blog

[Review] Đánh giá ViewSonic XG272-2K-OLED: Màn hình gaming mạnh mẽ

2024 là năm của màn hình OLED.

ViewSonic XG272-2K-OLED được hưởng lợi từ thiết kế tiện dụng và rất nhiều cổng, nhưng nó không thể đánh bại các màn hình OLED rẻ tiền hơn về chất lượng hình ảnh.

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn với chân đế nhỏ gọn
  • Menu dễ điều hướng với điều khiển từ xa
  • Khả năng kết nối video tuyệt vời
  • Chất lượng hình ảnh SDR và ​​​​HDR tốt

Nhược điểm

  • Đắt cho màn hình OLED 1440p, 240Hz
  • Nguồn USB-C hỗ trợ phân phối điện năng hạn chế
  • Các đối thủ QD-OLED đã đánh bại nó ở SDR
  • Chất lượng hình ảnh HDR có một số cạnh thô

Năm 2024 rõ ràng là năm của những màn hình chơi game OLED tuyệt đẹp, nhưng sự bùng nổ đột ngột về tùy chọn này khiến game thủ phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn với thông số kỹ thuật gần như giống hệt nhau. XG272-2K-OLED của ViewSonic nổi bật so với các lựa chọn thay thế nhờ tấm nền LG WOLED bán bóng và nhiều khả năng kết nối, mặc dù những tính năng này không may làm tăng giá sản phẩm.

1. ViewSonic XG272-2K-OLED: Thông số kỹ thuật & tính năng

ViewSonic XG272-2K-OLED là một màn hình OLED 27 inch khác có độ phân giải 2560×1440. Đây thực chất là tiêu chuẩn công nghiệp của các màn hình OLED 27 inch (ít nhất là ở thời điểm hiện tại). Tuy nhiên, XG272-2K-OLED là một phần của làn sóng màn hình mới với tấm nền LG WOLED thay vì QD-OLED của Samsung.

  • Kích thước hiển thị: Màn hình rộng 27 inch
  • Độ phân giải gốc: 2560×1440
  • Loại bảng điều khiển: WOLED bóng
  • Tốc độ làm mới: Lên tới 240Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Đồng bộ hóa thích ứng 240, AMD FreeSync Premium Pro, Nvidia G-Sync
  • HDR: Có, HDR10
  • Cổng: 2x HDMI 2.1, 2x DisplayPort 1.4, 1x USB-C (ngược dòng), 1x USB-B (ngược dòng), 3x USB-A (hạ lưu), 1x đầu ra âm thanh 3,5mm
  • Giá đỡ VESA: 100mm x 100mm
  • Loa: Có, loa âm thanh nổi 2x 3 watt

Nó cũng khác biệt với các đối thủ về khả năng kết nối. Hầu hết các màn hình trong danh mục này đều có ba hoặc bốn đầu vào video và bỏ qua USB-C, nhưng ViewSonic bao gồm hai HDMI 2.1, hai DisplayPort và USB-C, cùng với ba cổng hạ lưu USB-A. Con số này tốt hơn nhiều so với mức trung bình, mặc dù nó được phản ánh trong MSRP trị giá 899,99 USD của màn hình.

2. ViewSonic XG272-2K-OLED: Thiết kế

ViewSonic XG272-2K-OLED chỉ có sẵn với màu trắng trong suốt hấp dẫn, dường như phân chia sự khác biệt giữa thiết kế màn hình chơi game và màn hình chuyên nghiệp. Nó kết hợp đèn RGB có thể tùy chỉnh và các lỗ thông hơi với hình dạng bảng điều khiển thông thường và chân đế nhỏ, kín đáo. Kết quả không gắn kết như những thiết kế dẫn đầu như Alienware AW2725DF hay Odyssey OLED G8 mới của Samsung, nhưng nó rất bắt mắt.

Như đã đề cập, XG272 được trang bị chân đế nhỏ gọn giúp giảm thiểu dấu chân của màn hình trên bàn làm việc của bạn. Nó cũng phẳng nên không gian bàn làm việc mà nó chiếm giữ vẫn có thể sử dụng được. Chân đế có một đường cắt nhỏ dành cho điều khiển từ xa của màn hình (nói thêm một chút về điều đó) và cung cấp khả năng điều chỉnh công thái học đáng kể bao gồm chiều cao, độ nghiêng, xoay và trục. Màn hình cũng có giá đỡ VESA 100mm x 100mm để gắn giá đỡ hoặc cánh tay màn hình của bên thứ ba.

3. ViewSonic XG272-2K-OLED: Kết nối và menu

ViewSonic không tiết kiệm khả năng kết nối của XG272-2K-OLED. Ngược lại, đó có thể là lý do tốt nhất để mua màn hình.

Nó có hai cổng HDMI 2.1, hai cổng DisplayPort 1.4 và một cổng USB-C với Chế độ thay thế DisplayPort và cấp nguồn 15 watt. Đó là tổng cộng năm đầu vào video, tất cả đều hỗ trợ độ phân giải và tốc độ làm mới tối đa của màn hình.

Màn hình cũng có ba cổng USB-A xuôi dòng, rất tuyệt vời. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều có hai cổng USB-A hoặc trong một số trường hợp là không có cổng nào cả. Các cổng USB-A có thể được truy cập qua cổng USB-C, điều này làm cho XG272 trở thành một trung tâm USB hữu ích cho máy tính xách tay hoặc qua kết nối USB-B, rất hữu ích để kết nối máy tính để bàn. Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng bị giới hạn ở cổng USB-C là một nhược điểm vì nó không đủ để sạc một cách đáng tin cậy ngay cả những chiếc máy tính xách tay khốn khổ nhất.

Hệ thống menu trên màn hình của ViewSonic được sắp xếp hợp lý và được gắn nhãn rõ ràng tuy nhiên phông chữ hơi nhỏ. Nó có thể được truy cập bằng cần điều khiển ở giữa viền dưới hoặc điều khiển từ xa đi kèm. Điều khiển từ xa là một tính năng tuyệt vời dành cho những người muốn thay đổi cài đặt một cách nhanh chóng và chân đế thậm chí còn có một góc dành cho điều khiển từ xa. Tuy nhiên, điều khiển từ xa có cảm giác rẻ tiền và không phản hồi nhanh với đầu vào. Điều khiển từ xa được ghép nối với một số màn hình BenQ Mobiuz và Samsung M8 sẽ phản hồi nhanh hơn.

Menu trên màn hình cung cấp khả năng tùy chỉnh chất lượng hình ảnh đáng kể nhưng tôi không hài lòng với một số quyết định của ViewSonic. Tùy chỉnh nhiệt độ màu được bao gồm, nhưng cài đặt nhiệt độ màu có nhãn mơ hồ thay vì các giá trị bằng số (hướng dẫn sử dụng làm rõ điều này, nhưng phạm vi điều chỉnh nhiệt độ màu tổng thể đặt trước ít hơn lý tưởng). Không có tính năng điều chỉnh gamma và màn hình cũng thiếu các cài đặt trước DCI-P3 và AdobeRGB. Tuy nhiên, điều chỉnh độ bão hòa màu sáu trục có sẵn.

Người chơi sẽ tìm thấy rất nhiều điều để tìm hiểu. Màn hình có tính năng ổn định màu đen (giúp tăng độ sáng các vùng tối của màn hình để dễ nhìn thấy kẻ thù hơn). Nó cũng có tâm ngắm và một số chế độ tỷ lệ khung hình tùy chỉnh bao gồm chế độ 16:9 24 inch và chế độ 4:3 19 inch. Ngoài ra còn có một số cài đặt VRR và BFI mà tôi sẽ thảo luận trong phần độ rõ chuyển động của bài đánh giá này.

Một cặp loa ba watt được bao gồm, nhưng chúng không tuyệt vời. Tốt hơn nên hiểu loa này là phương tiện dự phòng cho những trường hợp không có loa khác ngoài hệ thống âm thanh mà bạn muốn sử dụng hàng ngày.

4. ViewSonic XG272-2K-OLED: Chất lượng hình ảnh SDR

Tuy nhiên, ViewSonic XG272-2K-OLED có tấm nền LG WOLED tương tự như Asus ROG Strix XG27AQDMG, không giống như Asus, ViewSonic chọn lớp hoàn thiện chống chói. Hiệu suất tổng thể của XG272 tương tự như ROG Strix XG27AQDMG và có xu hướng hơi trễ màn hình QD-OLED trong nội dung SDR, mặc dù sự khác biệt thường rất nhỏ đến mức hầu hết game thủ sẽ không nhận thấy.

Đầu tiên là độ sáng và ở đây ViewSonic XG272-2K-OLED đạt độ sáng tối đa đáng thất vọng là 180 nits trong SDR. Tỷ lệ này thấp ngay cả trong số các màn hình OLED, vốn có xu hướng đạt độ sáng tối đa ở SDR thấp hơn nhiều so với hầu hết các màn hình.

ViewSonic quảng cáo độ sáng lên tới 250 nit và tôi đã có thể đạt gần đến con số đó trong một số cài đặt trước về chất lượng hình ảnh của màn hình, chẳng hạn như chế độ Vibrant. Tuy nhiên, các cài đặt trước cung cấp mức độ sáng cao hơn không hấp dẫn lắm và tôi không thể đạt trên 200 nits ở chế độ hình ảnh tiêu chuẩn ngay cả khi tính năng tiết kiệm năng lượng của màn hình đã tắt.

Độ tương phản là thế mạnh truyền thống của OLED, vì công nghệ này có thể đạt được mức độ đen “hoàn hảo” ở mức 0 nit. Nói cách khác, tấm nền OLED có thể giảm độ sáng của từng pixel riêng lẻ xuống 0 và làm như vậy một cách độc lập với bất kỳ pixel liền kề nào. Kết quả là mang lại một cái nhìn chân thực, sống động, rất phù hợp với trò chơi, phim, ảnh và sáng tạo nội dung.

Nhưng đặc quyền này được chia sẻ bởi tất cả các màn hình OLED hiện đại. Tôi chưa thử nghiệm tất cả các màn hình OLED hiện có nhưng tôi đã thử khá nhiều màn hình và tất cả màn hình tôi đã thử với tấm nền từ các thế hệ công nghệ Samsung QD-OLED và LG WOLED gần đây nhất đều có độ tương phản tuyệt vời.

Gam màu của XG272 trải dài 100% sRGB, 95% DCI-P3 và 91% AdobeRGB. Đây là những kết quả xuất sắc và ngang bằng với Asus ROG Strix XG27AQDMG nhưng xếp sau các màn hình QD-OLED như Alienware AW2725DF.

Trên thực tế, tôi không nghĩ gam màu của XG272 sẽ là trở ngại cho game thủ, nhưng những người sáng tạo nội dung nên lưu ý điều này. Gam màu của XG272 tốt, nhưng màn hình QD-OLED với hiệu suất tốt hơn lại có sẵn ở cùng mức giá.

Độ chính xác của màu sắc cũng là một điểm nhức nhối khác vì XG272 xếp sau màn hình QD-OLED. Hiệu suất của nó tương tự như Asus ROG Strix XG27AQDMG, cũng có bảng điều khiển WOLED.

Cũng như gam màu, độ chính xác màu của XG272 vẫn đủ để mang đến hình ảnh hấp dẫn, lôi cuốn. Tôi nghi ngờ rằng hầu hết mọi người, bao gồm cả tôi, sẽ nhận thấy vấn đề nếu không nghiên cứu kỹ về hình ảnh thử nghiệm và kết quả hiệu chuẩn. Tuy nhiên, XG272 không phải là lựa chọn tốt nhất nếu độ chính xác màu sắc ban đầu là quan trọng đối với bạn.

Các vấn đề về màu sắc của XG272 càng được củng cố nhờ kết quả nhiệt độ màu và gamma của nó. Nhiệt độ màu mặc định của màn hình là 6900K, mát hơn mục tiêu ưu tiên là 6500K. Tôi cũng đã đo đường cong gamma là 2,1, thấp hơn mục tiêu 2,2, có nghĩa là nội dung sẽ trông sáng hơn một chút và sáng hơn bình thường (mặc dù sự khác biệt quá nhỏ để có thể nhận thấy trong nhiều trường hợp). ViewSonic cung cấp các tùy chọn để hiệu chỉnh nhiệt độ màu và gamma, nhưng, như đã đề cập trước đó, các tính năng cụ thể của điều khiển màn hình khiến việc điều chỉnh các khía cạnh này của chất lượng hình ảnh gặp một chút khó khăn. Phần mềm hiệu chỉnh có thể được yêu cầu để quay số trong hình ảnh.

Độ sắc nét là một vấn đề. Điểm ảnh và viền màu có thể nhận thấy rõ khi đọc phông chữ nhỏ và dọc theo một số đường viền có độ tương phản cao trong phần mềm năng suất (điều này đặc biệt đáng chú ý trong Microsoft Excel). Tất cả các màn hình OLED 27 inch 1440p hiện tại đều gặp phải vấn đề này, nguyên nhân là do bố cục pixel phụ bất thường được sử dụng bởi các tấm nền Samsung QD-OLED và LG WOLED. Các màn hình có độ phân giải cao hơn, như 4K Alienware AW3225QF 32 inch, có xu hướng giải quyết vấn đề này, nhưng nó vẫn là vấn đề ở 1440p. Như đã nói, tôi cảm thấy XG272 tốt hơn một chút so với ROG Strix XG27AQDMG.

Về mặt cân bằng, chất lượng hình ảnh SDR của ViewSonic XG272-2K-OLED rất tuyệt vời nhưng lại kém các màn hình QD-OLED tốt nhất, chẳng hạn như Alienware AW2725DF. Thực tế là bất kỳ màn hình OLED nào được liệt kê trong biểu đồ trên sẽ mang lại sự cải tiến đáng kinh ngạc nếu bạn nâng cấp từ tấm nền IPS-LCD hoặc VA-LCD cũ hơn. Tuy nhiên, điểm chuẩn vẫn quan trọng và XG272 phải chịu một số thất bại nhỏ khi so sánh với các đối thủ của nó.

5. ViewSonic XG272-2K-OLED: Chất lượng hình ảnh HDR

ViewSonic XG272-2K-OLED mang lại độ sáng vượt trội trong các thử nghiệm HDR. Nó đạt được độ sáng tối đa 1064 nits trong cửa sổ 10 phần trăm, nghĩa là 10 phần trăm màn hình được chiếu sáng (phần còn lại hiển thị hình ảnh màu đen đồng nhất ở mức 0 nits). Nó cũng đạt 541 nits trong cửa sổ 50 phần trăm và duy trì 249 nits khi toàn bộ màn hình sáng.

Đây là những kết quả tuyệt vời. Độ sáng tối đa của XG272 trong cửa sổ 10 phần trăm đánh bại Asus ROG Strix XG27AQDMG, đạt 724 nits và xóa sạch Alienware AW2725DF. Trên thực tế, XG272 lập kỷ lục mới về độ sáng màn hình OLED ở cửa sổ 10%. Tuy nhiên, màn hình Asus sáng hơn khi 50% trong số 100% màn hình sáng.

Mặc dù những con số này rất xuất sắc nhưng tôi lại không mấy ấn tượng với hiệu suất thực tế của XG272. Các clip thử nghiệm mà tôi sử dụng để đánh giá điều này, bao gồm cảnh “Gargantua” từ Interstellar và cảnh “Into the Storm” từ Mad Max: Fury Road, hiển thị ít chi tiết hơn ở các vùng sáng của cảnh so với Asus ROG Strix XG27AQDMG.

Tôi cũng nhận thấy XG272 gặp khó khăn với các ứng dụng SDR khi bật HDR. Hình ảnh bị giảm bão hòa và tỷ lệ gamma trải khắp bản đồ, khiến các ứng dụng SDR có vẻ quá tối. XG272 cũng không phát hiện khi tôi bật hoặc tắt HDR trong cài đặt Windows 11, vì vậy tôi phải chọn chế độ HDR của màn hình.

Do đó, hiệu suất HDR của XG272 có một chút hỗn hợp. Mặc dù nó có thể đạt đến mức độ sáng HDR tuyệt vời, nhưng việc triển khai HDR của màn hình còn khó khăn ở các cạnh và Asus ROG Strix XG27AQDMG vẫn là lựa chọn tốt hơn cho nội dung HDR.

6. ViewSonic XG272-2K-OLED: Hiệu suất chuyển động

Game thủ sẽ được tận hưởng tốc độ làm mới tối đa 240Hz của ViewSonic XG272-2K-OLED và thời gian phản hồi pixel từ xám sang xám nhanh như chớp chỉ 0,02 mili giây. Những đặc điểm này mang lại hình ảnh đặc biệt rõ ràng, sắc nét. Các vật thể nhỏ, nhanh rất dễ theo dõi. Hình ảnh thử nghiệm cuộn từ DOTA 2 và Liên minh huyền thoại cho thấy các yếu tố tinh tế, như tên nhân vật và thanh điểm nhấn, vẫn dễ đọc khi cuộn trên bản đồ, mặc dù độ rõ nét vẫn còn cần cải thiện.

Màn hình có tính năng chèn khung đen (BFI) có thể nhấp nháy màn hình ở tần số cao để giảm độ rõ nét của chuyển động. Thật không may, nó chỉ hoạt động ở tốc độ làm mới tối đa 120Hz, khiến các tính năng trở nên kém hữu ích hơn. Tôi không nhận thấy nhiều sự khác biệt về độ rõ nét giữa 120Hz khi bật BFI và 240Hz khi tắt BFI, điều này cũng đúng với Asus ROG Strix XG27AQDMG. Tuy nhiên, tính năng này vẫn có thể hữu ích nếu bạn đang chơi một trò chơi đòi hỏi khắt khe có thể đạt tốc độ khung hình trên 120 khung hình mỗi giây.

Đồng bộ hóa thích ứng cũng được hỗ trợ và XG272 có hỗ trợ chính thức cho Nvidia G-Sync Tương thích và AMD FreeSync Premium Pro. Các màn hình cạnh tranh cũng có xu hướng hoạt động với cả hai, nhưng một số nhà sản xuất không quan tâm đến chứng nhận. Hỗ trợ chính thức cho cả hai tiêu chuẩn mang lại sự yên tâm nhất định cho game thủ.

7. ViewSonic XG272-2K-OLED: Kết luận

ViewSonic XG272-2K-OLED là màn hình WOLED mạnh mẽ với một số tính năng có thể thu hút các game thủ cụ thể. Nó có nhiều kết nối, bao gồm cổng USB-C và một số cổng USB-A. ViewSonic còn cung cấp một giá đỡ tiện dụng nhỏ gọn và điều khiển từ xa. Tuy nhiên, những tính năng này làm tăng giá và chất lượng hình ảnh tổng thể của XG272 không tốt hơn các đối thủ rẻ hơn như Asus ROG Strix XG27AQDMG. Điều đó thu hẹp sức hấp dẫn của ViewSonic. Nhưng nếu bạn cần nhiều kết nối hoặc bạn thấy màn hình đang được bán với mức giá gần với đối thủ cạnh tranh thì XG272 là một lựa chọn chắc chắn.

Trả lời