blog, Laptop

Asus TUF Gaming A14 nhẹ đến mức không có cảm giác như một chiếc laptop chơi game

Chỉ nặng hơn 3 pound, chiếc máy tính xách tay chơi game bình dân này có tính di động cực cao.

Asus TUF Gaming A14 là một máy tính xách tay chơi game bình dân, nhưng loại bỏ bất kỳ hình ảnh nào đang gợi lên trong tâm trí bạn, với màn hình 14 inch và chỉ nặng hơn 3 pound, đó là một giấc mơ về tính di động.

Asus đã làm mới TUF A14 và A16 với bộ vi xử lý AMD Ryzen AI (tên mã là “Strix Point”) mới đúng lúc diễn ra tạiComputex. Mặc dù chúng tôi vẫn đang chờ thông tin chi tiết về cấu hình và giá cả cuối cùng nhưng mọi thứ khác mà chúng tôi biết về nó đều khiến điều đó trở nên không liên quan.

Vậy Asus TUF Gaming A14 so với các máy tính xách tay chơi game giá rẻ tốt nhất của chúng tôi như thế nào? Phán quyết cuối cùng của chúng tôi về vấn đề đó sẽ phải đợi cho đến khi A14 ra mắt vào quý 3 năm 2024, nhưng sau khi xem nhanh tại Computerx, tôi có một số suy nghĩ.

ASUS TUF GAMING A14: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Price:Not yet available
CPU:AMD Ryzen AI 9 HX 370
GPU:Up to Nvidia GeForce RTX 4060
Storage:dual-channel LPDDR5X memory
Memory:2 x NVMe M.2 SSD slots
Display:14-inch up to 2.5K 165Hz IPS panel
Battery:73 Whr (watt-hour)
Dimensions:0.66 inches thick
Weight:3.2 pounds

ASUS TUF GAMING A14: GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Nhiều mẫu Asus TUF Gaming A14 sẽ có sẵn, nhưng vì đây là máy tính xách tay dòng TUF Gaming nên nó sẽ có giá cả phải chăng nên chúng tôi hy vọng nó sẽ có giá khởi điểm dưới 1.500 USD. Thông tin chi tiết hơn về giá cả và cấu hình sẽ có gần ngày ra mắt dự kiến ​​vào quý 3 năm 2024.

ASUS TUF GAMING A14: THIẾT KẾ

Asus đã giảm bớt thiết kế của A14 so với những năm trước. Trong khi A16 duy trì phần lớn lớp nhựa trong trên các phím “W”, “S”, “A” và “D” cũng như khung xung quanh bàn phím, thì A14 lại là một chiếc máy tính xách tay chơi game tối giản hơn.

Bạn vẫn nhận được đèn RGB và GPU rời, nhưng TUF A14 là máy tính xách tay chơi game dành cho sinh viên, người sáng tạo hoặc chuyên gia muốn thận trọng hơn một chút về thói quen chơi game của mình.

Điều thực sự làm nên sự khác biệt của TUF A14 chính là độ mỏng và nhẹ của nó. Chỉ nặng 3,2 pound và dày 0,66 inch, TUF A14 gần như là một chiếc ultrabook xét về tính di động. Khi tôi nhặt chiếc A14 lên khỏi bàn trưng bày tại Computerx, tôi muốn biết phần còn lại của chiếc máy tính xách tay ở đâu. Chắc chắn là tôi vừa nhìn thấy màn hình của nó bật lên và sờ nhẹ vào bàn phím nhưng nó là một chiếc máy nhẹ đến mức tôi không tin vào mắt mình nữa.

ASUS TUF GAMING A14: MÀN HÌNH HIỂN THỊ

Asus có khả năng sẽ cung cấp các tùy chọn hiển thị khác nhau, nhưng tấm nền IPS 2,5K 165Hz rất ấn tượng. Đặc biệt là trên một hệ thống thân thiện với ngân sách hơn.

Màn hình trên phiên bản demo trên sàn triển lãm tại Computerx đủ sáng để cạnh tranh với đèn trên cao và đèn nhấp nháy của hội trường triển lãm, điều này báo hiệu tốt cho kết quả của tấm nền IPS trong thử nghiệm của chúng tôi. Màn hình mờ cũng có khả năng chống chói khá tốt, đây là điều bắt buộc đối với một chiếc máy tính xách tay chơi game.

Một lần nữa, chúng tôi sẽ cần xem liệu điều đó có phù hợp trong phòng thí nghiệm của chúng tôi hay không và các cấu hình khác nhau hoạt động như thế nào, nhưng từ những gì tôi có thể thấy cho đến nay, tôi khá tự tin rằng màn hình sẽ không phải là nhược điểm trên A14 và đó là một trở ngại chung cho máy tính xách tay chơi game giá cả phải chăng.

ASUS TUF GAMING A14: CHƠI GAME VÀ HÌNH ẢNH

Asus TUF Gaming A14 chỉ có tối đa Nvidia Geforce RTX 4060 nên sẽ không có card đồ họa mạnh nhất hiện nay. Nhưng nó là đủ để chơi game ở 1080p mà không gặp vấn đề gì.

Tất nhiên, nếu bạn có màn hình 2,5K thì 4060 có thể gặp khó khăn một chút với tốc độ khung hình ổn định ở độ phân giải gốc. Nhưng miễn là bạn nhận thức được những hạn chế và chọn độ phân giải thấp hơn, bạn vẫn sẽ có được trải nghiệm chơi game thú vị.

ASUS TUF GAMING A14: HIỆU SUẤT

Vì bộ xử lý Ryzen AI trong TUF Gaming A14 vừa được công bố trong tuần này nên chúng tôi không có bất kỳ điểm chuẩn nào để đánh giá hiệu suất dự kiến. Nhưng dựa trên kinh nghiệm thực tế của tôi, TUF A14 sẽ có thể theo kịp các tab Chrome, email và thậm chí cả Photoshop và Premiere Pro mà không gặp khó khăn gì.

Vì TUF Gaming A14 được định vị là máy tính xách tay dành cho người sáng tạo, sinh viên và game thủ nên nó cần có khả năng chạy một số phần mềm chỉnh sửa mà không gặp vấn đề gì. Nhưng chúng tôi sẽ phải chờ các điểm chuẩn trong phòng thí nghiệm và đánh giá đầy đủ để đưa ra quyết định chính xác.

Nhận định

Tôi vẫn không thể hiểu được chiếc máy tính xách tay này nhẹ đến mức nào. Để một chiếc laptop chơi game có trọng lượng dưới 4 pound? Điều đó cực kỳ ấn tượng. Nó cũng mỏng và đáp ứng được yêu cầu của máy tính xách tay 14 inch.

Rõ ràng đây chỉ là cái nhìn đầu tiên về chiếc máy tính xách tay này chứ không phải quyết định cuối cùng, nhưng nếu nó hoạt động tốt như thông số kỹ thuật cho thấy thì Asus TUF Gaming A14 có thể trở thành một trong những máy tính xách tay chơi game giá rẻ tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trong một thời gian qua.

 

Trả lời