và bạn sẽ nhận thấy lượng âm trầm đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ bộ cân bằng phần mềm hoặc chế độ nhạc, phim hoặc trò chơi cài sẵn nào như bạn thường thấy trên máy tính xách tay tiêu dùng, nhưng tôi không bỏ lỡ chúng.

Tấm nền OLED mang lại màu sắc rực rỡ, sống động và độ tương phản cao ngất trời, vì vậy chúng rất tự nhiên đối với các ứng dụng máy trạm. Màn hình cảm ứng 4K của Dell tuân theo truyền thống, với màu sắc bão hòa phong phú và các chi tiết sắc nét. Nền trắng của màn hình sạch sẽ thay vì bẩn thỉu, mặc dù nó không nghiêng về phía sau đủ xa để làm cho chúng nổi bật và bạn sẽ không tìm thấy pixel nào xung quanh các cạnh của các chữ cái. Độ sáng của nó không gây chói mắt nhưng chắc chắn ở mức thỏa đáng như bạn sẽ thấy bên dưới, màn hình đạt mức 400 nit được quảng cáo, không bằng 500 hoặc thậm chí 600 nit của một số tấm nền máy trạm IPS nhưng công nghệ OLED phần nào tạo nên sự khác biệt.

Phần mềm Dell PremierColor cho phép bạn tinh chỉnh màn hình theo nội dung trái tim (à, đôi mắt của bạn), với các cài đặt trước bao gồm sRGB, Adobe RGB, DCI-P3, video SD và HD, cũng như ánh sáng xanh thấp cùng với độ sáng, độ tương phản, màu đen thủ công điều khiển mức độ, nhiệt độ và gamma. Bạn có thể chỉ định một gam màu cụ thể cho ứng dụng yêu thích và lưu cấu hình tùy chỉnh. Trình tối ưu hóa Dell kết hợp với ứng dụng này để cho phép bạn điều chỉnh hiệu suất cho các chương trình thiết yếu, chọn chế độ tiết kiệm năng lượng so với tiếng ồn của quạt làm mát, tối ưu hóa kết nối mạng và kiểm soát các tùy chọn âm thanh như âm lượng tự động và hiệu ứng tai nghe 3D.

Thử nghiệm Dell Precision 5690: Cuộc thách đấu máy trạm 16 inch

Đối với các biểu đồ điểm chuẩn của chúng tôi, chúng tôi đã so sánh Precision 5690 với ZBook Fury 16 G10 hạng nặng của HP và một đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn, HP ZBook Studio 16 G10 mảnh dẻ hơn. Lenovo ThinkPad P1 Gen 6 là một máy trạm di động mạnh mẽ tương tự nhưng nhẹ hơn một chút với Nvidia GeForce thay vì GPU RTX Ada chuyên nghiệp. MacBook Pro 16 inch của Apple với bộ vi xử lý M3 Max mạnh mẽ sẽ hoàn thiện dòng sản phẩm này.

Kiểm tra năng suất

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và cũng bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.5 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Chúng tôi cũng sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems. Nó sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe, Creative Cloud phiên bản 22, để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Precision kết thúc ở giữa một gói cực kỳ nhanh. Bộ xử lý Core Ultra 9 185H của nó (sáu lõi hiệu năng, tám lõi tiêu chuẩn và hai lõi tiết kiệm điện năng; 22 luồng) không thể sánh được với M3 Max nhiệt hạch của Apple, nhưng—giống như các máy tính xách tay khác ở đây—nó quá mức cần thiết cho các ứng dụng hàng ngày như Word và Excel. Mang theo các chương trình chuyên biệt khó khăn nhất của bạn và 5690 có chứng chỉ của nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) để xử lý chúng.

Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi kiểm tra đồ họa của PC Windows với hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (cầu cao hơn, phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời).

Chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh cả các quy trình cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các thử nghiệm 1440p Aztec Ruins và 1080p Car Chase được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình khác nhau trong khi chúng thực hiện đồ họa và tính toán đổ bóng bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Những mô phỏng trò chơi này là trò chơi dành cho trẻ em dành cho các GPU chuyên nghiệp hàng đầu. RTX 5000 Ada của Dell không bắt kịp với loại silicon tương tự trong HP Fury, có lẽ do hoạt động ở công suất thấp hơn, nhưng nó sẽ rất vui nếu bạn muốn tận hưởng một buổi bắn súng sau giờ làm việc. Các bài kiểm tra máy trạm của chúng tôi tập trung hơn vào phần cứng đồ họa cao cấp này.

Kiểm tra cụ thể cho máy trạm

Chỉ có hai trong số các máy trạm di động này chạy PugetBench cho Adobe Premiere Pro 15, một bài kiểm tra tương tự như người anh em Photoshop của nó, giúp PC thực hiện đầy đủ các tác vụ chỉnh sửa video. (Precision vượt trội hơn ThinkPad gần 100 điểm.) Cả năm đều được thực hiện thông qua Blender 2.93, một bộ 3D mã nguồn mở để tạo mô hình, hoạt hình, mô phỏng và tổng hợp. Chúng tôi ghi lại thời gian cần thiết để công cụ theo dõi đường đi Cycles tích hợp của nó hiển thị hai cảnh ảnh thực tế về xe BMW, một cảnh sử dụng CPU của hệ thống và một cảnh sử dụng GPU (thời gian càng thấp thì càng tốt). Nghệ sĩ BMW Mike Pan cho biết ông cho rằng các bản trình diễn quá ngắn gọn để có thể thử nghiệm nghiêm ngặt, nhưng chúng là một chuẩn mực phổ biến.

Có lẽ thử nghiệm máy trạm quan trọng nhất của chúng tôi, SPECviewperf 2020, hiển thị, xoay và phóng to và thu nhỏ các mô hình khung dây và khối rắn bằng cách sử dụng các bộ chế độ xem từ các ứng dụng ISV phổ biến. Chúng tôi chạy thử nghiệm độ phân giải 1080p dựa trên nền tảng Creo CAD của PTC, phần mềm mô phỏng và tạo mô hình Maya của Autodesk dành cho giải trí và gói kết xuất SolidWorks 3D của Dassault Systemes. Kết quả được tính bằng khung hình trên giây.

HP Fury dẫn đầu trong SPECviewperf, nhưng Dell không bị tụt lại quá xa và thực sự đã chạy đua với ZBook hàng đầu để giành vị trí thứ hai sau MacBook Pro trong Blender. 5690 không phải là máy trạm máy tính xách tay nhanh nhất mà bạn có thể mua, nhưng nó sẽ không khiến bạn phải chờ đợi kết quả. Và hãy nhớ rằng, việc giảm năng lượng một chút là kết quả tự nhiên của cấu trúc di động hơn so với một số máy trạm khác có trong đây.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của từng máy tính xách tay và máy tính bảng bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Để đánh giá hiệu suất hiển thị, chúng tôi cũng sử dụng cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite và phần mềm Windows của nó để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và 50% và độ sáng cực đại tính bằng nits (candelas trên mét vuông).

Apple được ca ngợi vì có được thời lượng pin đáng kinh ngạc từ một chiếc máy tính xách tay cực kỳ mạnh mẽ, nhưng thậm chí chỉ sau hơn 10 giờ đồng hồ cũng giúp Dell giành được huy chương bạc ấn tượng, với sức chịu đựng gần gấp đôi so với đối thủ Windows gần nhất và thời gian chạy gấp hơn 5 lần so với đối thủ Windows. ZBook Fury. Màn hình OLED của nó mang lại độ bao phủ màu và độ sáng hoàn hảo cho bất kỳ ứng dụng nào đòi hỏi hình ảnh gần như hoàn hảo.

Nhận định: Tiết kiệm một bảng, không tốn chi phí

Máy trạm di động có tải cực kỳ đắt vì chúng được thiết kế cho những công việc mà giá của chúng là sai số làm tròn trong lợi nhuận cuối cùng. Precision 5690 cũng không phải là ngoại lệ, mặc dù nó được đặt một khe bên dưới đỉnh cao, nơi cần có bộ nhớ khổng lồ và bộ nhớ mã sửa lỗi (ECC). Dell Precision 5690 giành được giải thưởng Biên tập viên Lựa chọn của chúng tôi trong số các máy trạm di động cao cấp vì đã đưa sức mạnh tối đa vào một gói PC di động hợp lý.

Nếu bạn không cần nhiều terabyte dung lượng lưu trữ hoặc bộ nhớ ECC, Precision 5690 của Dell là một máy trạm di động mạnh mẽ có trọng lượng dưới 5 pound, thân thiện với một chiếc cặp sách.

Tham khảo mẫu Laptop Workstation tại Cohotech.vn

Để lại một bình luận