blog

Một số tính năng hệ điều hành tốt nhất của Apple được nêu bật tại WWDC 2024

Tất cả các hệ điều hành hàng đầu đều có thứ gì đó thú vị để thể hiện

TÓM TẮT: Apple đã tiết lộ nhiều tính năng mới cho hệ điều hành của mình trong WWDC 2024. Mặc dù sự kiện bắt đầu với đầy đủ các ý kiến ​​về AI, nhưng nó không chỉ xoay quanh trí tuệ nhân tạo. Apple đã thực hiện một số điều chỉnh gọn gàng cho tất cả các hệ điều hành của mình, bao gồm cả trình quản lý mật khẩu đa nền tảng gốc.

1. Mật khẩu

Đầu tiên là một trình quản lý mật khẩu rất được hoan nghênh. Apple đã có trình quản lý mật khẩu có tên là Chuỗi khóa, đồng bộ hóa liền mạch tất cả mật khẩu của bạn giữa các thiết bị. Hạn chế chính của nó là nó đơn giản và bị chôn vùi dưới dạng menu con trong ứng dụng Cài đặt. Nó hoạt động tốt để tự động nhập thông tin đăng nhập của bạn, nhưng đó là một quá trình phức tạp khi điều hướng qua Cài đặt và tìm kiếm cơ sở dữ liệu nếu bạn cần tìm mật khẩu.

Ứng dụng “Mật khẩu” mới phù hợp với sơ đồ đặt tên lâu dài, tối giản và không sáng tạo của Apple – Ghi chú, Bản đồ, Lịch, v.v. Ứng dụng này có giao diện mới, tuyệt vời với nhiều tính năng giúp sắp xếp và giúp thông tin xác thực dễ tìm hơn. Điều tuyệt vời nhất là nó là một ứng dụng thay vì một cài đặt nên nó nằm ngay trên màn hình chính của iPhone để truy cập nhanh bằng một chạm.

Mật khẩu được đưa vào iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia và VisionOS 2 khi chúng ra mắt vào mùa thu này. Cupertino cũng đã tạo ra một phiên bản Windows sẽ ra mắt vào khoảng thời gian đó.

2. Sắp xếp cửa sổ

Với bản phát hành của Sequoia, máy Mac nhận được trải nghiệm xếp cửa sổ nhanh hơn. Nó cho phép người dùng sắp xếp các cửa sổ một cách nhanh chóng và hiệu quả, tận dụng toàn bộ không gian màn hình của máy Mac. Đây không phải là một tính năng mới mà là một cải tiến của tùy chọn hiện có. Điều đó nói lên rằng, nó vẫn không có khả năng thay thế ứng dụng ốp lát bên thứ ba hiện tại của bạn.

3. Phản chiếu iPhone

Người dùng có thể phản chiếu iPhone của họ lên màn hình máy Mac, bắt đầu với macOS Sequoia. Tính năng này tương tự nhưng không giống với AirPlay. Người dùng đã có thể phản chiếu màn hình iPhone của họ với máy Mac thông qua công cụ AirPlay hiện có nhưng nó chỉ dành cho chia sẻ màn hình. Với tính năng iPhone Mirror của Sequoia, người dùng có thể tương tác với iPhone bằng chuột, bàn phím, loa và màn hình của máy Mac.

Nó hỗ trợ kéo và thả, do đó việc truyền ảnh hoặc tệp sang máy Mac của bạn nhanh hơn và hiệu quả hơn so với sử dụng AirDrop. Bạn cũng có thể thả những thứ như hình ảnh ngay vào ứng dụng trên máy Mac của mình, tiết kiệm rất nhiều bước. Mặc dù nó không phải là thứ bạn sẽ sử dụng cả ngày nhưng nó có thể hữu ích trong một số trường hợp.

4. Ghi âm và phiên âm cuộc gọi

Nhiều người trong chúng ta đã từng có khoảnh khắc thốt lên “Bắn đi! Tôi ước gì mình có thể ghi âm cuộc gọi đó.” Nó thường xảy ra khi bạn đang nói chuyện điện thoại với bộ phận dịch vụ khách hàng. Chà, người dùng iPhone sẽ sớm có một tính năng thực hiện được điều đó. Tùy thuộc vào mức độ triển khai tốt như thế nào, nó cũng có thể ghi âm cuộc gọi, điều này có thể hữu ích cho người khiếm thính.

Tôi nói rằng tính năng này không rõ ràng vì có khả năng bị lạm dụng. Ghi âm cuộc gọi mà người khác không biết là bất hợp pháp ở các quốc gia hai bên. Đây là những bang có luật yêu cầu một bên phải thông báo cho bên kia nếu cuộc gọi đang được ghi âm. Đó là lý do duy nhất khiến bạn nghe thấy tuyên bố từ chối trách nhiệm nhiều như vậy mỗi khi bạn gọi đến trung tâm dịch vụ. Việc đưa tính năng này vào iOS có thể là một trách nhiệm pháp lý. Chúng ta sẽ còn thời gian cho đến khi ra mắt để xem Apple đã thực hiện những biện pháp nào để ngăn chặn hành vi lạm dụng.

5. Phiên âm giọng nói

Một tính năng liên quan là Phiên âm giọng nói. Giống như người dùng có thể phiên âm một cuộc gọi thoại, Phiên âm giọng nói có thể thực hiện điều tương tự bên ngoài ngăn xếp cuộc gọi của iPhone. Nó hoạt động với Ghi chú và bất kỳ ứng dụng iPhone gốc nào khác có tính năng nhập văn bản. Có lẽ nó hoạt động tốt với các ứng dụng của bên thứ ba khác, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem điều đó.

Điều này không có vấn đề gì như việc ghi lại những người khác mà không được phép. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem liệu nó có hoạt động tốt hơn các ứng dụng của bên thứ ba mà nó hy vọng sẽ thay thế hay không, như AudioPen, Otter và Voicenotes.

6. Cạnh tranh lành mạnh

Mặc dù một số ứng dụng của bên thứ ba có thể cảm thấy bị đe dọa khi Apple xâm nhập vào không gian của họ bằng một ứng dụng hoặc tính năng gốc, nhưng nỗi sợ hãi sẽ không được đảm bảo nếu chúng có một ứng dụng tốt. Một giải pháp thay thế của Apple sẽ không hấp dẫn đối với những người có ứng dụng của bên thứ ba mà họ yêu thích và Apple sẽ không loại bỏ những ứng dụng đó.

Điểm thu hút chính của các tính năng này là khả năng tích hợp liền mạch. Câu trả lời của Apple cho câu hỏi “có một ứng dụng cho việc đó” là đã liên tục tích hợp nó vào hệ điều hành của thiết bị của mình để hoạt động ít phiền phức hơn và thường ít thao tác hơn.

Ví dụ: Mật khẩu có thể sẽ không ảnh hưởng đến việc người dùng LastPass chuyển sang giải pháp thay thế của Apple. Lòng trung thành với thương hiệu và rắc rối khi thay đổi ứng dụng sẽ ngăn cản điều đó. Tuy nhiên, những người sử dụng Chuỗi khóa mà không phàn nàn sẽ yêu thích Mật khẩu. Việc có một chuyển đổi gốc của bên thứ nhất mà Apple chắc chắn đã tạo ra một cách dễ dàng để đưa vào cơ sở dữ liệu Chuỗi khóa hiện tại là điều hiển nhiên.

Cạnh tranh và lựa chọn luôn có lợi cho người tiêu dùng.

Để lại một bình luận