blog

[Review] Đánh giá bàn phím Keychron Q1 HE

Bàn phím kích hoạt có thể điều chỉnh, có thể hoán đổi nóng đầu tiên không được các game thủ đánh giá cao, ngay cả với công nghệ mới thú vị của nó.

Mặc dù có thành tựu kỹ thuật ấn tượng với khả năng điều chỉnh trao đổi nóng và phần mềm lập trình mới tuyệt vời, việc Q1 HE thiếu các lựa chọn công tắc và cài đặt cấu hình trò chơi có nghĩa là sức hấp dẫn của nó cực kỳ hạn chế. Bạn có thể nhận được tùy chỉnh tốt hơn hoặc các tùy chọn truyền động tốt hơn ở nơi khác.

Ưu điểm

  • Công tắc từ trao đổi nóng
  • Công cụ lập trình mới tuyệt vời
  • Chất lượng Keychron điển hình

Nhược điểm

  • Không có hồ sơ dành riêng cho trò chơi
  • Chỉ có ba công tắc tương thích, tất cả đều tuyến tính
  • Chức năng đánh thức không dây không hoạt động
  • Không có chân điều chỉnh

Keychron là một trong những đề xuất của tôi dành cho bàn phím. Công ty sản xuất rất nhiều bo mạch cơ khí cao cấp, vừa dễ tiếp cận vừa có thể tùy chỉnh, với mức giá thấp hơn nhiều so với đối thủ. Với mong muốn rõ ràng là lấp đầy mọi ngóc ngách có thể, việc công ty thử sức với khả năng điều chỉnh hoạt động là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng ta đang ở đây với Q1 HE.

Q1 HE là bàn phím có các công tắc hiệu ứng hội trường từ tính, nghĩa là bạn có thể điều chỉnh điểm mà chúng kích hoạt – bạn cần nhấn phím mạnh hay nhẹ. Đây cũng là bàn phím kích hoạt có thể điều chỉnh đầu tiên trên thị trường có ổ cắm chuyển đổi trao đổi nóng, điều mà trước đây tôi đã nói là rất cần thiết. Đó là một cột mốc ấn tượng và Q1 HE tiếp tục xây dựng và thiết lập tính năng tuyệt vời của Keychron.

Nhưng vì thiếu lựa chọn về switch, cũng như thiếu một tính năng quan trọng dành cho game thủ nên mình không bán thiết kế này. Q1 HE thực hiện đúng những gì ghi trên hộp, nhưng lợi thế của nó so với Q1 Max là không đáng kể và bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn để tùy chỉnh. Nó chỉ có ý nghĩa đối với một phần nhỏ người mua tiềm năng.

1. Thiết kế và tính năng của Keychron Q1 HE

Nhìn từ bên ngoài, Q1 HE trông ít nhiều giống mọi bàn phím Keychron Q, chỉ khác điểm nhấn màu đỏ bắt mắt cho phím Enter và Escape. Nếu bạn đã theo dõi thế giới bàn phím trong vài năm qua, bạn sẽ biết về giao diện: bố cục 75 phần trăm, keycaps cao cấp, vỏ nhôm to dày và núm âm lượng. Nó không bị hỏng và Keychron không sửa nó.

Tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tất cả các tính năng của Keychron và chỉ nói rằng HE có mọi thứ mà dòng Q Max (mà tôi đã xem xét) có. Điều đó bao gồm vỏ và núm kim loại ở trên, cộng với:

  • Keycaps PBT cao cấp
  • Ổ cắm chuyển đổi trao đổi nóng
  • Ánh sáng RGB
  • Nhiều lớp xốp và đệm bên trong
  • Bluetooth ba thiết bị
  • Dongle không dây 2.4GHz với chế độ hỏi vòng 1.000Hz
  • Bộ ổn định vít
  • Miếng đệm gắn PCB
  • Lập trình với QMK và công cụ web Keychron

Nó đánh đúng mọi nốt nhạc đối với một bàn phím cơ giá cao. Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể phàn nàn về chất lượng miếng đệm và bộ ổn định của Keychron so với các thiết kế cửa hàng. Nhưng chúng ta đang nói về một nhóm nhỏ người dùng tương đối nhỏ sẽ xây dựng bàn phím của riêng họ hoặc trả cho người khác hơn 400 đô la để làm việc đó. Đối với một bảng mạch có chất lượng cao, có thể tùy chỉnh mà bạn có thể mua ngay từ hộp, Keychron vẫn rất khó bị đánh bại.

Điểm khác biệt lớn trong mô hình HE là các công tắc từ tính đó, cho phép điều chỉnh hoạt động. Để biết lý do tại sao điều này lại quan trọng (và tại sao bạn có thể quan tâm đến nó), hãy xem bảng phân tích của tôi về bàn phím truyền động có thể điều chỉnh. Tl;dr, bạn có thể điều chỉnh mức độ nhấn mạnh hoặc nhẹ của từng phím, điều này mang lại cho bạn thêm một mức độ tùy chỉnh và mở ra một số tùy chọn thú vị cho những game thủ PC khó tính nhất.

Keychron đưa tính năng này tiến xa hơn một bước so với các đối thủ như Razer, Corsair và Wooting bằng cách thêm vào tùy chọn hoán đổi công tắc. Việc truyền động có thể điều chỉnh rất phức tạp cho dù bạn thực hiện bằng ánh sáng hay nam châm, vì vậy các thiết kế trước đó chỉ đơn giản là bỏ qua tùy chọn này. Trên Q1 HE, giống như hầu hết các thiết kế cao cấp của Keychron, bạn có thể tháo công tắc ở mọi ổ cắm và lắp các công tắc thay thế.

Nhưng có một cảnh báo khá lớn ở đây. Do cách hoạt động của các công tắc từ này, chúng vẫn không tương thích với các công tắc sử dụng định dạng Cherry MX tiêu chuẩn và các mạch điện đơn giản hơn nhiều. Vì vậy, mặc dù bạn có thể hoán đổi chúng nhưng bạn không thể thay thế chúng bằng hầu hết các công tắc khác trên thị trường. Tại thời điểm viết bài, các công tắc màu tím của Tinh vân Gateron chỉ có thể được thay thế bằng các công tắc Gateron khác tuân thủ tiêu chuẩn cụ thể này, chỉ với hai lựa chọn khác: Màu vàng bình minh và màu xanh lá cây Aurora. Cả ba lựa chọn đều là công tắc tuyến tính, được bôi trơn sẵn với điểm khác biệt duy nhất là độ cứng của lò xo. Vì vậy, nếu bạn muốn có một công tắc bấm hoặc xúc giác trong bảng này, bạn sẽ không gặp may.

Đúng là có thêm hai lựa chọn cho công tắc so với bất kỳ bàn phím kích hoạt có thể điều chỉnh nào khác. Nhưng đó là một lựa chọn cực kỳ cụ thể và vẫn còn hạn chế. Gateron có thể tạo ra nhiều thiết bị chuyển mạch hơn trong dòng sản phẩm này trong tương lai, nhưng hiện tại, điểm khác biệt lớn nhất giữa Keychron Q1 HE và đối thủ cạnh tranh của nó hầu như không có gì khác biệt. May mắn thay, thân công tắc vẫn là tiêu chuẩn nên các keycap tùy chỉnh sẽ hoạt động tốt.

2. Q1 HE để gõ và chơi game như thế nào?

Như tôi đã nói trước đó, Q1 HE gần giống với Q1 Max và điều đó có nghĩa đây là một bàn phím rất tốt. Độ vừa vặn và độ hoàn thiện của khối kim loại nặng này cũng tốt như bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường và các tùy chọn không dây mở rộng của nó (Bluetooth để linh hoạt, khóa USB 2,4 GHz cho độ tin cậy và tốc độ) có nghĩa là nó sẽ phù hợp với quy trình làm việc của bất kỳ ai. Tùy chọn không dây 1.000Hz với dongle thậm chí còn khiến nó phù hợp để chơi game, mặc dù nó không có các tùy chọn tùy chỉnh giống như bàn phím chơi game chuyên dụng.

Sử dụng Q1 HE làm bo mạch chính trong vài tuần khiến tôi không có lời phàn nàn nào…ngoại trừ hai. Thứ nhất, các thiết kế hàng đầu của Keychron vẫn không có chân điều chỉnh được. Bạn bị mắc kẹt với cùng một góc gõ cho tất cả chúng và nó thấp hơn một chút so với mức tôi mong muốn. Tôi đã quyết định mua những chân cao su dính này để giảm bớt sự thiếu hụt của Keychron. Các thiết kế hoàn toàn bằng kim loại khác có các tùy chọn về chân và chết tiệt, tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải nói với Keychron rằng họ đã bỏ lỡ điều này.

Điểm khác biệt khác của dòng HE so với dòng Max là nó có vẻ rất ngốn điện, có lẽ là do tất cả các cảm biến từ tính đó đang hút hết năng lượng. Để giải quyết vấn đề này, Keychron đã thiết kế HE đặc biệt tích cực trong việc tiết kiệm pin cho chế độ không dây. Mặc dù bàn phím Max sẽ tự động thức dậy khi nhấn bất kỳ phím nào, nhưng HE cần bạn nhấn và giữ phím cách trong khoảng một giây nếu bạn không giám sát nó trong 30 phút trở lên.

Điều này có thể khó khăn và có cảm giác như khoảng một nửa thời gian bàn phím không hoạt động. Điều này có nghĩa là tôi cần chuyển công tắc không dây sang “Cáp” và quay lại chế độ dongle để khởi động lại và kết nối lại. Tôi đã cập nhật chương trình cơ sở hai lần trong quá trình đánh giá này và sự cố vẫn tiếp diễn, buộc tôi phải thực hiện thao tác rườm rà này hai hoặc ba lần một ngày. Đó là một lực cản.

Ngoài ra, trải nghiệm gõ và sử dụng trên HE rất tuyệt vời. Nó cứng hơn đáng kể so với các bo mạch Keychron khác – các miếng đệm không có độ đàn hồi tốt hoặc các cảm biến từ tính thực sự đè nặng lên PCB. Nhưng điều đó không thực sự ảnh hưởng đến mọi thứ đối với tôi và các công tắc trơn tru, được bôi trơn đều trên mức trung bình, cũng như các phiên bản mới nhất của bộ ổn định.

Lưu ý rằng do vỏ kim loại và các công tắc tuyến tính, Q1 HE khá ồn khi sử dụng bàn phím cơ, mặc dù nó có lớp đệm xốp bên trong. Và chỉ với ba lựa chọn công tắc tuyến tính cực kỳ giống nhau, không có cách nào để nâng cấp công tắc “im lặng”. Nếu bạn lo lắng về việc làm phiền những người xung quanh bằng tiếng ồn khi gõ phím thì đây không phải là bàn phím dành cho bạn…mặc dù không có bất kỳ bảng kích hoạt có thể điều chỉnh nào khác trên thị trường.

3. Phần mềm mới

Một trong những tính năng đặc trưng của Keychron là khả năng tương thích với các công cụ QMK và VIA để lập trình. Q1 HE vẫn hoạt động với QMK, một lựa chọn phức tạp và khó khăn hơn. Nhưng thay cho VIA, Keychron hiện có công cụ mang nhãn hiệu riêng có sẵn thông qua trình duyệt. Trong một màn trình diễn ấn tượng về khả năng tương thích ngược, nó cũng sẽ hoạt động với hầu hết các bàn phím lập trình mà họ đã phát hành trong vài năm qua. Tôi đã dùng thử nó với chiếc K9 Pro của riêng mình và nó đã khởi động ngay lập tức ngay cả khi không nâng cấp chương trình cơ sở.

Công cụ tự gắn thương hiệu của Keychron rất tốt. Nó đáp ứng tất cả các điểm cần thiết mà VIA thực hiện mà không cần phải nhập cấu hình tùy chỉnh một cách rườm rà (nếu bo mạch chưa có trong cơ sở dữ liệu của VIA). Việc này cũng đơn giản hơn, áp dụng ngay các thay đổi khi chúng được thực hiện qua kết nối có dây. Và sau khi được xác định, nó sẽ tự động thêm menu “Chế độ HE” có liên quan đến hoạt động điều chỉnh của Q1 HE.

Điều này bao gồm việc thiết lập khoảng cách tác động tùy chỉnh, ngắn hoặc sâu, cho các phím riêng lẻ hoặc theo nhóm. Bạn nhận được tất cả các tính năng thông thường: chế độ kích hoạt nhanh, đầu vào kiểu tương tự cho từng phím riêng lẻ và tùy chọn kích hoạt nhiều phím hoặc macro ở các độ sâu khác nhau. Trên thực tế, Keychron kích hoạt bốn chức năng khác nhau trên một phím, nếu bằng cách nào đó bạn có sự khéo léo siêu phàm để nhấn chính xác công tắc 4mm đến nhiều vị trí đó.

Thật dễ dàng, nó hoạt động và đơn giản. Nhìn chung, đây là một sự bổ sung tuyệt vời cho các sản phẩm của Keychron. Vì vậy, thật đáng tiếc khi ở một lĩnh vực cụ thể, nó không đi đủ xa.

4. Không đủ cho game thủ

Hộp của Keychron Q1 HE quảng cáo nó là bàn phím “cho trải nghiệm chơi game đỉnh cao”. Trang web đề cập đến việc chơi game năm lần, bao gồm cả việc chơi game mang tính cạnh tranh. Và nó có ý nghĩa. Mặc dù người dùng bình thường có thể đánh giá cao khả năng điều chỉnh mức độ nhấn phím nhẹ hay mạnh, nhưng lợi ích thực sự dành cho các game thủ và những game thủ mạnh mẽ hơn nhiều và tùy chỉnh ở mức độ sâu hơn nhiều so với hầu hết chúng ta.

Vậy nên mình phải đánh giá Q1 HE là bàn phím chơi game. Và ngay cả với công cụ lập trình mới tuyệt vời, nó cũng gặp phải trở ngại tương tự như Lemokey L3 của Keychron: Không có cách nào để gán cấu hình tùy chỉnh cho mỗi trò chơi hoặc kích hoạt chúng khi khởi chạy trò chơi. Đại diện của Keychron cho tôi biết tính năng này đang được phát triển nhưng tôi không chắc nó có khả thi với một công cụ lập trình chỉ dành cho web hay không. Và như mọi khi, tôi chỉ có thể xem lại phần cứng ở trạng thái vào thời điểm đó – một sản phẩm không thể nhận thêm tín dụng cho những gì nó có thể đạt được sau này.

Công cụ này cung cấp cho bạn ba cấu hình khác nhau để tùy chỉnh nhưng chúng cần được chọn thủ công trong trình duyệt. Điều này có thể là đủ đối với hầu hết các game thủ, nhưng việc thiếu chức năng tự động khởi chạy chắc chắn khiến nó kém hữu ích hơn so với các bàn phím chơi game cạnh tranh. Và bạn vẫn cần kết nối Q1 HE qua USB để sử dụng công cụ này, điều này sẽ làm suy yếu các tính năng không dây tuyệt vời của nó.

5. Có nên mua Keychron Q1 HE không?

Khi kết thúc thời gian của mình với Q1 HE, tôi cảm thấy khó có thể giới thiệu cho hầu hết tất cả người dùng. Đối với bất kỳ ai muốn có bàn phím cơ cao cấp, Q1 Max (hoặc bất kỳ bàn phím nào thuộc dòng Max) sẽ cung cấp tất cả các tính năng tương tự trừ thao tác điều chỉnh, với mức giá thấp hơn một chút. Và chúng tương thích với hàng trăm, hàng trăm thiết bị chuyển mạch kiểu Cherry MX khác nhau, không chỉ ba tùy chọn tuyến tính duy nhất có thể hoán đổi cho nhau.

Nếu bạn thực sự muốn chức năng truyền động có thể điều chỉnh đó thì nó có sẵn ở nơi khác, với phần mềm bao gồm khả năng quan trọng để thiết lập và tự động khởi chạy cấu hình tùy chỉnh cho mỗi trò chơi. Cách duy nhất Keychron đánh bại các sản phẩm của Razer và những thứ tương tự là ở thiết lập không dây tuyệt vời của nó. Chỉ SteelSeries còn cung cấp khả năng truyền động có thể điều chỉnh trong gói không dây và đây không phải là một gói đặc biệt tốt… nhưng nó vẫn có thể xử lý các cấu hình trò chơi khác nhau.

Vì vậy, đại đa số những người quan tâm đến Q1 HE nên chọn bàn phím Q Max hoặc Huntsman V3 Analog của Razer với cùng mức giá. Chỉ khi bạn yêu thích các thiết kế cao cấp của Keychron, muốn điều chỉnh hoạt động thì bạn mới hài lòng với chỉ ba lựa chọn công tắc (tại thời điểm hiện tại) và hầu hết thời gian bạn chỉ hài lòng với một cài đặt bố cục, Q1 HE có hợp lý so với các lựa chọn thay thế.

Giữa một lượng nhỏ người dùng tiềm năng và các vấn đề khó chịu về pin và đánh thức, Q1 HE là một sự bỏ lỡ hiếm hoi đối với Keychron. Tôi hy vọng họ có thể phát triển cả bảng này và các bảng tập trung vào trò chơi khác trong tương lai.

Để lại một bình luận