Laptop

Đánh giá Acer Aspire 3: Laptop bình dân hay chỉ giá rẻ?

Acer Aspire 3 cắt giảm hiệu suất đến tận cùng khi nó ở dưới mức MSRP 500 USD.

Ưu điểm

  • Chất lượng xây dựng ngân sách tốt
  • Nhiều RAM và dung lượng lưu trữ
  • Màn hình hiển thị phù hợp với giá

Nhược điểm

  • Hiệu suất CPU không gây ấn tượng
  • GPU tích hợp đi sau
  • Bàn phím có thể tốt hơn, thiếu đèn nền
  • Xuất xưởng với Windows 11 Home S được kích hoạt

Máy tính xách tay Windows giá rẻ đang gặp khủng hoảng.

Mua một chiếc máy tính xách tay với giá 500 đô la trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết vào năm 2024, nhưng hầu hết những chiếc máy tính xách tay có mức giá thấp hơn đó đều làm được điều đó với bộ xử lý lỗi thời đi kèm với GPU tích hợp thực sự khủng khiếp.

Acer Aspire 3 là minh chứng cho vấn đề này. Đó là một máy tính xách tay có khả năng thực hiện các tác vụ cơ bản. Nhưng nếu bạn có thể kéo dài ngân sách của mình lên 700 đô la hoặc 800 đô la, bạn có thể mua được một chiếc máy tính xách tay nhanh ít nhất gấp đôi và có giá trị tốt hơn nhiều so với số tiền của bạn.

Acer Aspire 3: Thông số kỹ thuật và tính năng

Thông số nổi bật nhất của Acer Aspire 3 chính là bộ vi xử lý AMD Ryzen 5 7520U. Đó là CPU AMD tương đối cơ bản với tổng cộng bốn lõi xử lý và tám luồng cũng như phiên bản rút gọn của đồ họa tích hợp Radeon.

  • CPU: AMDRyzen 5 7520U
  • Bộ nhớ: 16GB LPDDR5
  • Đồ họa/GPU: AMD Radeon 610M
  • Màn hình: 15,6 inch 1920×1080 IPS không cảm ứng 60Hz
  • Bộ nhớ: Ổ cứng thể rắn 1TB PCIe Gen 4
  • Webcam: 720p với dãy mic kép
  • Kết nối: 1x HDMI, 1x USB 3.2 Loại A, 1x USB Type-C, âm thanh kết hợp 3,5mm, bộ chuyển đổi nguồn dạng phích cắm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.1
  • Sinh trắc học: Không có
  • Dung lượng pin: 50 watt-giờ
  • Kích thước: 14,3 x 9,4 x 0,79 inch
  • Trọng lượng: 3,8 pound

Acer không tiết kiệm bộ nhớ vì Aspire 3 có bộ nhớ 16 gigabyte và bộ lưu trữ SSD PCIe Gen 4 1 terabyte. Nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm Lenovo, Dell và HP, cung cấp RAM và bộ lưu trữ tương tự với cùng mức giá, nhưng vẫn rất tốt khi thấy những thông số kỹ thuật này không bị hy sinh để duy trì ở mức giá dưới 500 đô la.

Acer Aspire 3: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Thiết kế của dòng Aspire của Acer đã được thiết lập tốt, với màu bạc trên bạc cơ bản, không có huy hiệu, hoa văn hoặc họa tiết đặc biệt. Thành thật mà nói, điều đó thật nhàm chán, nhưng điều đó không có gì lạ đối với một chiếc máy tính xách tay bình dân.

Nhựa là vật liệu được lựa chọn, nhưng máy tính xách tay có độ cứng và độ cứng vừa phải. Màn hình không hiển thị nhiều độ cong khi mở ra và có cảm giác cứng nhắc khi di chuyển vào và ra khỏi ba lô. Nó không phải là Apple MacBook hay Razer Blade, nhưng Acer Aspire 3 cho cảm giác kết hợp rất tốt, đặc biệt là về giá cả.

Thật không may, chiếc Aspire 3 tôi nhận được bị rung khi nhấc máy lên và ngay cả khi gõ bàn phím. Thủ phạm dường như là lò xo hoặc linh kiện gần bàn di chuột. Đây không phải là vấn đề về chức năng nhưng khiến máy tính xách tay có cảm giác rẻ hơn một chút so với những gì lẽ ra nó phải có.

Về mặt tích cực, Aspire 3 có thể mang theo được đối với một chiếc máy tính xách tay 15,6 inch bình dân. Nó hơi rộng 14,3 inch nhưng chỉ dày 0,79 inch và nặng chỉ 3,8 pound. Nó có thể dễ dàng bỏ vừa trong hầu hết các loại túi dùng để đựng máy tính xách tay và nó đủ nhẹ để bạn không cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển quanh khuôn viên trường hoặc giữa các cuộc họp.

Acer Aspire 3: Bàn phím, trackpad

Bàn phím rộng rãi, bao gồm cả bàn phím số, trải dài khắp nội thất của Acer Aspire 3. Nó có nhiều chỗ để cung cấp các phím lớn, ngoại trừ tab bên trái, phím Caps Lock và phím Shift có kích thước hơi nhỏ. Các phím numpad được cạo gọn gàng nhưng vẫn thoải mái và dễ tìm.

Cảm giác chính là hỗn hợp. Có đủ hành trình để có cảm giác xúc giác tốt, nhưng tôi nhận thấy thao tác của từng phím hơi căng và tiếng lạch cạch mà tôi đã đề cập trước đó khiến bàn phím phát ra âm thanh khó chịu.

Không có đèn nền bàn phím, khiến laptop khó sử dụng trong phòng thiếu sáng. Mặc dù không có gì lạ đối với một chiếc máy tính xách tay khoảng 500 USD, nhưng đây là mức giá có sẵn đèn nền bàn phím và đây sẽ là một tính năng thú vị nếu đưa vào.

Touchpad là điểm nổi bật, rộng hơn 5 inch và sâu khoảng 3 inch. Nó không thể so sánh với kích thước của bàn di chuột trên các máy tính xách tay đắt tiền hơn nhưng cung cấp đủ chỗ cho các cử chỉ cảm ứng đa điểm của Windows. Nó cũng cho cảm giác phản hồi nhanh và không nhận bất kỳ đầu vào ngoài ý muốn nào trong thời gian tôi sử dụng máy tính xách tay.

Acer Aspire 3: Màn hình, âm thanh

Acer xuất xưởng Aspire 3 với màn hình IPS không cảm ứng có độ phân giải 1920×1080. Tuy nhiên, đây là một màn hình có thể chấp nhận được, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, không phải là màn hình tốt nhất hiện có.

Màn hình tạo ấn tượng đầu tiên tốt. Việc trải rộng độ phân giải 1080p trên màn hình 15,6 inch sẽ đạt được mật độ điểm ảnh là 141 pixel mỗi inch. Màn hình 4K 27 inch có 163 pixel mỗi inch, do đó, màn hình của Acer không kém xa và trong nhiều trường hợp, trông sẽ sắc nét không kém. Nó cũng khá sáng với độ sáng đo được tối đa là 324 nits. Chắc chắn là con số này có thể cao hơn, nhưng nó có thể chấp nhận được đối với một chiếc máy tính xách tay bình dân.

Tuy nhiên, Aspire lại tụt hậu về hiệu suất màu sắc và độ tương phản. Nó có thể trông buồn tẻ hoặc nhạt nhòa, đặc biệt là khi xem các bộ phim và trò chơi đen tối hơn, như The Batman hay Resident Evil 4. Đây cũng không phải là lựa chọn tốt nhất để tạo nội dung do cả độ phân giải và hiệu suất màu sắc của nó. Những người biên tập video và hình ảnh, nghệ sĩ kỹ thuật số và những người làm công việc sáng tạo khác sẽ cần mua một chiếc máy tính xách tay đắt tiền hơn.

Nhưng thật khó để tìm được màn hình tốt hơn ở mức giá này. Màn hình hiển thị thoải mái khi sử dụng hàng giờ liền trong cả phòng sáng và thiếu sáng. Đó không phải là một tiêu chuẩn cao nhưng không phải máy tính xách tay giá rẻ nào cũng có thể vượt qua được. Acer Aspire 3 đã hoàn thành nhiệm vụ.

Mặt khác, loa tích hợp lại không đầy đủ. Chúng không ồn ào ngay cả ở mức âm lượng tối đa và thường phát ra âm thanh đục hoặc không rõ ràng, đặc biệt khi cần có âm trầm. Chúng cũng phát ra âm thanh hướng xuống, điều đó có nghĩa là hiệu suất âm thanh sẽ kém đi nếu máy tính xách tay được đặt trên một bề mặt hấp thụ âm thanh (chẳng hạn như đùi của bạn). Đó không phải là một trải nghiệm tuyệt vời.

Acer Aspire 3: Webcam, micro, sinh trắc học

Một webcam 720p cơ bản được đặt ở viền trên của Acer Aspire 3 và điều đó thật tệ. Chất lượng hình ảnh của webcam mờ, mờ và thiếu cả độ tương phản lẫn màu sắc. Điều này không có gì lạ đối với một webcam 720p rẻ tiền, nhưng nó vẫn là một bước tiến lớn so với webcam 1080p hiện đang phổ biến trên các máy tính xách tay đắt tiền hơn. Có thể thực hiện các cuộc gọi điện video thông thường, nhưng chỉ có vậy thôi.

Micrô hoạt động tốt hơn. Nó thu âm lượng tốt và lọc một số tiếng ồn xung quanh khó chịu, chẳng hạn như âm thanh của máy sưởi hoặc tiếng chó sủa bên ngoài. Cuộc đối thoại được ghi có xu hướng phát ra âm thanh xa và nhỏ, vì vậy tôi không khuyên bạn nên ghi podcast, nhưng micrô quá đủ cho hầu hết các cuộc gọi thoại và video.

Đăng nhập sinh trắc học không khả dụng trên Acer Aspire 3. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì gần như tất cả các máy tính xách tay được bán dưới 600 USD đều bỏ qua tính năng này.

Acer Aspire 3: Khả năng kết nối

Khả năng kết nối của Acer Aspire 3, mặc dù ở mức cơ bản nhưng cũng đủ dùng cho hầu hết mọi người. Nó có hai cổng USB-A 3.2 Gen 1 và một cổng USB-C 3.2 Gen 2. Cổng USB-C cũng hỗ trợ DisplayPort và USB-C Power Delivery, do đó, nó có thể được sử dụng để kết nối màn hình và/hoặc sạc máy tính xách tay (Tuy nhiên, Acer không cung cấp máy tính xách tay bằng bộ sạc USB-C và thay vào đó sử dụng một phích cắm thùng kiểu cũ). Giắc âm thanh kết hợp 3,5mm và cổng HDMI 2.1 hoàn thiện các tùy chọn.

Điều đó bao gồm hầu hết các thiết bị mà chủ sở hữu thông thường sẽ muốn kết nối. Cổng duy nhất còn thiếu là Ethernet, điều này thật đáng tiếc vì có đủ chỗ ở hai bên của máy tính xách tay để chứa nó. Có thể kết nối Ethernet nhưng bạn sẽ cần sử dụng bộ chuyển đổi USB-C sang Ethernet hoặc bộ chia USB-C có cổng Ethernet.

Kết nối không dây chậm hơn một chút. Máy tính xách tay hỗ trợ Wi-Fi 6, hiện đã lỗi thời vài thế hệ; Wi-Fi 6E và Wi-Fi 7 có thể mang lại hiệu suất tốt hơn. Bluetooth 5.2 cũng có sẵn.

Acer Aspire 3: Hiệu suất

Acer Aspire 3 được trang bị bộ vi xử lý di động cấp thấp Ryzen 5 7520U của AMD ra mắt vào tháng 9 năm 2022. Thông số kỹ thuật khiêm tốn của nó bao gồm bốn lõi xử lý, tám luồng và xung nhịp tăng tối đa 4,3 GHz. Nó cũng có công suất thiết kế nhiệt mặc định khá thấp là 15 watt. Không có điều nào trong số này là tin tốt cho hiệu suất của máy tính xách tay.

PCMark 10, một điểm chuẩn hệ thống tổng quát, khiến Acer Aspire 3 có khởi đầu mờ nhạt với số điểm 4.115. Điều đó không tuyệt vời vì nó đặt Acer Aspire 3 thua xa nhiều máy tính xách tay khác mà chúng tôi đã thử nghiệm gần đây.

Rõ ràng, bước chuyển từ một máy tính xách tay có SoC di động tầm trung thế hệ hiện tại (như Intel Core Ultra 5 125H hoặc AMD Ryzen 7 8840HS) xuống AMD Ryzen 5 7520U cũ hơn là rất khó khăn.

Cinebench, một điểm chuẩn CPU thời lượng ngắn đa luồng, đặt Acer Aspire 3 vào một vị trí thậm chí còn kém thuận lợi hơn. Số lượng lõi rất quan trọng trong thử nghiệm này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy AMD lõi tứ 5 7520U tụt lại phía sau các lựa chọn thay thế đắt tiền hơn với số lõi ít ​​nhất gấp đôi.

Core i3-N305 của Intel là bộ xử lý duy nhất được thử nghiệm gần đây có tốc độ chậm hơn. Nó thực sự là một CPU tám lõi, nhưng không hỗ trợ siêu phân luồng và dựa hoàn toàn vào Alder Lake E-Core của Intel, không nhanh bằng P-Core có trong các bộ xử lý Intel đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, đây lại là một bước đi xuống dốc. Nó gợi ý rằng những chiếc máy tính xách tay có giá khoảng 800 USD đến 1.200 USD sẽ nhanh hơn gấp đôi khi xử lý khối lượng công việc đa luồng bùng nổ, điều này khiến giá trị của Aspire 3 bị nghi ngờ.

Handbrake, một tiêu chuẩn CPU thời lượng dài đa luồng, không làm thay đổi câu chuyện. Ryzen 5 7520U chậm hơn rất nhiều so với các CPU Intel Core Ultra và AMD Ryzen 8000-series hiện đại hơn.

Tiếp theo, chúng ta nói đến hiệu năng đồ họa — và đây là lúc cú vấp ngã của Acer Aspire 3 biến thành một bộ mặt sởn gai ốc.

AMD Ryzen 5 7520U có đồ họa tích hợp Radeon 610M chỉ với hai lõi đồ họa (vâng, hai!). Để so sánh, AMD Ryzen 7 8840HS mới có đồ họa Radeon 780M với 12 nhân đồ họa.

IGP của Acer Aspire 3 hoạt động kém hơn nhiều so với hầu hết các máy tính xách tay mà chúng tôi đã thử nghiệm trong vài năm qua, ngoại trừ những máy tính xách tay có bộ xử lý AMD Ryzen 3 và Ryzen 5 cấp nhập cảnh tương tự. Ngay cả Acer Aspire Go 15, có phiên bản rút gọn của Đồ họa UHD lâu đời của Intel, cũng giành được một chiến thắng nhỏ trước Aspire 3 trong điểm chuẩn Time Spy của 3DMark.

Trong khi CPU và GPU tích hợp của Aspire 3 không gây ấn tượng thì máy tính xách tay này cung cấp RAM 16GB và ổ cứng thể rắn 1TB. Đó là dung lượng rất lớn đối với một chiếc máy tính xách tay trị giá 500 USD và nó còn giúp ích rất nhiều trong việc làm cho chiếc máy tính xách tay trở nên linh hoạt và hữu ích trong hoạt động sử dụng hàng ngày thông thường. Mặc dù có hiệu năng mờ nhạt nhưng nó thường cho cảm giác nhanh như những chiếc máy tính xách tay đắt tiền hơn nhiều—nếu bạn sử dụng các ứng dụng ít đòi hỏi khắt khe hơn như trình duyệt web và bộ ứng dụng văn phòng.

Acer Aspire 3: Thời lượng pin

Nhìn thoáng qua, hiệu năng tầm thường của Acer Aspire 3 dường như cho thấy thời lượng pin tuyệt vời. Tuy nhiên, như đã lưu ý, nó sử dụng phiên bản cũ hơn của dòng bộ xử lý di động Ryzen của AMD, không hiệu quả bằng các kiến ​​trúc hiện đại hơn. Máy tính xách tay cũng hoạt động với pin 50 watt giờ, không lớn đối với máy tính xách tay 15,6 inch vào năm 2024 (nhiều loại có 60 đến 70 watt giờ trở lên).

Điều đó có hậu quả đối với tuổi thọ pin. Mặc dù Acer cho biết máy tính xách tay có thể đạt được thời lượng pin hơn 18 giờ trong trường hợp tốt nhất là chạy video, nhưng thử nghiệm tải xuống video tiêu chuẩn của chúng tôi (lặp lại tệp 4K của phim ngắn Tears of Steel) đã tiêu hao pin trong khoảng sáu giờ 45 phút.

Việc sử dụng chung không ảnh hưởng đến quan điểm của tôi. Việc sử dụng máy tính xách tay để viết trong Google Docs và duyệt web sẽ tiêu tốn pin ở mức tương ứng với thời lượng pin từ sáu đến tám giờ. Nó không quá tệ đối với một chiếc máy tính xách tay Windows giá rẻ, nhưng chắc chắn là quá chậm.

Acer Aspire 3: Windows 11 Home S

Acer Aspire 3 được cài sẵn chế độ Windows 11 Home S. Chủ sở hữu có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 11 Home bất cứ lúc nào và Acer đã gửi bài đánh giá máy tính xách tay đã cài đặt bản nâng cấp này.

Bạn chưa từng nghe tới chế độ Windows 11 Home S? Đó là một chế độ có trên một số máy tính xách tay Windows giá rẻ, khóa cài đặt ứng dụng đối với những ứng dụng có sẵn trên Microsoft Store. Chế độ này cũng khóa trình duyệt mặc định đối với Microsoft Edge.

Điều đó không tuyệt vời. Việc chuyển khỏi chế độ Home S rất đơn giản và miễn phí nhưng đó là một bước bổ sung khó chịu có thể khiến người dùng ít quen thuộc với Windows 11 ngạc nhiên.

Acer Aspire 3: Kết luận

Acer Aspire 3 là một máy tính xách tay giá rẻ có thẩm quyền với màn hình khá, nhiều RAM và bộ nhớ rộng rãi, nhưng hiệu suất CPU và GPU mờ nhạt khiến giá trị của nó bị nghi ngờ.

MSRP trị giá 500 USD của Aspire 3 là cực kỳ phải chăng, nhưng chi thêm vài trăm đô la nữa bạn có thể sở hữu một chiếc máy tính xách tay có điểm chuẩn CPU nhanh gấp đôi và nhanh hơn gấp sáu lần về điểm chuẩn GPU. Đó là một lựa chọn có thể chấp nhận được nếu $500 kéo dài ngân sách của bạn đến giới hạn, nhưng nếu không thì đó không phải là giá trị tốt nhất.

Những người mua hàng đang cân nhắc chiếc máy tính xách tay này có thể muốn chuyển sang một mẫu cơ bản hơn nữa, như Aspire 3 A315-24PT-R288 hoặc Chromebook. Điều đó có vẻ lạ, vì những chiếc máy tính xách tay đó thậm chí còn kém khả năng hơn. Nhưng chúng cũng được bán với giá chỉ 300 USD — và tôi không nghĩ Aspire 3 có thể xử lý được nhiều thứ mà họ không thể.

 

Để lại một bình luận