blog, Laptop

[Review] Đánh giá HP Spectre Foldable 17: Màn hình hàng đầu và thiết bị cực kỳ linh hoạt nhưng lại mắc lỗi nghiêm trọng

Với tấm nền OLED có thể gập lại và khả năng linh hoạt cao, thoạt nhìn Spectre Foldable 17 của HP có vẻ là một bước tiến vượt bậc trong thế giới máy tính xách tay có phần trì trệ, dường như làm mờ ranh giới giữa máy tính xách tay, máy tính bảng và PC đa năng . Tuy nhiên, vẻ đẹp của nó chỉ ở bề mặt sâu sắc. Thiết bị này có quá nhiều sai sót và nhược điểm nên đáng để đầu tư lâu dài. Nói một cách đơn giản, mức giá hấp dẫn này thật nực cười và hoàn toàn không tương xứng với phần cứng bên trong. Do đó, Spectre Foldable có cảm giác giống như một bản demo công nghệ phô trương hơn là một sản phẩm hoàn chỉnh.

Ưu điểm

+ Thiết kế tổng thể ấn tượng
+ Tấm nền OLED sắc nét và đáng kinh ngạc
+ Hoạt động như một máy tính bảng, máy tính xách tay và PC tất cả trong một

Nhược điểm

– Định giá vô lý
– Hiệu suất kém
– Các tính năng bổ sung đang bị áp đảo

1. HP SPECTER FOLDABLE 17: ĐÁNH GIÁ HAI PHÚT

Nhìn bề ngoài, Spectre Foldable 17 của HP là một thiết bị thú vị. Nếu bạn xem trang sản phẩm hoặc bất kỳ tài liệu tiếp thị nào cho Foldable 17, chắc chắn bạn sẽ rất ấn tượng với tấm nền OLED gập, độ phân giải sắc nét và tính linh hoạt điên rồ đi kèm với nó.

Bàn phím từ tính đó, tự động dịch chuyển màn hình lên và thay đổi độ phân giải, đồng thời thực tế là bạn có thể sử dụng nó như một chiếc PC đa năng chính thức hoặc một chiếc máy tính bảng 17 inch chỉ cần thả chiếc mũ, không có gì đáng ngạc nhiên. một lời nói dối – và cực kỳ lôi cuốn. Nhưng thực sự, tất cả chỉ là ảo ảnh, một hình bóng ma quái về thứ – về cốt lõi – là một sản phẩm có nhiều thiếu sót.

Hiện tại, có một thông số kỹ thuật dành cho HP Spectre Foldable. Nó có giá bán lẻ 5.000 USD ở Mỹ (4.850 USD ở Anh hoặc 8.499 USD ở Úc) và có bộ xử lý Intel Core i7-1250U, RAM LPDDR5 16 GB (chạy ở tốc độ 5200 MHz), ổ SSD M.2 PCIe 4.0 1TB và pin 94,3Wh.

Thành thật mà nói, đó là tất cả những gì thực sự có thể nói về nó. Bạn nhận được một cây bút, một ổ cắm USB, cùng với một bộ bàn phím và chuột thay thế máy tính xách tay Bluetooth có thể tháo rời (khá trung bình), và thế là xong. Và chính phần cứng đã thực sự đóng chiếc đinh vào quan tài.

Vâng, màn hình rất tốt – đó là tấm nền OLED sắc nét đẹp mắt, tái tạo màu sắc ở mức độ đặc biệt. Nó trông thật ấn tượng, sáng ở mức 500 nits và thậm chí có thể thay đổi độ phân giải từ 1.920 x 2.560 sang 1.920 x 1.820 tùy thuộc vào cách bạn định vị bàn phím đó. Tuy nhiên, vấn đề là: bạn đang trả 5.000 USD cho một màn hình có gắn một chút phần cứng. Và phần cứng đó không hoạt động tốt như những chiếc máy tính xách tay có giá chỉ bằng 1/5 sản phẩm HP này. Ví dụ: MateBook D 16 của Huawei, XPS 13 Plus của Dell, hoặc thực sự là bất kỳ máy tính xách tay nào khác sẽ hoạt động tốt hơn thiết bị này. Và đó là một vấn đề.

Nếu tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính xách tay để chỉnh sửa tài liệu (và tôi sẽ lưu ý điều đó với “bảng tính không lớn”), xem một chút Netflix và phát trực tuyến một chút YouTube, thì HP Spectre Foldable sẽ phù hợp với hóa đơn. Có, về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng nó như một thiết bị đa năng hoặc một máy tính bảng để làm điều đó, nhưng sau đó bạn sẽ phải trả 5.000 USD cho đặc quyền đó khi, thành thật mà nói, bạn có thể nhận được nhiều như vậy, nếu không muốn nói là tốt hơn, hiệu suất vượt trội so với TV OLED với chi phí chỉ bằng một nửa.

2. HP SPECTER FOLDABLE 17: GIÁ VÀ HÀNG CÓ SẴN

Mức giá của HP Spectre Foldable 17 rất hấp dẫn. Chỉ có một mẫu có sẵn, có giá 5.000 đô la hoặc 4.850 bảng Anh ở Anh hoặc nếu bạn sống ở Úc, 8.499 đô la Úc.

Thiết bị này có các tên khác nhau tùy thuộc vào khu vực (Có thể gập lại ở Hoa Kỳ và Úc hoặc chỉ Fold ở Anh), nhưng chúng thực sự là cùng một kiểu máy. Tất cả đều có tấm nền OLED 17 inch, RAM LPDDR5 16 GB được hàn và Intel Core i7-1250U ở trung tâm.

Về nơi bạn có thể mua Spectre, những nơi bạn nên đến là Amazon và Best Buy ở Mỹ, Amazon ở Anh và cửa hàng HP trực tiếp tại Úc. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn khác về giá cả, đó là thực tế là Asus Zenbook 17 Fold OLED vẫn tồn tại, chắc chắn là ở Anh.

Trên giấy tờ, và thành thật mà nói, ngay cả khi nhìn lướt qua, hai sản phẩm này khá giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là Zenbook 17 Fold có giá (đối với cùng thông số kỹ thuật) ở mức tiêu chuẩn thấp hơn nhiều là 3.299 bảng Anh (mặc dù chúng tôi đã thấy nó ở mức thấp nhất là 2.299 bảng Anh). Bạn có thể mua Asus Fold ở Mỹ nhưng chỉ từ những người bán trên eBay vào thời điểm này với mức giá thấp tương tự.

3. HP SPECTER FOLDABLE 17: THIẾT KẾ VÀ TÍNH NĂNG

  • Màn hình đẹp
  • Vật liệu chắc chắn
  • Lựa chọn cổng thật đáng thất vọng

Vì vậy, chúng tôi đã xác định rằng đây là một sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, Foldable chắc chắn không gây được nhiều ấn tượng khi nói đến mức giá đó, tuy nhiên, điều tương tự không thể nói đối với thiết kế tổng thể.

Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết những điểm tốt. Màn hình OLED đó thật đáng kinh ngạc. Theo tiêu chuẩn, đây là màn hình 17 inch có thể gập lại với độ phân giải 2,5K, độ sáng 500 nits ở chế độ HDR và ​​rất nhiều tính năng thông thường (bao gồm cả chế độ ánh sáng xanh thấp và chế độ xem sáng). Nó gói 1,07 tỷ màu vào mảng đó và tạo ra tỷ lệ tương phản phi thường 1.000.000:1 để hỗ trợ.

Tuy nhiên, đây chỉ là tấm nền 60Hz, không giống như một số màn hình OLED hiện có, do đó, nó không hoàn toàn mượt mà như một số đối thủ cạnh tranh có màn hình cố định. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy các tấm nền OLED có thể uốn cong vượt xa tần số 60Hz, trong đó Xeneon Flex của Corsair có lẽ là một trong những ví dụ điển hình hơn về những gì có thể làm được với công nghệ này xét về tốc độ làm mới ít nhất.

Tuy nhiên, mẹo thực sự của bữa tiệc là nếp gấp đó và cách nó kết hợp với thiết kế của thiết bị. Cụ thể, đây không phải là một sản phẩm về mặt kỹ thuật. Đó là máy tính xách tay, máy tính tất cả trong một và máy tính bảng, tùy thuộc vào cách bạn định cấu hình. Ở phía sau thiết bị có một chân đế mà bạn có thể gập ra để biến Foldable thành màn hình 17 inch thuần túy. Sau đó, bạn có thể sử dụng tổ hợp bàn phím-bàn di chuột để vận hành nó giống như một máy tính để bàn tiêu chuẩn. Hoặc cách khác, hãy thả chân đế đó xuống và chuyển nó thành máy tính bảng 17 inch.

Tạo một đường cong nhẹ trên màn hình và đặt nó lên bàn của bạn, sau đó gắn bàn phím vào đó (thông qua sức mạnh của từ tính) và bạn đã biến nó thành một chiếc máy tính xách tay. Điều thú vị là ở chế độ máy tính xách tay, HP đã cài đặt một số phần mềm tiện lợi để phát hiện vị trí của bàn phím và điều chỉnh kích thước cũng như độ phân giải màn hình cho phù hợp, tùy thuộc vào vị trí bạn đặt bàn phím, khá gọn gàng.

Tính năng xoay cũng được hỗ trợ: bạn có thể xoay toàn bộ thiết bị theo chiều ngang, theo cách này hay cách khác và màn hình sẽ xoay theo đúng hướng tương ứng (mặc dù hãy nhớ rằng chân đế chỉ hoạt động theo một chiều). Tuy nhiên, ở chế độ dọc, bạn bị giới hạn ở một hướng.

Điều đó hơi khó xử vì điều này đặt một trong hai cổng USB-C duy nhất ở phía trên bên trái màn hình. Nếu bạn cắm đế USB đi kèm ở phía dưới bên phải màn hình thì tùy chọn duy nhất của bạn, nếu bạn cũng muốn cấp nguồn, là đặt cáp kéo dài ra phía trên bên trái của màn hình, trông khá đẹp. khủng khiếp.

Và đó là những cổng khó giải quyết nhất. Theo tiêu chuẩn, HP bao gồm một hub USB có thể gập lại được, nhưng nếu không, bạn chỉ nhận được hai cổng Thunderbolt USB-C ở đây và không có gì khác. Điều đó sẽ ổn trên một thiết bị có hình dạng nhỏ, siêu mỏng, nhưng Foldable khá dày ở mức 0,85cm, vì điều đó là cần thiết để chứa tất cả phần cứng bên trong đó.

Sau đó chúng ta đến bàn phím. Nó nhỏ, có thể gập lại, với các phím khá tiêu chuẩn cho cảm giác chạm ổn. Nó có một trackpad, một ít nhãn hiệu Spectre ở đó và một bao da mềm mại. Nó chỉ kết nối qua Bluetooth và có thời lượng pin 330 giờ. Bạn có thể sạc không dây khỏi màn hình (khi nó đã được cắm đầy trên thiết bị), nhưng nếu không thì bạn sẽ phải sử dụng cáp sạc độc quyền.

HP cũng cho rằng nó cũng sẽ tự động ghép nối với Foldable 17, nhưng chúng tôi luôn nhận thấy đó là một điểm yếu của thiết bị, đặc biệt là sau khi khởi động lại Windows hoặc để pin bàn phím hết. Một điều may mắn là bạn có thể dán bàn phím lên màn hình bằng từ tính, để nó ở đó và đóng thiết bị mà không cần lo lắng.

4. HP SPECTER FOLDABLE 17: HIỆU SUẤT

  • Tốt cho việc sử dụng ánh sáng
  • Không thể chơi game và làm việc năng suất cao

Vì vậy, về mặt thiết kế của phương trình, ngoại trừ một số cạm bẫy nhỏ hoặc thực sự lớn hơn tùy thuộc vào quan điểm của bạn, công bằng mà nói thì khá ổn. Có một số nhược điểm, đặc biệt là ở bàn phím và vị trí đặt các cổng, nhưng nói chung, bỏ qua giá cả, HP Foldable là một sản phẩm tuyệt vời.

Tuy nhiên, xét đến hiệu suất của nó, đây là lúc mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bây giờ hãy nói rõ, bạn phải xem xét điều này với mức giá đó: 5.000 đô la không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt đối với một chiếc máy tính xách tay như thế này.

Tôi đã dùng thử nó, đánh giá nó qua tất cả các loại thử nghiệm, chỉ để xem Foldable sẽ hoạt động như thế nào. Các điều kiện thử nghiệm của tôi rất nghiêm ngặt và nó đã được cắm vào cũng như trên gói nguồn hiệu suất cao trong Windows, với tất cả các bản cập nhật mới nhất được áp dụng và cài đặt chipset/trình điều khiển. Tôi đã chạy một số bài kiểm tra, bao gồm Crossmark, Geekbench 6.2.1, Blender và một số điểm chuẩn chơi game hạn chế.

Giờ đây, đồ họa Iris tích hợp của Intel đã đi được một chặng đường dài, nhưng nó vẫn chưa đạt đến tầm cỡ của kiến ​​trúc Alchemist có trong card đồ họa Arc. Nó sẽ không trở thành một trong những máy tính xách tay chơi game tốt nhất, và điều đó không sao cả, điều đó không có nghĩa là như vậy. Tuy nhiên, khi bạn chi 5.000 đô la, bạn sẽ mong đợi một chút hiệu suất.

Trong Geekbench 6.2.1, Foldable đạt 2.210 điểm ở lõi đơn và 6.635 ở đa lõi. Để so sánh, Huawei Matebook D 16 đạt 2.605 điểm ở lõi đơn và 12.568 ở đa lõi. Đó là gấp đôi hiệu suất đa luồng so với một chiếc máy tính xách tay có giá chỉ bằng 25%. Có thể gập lại đã có một chút lợi thế khi có CrystalDiskMark đạt tốc độ 6.739 MB/giây để đọc và 4.524 MB/giây để ghi (tuần tự), nhưng sau đó chúng tôi chuyển sang chơi game hoặc thiếu nó.

Bất kể tôi đã cố gắng thế nào, không một điểm chuẩn nào có thể hoàn thành. Trong 3DMark Wildlife Extreme và Extreme Unlimited (các thử nghiệm được thiết kế để chơi game trên thiết bị di động), Foldable không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu và Solar Bay (dò tia di động) cũng vậy. Tôi cũng đã thử Borderlands 3 và Total War: Warhammer III, ở cài đặt thấp nhất và mặc dù được đưa vào menu chính nhưng không trò chơi nào tải điểm chuẩn mà không gặp sự cố.

Hiệu suất của máy xay sinh tố cũng khá tệ, ở mức 26,81 cho cảnh một, 17,14 cho cảnh hai và 11,69 cho cảnh ba – chưa bằng một nửa hiệu suất của Huawei Matebook D 16 so sánh của chúng tôi. Tương tự, Crossmark cũng bị ảnh hưởng nặng nề trên cả bốn kết quả, với điểm số kém hơn từ 30-40% so với máy tính xách tay Huawei trị giá 1.200 bảng.

Rõ ràng, khi nói đến các trò chơi trên PC, thiết bị HP này sẽ không có khả năng hoạt động như bất kỳ máy tính để bàn chơi game tốt nhất nào hiện nay. Một cái gì đó giống như một PC chơi game chuyên dụng đóng gói Nvidia RTX 4080 Super và có thể là Intel Core i9-14900K, rõ ràng sẽ chạy vòng quanh Foldable 17.

Tuy nhiên, vấn đề còn vượt xa điều này, vì theo đúng nghĩa đen, bạn có thể ra ngoài ngay bây giờ và chi 3.500 đô la để mua một chiếc PC có Ryzen 9 7900X, RTX 4070 Super, RAM DDR5 64GB, ổ SSD PCIe 4.0 2TB và ổ 32- màn hình OLED 4K inch và vẫn còn dư 1.500 USD để có được một chiếc máy tính xách tay tốt. Hoặc cách khác, nếu tất cả những gì bạn muốn là một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ với màn hình tuyệt đẹp, bạn có thể chi 2.500 đô la cho một thứ như Asus Zenbook Pro 16X OLED và tiết kiệm cho mình rất nhiều tiền mặt trong khi đạt được mức hiệu suất tốt hơn rất nhiều.

Nếu tất cả những gì bạn quan tâm là phát trực tuyến nội dung trên Netflix hoặc thực hiện một số công việc xử lý tài liệu nhẹ và duyệt web, thì HP Spectre Foldable có nhiều khả năng hơn thế. Nhưng sau đó, thực tế là mọi máy tính xách tay ở mọi mức giá, thậm chí cả những chiếc bình dân, và với khoản đầu tư bốn con số điên rồ đó, bạn nên mong đợi nhiều hơn.

5. HP SPECTER FOLDABLE 17: THỜI LƯỢNG PIN

  • Thời lượng pin ổn định 11 giờ

Về thời lượng pin, HP Spectre Foldable hoạt động đủ tốt và đáp ứng khá nhiều mong đợi của chúng tôi. Nó không có gì đặc biệt nhưng vẫn kéo dài cả ngày làm việc từ xa với các thiết bị không dây và Bluetooth được kết nối với nó.

Theo tiêu chuẩn, Foldable đi kèm với pin polymer Li-ion 94,3Wh 6 cell và được đánh giá ở chế độ gập, có gắn bàn phím, vào khoảng 12,5 giờ, gần bằng những gì tôi đã thấy trong thời gian thử nghiệm.

Nếu bạn tháo hoàn toàn bàn phím và chạy Foldable dưới dạng màn hình, thời gian đó sẽ giảm xuống, vì bạn đang cho phép nhiều pixel hoạt động một cách hiệu quả khi bạn đang chạy độ phân giải cao hơn – nhưng mặt khác, nó vẫn khá nhất quán về mặt đó.

HP cũng hỗ trợ sạc nhanh trên Foldable và với bất kỳ bộ sạc USB-C 100W nào, bạn sẽ sạc được khoảng 50% trong 40 đến 45 phút, với thời gian sạc đầy mất hơn hai giờ một chút trong thử nghiệm của tôi.

6. CÓ NÊN MUA HP SPECTER FOLDABLE 17 KHÔNG?

Hãy mua nó nếu…

Bạn đang tìm kiếm một màn hình đẹp và độc đáo
HP Spectre Foldable có tấm nền OLED tuyệt đẹp. Màn hình cung cấp độ phân giải sắc nét và mật độ điểm ảnh cao cũng như độ chính xác màu sắc tuyệt vời để khởi động.

Bạn muốn một thiết bị có tính linh hoạt cao
Nếu bạn đang theo đuổi một chiếc máy tính bảng, máy tính xách tay và một chiếc PC đa năng có khả năng làm việc với năng suất nhẹ thì Foldable là một lựa chọn chắc chắn.

Đừng mua nó nếu…

Bạn muốn một thiết bị có giá trị tốt
Hiệu suất cực kỳ kém và Foldable không phải là không có lỗi. Cộng thêm điều đó, Asus Zenbook Fold gần như giống hệt nhau có mức giá gần một nửa.

Bạn đang muốn chơi game trên đó
Trong thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi không thể chạy bất kỳ trò chơi nào ở độ phân giải gốc mà không khóa toàn bộ thiết bị, ngay cả khi được cấp nguồn.

Trả lời