blog

[Review] Đánh giá MSI Vision Elite RS: Một chiếc PC đẹp với kính toàn cảnh và hiệu năng đỉnh cao

Được biết đến nhiều hơn với máy tính xách tay, MSI không hề thua kém trong lĩnh vực máy tính để bàn chơi game làm sẵn. Vision Elite RS trị giá 4.299 USD gói phần cứng hàng đầu trong nội thất rộng rãi, đủ ánh sáng của khung máy MSI MEG Maestro 700L PZ, bao gồm bộ xử lý Intel Core i9-14900KF và card đồ họa tiêu dùng nhanh nhất của Nvidia, GeForce RTX 4090 (cũng như những điều thú vị khác mà chúng tôi sẽ mô tả sau). Tất cả phần cứng ưa thích này mang lại hiệu suất chơi game vượt trội, chơi các tựa game mới nhất ở độ phân giải 4K mà không gặp trở ngại và mã lực quá mức cần thiết để tăng năng suất và quy trình làm việc sáng tạo. Vision Elite đắt tiền và quạt làm mát của nó rất ồn ào, nhưng đó là một tòa tháp hấp dẫn.

Ưu điểm

  • Khung gầm toàn cảnh cao cấp
  • Phần cứng hàng đầu
  • Giá cả hợp lý
  • Nhiều luồng không khí

Nhược điểm

  • Khung gầm tạo ra tiếng vang dưới một số tải trọng
  • Quạt kêu to khi tải nặng
  • Bo mạch chủ cấp ngân sách

1. THÔNG SỐ MSI VISION ELITE RS

  • Chơi game trên máy tính để bàn
  • Bộ xử lý Intel Core i9-14900KF
  • Tốc độ xử lý 3,2 GHz
  • RAM (như đã thử nghiệm) 64 GB
  • Loại ổ đĩa khởi động SSD
  • Dung lượng ổ đĩa khởi động (như đã kiểm tra) 2 TB
  • Card đồ họa Nvidia GeForce RTX 4090
  • Hệ điều hành Windows 11 Pro

2. Thiết kế: Tầm nhìn 270 độ

Vỏ MSI Maestro chứa Vision Elite RS là một khối tháp giữa nguyên khối bằng nhôm với tấm kính nguyên khối 270 độ xung quanh mặt trước và các bên, mang lại cái nhìn toàn cảnh về phần cứng bên trong. Việc tháo tấm kính lớn dễ dàng như tháo hai con vít phía sau và trượt nó ra từ một bên. Bạn sẽ tìm thấy nhiều không gian cho phần cứng và khả năng làm mát, thúc đẩy luồng không khí thích hợp bên trong.

Vỏ máy có kích thước khoảng 18,5 x 11,8 x 18,7 inch; nó rộng hơn hầu hết các khung tháp nhưng vẫn có thể được cất dưới bàn của bạn hoặc trưng bày trên đầu. Tấm kính cường lực nguyên khối có tông màu nhẹ giúp che đi một số chi tiết khó coi nhưng vẫn cho nhiều ánh sáng lọt vào để phô trương phần cứng sang trọng. Đơn vị thử nghiệm của chúng tôi đi kèm với bốn quạt RGB 120 mm, tất cả đều thoát khí bên ngoài thùng máy, với ba quạt 120 mm nữa ở trên cho bộ làm mát AIO.

Cái mà chúng ta thường gọi là I/O bảng mặt trước nằm ở phía trên khung máy. Bạn sẽ tìm thấy các nút nguồn, nút đặt lại và cổng USB điển hình, bao gồm hai cổng USB 3.2 Gen 1 (5Gbps) Loại A, một cổng USB 3.2 Gen 2×2 (20Gbps) Loại C tốc độ duy nhất và một cổng âm thanh 3,5 mm jack. Tôi muốn thấy các cổng USB-A 3.2 Gen 2 (10Gbps) ở đây nhưng chúng nằm ở bảng điều khiển phía sau nếu cần.

Vào bên trong khung xe dễ dàng đến mức đáng ngạc nhiên. Tháo hai con vít ở phía sau và cửa sổ kính cường lực lớn trượt ra phía bên cạnh (phía bên trái nếu bạn nhìn trực diện). Điều đó cho phép bạn có toàn quyền truy cập vào các bộ phận bên trong mà không cần thanh chống hỗ trợ khung gầm cản trở. Chỉ cần cẩn thận với cửa sổ, vì nó là một tấm kính lớn. Bạn sẽ tìm thấy nhiều lỗ để định tuyến cáp và khung máy thậm chí còn hỗ trợ các bo mạch chủ kết nối ngược như Z790 Project Zero của MSI. (Xem bản dựng thực tế của chúng tôi với Project Zero từ đầu năm nay.) Bộ lọc bụi có thể tháo rời bao phủ tất cả ngoại trừ vị trí quạt phía sau, điều này sẽ giúp giữ cho bộ phận bên trong của bạn sạch sẽ lâu hơn. MSI đã thực hiện công việc quản lý cáp một cách xuất sắc, mang lại cho Vision Elite RS một nội thất sạch sẽ ngay cả khi không có bo mạch Project Zero.

Máy chơi game thường không có nhiều phần mềm. Tuy nhiên, MSI cài đặt sẵn tiện ích MSI Center hữu ích và cho phép bạn tải xuống một số tiện ích khác, chẳng hạn như Mystic Light (điều khiển RGB) và làm mát Frozr AI (điều khiển quạt dựa trên nhiệt độ). Trung tâm MSI thậm chí còn có phần giám sát phần cứng toàn diện dành cho những ai muốn theo dõi mọi thứ. Nếu bạn muốn tinh chỉnh và ép xung hệ thống, applet Kịch bản người dùng sẽ giúp ích. Mặt khác, quá trình cài đặt Windows sạch sẽ và không có bloatware.

Ở phía sau, chúng ta thấy các bit I/O phía sau và nhiều khe cắm mở rộng (bảy) nếu bạn đang cân nhắc bổ sung thứ gì đó yêu cầu khe cắm PCIe vào nhà lắp ghép này. Các kết nối phía sau có mọi thứ bạn cần nhưng hơi thưa thớt đối với một hệ thống cao cấp do bo mạch chủ đã chọn (sẽ nói thêm về điều đó sau): Bảy cổng USB (sáu loại A và một loại C), HDMI và DisplayPort không hoạt động đầu ra video, cổng mạng 2,5GbE và kết nối ăng-ten Wi-Fi 7, ngăn âm thanh sáu phích cắm (3,5 mm) và cổng PS/2 cũ cho bàn phím hoặc chuột.

3. Bên trong: Rộng rãi, sạch sẽ và đầy đủ RGB

Như tôi đã nói, việc sử dụng Vision Elite rất dễ dàng và không có trụ đỡ ở phía trước bên trái, việc bám rễ bên trong khung gầm rộng rãi không phải là vấn đề. Quản lý cáp hoàn hảo, có nhiều chỗ cho cáp phía sau bo mạch chủ, nơi đặt bộ nguồn. Ánh sáng RGB có ở khắp mọi nơi nhờ có nửa tá quạt LED. Nếu bạn muốn nâng cấp, khung máy Maestro có không gian rộng rãi cho card đồ họa lớn hơn hoặc làm mát bằng nước tùy chỉnh với nhiều bộ tản nhiệt.

Không giống như các nhà sản xuất PC nhỏ gọn, MSI bán cấu hình Vision Elite RS làm sẵn. Bên cạnh các sản phẩm nhanh nhất của Intel và Nvidia dưới dạng Core i9-14900KF và Nvidia GeForce RTX 4090 (trong trường hợp này là thẻ Gaming Trio 24G của MSI), bạn còn nhận được 64GB bộ nhớ DDR5-5600, 2TB bộ nhớ thể rắn NVMe, 2.5 Thẻ Ethernet Gbps, Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4 cùng bộ làm mát CPU AIO RGB ba đường kính 120 mm của MSI. Ngoài khả năng làm mát tùy chỉnh, bạn không thể đặt phần cứng tốt hơn nhiều trong trường hợp này — hay bạn có thể làm được?

Điều đáng ngạc nhiên là bo mạch chủ Wi-Fi Pro Z790-VC được cài đặt khá cơ bản. Mặc dù nó thực hiện công việc và cung cấp cho bạn những khả năng mới nhất và tốt nhất, chẳng hạn như Wi-Fi 7, nhưng tôi muốn thấy thứ gì đó cao hơn một chút trong nhóm sản phẩm dành cho một bản dựng cao cấp như vậy—có lẽ là MAG Z790 Tomahawk Max Wi- của MSI Fi, với giải pháp âm thanh tầm trung hiện đại và khả năng cung cấp năng lượng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Pro Z790-VC vẫn đủ tốt và tận dụng tối đa phần cứng được cài đặt.

Nhìn chung, cửa sổ rộng và lớp hoàn thiện bằng nhôm bóng của vỏ Maestro trông cao cấp và bạn không thể có được các thành phần tốt hơn bên trong (hoặc có nhiều chỗ hơn để bổ sung các thành phần khác, với nhiều khe cắm, cổng SATA và M.2 miễn phí ổ cắm). Mối quan tâm duy nhất của tôi là kích thước của nó: Mặc dù khung gầm được xếp vào loại tháp giữa nhưng nó rộng hơn hầu hết. Đảm bảo bạn có đủ chỗ cho bất cứ nơi nào bạn dự định thể hiện nó.

4. Thử nghiệm MSI Vision Elite RS: Nhanh nhất có thể

Chúng tôi đã so sánh Vision Elite với các máy chơi game cao cấp khác để có bảng xếp hạng điểm chuẩn của mình. Các đối thủ bao gồm Origin Genesis 2024 được thử nghiệm gần đây (cơ bản $ 4.100, khoảng $ 6.700 khi được thử nghiệm); Corsair One i500 ($3.599 cơ bản, $4.699 khi được thử nghiệm); Velocity Micro Raptor Z95 ($ 2,369 cơ bản, $ 4,499 khi được thử nghiệm); và cuối cùng là Acer Predator Orion 7000 ($4,299 khi được thử nghiệm). Tất cả các dàn máy chơi game này đều có CPU Intel Core i9 hàng đầu và tất cả trừ Raptor đều có thẻ RTX 4090. (Máy đó phù hợp với RTX 4080.) Bạn có thể xem thông số kỹ thuật của hệ thống bên dưới.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

REVIEWED PRODUCTPROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
MSI Vision Elite RSIntel Core i9-14900KFNvidia GeForce RTX 409064GB2TB SSD
Acer Predator Orion 7000Intel Core i9-13900KFNvidia GeForce RTX 409032GB1TB SSD; 2TB HDD
Corsair One i500Intel Core i9-14900KNvidia GeForce RTX 409064GB2TB SSD
Origin Genesis (2024)Intel Core i9-14900KNvidia GeForce RTX 409064GB1TB + 2TB SSD
Velocity Micro Raptor Z95 (2023)Intel Core i9-14900KNvidia GeForce RTX 408064GB2TB SSD

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung
Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp. Đồng thời, Geekbench 5.4 Pro của Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ hiển thị PDF và nhận dạng giọng nói cho đến học máy. Sau đó, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi một video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems. Nó sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe, Creative Cloud phiên bản 22, để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Vision Elite RS của MSI đã làm chính xác những gì chúng tôi mong đợi đối với phần cứng của nó, theo kịp hoặc vượt qua các hệ thống được trang bị tương tự. Intel Core i9-14900KS là bộ xử lý máy tính để bàn nhanh nhất hiện nay và bộ làm mát AIO ba kích thước 120 mm quản lý bộ xử lý này một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khi CPU và GPU hoạt động quá tải, chẳng hạn như khi chơi game nặng, quạt sẽ hoạt động mạnh và kêu to một cách khó chịu. May mắn thay, việc điều chỉnh đường cong quạt trong tab Kịch bản người dùng của MSI Center sẽ giảm thiểu khiếu nại nhỏ này.

Kiểm tra đồ họa và chơi game
Đối với máy tính để bàn chơi game, chúng tôi chạy cả điểm chuẩn chơi game tổng hợp và điểm chuẩn chơi game trong thế giới thực. Phiên bản trước bao gồm hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid khiêm tốn hơn (phù hợp với các hệ thống có đồ họa tích hợp) và Time Spy đòi hỏi khắt khe hơn (phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời). Chúng tôi cũng chạy hai bài tập OpenGL, được hiển thị ngoài màn hình bằng điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5 để cho phép các độ phân giải màn hình gốc khác nhau. Nhiều khung hình trên giây (fps) có nghĩa là hiệu suất cao hơn.

Điểm chuẩn chơi game trong thế giới thực của chúng tôi được tích hợp vào F1 2021, Assassin’s Creed Valhalla và Rainbow Six Siege. Ba trò chơi này lần lượt đại diện cho các trò chơi mô phỏng, phiêu lưu hành động thế giới mở và bắn súng cạnh tranh/thể thao điện tử và chúng tôi thử nghiệm chúng ở độ phân giải và cài đặt chất lượng cao hơn so với trên máy tính xách tay chơi game. Chúng tôi chạy Valhalla và Siege hai lần mỗi lần ở chất lượng Ultra (ở cả 1080p và 4K), trong khi F1 2021 chạy ở 4K có và không bật các tính năng FSR và DLSS tăng hiệu suất của AMD và Nvidia.

Qua các điểm chuẩn này, máy tính để bàn MSI hoạt động như bạn mong đợi với hệ thống được trang bị RTX 4090- và i9-14900KF, đứng đầu bảng xếp hạng. Chơi game 4K thật dễ dàng với phần cứng như thế này và nếu bạn là người nghiện thể thao điện tử thích độ phân giải thấp hơn như 1440p, Vision Elite sẽ dễ dàng di chuyển ở tốc độ hơn 160 khung hình / giây. Với phần cứng hàng đầu, chúng tôi không mong đợi gì hơn.

Đối với những người tò mò, trang web Vision Elite RS của MSI liệt kê các ước tính hiệu suất (nhờ 3DMark của UL) cho các trò chơi phổ biến như Overwatch 2, Apex Legends, Fortnite, Call of Duty: Modern Warfare 3, v.v. ở độ phân giải 1080p và 1440p.

5. Nhận định: Cao cấp, mạnh mẽ và toàn cảnh

Vision Elite RS là thiết bị chơi game dựng sẵn hàng đầu của MSI và nó cho thấy. Từ góc nhìn toàn cảnh bên trong khung máy Maestro cho đến phần cứng cao cấp bên trong, bạn sẽ thấy có một số điều không thích ở chiếc máy này. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ tùy chọn cấu hình nào trên trang web của MSI ngoài các tai nghe chơi game khác nhau, mặc dù công ty bán các loại tiền chế rẻ hơn như dòng Aegis và Trident.

Giống như mọi sản phẩm, Vision Elite RS không hoàn hảo. Bo mạch chủ được sử dụng từ dòng sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn có đủ cổng và nguồn để hỗ trợ phần cứng hàng đầu. Một nhược điểm nhỏ là tiếng ồn của quạt; mặc dù hệ thống nhìn chung hoạt động yên tĩnh nhưng quạt lại kêu to hơn mong đợi trong quá trình kiểm tra căng thẳng và các phiên chơi game kéo dài. Việc tinh chỉnh tốc độ quạt đã giải quyết được vấn đề đó mà không làm giảm hiệu suất đáng kể nhưng không khắc phục được tiếng ồn hoặc tiếng vang không thường xuyên phát ra từ khung máy. Tôi không thể tìm thấy nguồn, mặc dù tôi sẵn sàng đánh cược rằng đây chỉ là tình huống xảy ra một lần với một hệ thống được vận chuyển khắp đất nước tới người đánh giá này.

Trong những năm qua, MSI đã mở rộng dòng sản phẩm máy tính để bàn của mình, với Vision Elite RS là sản phẩm dẫn đầu. Maestro 700 XL PZ là một khung gầm có vẻ ngoài tuyệt vời với nhiều phần cứng cao cấp bên trong, được bảo hành một năm. Nếu bạn có ngân sách dồi dào và không muốn gặp rắc rối khi chọn linh kiện của riêng mình, Vision Elite RS là một lựa chọn tốt để có được nguồn điện một cách dễ dàng.

Trả lời