blog, Laptop

Ấn tượng đầu tiên về Surface Pro (2024): Máy tính bảng AI này cần nhiều hơn thế

Cho đến nay, Qualcomm và bộ vi xử lý Snapdragon X Elite của họ dường như không có lỗi gì. Tuy nhiên, Microsoft…

Ấn tượng đầu tiên của tôi về máy tính bảng Microsoft Surface Pro (2024) không mấy tốt đẹp. Ngay sau khi tôi thiết lập xong – bam! — máy tính Copilot+ mới khởi động lại một cách tự nhiên và bất ngờ. Và tất cả những gì tôi làm là bắt đầu chơi đùa với bàn phím!

Trên thực tế, một điều mà tôi nghĩ người tiêu dùng có thể ghét ở “Microsoft Surface Pro, Phiên bản thứ 11” mới này – và tôi chưa bao giờ tin rằng mình sẽ nói điều này – là Bàn phím Surface Pro Flex mới. Khi ra khỏi hộp, nó không phản hồi, bồn chồn và… yếu? Có, bạn cần phải sạc pin và đó là điều bạn sẽ phải làm quen.

Hãy sao lưu một chút. Khi Microsoft làm hỏng tính năng Thu hồi do AI hỗ trợ, kéo nó ra khỏi lần ra mắt đầu tiên của Surface Pro (2024) / Surface Pro 11th Edition và Surface Laptop mới, điều đó đã làm hỏng toàn bộ quá trình đánh giá của mọi người. Microsoft đã xóa bỏ mọi lệnh cấm đánh giá đối với PC Copilot+, nghĩa là những người đánh giá như tôi có thể tự do xuất bản bất kỳ nội dung nào vào bất kỳ lúc nào. Vấn đề là có sự căng thẳng cố hữu giữa nhu cầu về một sản phẩm hấp dẫn (xuất bản hoặc bị diệt vong!) và một bài đánh giá được đo lường, việc này cần một chút thời gian với thiết bị.

Tôi đang định làm cả hai việc: cho bạn biết điều gì đúng và sai ngay từ đầu, cũng như ngồi xuống và chơi với Surface Pro (2024) sâu hơn. Một người đánh giá khác sẽ xử lý Surface Laptop mới. Và cả hai chúng tôi cũng sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi của bạn trong quá trình đánh giá.

Câu hỏi đầu tiên: Có, giao diện Windows trên Surface Pro cho cảm giác siêu nhanh và linh hoạt. Cho dù đó là bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite (X1-E80-100 12 nhân có trong mẫu đánh giá, cùng với 16GB RAM và 512GB dung lượng lưu trữ SSD) hay chỉ bản thân Windows, về cơ bản không có độ trễ.

Thiết lập phiên bản thứ 11 của Surface Pro (2024): Chưa có đợt thu hồi

Không, Thu hồi không được bao gồm trong Surface Pro 11th Edition mới, như bạn mong đợi. Thay vào đó, OOBE (Trải nghiệm ngoài hộp) tương đối đơn giản, yêu cầu tài khoản Microsoft của bạn – và không, tôi đã không cố gắng quá nhiều để tránh cần phải có tài khoản Microsoft và thay vào đó sử dụng tài khoản cục bộ. Hầu hết các giải pháp để sử dụng tài khoản cục bộ dường như đã được vá và cũng không có cách nào rõ ràng để thêm tài khoản cục bộ trong phiên bản Windows 11 Home 24H2 của Windows (26100.863) đi kèm với Surface Pro (2024).

Việc thiết lập Surface Pro khá đơn giản, mặc dù việc sử dụng các chức năng Sao lưu và Khôi phục Windows để chuyển giao cơ bản qua bản cài đặt Windows hiện có sẽ được thúc đẩy nhiều hơn. Tôi đã thiết lập Surface Pro 11th Edition dưới dạng PC Copilot+ mới. (Nhân tiện, nó đi kèm với một tháng sử dụng Game Pass Ultimate của Microsoft.) Việc thu hồi không được gọi bằng tên; thay vào đó, tính năng này được liệt kê là “Nhanh chóng tìm thấy những thứ bạn đã thấy trên PC của mình” trong quá trình thiết lập. Có vẻ như nó mất nhiều thời gian hơn bình thường một chút, có lẽ khoảng 20 phút hoặc lâu hơn.

Mặc dù việc thiết lập PC buộc Windows phải tải xuống các bản cập nhật cần thiết nhưng Microsoft khuyến nghị người đánh giá nên truy cập Windows Update cũng như ứng dụng Microsoft Store để cập nhật Windows và mọi ứng dụng Store cần thiết. Điều đó không có gì bất thường, mặc dù mọi bản cập nhật hỗ trợ AI, chẳng hạn như Cocreator của Paint, đều không xuất hiện cho đến khi các bản cập nhật được áp dụng. Cửa hàng cũng cập nhật một số gói ngôn ngữ giọng nói, chẳng hạn như những gói mà tôi không nhớ đã từng thấy trước đây, cũng như các ứng dụng cụ thể để giúp bật Siêu phân giải.

Nhưng giữa lúc hoàn thành quá trình thiết lập ban đầu và bắt đầu sử dụng giao diện thì mọi thứ đã đi xuống phía nam. Đầu tiên, khởi động lại – rất thô lỗ! Thứ hai, bàn phím và bàn di chuột ngừng hoạt động. Đúng là tôi đã tháo nó ra chỉ để xem kết nối. Nhưng việc nó ngừng hoạt động là điều không thể tha thứ được và tôi phải khởi động lại để nó hoạt động trở lại.

Phần sụn của bàn phím cần cập nhật?!

Công bằng mà nói: Microsoft cũng đã nói với tôi rằng tôi cần truy cập ứng dụng Surface, tìm ô bàn phím và sau đó cập nhật chương trình cơ sở. (Đúng, chương trình cơ sở. Đối với bàn phím.) Tôi chưa làm điều đó và bạn cũng vậy. Và tất nhiên, bàn phím trước tiên phải được sạc…và thực tế không phải vậy. Một trục trặc của chu trình đánh giá bị hỏng hay một trải nghiệm tồi tệ? Tôi nghiêng về phía sau. Đó là một vết đen trong cuốn sách của tôi. Nếu người tiêu dùng được yêu cầu trả giá bán cho Bàn phím Surface Pro Flex là 350 USD, bạn có thể sạc bàn phím về trạng thái hữu ích và cập nhật chương trình cơ sở không? Hãy hi vọng như vậy. Nhân tiện, phải mất năm phút để cập nhật chương trình cơ sở, trong thời gian đó bàn phím sẽ không hoạt động.

Tôi chưa thử móc thực sự của bàn phím Pro Flex — nó không dây! Nhưng sau những khó khăn ban đầu của tôi, có lẽ bây giờ tôi sẽ giữ nó ở trạng thái cố định. Nó được bán kèm với Surface Slim Pen 2 dưới dạng một gói, tiện dụng cho các ứng dụng như Paint’s Cocreator.

Hãy vượt qua điều đó. Cảm giác của Surface Pro (2024) / Surface Pro 11th Edition như thế nào? Một lần nữa, trơn tru và nhanh chóng. Các ứng dụng tải nhanh chóng và việc tham quan nhanh hệ điều hành của tôi thực sự gặp khó khăn khi tìm ra bất kỳ khu vực nào mà mọi thứ cảm thấy chậm. (Hãy nhớ rằng đây không phải là một tuyên bố toàn diện, chỉ là ấn tượng đầu tiên. Tôi sẽ thử nhiều ứng dụng trong tương lai để kiểm tra.)

Microsoft không nói cụ thể rằng chúng sẽ có phiên bản OLED của Surface Pro (2024) Phiên bản thứ 11 để đánh giá, nhưng màu đen như mực của máy tính để bàn đã cho thấy điều đó. Nó trông thật tuyệt vời và tôi háo hức tìm hiểu một số nội dung Netflix. Đoạn đầu tiên của tôi về Under Paris có vẻ ngoài và âm thanh tuyệt vời nhưng chạy hơi giật trong Microsoft Edge. YouTube có vẻ tốt cho đến nay.

Ứng dụng AI của Windows cần có kết nối internet

Một số ứng dụng AI mới cho cảm giác thú vị như khi tôi dùng thử ở Redmond. Nhưng họ cũng cảm thấy trục trặc. Cocreator hoạt động rất tốt cho đến khi tôi ngắt kết nối nó khỏi internet. Tôi muốn thử xem nó có sử dụng NPU không, nhưng tôi thậm chí không thể nhấp vào các biểu tượng trong ứng dụng. Khi tôi thử đặt máy tính bảng ở chế độ trên máy bay, Cocreator lại không hoạt động – ứng dụng phản hồi nhanh nhưng không có cửa sổ bật lên hoặc cảnh báo rằng nó sẽ không hoạt động khi bị ngắt kết nối Internet.

Điều thú vị là có một cảnh báo trong Photos, hiện có thành phần AI có tên Restyle. Restyle sử dụng AI để thay thế nền của một bức ảnh vũ hội bằng bãi biển hoặc lâu đài. Tuy nhiên, những nỗ lực của tôi với bức chân dung Richard Nixon đã không đạt được kết quả tuyệt vời. Tôi có thể phải chơi với nó nhiều hơn một chút.

Để lại một bình luận