blog, Laptop

Bạn muốn chơi game trên Copilot+ PC? Đây là cách tôi làm cho nó hoạt động

Không, chơi game trên máy tính xách tay chạy Snapdragon không hoàn hảo nhưng chúng tôi sẽ làm được

Copilot+ PC có thể hoạt động tốt với AI, nhưng làm thế nào để chúng có thể chơi game? Tôi đã thử nghiệm một loạt trò chơi trên Lenovo Yoga Slim 7x để tìm hiểu và kết quả thật… thú vị nhưng không hề nghiệt ngã.

Copilot+ PC là bộ sưu tập máy tính xách tay hỗ trợ AI mới được trang bị chipset Qualcomm Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus. Chip của Qualcomm chạy trên một loại kiến ​​trúc khác với chip Intel và AMD, điều đó có nghĩa là nhiều ứng dụng và trò chơi vẫn chưa thể chạy nguyên bản trên PC Copilot+ — dù sao đi nữa. Hiện tại, bất kỳ thứ gì không thể chạy tự nhiên trên kiến ​​trúc ARM của Qualcomm đều sẽ thông qua trình mô phỏng Prism của Mircosoft.

Do đó, việc chơi game trên máy tính xách tay chạy Snapdragon có thể bị lỗi hoặc bị trượt. Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một PC Copilot+ và có thể muốn chơi game trên đó, thì trước tiên bạn nên biết một số điều. Dưới đây là cái nhìn sâu sắc của tôi về chơi game trên Lenovo Yoga Slim 7x.

CHƠI TRÊN LENOVO YOGA SLIM 7X LÀ… ĐƯỢC?

Lenovo Yoga Slim 7x là một chiếc máy tính xách tay tầm trung mỏng, đẹp mắt được thiết kế để phù hợp với nhiều tác vụ hàng ngày như duyệt web hoặc sử dụng phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nó không phải là một máy tính xách tay chơi game chuyên dụng và không có GPU chuyên dụng. Đơn vị đánh giá của chúng tôi bao gồm CPU Snapdragon X Elite X1E-78-100, đồ họa Qualcomm Adreno tích hợp, RAM 16 GB và bộ nhớ SSD 512 GB. Nó hoạt động tốt về tổng thể, nhưng mang lại trải nghiệm chơi game thú vị.

Tôi không chắc chắn nên mong đợi điều gì từ Snapdragon X Elite, vì vậy tôi bắt đầu với một vài trò chơi có cấu hình thấp và dần dần tiến lên từ đó. Tôi thường thích sử dụng Xbox Game Pass trong các thử nghiệm chơi trò chơi của mình nhưng nó không chạy trên Copilot+ PC (trừ khi bạn muốn phát trực tuyến trò chơi bằng Xbox Cloud Gaming). Vì vậy, thay vào đó tôi đã chuyển qua Steam.

Tôi bắt đầu mọi thứ với Death’s Door, một tựa game indie khá nhẹ nhàng. Khi mình khởi chạy game trên Yoga Slim 7x, nó mặc định ở mức đồ họa max (2944 x 1840, 89 fps), dẫn đến hơi giật lag một chút nhưng vẫn chơi được. Nó chạy hoàn hảo khi tôi thay đổi cài đặt đồ họa thành Trung bình (1920 x 1280, 59 khung hình / giây). Death’s Door trông tuyệt vời trên màn hình OLED và chạy mượt mà, khiến nó trở thành một trải nghiệm thú vị về tổng thể.

Tiếp theo, tôi khởi động Risk of Rain 2 để xem Yoga Slim 7x xử lý thế giới được tạo ra và số lượng lớn sinh vật để hiển thị như thế nào. Snapdragon X Elite bị lag một chút khi tải thế giới mới nhưng sau đó vẫn chạy mượt mà. Nó theo kịp các chuyển động nhanh chóng và tạo ra đám người ngoài hành tinh hoạt hình mà không gặp nhiều khó khăn.

Tôi cảm thấy hơi lạc quan sau hai trò chơi đầu tiên này – ít nhất Yoga Slim 7x có thể chạy các tựa game thông thường, phải không? Tuy nhiên, còn những trò chơi một người chơi đòi hỏi khắt khe hơn thì sao?

Tôi đã nâng mọi thứ lên một tầm cao mới bằng cách thử Horizon: Zero Dawn và Assassin’s Creed: Valhalla tiếp theo. Cả hai trò chơi đều được thiết kế cho máy tính có GPU chuyên dụng. Zero Dawn thậm chí sẽ kích hoạt một cửa sổ bật lên để cảnh báo bạn về các vấn đề đồ họa tiềm ẩn nếu bạn cố chạy nó trên PC mà không có GPU chuyên dụng. Tôi đã bỏ qua cửa sổ bật lên và vẫn chạy nó trên Yoga Slim 7x. Kết quả làm tôi ngạc nhiên.

Horizon: Zero Dawn khởi chạy khá nhanh và tải vào bản lưu gần đây nhất của tôi mà không gặp vấn đề gì. Ở cài đặt đồ họa Thấp, nó chạy hoàn hảo và đạt trung bình khoảng 55 khung hình / giây. Tôi đã đạt được một số tiến bộ trong một nhiệm vụ, tìm kiếm nguồn cung cấp và chiến đấu với một nhóm robot mà không gặp vấn đề gì. Ngay cả chiến đấu cũng diễn ra suôn sẻ và nhạy bén.

Vì vậy, thật ngạc nhiên, đó là một trải nghiệm hoàn toàn có thể chơi được. Màn hình OLED cũng giúp bù đắp cho cài đặt đồ họa Thấp. Snapdragon X Elite hơi chậm một chút ở đồ họa Trung bình và Cao, nhưng nhìn chung tôi vẫn coi đây là mức “vượt qua”.

Yoga Slim 7x cho đến nay là ba trong ba, nhưng khi tôi thử chạy Assassin’s Creed: Valhalla, cuối cùng tôi đã phát hiện ra giới hạn của nó.

Ở ĐÂU CHƠI TRÊN SNAPDRAGON X ELITE TUYỆT VỜI

Mặc dù đã ra mắt được vài năm nhưng Assassin’s Creed: Valhalla vẫn là một trò chơi có yêu cầu khá cao, đặc biệt đối với một chiếc máy tính xách tay phổ thông như Yoga Slim 7x. Tôi ngay lập tức phải giảm chất lượng đồ họa được đặt ở mức “Cao” theo mặc định. Khi tôi không di chuyển, đồ họa trông rất đẹp trên màn hình OLED, nhưng Yoga Slim 7x không thể xử lý chuyển động với đồ họa ở mức “Cao”.

Tôi đã chuyển mọi thứ xuống mức “Trung bình” và chạy bài kiểm tra điểm chuẩn trong trò chơi trên một số đồ họa khác nhau:

Assassin’s Creed: Valhalla graphics settingFPS rangeAverage FPS
Medium (Auto SR on)6 to 58 fps21 fps
Low (Auto SR on)4 to 68 fps19 fps
Low (Auto SR off)4 to 63 fps19 fps

Những kết quả đó phù hợp với kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của chúng tôi trên Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm, cho thấy tốc độ trung bình là 20,8 khung hình / giây ở 1080p trên Yoga Slim 7x. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với tốc độ khung hình tôi nhận được trong các trò chơi khác. Siêu phân giải tự động (Auto SR) cũng không giúp được gì nhiều, nhưng điều đó rất có thể là do Assassin’s Creed: Valhalla chưa hỗ trợ nó.

Auto SR là một tính năng trên PC Copilot+ sử dụng AI để nâng cao hiệu suất đồ họa. Bằng cách giảm độ phân giải kết xuất, nó có thể tăng FPS. Vì đây là một tính năng mới nên tính đến nay nó chỉ hoạt động trên một số trò chơi. Thật không may, Assassin’s Creed: Valhalla không phải là một trong số đó (tại thời điểm viết bài).

Valhalla hầu như không thể chơi được, ngay cả ở cài đặt đồ họa thấp. Tốc độ trung bình 20 khung hình / giây mà nó đạt được trong bài kiểm tra điểm chuẩn phù hợp với những gì tôi nhận được khi chơi trò chơi thực tế. Tôi đã chạy xung quanh một chút, nhưng việc thử những thứ như chiến đấu hoặc parkour khiến tôi đau đầu do khung hình bị rơi.

Vì vậy, thật không may, Yoga Slim 7x đã không vượt qua được bài kiểm tra Assassin’s Creed: Valhalla của tôi.

Mọi thứ tiếp tục xuống dốc khi tôi chuyển sang giai đoạn cuối cùng trong bài kiểm tra chơi game của mình: nhiều người chơi. Tựa game đầu tiên tôi thử chơi, Apex Legends, đã kết thúc đột ngột với một cửa sổ bật lên thông báo cho tôi rằng nó không tương thích với chipset Snapdragon X Elite. Tôi đã mong đợi điều này có thể xảy ra vì Apex Legends và các tựa game thể thao điện tử khác tương tự sử dụng phần mềm chống gian lận, phần mềm này cho đến nay đã chặn hoàn toàn các trò chơi này chạy trên PC dựa trên ARM.

Sau lần thử thất bại đó, tôi khởi động Elder Scrolls Online để xem Yoga Slim 7x xử lý như thế nào trong môi trường rộng lớn có nhiều người chơi và sinh vật di chuyển. Trò chơi đã chạy nhưng hoàn toàn không thể chơi được. Snapdragon X Elite gặp khó khăn trong việc hiển thị mọi thứ một cách chính xác, dẫn đến vô tình tạo ra những con quái vật vô hình và cỏ trôi nổi. Bàn phím cũng nóng lên rõ rệt, đặc biệt là ở góc trên bên trái, nơi đặt các phím WASD.

Vì vậy, thật đáng buồn, cả hai thử nghiệm nhiều người chơi của tôi đều thất bại. Snapdragon X Elite có những giới hạn của nó, nhưng tôi sẽ không nói rằng nó hoàn toàn thất bại khi nói đến chơi game.

VỀ TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN THẾ NÀO?

Assassin’s Creed: Valhalla, Apex Legends và Elder Scrolls Online đã vẽ nên một bức tranh nghiệt ngã về việc chơi game trên Copilot+ PC, nhưng có thể có một giải pháp: chơi game trên nền tảng đám mây. NVIDIA GeForce Now và Xbox Cloud Gaming hoạt động trên Snapdragon X Elite, cho phép bạn chơi các trò chơi mà có thể không chơi được trên Yoga Slim 7x. Đây không phải là giải pháp hoàn hảo vì nó phụ thuộc vào kết nối Internet, nhưng nhiều trò chơi hiện đại vẫn yêu cầu điều đó.

Tôi đã chơi một số Forza Horizon 5 trên GeForce Now trên Yoga Slim 7x và đã có khoảng thời gian tuyệt vời với nó. Độ phân giải và tốc độ khung hình tốt như những gì tôi thường có trên PC chơi game để bàn của mình và đồ họa sắc nét và đầy màu sắc trên màn hình OLED của Yoga Slim 7x. Bàn phím hơi ấm một chút nhưng không nóng như khi thử chạy Elder Scrolls Online.

Chơi game trên đám mây cung cấp một cách để thu hẹp khoảng cách trong khi các nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi chuyển tựa game của họ sang kiến ​​trúc ARM. Mặc dù đã có những nỗ lực khác nhằm đưa chip Qualcomm vào máy tính xách tay, nhưng PC Copilot+ là lần đầu tiên có nhiều máy tính xách tay chạy Snapdragon như vậy trên thị trường. Vì vậy, có thể sẽ mất thời gian để nhiều trò chơi được tối ưu hóa hơn để chạy kiến ​​trúc Arm nguyên bản. Trong khi chờ đợi, bạn vẫn có thể có được trải nghiệm tuyệt vời khi chơi trò chơi trên đám mây.

NHẬN ĐỊNH

Lenovo Yoga Slim 7x có nhiều thứ – Copilot+ PC, máy tính xách tay chạy Snapdragon, đối thủ của MacBook Air – nhưng “PC chơi game” không phải là một trong số đó. Nó được thiết kế để trở thành một chiếc máy tính xách tay phổ thông tầm trung và nó đã thành công ở điều đó. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị dành riêng cho chơi game, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn với một trong những máy tính xách tay chơi game tốt nhất hoặc thậm chí là một PC chơi game cầm tay.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay mỏng, nhẹ, đa năng, có thể chơi game ở bên cạnh thì Lenovo Yoga Slim 7x sẽ đáp ứng được nhiệm vụ đó. Nó gặp sự cố khi tôi cố chạy các trò chơi có đồ họa chuyên sâu và các tựa game nhiều người chơi, nhưng các trò chơi thông thường vẫn chạy tốt trên đó. Các tựa game indie hoạt động đặc biệt tốt trong thử nghiệm của tôi.

Bạn có thể dễ dàng mang theo chiếc máy tính xách tay này lên máy bay và chơi một chút Hades hoặc Death’s Door mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Xem xét Yoga Slim 7x hiện đang chạy hầu hết các trò chơi thông qua trình giả lập, nó hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Nếu muốn chơi một trò chơi tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn, bạn luôn có thể sử dụng nền tảng chơi game trên đám mây như NVIDIA GeForce Now hoặc Xbox Cloud Gaming. Ngoài ra, trò chơi trông tuyệt vời trên màn hình OLED 3K.

Nếu bạn đang cân nhắc mua Lenovo Yoga Slim 7x nhưng lo ngại về hiệu năng chơi game, hãy nhớ rằng nhiều trò chơi chưa được tối ưu hóa cho chip Qualcomm. Điều này có thể sẽ cải thiện theo thời gian.

Cho dù Yoga Slim 7x hay bất kỳ PC Copilot+ nào khác đều là chiếc máy tính xách tay phù hợp với bạn tùy thuộc vào trò chơi bạn thích chơi. Thay vào đó, những game thủ cạnh tranh chủ yếu tập trung vào các tựa game nhiều người chơi nên chọn một chiếc máy tính xách tay chơi game, nhưng những game thủ bình thường hoặc người hâm mộ các trò chơi độc lập có thể thoải mái sử dụng Lenovo Yoga Slim 7x.

Trả lời