blog

Gigabyte Aorus FO32U2P: màn hình chơi game 4K QD-OLED nhanh, đầy đủ tính năng nhưng đắt tiền

Màn hình chơi game siêu cao cấp có xứng đáng với mức giá siêu cao cấp của nó không?

Nó có mọi tính năng mà bạn mong muốn (bao gồm cả DisplayPort 2.1 – mặc dù nó gần như không thể sử dụng tại thời điểm viết bài) và đồ họa trông tuyệt vời trên bảng điều khiển 240Hz, QD-OLED (Samsung thế hệ thứ ba). Nó rất đắt, nhưng nó tốt như những gì bạn có thể tìm thấy ngay bây giờ.

Ưu điểm

+ Tốc độ làm mới nhanh 240Hz
+ Tấm nền UHD, QD-OLED
+ Màu sắc tuyệt vời và độ tương phản HDR
+ Loa tích hợp

Nhược điểm

– Rất đắt
– Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
– Chưa tận dụng được tiềm năng của DisplayPort 2.1

1. GIGABYTE AORUS FO32U2P: ĐÁNH GIÁ HAI PHÚT

Màn hình chơi game “Chiến thuật” Aorus FO32U2P 32 inch có tấm nền Samsung QD-OLED thế hệ thứ ba 4K nhanh, một số yếu tố thiết kế tiện lợi và là màn hình đầu tiên tôi thử nghiệm có kết nối DisplayPort 2.1. Đó là một thị trường đông đúc, vậy nó sẽ có tính cạnh tranh và hấp dẫn như thế nào?

Đầu tiên, cần lưu ý rằng hiện tại có rất ít lợi ích khi có DP 2.1. Hiện chỉ có các card máy trạm cao cấp nhất của AMD mới hỗ trợ nó và dù sao thì có vẻ như có rất ít sự khác biệt về hình ảnh trong thế giới thực so với DP 1.4. Tuy nhiên, nó có thể hấp dẫn đối với những người đang tìm kiếm sự đảm bảo cho tương lai.

Màn hình dễ lắp ráp nhờ thiết kế chân đế ba mảnh một vít. Bản thân bảng điều khiển này cực kỳ mỏng và tất cả các thiết bị điện tử cốt lõi được cách ly trong một hộp ở phía sau nơi nó gắn vào chân đế. Nhìn chung, nó có kiểu dáng khá mạnh mẽ và bao gồm dải RGB ở phía sau – mặc dù bạn có thể sẽ không bao giờ nhìn thấy nó. Một logo óng ánh cầu vồng bắt mắt ở phần đế nhưng tất cả các yếu tố thiết kế khác đều có bản chất hình học.

Mặc dù các tấm nền QD-OLED đời đầu gặp khó khăn trong việc hiển thị văn bản mà không khiến nó trở nên rối mắt, nhưng điều này thực tế đã bị loại bỏ khi màn hình thế hệ thứ hai xuất hiện và giờ đây không còn vấn đề gì nữa. Nó sử dụng cùng một lớp phủ chống phản chiếu mà chúng ta đã thấy trên các QD-OLED trước đây và điều này giúp loại bỏ hiệu ứng gương đen khi xem nội dung tối – trừ khi bạn có nguồn sáng mạnh phía sau. Nhược điểm chính của lớp phủ là nó có thể làm mất đi một chút hiệu suất màu đen thực sự vốn có của OLED nhưng nó thực sự không nhiều và tôi, đối với một người, đồng ý với sự đánh đổi.

Màn hình trên màn hình (OSD) được vận hành bằng một nút điều khiển nhỏ ở chân đế, cung cấp khả năng truy cập có độ trễ thấp vào nhiều tùy chọn hiển thị tiêu chuẩn, cùng với cài đặt chăm sóc OLED và chức năng tăng cường trò chơi – tính năng sau bao gồm hình chữ thập trên màn hình và độ tương phản- cân bằng ngăn chặn kẻ thù nhảy ra khỏi bóng tối và ánh sáng rực rỡ.

Nhiều tính năng chống burn-in vẫn làm nổi bật lỗ hổng tiềm ẩn của công nghệ QD-OLED (để sử dụng làm màn hình máy tính) – các hình ảnh tĩnh như thanh công cụ có nguy cơ bị cháy trên màn hình nếu bạn thường xuyên sử dụng chúng cho công việc. May mắn thay, có bảo hành chống cháy nổ ba năm để mang lại sự an tâm.

Công tắc ‘chiến thuật’ bên cạnh nút cần điều khiển có thể được lập trình để thực hiện những việc như giảm kích thước màn hình xuống 24 inch cho những người chơi FPS cạnh tranh và cũng để kích hoạt, thay đổi hoặc hủy kích hoạt tâm ngắm.

Về hiệu suất chơi game, thời gian phản hồi pixel nhanh kết hợp với tốc độ làm mới nhanh 240Hz để tạo ra hiệu suất chuyển động không có bóng ma ấn tượng. Nó không bị mờ như bảng điều khiển công nghệ 360Hz hoặc TN (nematic xoắn) cấp chuyên nghiệp, nhưng chỉ một số người chơi FPS chuyên nghiệp mới có thể phàn nàn.

Hiệu suất đa phương tiện rất ấn tượng, đặc biệt là khi kích hoạt Windows HDR. Đèn sáng tỏa ra khỏi màn hình và các chi tiết được giữ lại trong bóng tối. Cả hai dải màu đơn sắc và đầy màu sắc đều mượt mà một cách ấn tượng và các nhà thiết kế sẽ thích nó vì nó hỗ trợ 99% gam màu DCI-P3 khó.

Có hai loa 5W phát ra âm thanh lớn nhưng không cung cấp nhiều âm trầm, nhưng vẫn rất hữu ích nếu có chúng để xem video thông thường.

2. GIGABYTE AORUS FO32U2P: GIÁ VÀ HÀNG CÓ SẴN

1.299 USD / 2.199 USD; Giá TBC ở Anh
Có sẵn ở Hoa Kỳ và Úc, sẵn có ở Vương quốc Anh TBC
Đây không phải là một màn hình giá rẻ và rất khó tìm thấy ở bên ngoài thị trường châu Á hiện nay. Có rất nhiều màn hình chơi game hiệu suất cao sánh ngang với nhiều thông số kỹ thuật ở đây, nhưng sự kết hợp giữa QD-OLED, độ phân giải UHD, tốc độ làm mới 240Hz và DisplayPort 2.1 thực sự khiến giá tăng lên. Bạn có thể tìm thấy các đối thủ có thông số kỹ thuật tương tự (mặc dù không có DP 2.1) từ MSI và Asus, nhưng tính sẵn có và giá cả của chúng cũng khác nhau tùy theo vùng.

3. GIGABYTE AORUS FO32U2P: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Screen size31.5-inch
Aspect ratio16:9
Resolution3,840 x 2,160
Max brightness250 nits
Refresh rate240Hz
Response time0.03ms
Viewing angle178/178
Contrast ratio1,500,000:1
Color coverage99% DCI-P3
Inputs1x DP 2.1; 1 x miniDP 2.1′ 1x DP 1.4 out; 2x HDMI 2.1; 1x USB-C; 2x USB-A; 1x USB-B up; 2x 3.5mm audio jacks
Weight18.7lbs / 8.5kg

4. GIGABYTE AORUS FO32U2P: THIẾT KẾ VÀ TÍNH NĂNG

  • Dễ dàng xây dựng
  • Được đóng gói với các tính năng phù hợp với tương lai
  • Một số tính năng không thực sự cần thiết ngay bây giờ

Aorus FO32U2P có màn hình rất mỏng được gắn trên chân đế cao 2 foot và chỉ có các chi tiết trang trí nhỏ khi so sánh với một số con thú chơi game lấp lánh. Thật đơn giản để khớp với nhau bằng cách sử dụng kẹp của màn hình và một vít duy nhất (ở chân đế) và sau khi xây dựng, bạn sẽ có một màn hình chơi game trông thông minh có dải RGB kín đáo (nay, ẩn) ở mặt sau và một số đường hình học ‘hung hăng’.

Chân đế có thể điều chỉnh nhiều: có độ nghiêng +20° đến -5°, xoay +20° đến -20°, trục xoay 90° theo chiều kim đồng hồ và khả năng điều chỉnh độ cao rộng rãi 130 mm.

Ngoài ra còn có một trong những cổng bổ sung ấn tượng nhất mà tôi từng gặp trên màn hình, mặc dù một số cổng quá mới (và đắt tiền) đến mức tôi đang đặt câu hỏi về giá trị của việc đưa chúng vào thị trường hiện tại.

Thật vậy, nếu băng thông 48Gbps của HDMI 2.1 khiến bạn cảm thấy hạn chế (!), thì Aorus FO32U2P hỗ trợ kết nối DisplayPort 2.1 UHBR20 lên tới 80Gbps cho hình ảnh UHD 240Hz có khả năng không nén hoàn toàn. Đối với hầu hết mọi người, điều này sẽ hơi giống với Spinal Tap lên tới 11, vì hình ảnh hiện tại rất tuyệt vời và trông không bị nén. Tuy nhiên, khi card đồ họa tương thích dành cho người tiêu dùng xuất hiện, chất lượng hình ảnh có thể đột ngột được cải thiện – ở một mức độ nào đó – và tôi có thể đang nuốt lời. Điều đó thật khó tưởng tượng trên màn hình 32 inch, mặc dù tôi mong đợi nó sẽ rõ ràng hơn trên TV 4K và 8K lớn.

Hiện tại DP 2.1 UHBR20 chỉ hoạt động trên card đồ họa Radeon Pro (máy trạm). Ngoài ra, hãy lưu ý rằng cáp DP đi kèm tương đối ngắn nên có thể không chạm tới nếu PC của bạn không ở trên bàn.

Nút điều khiển cung cấp quyền truy cập vào OSD nơi cài đặt hiển thị đặt trước thông thường (cộng với bổ sung HDR khi được bật), cùng với tùy chọn kích hoạt FreeSync Premium Pro.

Có Picture-in-Picture và Picture-by-Picture có thể được sử dụng thông qua hai cổng HDMI 2.1, một cổng USB-C (có sạc PD 65W) và hai DisplayPort chính (một là miniDP). Ngoài ra còn có một cổng DisplayPort để kết nối chuỗi. Cũng xin lưu ý rằng có các giắc âm thanh 3,5mm kép sẽ làm hài lòng/khó chịu những người có tai nghe tương thích (trong).

Menu Hỗ trợ trò chơi cho phép bạn hiển thị bộ hẹn giờ và tốc độ làm mới màn hình. Ngoài ra còn có nhiều kiểu chữ thập trên màn hình khác nhau (tuyệt vời cho CoD Hardcore) và chế độ Eagle Eye (bắn tỉa) giúp phóng to một khu vực có thể di chuyển của màn hình để bạn có thể gian lận để có được những bức ảnh đẹp hơn. Thành thật mà nói, nếu bạn có thể thành công khi sử dụng tính năng gây mất tập trung như vậy thì tốt cho bạn.

Bạn cũng có thể kích hoạt Trang tổng quan để cung cấp danh sách trạng thái hệ thống (CPU, GPU và tốc độ khung hình) trên màn hình.

Chế độ Chuyển đổi độ phân giải biến màn hình thành màn hình ảo 24 inch – phô trương nhưng có khả năng hấp dẫn đối với những người chơi thể thao điện tử yêu cầu màn hình nhỏ hơn với trường nhìn thân thiện hơn với mắt.

Menu Chăm sóc OLED sẽ theo dõi thời gian bạn sử dụng màn hình và cung cấp nhiều công cụ lưu trữ như Pixel Clean, Static Control, Pixel Shift và làm mờ màn hình (được khoanh vùng). Mặc dù hiện tượng burn-in trên tấm nền QD-OLED vẫn còn là một vấn đề nóng bỏng nhưng Gigabyte cung cấp bảo hành ba năm về hiện tượng burn-in để bạn yên tâm.

Nút Chiến thuật bên cạnh cần điều khiển có thể được cấu hình để giảm độ phân giải ngay lập tức, kích hoạt tâm ngắm, bật chu trình làm sạch OLE-care hoặc tắt tiếng loa.

Cuối cùng, đây là một màn hình đẹp và được thiết kế rất tốt với một số tính năng còn thiếu và các kết nối băng thông cao, được chứng minh trong tương lai.

5. GIGABYTE AORUS FO32U2P: HIỆU SUẤT

  • Màu sắc rực rỡ
  • Sử dụng nhanh chóng ấn tượng
  • Loa tích hợp tốt nhưng không tuyệt vời

Màu sắc của Aorus FO32U2P rực rỡ như tôi mong đợi từ màn hình QD-OLED và cả quá trình chuyển đổi đơn sắc và đầy màu sắc đều mượt mà khi bật Windows HDR.

Độ tương phản tuyệt vời, các chi tiết vẫn hiển thị rõ ràng ở cả vùng sáng và vùng tối. Độ sáng SDR 250 nit có vẻ thấp nhưng đồng đều và rất phù hợp để chơi game cũng như sử dụng hàng ngày. Độ sáng HDR có thể đạt 1000 nits trên 3% màn hình – đủ để tất cả các điểm nổi bật lớn hơn thực sự nổi bật. Bạn cũng có thể tiêu diệt nó bằng cài đặt Black Equalizer 2.0 của Aorus để ngăn chặn kẻ thù ẩn nấp trong bóng tối và nhảy ra khỏi mặt trời.

Tốc độ làm mới 240Hz kết hợp tốt với thời gian phản hồi pixel siêu nhanh 0,03ms (đã nêu). Bạn có thể có được màn hình nhanh hơn nhưng chỉ những người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp siêu cầu kỳ mới có thể phàn nàn về độ mờ cực nhỏ trên màn hình.

Một vấn đề có thể gây tranh cãi khác với màn hình sử dụng tấm nền Samsung QD-OLED thế hệ thứ ba này là nó không có màu đen hoàn toàn thực sự. Lớp phủ chống phản chiếu thực hiện công việc rất ấn tượng trong việc loại bỏ phản xạ (ngay cả trong các cảnh tối) và mặc dù đây là một sự đánh đổi tuyệt vời, một số người theo chủ nghĩa đa phương tiện thuần túy có thể ghét việc có màu đen quá nhạt.

Một vấn đề ít gây tranh cãi hơn liên quan đến vấn đề văn bản phức tạp của QD-OLED ngay từ những ngày đầu ra mắt. Nó gần như được khắc phục hoàn hảo trên bảng điều khiển thế hệ thứ hai và tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào trên màn hình thế hệ thứ ba này.

Loa đôi 5W phát ra âm thanh to và mang lại cảm giác mạnh mẽ. Tuy nhiên, không có nhiều âm trầm để nói và độ trung thực bị ảnh hưởng ở dải trung khi ở âm lượng lớn. Tuy nhiên, tôi thích có chúng vì đôi khi bạn muốn xem một video nhanh mà không cần sử dụng tai nghe.

6. GIGABYTE AORUS FO32U2P: THẺ ĐIỂM

AttributeNotesRating
ValueThe Aorus FO32U2P is a very expensive display with incremental performance benefits over rivals. The new ports are an unnecessary expense for most people3/5
DesignThere are prettier gaming monitors on the market but the fully-featured FO32U2P is far from ugly.5/5
PerformanceI’ve no issues with the performance on offer. Colors, contrast and motion are all exemplary.5/5

7. TÔI CÓ NÊN MUA GIGABYTE AORUS FO32U2P KHÔNG?

Hãy mua nó nếu…

Bạn muốn có một màn hình chơi game vượt trội

Việc có tốc độ làm mới 240Hz trên tấm nền QD-OLED độ phân giải UHD đánh dấu ba tính năng cốt lõi của một màn hình trong mơ và Aorus này có tất cả những tính năng đó.

Bạn muốn DisplayPort 2.1

Có một số lợi ích thực tế khi có công nghệ này, nhưng nếu bạn đang sử dụng băng thông video khổng lồ thì đây là màn hình đầu tiên cung cấp nó.

Đừng mua nó nếu…

Tiền là một vấn đề

Đó là một màn hình rất đắt tiền và bạn có thể nhận được các biến thể không phải QD-OLED có thông số kỹ thuật tiêu đề tương tự với số tiền ít hơn nhiều.

Suy nghĩ về hiện tượng burn-in QD-OLED khiến bạn lo lắng

Có nhiều công nghệ chống burn-in trong Aorus FO32U2P (cộng với bảo hành ba năm), nhưng bạn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về nó – đặc biệt nếu bạn dự định làm việc với Thanh tác vụ Windows cố định trong một ngày- cơ sở ngày nay.

Trả lời