blog, Laptop

Máy tính xách tay chỉnh sửa video tốt nhất năm 2024: Làm việc nhanh hơn với những lựa chọn của chuyên gia

Những gì bên trong đều được tính, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất cần cân nhắc.

Chỉnh sửa video có thể đặt gánh nặng khá lớn lên bất kỳ máy tính nào. Vì vậy, khi mua một chiếc máy tính xách tay để chỉnh sửa video, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình đang trang bị đủ hỏa lực phần cứng mạnh để hoàn thành công việc. Mặc dù bạn có thể không cần thiết bị hàng đầu tuyệt đối, nhưng chỉ cần mua một chiếc máy tính xách tay chơi game và sử dụng nó trong một ngày có lẽ sẽ không hiệu quả. Ngoài hiệu năng của bộ xử lý và đồ họa, những người biên tập video nghiêm túc cần phải tính đến một số điều như chất lượng hiển thị, lựa chọn cổng và dung lượng lưu trữ trên bo mạch.

Nếu bạn đang có ngân sách tiết kiệm hoặc chỉ muốn tiết kiệm một số tiền, bạn cũng có thể muốn xem bản tổng hợp hàng ngày của chúng tôi về các ưu đãi dành cho máy tính xách tay tốt nhất để tìm ra bất kỳ khoản giảm giá nào đối với sổ ghi chép tạo nội dung.

Cập nhật ngày 20 tháng 6 năm 2024: Ngoài việc cập nhật danh sách các bài đánh giá máy tính xách tay gần đây, chúng tôi cũng đã thay thế lựa chọn Siêu di động tốt nhất để chỉnh sửa video bằng Asus ROG Zephyrus G14 ($ 1.599,99). Nó rẻ hơn nhiều so với lựa chọn trước đây của chúng tôi, nhẹ và có nhiều tùy chọn kết nối.

Máy tính xách tay tốt nhất để chỉnh sửa video

Dell XPS 17 (2023) – Laptop tốt nhất để chỉnh sửa video

Ưu điểm

  • Màn hình 17 inch mở rộng 16:10
  • Khung xe mỏng
  • Tuổi thọ pin đáng kinh ngạc

Nhược điểm

  • Đắt
  • webcam 720p

Tại sao chúng tôi thích Dell XPS 17 (2023)

Dell XPS 17 (2023) là một máy tính xách tay tuyệt vời để sáng tạo nội dung vì nó có màn hình khổng lồ và sức mạnh đồ họa tốt. Màn hình cảm ứng OLED có kích thước lớn 17 inch, có độ phân giải rõ nét 3840×2400 và độ sáng tối đa 550 nits. Nó hoàn hảo để chỉnh sửa phương tiện, đa nhiệm và hơn thế nữa. Máy cũng được trang bị CPU Intel Core i7-13700H và Nvidia GeForce RTX 4070, có nghĩa là nó có nhiều khả năng xử lý mọi chỉnh sửa video mà bạn thực hiện. Cấu hình cụ thể mà chúng tôi đã đánh giá sẽ tiêu tốn của bạn hơn 3.000 USD, vì vậy đây có thể không phải là một lựa chọn khả thi cho những người có ngân sách hạn chế, nhưng nếu thời gian của bạn là tiền bạc thì Dell XPS 17 là một khoản tiền được chi tiêu rất xứng đáng.

Ai nên mua Dell XPS 17 (2023)

Chúng tôi cảm thấy Dell XPS 17 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người biên tập video nghiêm túc hoặc chuyên nghiệp. Màn hình 4K thật tuyệt vời và nó có công suất hoàn hảo đối với các bộ phận bên trong. Nó cũng bao gồm một đầu đọc thẻ SD và nhiều cổng Thunderbolt 4 để nhanh chóng tải video hoặc ảnh. Cuối cùng, Dell XPS 17 có thể chạy tới 11 giờ chỉ với một lần sạc, loại bỏ nhu cầu tìm kiếm ổ cắm. Mặc dù chúng tôi muốn thấy model này có màn hình OLED.

Tùy chọn thay thế: Dell XPS 16 là một lựa chọn tốt khác dành cho người sáng tạo nội dung. Trên thực tế, phần cứng gần giống với lựa chọn hàng đầu của chúng tôi. Sự khác biệt thực sự duy nhất là Dell XPS 16 có màn hình OLED còn Dell XPS 17 9730 thì không. Điều đó nói lên rằng, Dell XPS 16 đã không thành công vì nó không có nhiều cổng Thunderbolt 4 và bàn phím thực sự gây đau đầu khi sử dụng do phím cứng.

Samsung Galaxy Book4 Ultra – Laptop tốt nhất để chỉnh sửa video (nếu bạn không cần 4K)

Ưu điểm

  • Tuổi thọ pin tuyệt vời
  • Hiệu suất GPU vững chắc
  • Màn hình OLED tuyệt đẹp có thể sử dụng ngoài trời
  • Âm thanh tuyệt vời
  • Core Ultra được hỗ trợ bởi AI bên trong

Nhược điểm

  • Bộ sạc ngày càng lớn hơn
  • Vẫn không phải là một bàn phím tuyệt vời

Tại sao chúng tôi thích Samsung Galaxy Book4 Ultra

Samsung Galaxy Book4 Ultra mang đến hiệu năng mạnh mẽ cũng như màn hình OLED tuyệt đẹp. Nhờ CPU Intel Core Ultra 9 185H và GPU Nvidia GeForce RTX 4070, nó được trang bị tốt để xử lý mọi tác vụ chỉnh sửa video mà bạn thực hiện. Ngoài ra, màn hình OLED 16 inch có độ phân giải 2880×1800 và tốc độ làm mới 120Hz – vì vậy bạn có thể mong đợi một hình ảnh sắc nét với màu sắc phong phú. Chắc chắn, nó không phải là 4K, nhưng nó vẫn là một màn hình tuyệt vời để sáng tạo nội dung. Tuổi thọ pin cũng hoàn toàn vô lý. Chiếc máy này có thời lượng sử dụng khổng lồ là 18 giờ 54 phút cho một lần sạc. Ổ cắm điện? Cô ấy là ai?

Ai nên mua Samsung Galaxy Book4 Ultra

Bất cứ ai đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ, bền bỉ và không cần chỉnh sửa video 4K. Ngoài màn hình OLED tuyệt đẹp và thời lượng pin dài, âm thanh cũng khá mạnh mẽ, phát ra âm thanh tuyệt vời trong phạm vi âm thanh. Nếu bạn bật tính năng Dolby Atmos, bạn sẽ nghe thấy âm thanh phong phú hơn nữa. Mặc dù người sáng tạo nội dung có thể không nhất thiết cần âm thanh tốt (hoặc có thể sử dụng tai nghe chuyên dụng), nhưng đây vẫn là một lợi ích tuyệt vời.

Apple MacBook Pro (M3, Pro) – MacBook tốt nhất để chỉnh sửa video

Ưu điểm

  • Hiệu suất tốt
  • RAM 18GB
  • Chạy êm

Nhược điểm

  • Lợi thế hiệu suất thấp so với M2 Pro

Tại sao chúng tôi thích Apple MacBook Pro (M3, Pro)

Apple MacBook Pro (M3, Pro) sẽ khiến bạn choáng ngợp với sức mạnh của nó (theo cách tốt nhất có thể). Bên trong, bạn sẽ tìm thấy GPU 14 lõi cũng như 18GB RAM và 512GB dung lượng lưu trữ SSD. Dung lượng RAM đó sẽ giúp mọi thứ hoạt động tốt và mượt mà trong khi GPU mạnh mẽ sẽ xử lý mọi chỉnh sửa cường độ cao, mặc dù các biên tập viên video cường độ cao sẽ muốn nâng cấp lên mẫu có nhiều bộ nhớ hơn hoặc đầu tư vào ổ SSD ngoài để tăng thêm dung lượng. Màn hình Liquid Retina XDR 14,2 inch cũng có độ phân giải cực cao 3024×1964, vì vậy việc chỉnh sửa sẽ là một trải nghiệm thú vị. Nó thậm chí còn đi kèm với ba cổng Thunderbolt 4 để truyền dữ liệu nhanh chóng.

Ai nên mua Apple MacBook Pro (M3, Pro)

Bất cứ ai thích hệ sinh thái của Apple. Cấu hình này cho thấy hiệu suất tăng 44% (theo thử nghiệm Computer Metal của Geekbench) so với mẫu M3 (sans Pro). Bạn cũng có thể xem mọi chi tiết trong công việc chỉnh sửa ảnh hoặc video của mình nhờ màn hình Liquid Retina XDR tuyệt đẹp. Tuổi thọ pin cũng không quá tồi. MacBook Pro M3 Pro sẽ giúp bạn sử dụng được hơn 10 giờ chỉ với một lần sạc, tức là hơn cả một ngày làm việc.

Tùy chọn thay thế: Nếu bạn đang tìm kiếm màn hình lớn hơn thì bạn nên xem MacBook Pro, M2 Pro. Màn hình Liquid Retina XDR có kích thước 16,2 inch và có độ phân giải 3456×2234, do đó hình ảnh sẽ sắc nét như dao. M2 Pro cũng được trang bị GPU 19 lõi mạnh mẽ.

Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition – Laptop giá rẻ tốt nhất để chỉnh sửa video

Ưu điểm

  • Thời lượng pin cả ngày
  • Màn hình tuyệt đẹp
  • Cấu trúc bền bỉ

Nhược điểm

  • webcam 720p
  • Phím có cảm giác quá mềm

Tại sao chúng tôi thích Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition

Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition là một lựa chọn tốt cho những người có ngân sách eo hẹp, vì nó đáp ứng tất cả các tiêu chí phù hợp cho một chiếc máy có giá dưới 1.000 USD. Đầu tiên, màu sắc xuất hiện phong phú và đa dạng trên màn hình FHD 16 inch 1200p. Chắc chắn, đó không phải là 4K, nhưng nó vẫn là một màn hình tốt – người đánh giá của chúng tôi rất ngạc nhiên bởi “độ sâu của màu đen và màu xám”. Về phần bên trong, GPU AMD Radeon RX 7600S và CPU AMD Ryzen 7 7735HS sẽ xử lý nhanh chóng các tác vụ đòi hỏi đồ họa như chỉnh sửa video. Nó cũng kéo dài tới 11 giờ chỉ với một lần sạc, một điều gây sốc đối với một chiếc máy tính xách tay chơi game.

Ai nên mua Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition

Bất kỳ ai đang muốn tiết kiệm tiền để mua một chiếc máy tính xách tay có hiệu suất hoạt động lâu dài. Bạn không cần phải đi tìm cửa hàng vì thời lượng pin dài và màn hình 1200p không mang lại gì ngoài hình ảnh tuyệt đẹp. Mặc dù các phím có cảm giác hơi ngột ngạt và webcam 720p sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn khi gọi điện video, nhưng chúng tôi cảm thấy như thể ưu điểm vượt xa nhược điểm, đặc biệt là với mức giá hợp lý.

Tùy chọn thay thế: Lenovo LOQ 15 là một lựa chọn ngân sách tốt khác để xem xét. Nó có GPU tốt hơn (RTX 4060) so với lựa chọn hàng đầu hiện tại của chúng tôi. Mặc dù được xếp hạng sao cao nhưng cuối cùng nó vẫn không thành công vì thời lượng pin kém (điều này không bình thường ở một máy tính xách tay chơi game) và các tùy chọn kết nối hạn chế. Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition chỉ nổi bật so với các sản phẩm khác, đặc biệt là về thời lượng pin, nhưng Lenovo LOQ sẽ là một lựa chọn hợp túi tiền nếu quy trình làm việc của bạn được tăng tốc nhờ các tính năng và công nghệ của Nvidia.

Asus ROG Zephyrus G14 – Laptop siêu di động tốt nhất để chỉnh sửa video

Ưu điểm

  • Thiết kế rất nhẹ và nhỏ gọn
  • Hiệu suất tuyệt vời cho kích thước của nó
  • Cấu hình mạnh mẽ
  • Màn hình hiển thị tuyệt đẹp

Nhược điểm

  • Phím có cảm giác mềm và nhão
  • Webcam không có chất lượng tốt nhất
  • Loa trầm hướng xuống đôi khi nghe có vẻ lầy lội

Tại sao chúng tôi thích Asus ROG Zephyrus G14

Theo đánh giá toàn diện của chúng tôi, Asus ROG Zephyrus G14 “có kiểu dáng đẹp và nhỏ gọn đặc biệt”. Nó không chỉ nặng 3,31 pound mà bạn còn có thể dễ dàng nhấc nó lên bằng ngón trỏ và ngón cái. Yếu tố hình thức mỏng rất ấn tượng nhờ phần cứng bên trong, bao gồm CPU AMD Ryze 9 8945HS và GPU Nvidia GeForce RTX 4060. Điều đó có nghĩa là nó đủ mạnh để xử lý việc chỉnh sửa ảnh trong Adobe Photoshop và chơi các trò chơi có đồ họa được bật lên. Các tùy chọn kết nối cũng khá tốt và màn hình OLED có độ phân giải cao 2880×1800. Đó không phải là 4K, nhưng bạn vẫn có thể mong đợi một hình ảnh sắc nét. Lựa chọn cổng bao gồm hai USB-A 3.2 Gen 2, một USB-C 3.2 Gen 2, một USB-C 4, một HDMI, một giắc cắm kết hợp 3,5 mm và một đầu đọc thẻ nhớ microSD.

Ai nên mua Asus ROG Zephyrus G14

Bất cứ ai thích làm việc khi đang di chuyển. Ngoài kiểu dáng mỏng, nó còn khá cứng cáp với “hợp kim nhôm phay CNC cao cấp” xuyên suốt khung máy. Nó thậm chí còn đạt được tốc độ khung hình ấn tượng trong một số trò chơi hiện đại. Trên thực tế, nó quản lý 133 khung hình mỗi giây trong điểm chuẩn Shadow of the Tomb Raider và 101 khung hình mỗi giây trong điểm chuẩn Rise of the Tomb Raider, điểm chuẩn mới hơn và đòi hỏi khắt khe hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu năng chơi game đáng tin cậy trong một thiết kế nhỏ gọn, thì không đâu khác ngoài Asus.

Đánh giá máy tính xách tay gần đây

  • Acer Aspire Vero 16: Acer Aspire Vero 16 ở mức trung bình khá ở hầu hết các khía cạnh, nhưng ở mọi khía cạnh, nó tránh được tình trạng tệ. Điều này tạo nên một gói toàn diện tốt, dễ sử dụng và hiếm khi gây cảm giác thất vọng.
  • Lenovo ThinkPad X1 2-in-1: Lenovo cung cấp ThinkPad 2 trong 1 với chất lượng hoàn thiện tuyệt vời, bút đẹp và thời lượng pin ấn tượng. Nhưng bạn có thể muốn đợi một mẫu máy thế hệ tiếp theo được hỗ trợ bởi phần cứng Lunar Lake của Intel.
  • Acer Chromebook Plus 514: Acer’s Chromebook Plus 514 là một chiếc Chromebook có ngân sách khá tốt, đánh bại các đối thủ về RAM và bộ nhớ.
  • Lenovo ThinkBook 13x: ThinkBook của Lenovo là chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nhân tốt hơn đối với hầu hết mọi người so với chiếc ThinkPad cao cấp nhất, nhưng việc thiếu cổng có thể là một vấn đề.

Chúng tôi đã thử nghiệm như thế nào

Nhóm PCWorld thực hiện từng máy tính xách tay Windows thông qua một loạt điểm chuẩn để kiểm tra hiệu suất GPU và CPU, thời lượng pin, v.v. Ý tưởng là đẩy máy tính xách tay đến giới hạn của nó và sau đó so sánh nó với những máy tính xách tay khác mà chúng tôi đã thử nghiệm. Mặt khác, Chromebook phải trải qua một loạt bài kiểm tra dựa trên web. Sẽ không công bằng hoặc không thể chạy các loại thử nghiệm tương tự trên Chromebook vì chúng là máy dựa trên Chrome OS.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về từng thử nghiệm và lý do chúng tôi thực hiện chúng. Để có cái nhìn sâu hơn về phương pháp đánh giá của chúng tôi, hãy xem cách PCWorld kiểm tra máy tính xách tay.

Máy tính xách tay Windows

PCMark 10: PCMark 10 là cách chúng tôi xác định xem máy tính xách tay có thể xử lý các tác vụ nhẹ hơn như duyệt web, xử lý văn bản, bảng tính, v.v. như thế nào.
HandBrake: HandBrake chuyên sâu hơn PCMark 10. Về cơ bản, nó đo thời gian CPU của máy tính xách tay cần để mã hóa một tệp 30GB mạnh mẽ.
Cinebench: Cinebench là một bài kiểm tra sức chịu tải ngắn gọn của lõi CPU. Nó thực hiện điều này bằng cách hiển thị cảnh 2D trong một khoảng thời gian ngắn.
3DMark: 3DMark kiểm tra xem hiệu suất 3D có duy trì ổn định theo thời gian hay không bằng cách chạy các clip chuyên sâu về đồ họa.
Kiểm tra tóm tắt video: Để đánh giá thời lượng pin, chúng tôi lặp lại video 4K bằng ứng dụng Phim & TV của Windows 10 cho đến khi máy tính xách tay hết pin.

Câu hỏi thường gặp

1. Tôi nên tìm kiếm gì ở một chiếc máy tính xách tay để chỉnh sửa video?
Điều đầu tiên cần tìm ở một chiếc máy tính xách tay để chỉnh sửa video là CPU và GPU của nó. Phần cứng của bạn càng nhanh thì chỉnh sửa của bạn càng nhanh.

Nếu khối lượng công việc của bạn chủ yếu do CPU điều khiển, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Intel Core i7 hoặc Intel Core i9. HX được thiết kế cho mã lực thô, phù hợp cho việc chơi game và sáng tạo nội dung, còn Ultra được xây dựng dựa trên hiệu quả sử dụng năng lượng. Để có cái nhìn sâu hơn về sự khác biệt giữa hai bộ xử lý, chúng tôi đã thực hiện một phần so sánh và tương phản kỹ lưỡng để thực sự làm rõ tất cả. Đối với những người có ngân sách eo hẹp, bạn có thể sử dụng Intel Core i5, nhưng nó sẽ chậm hơn.

Bạn có thể sẽ không cần card đồ họa chuyên dụng để chỉnh sửa video hàng ngày, nhưng nếu bạn làm việc trên đồ họa chuyển động thì hỏa lực bổ sung thực sự rất hữu ích. Đối với hầu hết các dự án chỉnh sửa video, chúng tôi khuyên dùng Nvidia GeForce RTX 4070 trở lên, mặc dù việc tích hợp bất kỳ GPU RTX nào cũng có thể giúp tăng tốc một số khối lượng công việc cụ thể. Đối với những người thích AMD hơn Nvidia, chúng tôi khuyên dùng AMD Radeon RX 7600S hoặc cao hơn. Trừ khi bạn đang muốn chơi các trò chơi AAA bên cạnh, bạn không thực sự cần card đồ họa tốt nhất hiện có. GPU tầm trung sẽ phục vụ hầu hết mọi người.

Một điều khác cần xem xét là kích thước lưu trữ. Ví dụ: video 4K sẽ yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ hơn video 1080p. Nói cách khác, bạn sẽ cần khá nhiều dung lượng lưu trữ, nếu không máy tính xách tay của bạn có thể bị quá tải. Đối với những người làm việc với độ phân giải 4K, bạn nên sử dụng ít nhất 1TB SSD trở lên. Bạn có thể sử dụng chỉ với 512GB dung lượng lưu trữ SSD, nhưng có thể bạn sẽ cần tiếp tục tải các tệp sang thiết bị lưu trữ bên ngoài.

RAM cũng rất quan trọng vì nó quyết định tốc độ chạy chung của máy tính xách tay của bạn. Trình chỉnh sửa video có xu hướng làm việc với các tệp lớn, điều này có thể khiến máy tính xách tay của bạn chạy chậm. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên dùng ít nhất 16GB RAM. Tuy nhiên, nếu bạn đang chỉnh sửa video 4K, chắc chắn bạn sẽ cần 32GB RAM trở lên. Nhiều RAM hơn giúp giảm khả năng tắc nghẽn, điều này có thể thực sự gây khó chịu khi bạn đang thực hiện một chỉnh sửa quan trọng.

2. Tôi nên mua loại màn hình nào?
Bạn sẽ muốn một màn hình vừa sáng vừa chính xác về màu sắc. Ví dụ: màn hình có gần 100% phổ sRGB là lý tưởng. Mặc dù màn hình 4K là không cần thiết nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng màn hình này để chỉnh sửa video nghiêm túc. Màn hình có độ phân giải cao sẽ tạo ra hình ảnh sắc nét hơn, giúp giảm mỏi mắt và cho phép bạn chỉnh sửa video 4K ở độ phân giải đầy đủ. Màn hình lớn hơn như 15 hoặc 17 inch cũng được ưa chuộng hơn vì nó mang lại khả năng hiển thị tốt hơn cho việc chỉnh sửa.

3. Các chuyên gia khuyên gì?
Giám đốc video của PCWorld, Adam Patrick Murray nhấn mạnh rằng một chiếc máy tính xách tay lý tưởng để chỉnh sửa video bao gồm đầu đọc thẻ SD để lấy video từ máy ảnh. Ông cũng khuyên bạn nên chọn máy tính xách tay có màn hình 4K, 60Hz thay vì màn hình 1080p cực nhanh thường thấy trên máy tính xách tay chơi game vốn lý tưởng để chỉnh sửa video. Bạn cần có bảng điều khiển 4K để chỉnh sửa tốt video 4K và tốc độ làm mới cực nhanh không có ý nghĩa gì đối với việc chỉnh sửa video giống như khi chơi game. Nếu độ chính xác màu quan trọng với bạn—chẳng hạn như điều đó có thể không xảy ra nếu bạn chỉ tạo video thông thường cho kênh YouTube cá nhân của mình—thì việc hỗ trợ gam màu DCI-P3 đầy đủ cũng là điều bắt buộc cùng với độ chính xác màu Delta E < 2.

Bạn sẽ không thường xuyên tìm thấy những loại thông số kỹ thuật được liệt kê cho (hoặc được hỗ trợ bởi) máy tính xách tay chơi game, nhưng máy tính xách tay tạo nội dung chuyên dụng nên bao gồm thông tin đó. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn chiếc máy tính xách tay chỉnh sửa video nhanh nhất có thể, đồng thời có thể đáp ứng sở thích chơi game của mình, bạn luôn có thể ghép nối chiếc máy tính xách tay chơi game vạm vỡ đó với một màn hình ngoài có màu sắc chính xác để thực hiện các tác vụ sáng tạo.

Để lại một bình luận