blog, Laptop

Ấn tượng đầu tiên về máy tính xách tay Windows Snapdragon X Elite

Một khởi đầu vững chắc. Asus VivoBook S 15, Microsoft Surface Laptop 15 và ThinkPad X1 Carbon

HÌNH ẢNH LỚN: Các lệnh cấm đánh giá đã được dỡ bỏ, vẽ ra một bức tranh ban đầu về cách Snapdragon Elite X so sánh với các máy x86 do AMD và Intel cung cấp cũng như các máy Mac có silicon dựa trên Arm của chính Apple. Hôm nay, làn sóng máy tính xách tay đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý dòng Snapdragon X của Qualcomm đã cập bến, vì vậy đã đến lúc xem xét kỹ hơn sáng kiến ​​Copilot+ PC của Microsoft.

Trước tiên hãy loại bỏ những tin xấu.

Những chiếc PC Copilot+ đầu tiên này đi kèm với một số thỏa hiệp dành cho người dùng đầu tiên, nghĩa là chúng không nhất thiết phải cung cấp mọi thứ mà chúng ta mong đợi ngay lập tức. Microsoft gần đây đã hoãn tính năng Thu hồi gây tranh cãi của mình sau những lời chỉ trích dữ dội và có thể phải mất một thời gian trước khi các phiên bản ứng dụng Arm gốc xuất hiện.

Tuy nhiên, có rất nhiều điều thích ngay từ đầu và nó bắt đầu với hiệu suất thô. Trong thử nghiệm đa lõi trên Asus VivoBook S 15 sử dụng Geekbench 6, một số ấn phẩm bao gồm Tom’s Guide đã ghi nhận hiệu năng ấn tượng vượt xa MacBook Air chạy M3 của Apple.

Trong Cinebench 2024, VivoBook trang bị Snapdragon X Elite đạt điểm lõi đơn là 108 và điểm đa lõi là 956 trong Notebook Check. Để so sánh, MacBook Air 15 M3 đạt 142 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn, nhưng chỉ đạt 589 điểm trong bài kiểm tra đa lõi.

Tom’s Hardware, một trong những ấn phẩm duy nhất mà chúng tôi có thể tìm thấy để thử nghiệm thứ gì đó ngoài VivoBook – trong trường hợp này là Microsoft Surface Laptop 15 – đã giới thiệu các khả năng của máy tính xách tay trong Handbrake.

Tại đây, Snapdragon X Elite đã hun khói chiếc ThinkPad X1 Carbon chạy Intel Core i7-155H với thời gian 2:39 so với 8:57 (càng thấp càng tốt).

Tom cũng cho thấy hiệu suất chơi game khá tốt. Baldur’s Gate chạy tốt khi bị khóa ở tốc độ 30 FPS và nếu bạn sẵn sàng hạ thấp cài đặt đồ họa, Devil May Cry 5 không gặp vấn đề gì khi đạt tốc độ 60 khung hình mỗi giây.

Con đường của Windows Central không hề suôn sẻ. Hầu hết các trò chơi mà nhóm cố gắng lấy từ Windows Store đều từ chối tải xuống vì chúng chỉ tương thích với bộ xử lý x86. Các trò chơi từ Steam sẽ tải xuống, nhưng ba trò chơi đầu tiên họ thử – Apex Legends, Halo MCC và Halo Infinite – đều xuất hiện lỗi với thông báo CPU không tương thích.

Tuy nhiên, họ đã may mắn với GTA V, đạt trung bình khoảng 65 FPS ở 1080p. Spider-Man Remastered ở cài đặt trung bình thấp @ 1080p cũng có thể chơi được nhưng trung bình gần 40 khung hình một giây.

Tom đã đề cập ngắn gọn về khối lượng công việc AI với Geekbench ML, trong đó Surface Laptop 15 tụt lại phía sau ThinkPad X1 Carbon với số điểm 2.160 so với 2.834. Windows Central nhận thấy chỉ mất chưa đầy 10 giây để tạo hình ảnh bằng ứng dụng Ảnh và không có gì ngoài lời khen ngợi dành cho Windows Studio Effects nâng cao.

Thời lượng pin cũng là điểm mạnh khác của Snapdragon X Elite.

Windows Central đạt được 14 giờ 16 phút trên VivoBook của họ bằng bài kiểm tra thời lượng pin của PCMark 10. Matthew Moniz trên YouTube đã đạt được 14 giờ 40 phút trong thiết bị thử nghiệm VivoBook của mình và Dave2D đạt được 10 giờ 46 phút từ máy tính xách tay Asus của anh ấy.

Sau 12 giờ sử dụng hỗn hợp, Tom’s Guide nhận thấy pin VivoBook của họ giảm xuống còn 47%.

Thông thường, chúng tôi sẽ có nhiều loại hệ thống hơn để đưa vào một bản tổng hợp như thế này nhưng với việc Microsoft ngừng hỗ trợ Thu hồi vào phút cuối, một số ấn phẩm được cho là đã nhận được mẫu đánh giá muộn.

Tuy nhiên, đây là một khởi đầu ấn tượng cho kỷ nguyên mới của Arm dành cho Windows và chúng ta rất nóng lòng muốn xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào khi Microsoft liên tiếp đạt được thành công.

Để lại một bình luận