blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo ThinkBook 14 2in1 Gen 4

Không phải thiết bị hàng đầu—nhưng là một chiếc xe mui trần hạng nhất, giá cả phải chăng

Dòng ThinkBook của Lenovo giúp các doanh nhân văn phòng nhỏ tiết kiệm đáng kể so với máy tính xách tay ThinkPad cấp công ty, bao gồm cả những khách hàng quan tâm đến máy tính mui trần 14 inch. Chiếc ThinkPad X1 Yoga Gen 8 hàng đầu sẽ có giá khoảng 1.500 USD và người kế nhiệm ThinkPad X1 2 trong 1 Gen 9 của nó có giá gần 1.800 USD, nhưng chiếc ThinkBook 14 2 trong 1 Gen 4 được thấy ở đây chỉ có giá khởi điểm là 1.036,75 USD (1.149,99 USD). như đã được thử nghiệm) và thành thật mà nói, ngoại trừ một số thứ xa xỉ và thanh trỏ TrackPoint trên bàn phím, thật khó để biết bạn đang từ bỏ những gì. ThinkBook là một đối tác năng suất có khả năng hoạt động tốt nhưng giá cả phải chăng, mang lại danh hiệu Sự lựa chọn của Biên tập viên cho máy tính xách tay 2 trong 1 dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Ưu diểm

  • Kiểu dáng sang trọng, nhỏ gọn
  • Bàn phím tuyệt vời
  • Đầy đủ các kết nối, bao gồm HDMI và microSD

Nhược điểm

  • Màn hình hơi mờ
  • Wi-Fi 6, không phải 6E hay 7

1. Thông số kỹ thuật

ClassBusiness, Convertible 2-in-1
ProcessorIntel Core Ultra 5 125U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size14 inches
Native Display Resolution1920 by 1200
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Graphics
Wireless Networking802.11ax (Wi-Fi 6), Bluetooth
Dimensions (HWD)0.66 by 12.3 by 8.8 inches
Weight3.61 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)20:37

2. Cấu hình và thiết kế

Mức giá 1.149,99 USD của chúng tôi, như đã được thử nghiệm, đến từ Best Buy, mặc dù đơn vị thử nghiệm của chúng tôi (model 21MX0006US) cũng có sẵn từ các đại lý kinh doanh như CDW. Máy tính xách tay Windows 11 Pro kết hợp bộ xử lý Intel Core Ultra 5 125U, RAM 16 GB, ổ cứng thể rắn NVMe 512 GB và màn hình cảm ứng IPS 1.920 x 1.200 pixel. Tại Lenovo.com, ThinkBook 14 2in1 Gen 4 có giá khởi điểm là 1.036,75 USD với bộ nhớ và dung lượng lưu trữ bằng một nửa và Windows 11 Home, nhưng nó có thể được cấu hình với chip Core Ultra 7 155U nhanh hơn, RAM lên tới 32GB, và với ổ 1TB.

Được bọc bằng nhôm Luna Grey hai tông màu thay vì magie đen mờ của hầu hết các dòng ThinkPad, ThinkBook có kích thước nhỏ gọn 0,66 x 12,3 x 8,8 inch, gần bằng kích thước của các máy tính xách tay 14 inch 2 trong 1 khác Lenovo ThinkPad X1 Ví dụ: Yoga Gen 8 là 0,61 x 12,4 x 8,8 inch. Mặc dù không có gánh nặng trong một chiếc cặp, nhưng nó quá nặng để đủ tiêu chuẩn là một thiết bị siêu di động với trọng lượng 3,61 pound (Lenovo Yoga 9i 14 limbos kiểu dáng đẹp dưới dòng có trọng lượng 2,98 pound), vì vậy bạn sẽ không muốn mang nó cả ngày ở chế độ máy tính bảng.

Một gờ nhỏ phía trên màn hình giữ webcam, giúp mở hệ thống bằng một tay dễ dàng hơn. Webcam không cung cấp tính năng nhận dạng khuôn mặt nhưng đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong nút nguồn cho phép bạn bỏ qua mật khẩu với Windows Hello. Viền trên và cạnh xung quanh màn hình tỷ lệ 16:10 rất mỏng. Màn hình chao đảo khi chạm vào ở chế độ máy tính xách tay, nhưng bạn sẽ không cảm thấy bị cong nếu bạn nắm vào các góc của nó hoặc nhấn vào bàn phím.

Phía bên trái của máy tính xách tay có cổng USB-C 10Gbps (phù hợp với phích cắm điện nhỏ gọn), cổng USB loại A 5Gbps luôn bật, cổng màn hình HDMI, kết nối USB-C Thunderbolt 4 40Gbps và tai nghe/micrô jack. Bên cạnh nút nguồn ở bên phải là một cổng USB-A khác, khe cắm thẻ nhớ microSD và khe khóa bảo mật nano Kensington.

Nghiên cứu bảng thông số kỹ thuật cho thấy Lenovo kết hợp Bluetooth với kết nối Internet Wi-Fi 6, chứ không phải các phiên bản 6E hoặc 7 mới hơn và nhanh hơn. Đây không phải là nhược điểm lớn trong thực tế vì hầu hết người dùng Wi-Fi đều được 2.4 phục vụ tốt GHz và 5GHz thay vì băng tần 6GHz, nhưng bạn có thể cân nhắc nếu bạn thực hiện nhiều hoạt động truyền dữ liệu trực tuyến lớn và đã trang bị cho không gian làm việc của mình thiết bị mạng mới nhất.

ThinkBook 14 2in1 đi kèm với Active Pen của Lenovo, một bút cảm ứng phẳng 5 inch, hai nút bám từ tính vào cạnh phải của mui trần (hoặc kỳ lạ thay là mặt dưới của nó hoặc ở phía bên trái của nắp). Bút cảm ứng lực có cổng sạc USB-C ở đầu, được đậy bằng một nắp mà bạn phải kéo nhẹ để nhả ra mà không thực sự tháo ra—nếu làm như tôi đã thấy với Yoga 9i, bạn không thể lấy lại được TRÊN.

3. Sử dụng Lenovo ThinkBook 14 2in1 Gen 4: Ba niềm vui cho bàn phím

Máy tính xách tay tuân theo nhiệm vụ mới của Microsoft với phím Copilot AI trên bàn phím. Bất chấp điều đó, webcam 1080p không hỗ trợ các cải tiến AI mới được bổ sung gần đây của Windows Camera về tự động lấy khung hình và làm mờ hậu cảnh. Nó chụp được những hình ảnh tương đối đủ ánh sáng và đầy màu sắc, không bị nhiễu hoặc tĩnh.

Nói về bàn phím có đèn nền, nó hiệu quả bằng 90% so với bàn phím của chiếc ThinkPad hàng đầu, thực sự có khả năng. Các phím mũi tên con trỏ nằm ở chữ T đảo ngược chính xác thay vì hàng kiểu HP không thể sử dụng được mà Lenovo thường sử dụng với các máy tính xách tay giá thấp hơn. Bạn sẽ tìm thấy các phím Home và End chuyên dụng ở hàng trên cùng và các phím Page Up và Page Down ở phía dưới bên phải, giống như trên ThinkPad, do đó bạn không cần ghép nối phím Fn và phím mũi tên.

Bàn phím có cảm giác gõ nông nhưng êm ái và êm ái. Bàn di chuột không nút không lớn (vì phần kê tay không lớn), nhưng nó đủ rộng cho các cử chỉ bằng hai hoặc ba ngón tay và chỉ cần một lực vừa phải để có một cú nhấp chuột thoải mái.

Nếu bạn muốn màn hình 2.880 x 1.800 pixel hoặc 4K sắc nét hơn với công nghệ OLED rực rỡ, bạn sẽ không gặp may. Tùy chọn duy nhất của ThinkBook 14 2in1 là màn hình cảm ứng IPS 1.920 x 1.200 tiết kiệm, được xếp hạng ở độ sáng 300 nits thay vì 400 trở lên mà chúng tôi mong muốn. Điều đó thật đáng thất vọng, nhưng màn hình hiển thị không tệ độ sáng vừa đủ nếu không muốn nói là ấn tượng, nhờ độ tương phản khá và góc nhìn rộng.

Màu sắc của màn hình khá phong phú và có độ bão hòa tốt, các chi tiết sắc nét, không có hiện tượng pixel xung quanh các cạnh của chữ. Với khả năng từ chối lòng bàn tay phù hợp, chiếc bút sẽ theo kịp những cú vuốt và viết nguệch ngoạc nhanh nhất của tôi ở chế độ máy tính bảng.

Loa gắn phía dưới của máy tính xách tay tạo ra âm thanh khá đầy đủ, nếu không muốn nói là siêu lớn. Bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ âm trầm nào, nhưng giọng hát và nhạc cụ rõ ràng, không rè và bạn có thể tạo ra các bản nhạc chồng chéo. Phần mềm Dolby Access cho phép bạn sửa đổi bộ chỉnh âm hoặc sử dụng các cài đặt trước động, trò chơi, giọng nói, phim hoặc âm nhạc. Âm lượng cuối cùng ít hơn nhưng là âm thanh duy nhất không có âm thanh rỗng hoặc bùng nổ.

Phần mềm được cài đặt sẵn khác bao gồm bản dùng thử McAfee và Lenovo Vantage, tập trung các bản cập nhật hệ thống, bảo mật Wi-Fi và các cài đặt khác (thậm chí thay thế logo Lenovo khi khởi động hệ thống, mặc dù tính năng này chỉ nhận dạng GIF và BMP thay vì hình ảnh JPG khi tôi dùng thử. ). Ứng dụng Cuộc họp thông minh của Lenovo giúp cải thiện diện mạo của bạn trong các cuộc gọi điện video. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ đăng ký trả phí để bảo vệ danh tính, bảo mật máy tính xách tay khóa và định vị cũng như các dịch vụ điều chỉnh.

4. Thử nghiệm Lenovo ThinkBook 14 2in1 Gen 4: Không có ổ ghi, nhưng cũng không bị trượt

Nói đúng ra, chúng tôi không thể tìm thấy đối thủ cạnh tranh trực tiếp gần đây trong cơ sở dữ liệu điểm chuẩn của mình, vì vậy chúng tôi đang so sánh hiệu suất của ThinkBook với hiệu suất của máy tính xách tay ở các danh mục khác. MSI Commercial 14 ($1,129 khi được thử nghiệm) là một hệ thống đối thủ dành cho doanh nghiệp nhỏ và chính phủ, nhưng là một chiếc vỏ sò thay vì mui trần. Ba chiếc còn lại là xe mui trần 14 inch, nhưng không thuộc phân khúc văn phòng nhỏ: Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 8 (2.126,04 USD khi được thử nghiệm) là một đối thủ cao cấp dành cho doanh nghiệp. Trong khi đó, HP Spectre x360 14 (1.969,99 USD khi được thử nghiệm) và Dell Inspiron 14 2-in-1 dựa trên AMD (749,99 USD khi được thử nghiệm) lần lượt là những mẫu máy tiêu dùng cao cấp và bình dân.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

PROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Lenovo ThinkBook 14 2-in-1 Gen 4Intel Core Ultra 5 125UIntel Graphics16GB512GB SSD
Dell Inspiron 14 2-in-1 (7435)AMD Ryzen 5 7530UAMD Radeon Graphics8GB512GB SSD
HP Spectre x360 14 (2024)Intel Core Ultra 7 155HIntel Arc Graphics32GB2TB SSD
Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 8Intel Core i7-1355UIntel Iris Xe Graphics16GB512GB SSD
MSI Commercial 14Intel Core i7-13700HIntel Iris Xe Graphics32GB1TB SSD

Kiểm tra năng suất

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và bao gồm một bài kiểm tra phụ về lưu trữ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.5 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Chúng tôi cũng sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems. Nó sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe, Creative Cloud phiên bản 22, để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

ThinkBook nằm ở giữa gói ở đây, với số lượng CPU xếp sau Core Ultra 7 HP và Core i7 MSI công suất cao hơn. Nó không được xây dựng cho các ứng dụng máy trạm phức tạp hoặc xử lý các bộ dữ liệu khổng lồ, nhưng nó đã vượt qua 4.000 đến 5.000 điểm một cách dễ dàng cho thấy năng suất hàng ngày có thể chấp nhận được trong PCMark 10. Máy tính xách tay cũng hoạt động đủ tốt để thỉnh thoảng chỉnh sửa hình ảnh trong Photoshop. Xét cho cùng, đây là một chiếc máy tính xách tay làm việc giá cả phải chăng phù hợp nhất cho các tác vụ năng suất chung.

Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi kiểm tra đồ họa của PC Windows với hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (đòi hỏi khắt khe hơn, lý tưởng cho các giàn chơi game có GPU rời).

Chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh cả các quy trình cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các thử nghiệm 1440p Aztec Ruins và 1080p Car Chase được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình, đồ họa bài tập và bộ đổ bóng điện toán căng thẳng khác nhau bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và cách sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

HP chạy Core Ultra 7 đã thống trị các điểm chuẩn này, nhưng thậm chí nó còn lâu mới có thể sánh ngang với một máy tính xách tay chơi game hoặc máy trạm di động có GPU chuyên dụng. Đồ họa tích hợp của các hệ thống này phù hợp để phát trực tuyến video và chơi bài, nhưng bạn không nên mong đợi chơi các trò chơi bắn súng mới nhất.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của từng máy tính xách tay và máy tính bảng bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Để đánh giá hiệu suất hiển thị, chúng tôi cũng sử dụng cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite và phần mềm Windows của nó để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và 50% và độ sáng cực đại tính bằng nits (candelas trên mét vuông).

MSI có thời gian tồn tại ngắn nhất sẽ hầu như không giúp bạn vượt qua một ngày làm việc, nhưng ThinkBook này cho phép bạn quên đi bộ chuyển đổi AC, kéo dài hơn 20 giờ trong danh sách video của chúng tôi. Màn hình của nó không sánh được với tấm nền OLED tuyệt đẹp của Spectre x360, nhưng nó tốt hơn đáng kể so với màn hình của MSI và Dell, với màu sắc và độ sáng được quảng cáo ở mức chấp nhận được.

5. Nhân định: Một sản phẩm tốt để hoàn thành công việc

Lenovo ThinkBook 14 2in1 Gen 4 nặng hơn một chút và màn hình của nó có màu xỉn hơn mức lý tưởng, nhưng nó mang lại chất lượng xây dựng tuyệt vời, bàn phím tuyệt vời và nhiều cổng với mức giá thấp. Chiếc ThinkBook này đã giành được giải thưởng Sự lựa chọn của Biên tập viên với tư cách là một chiếc xe mui trần dành cho văn phòng nhỏ hoặc văn phòng tại nhà.

Để lại một bình luận