blog

Apple Vision Pro: Giá, ngày phát hành và mọi thứ chúng ta biết về tai nghe VR

Apple Vision Pro đã có mặt

Sau nhiều năm chờ đợi, Apple Vision Pro cuối cùng cũng đã xuất hiện – chúng tôi đã có cơ hội sử dụng nó và bạn có thể đọc bài đánh giá Apple Vision Pro của chúng tôi để biết đầy đủ suy nghĩ của chúng tôi – và nó khá ấn tượng.

Chúng tôi tôn vinh thiết kế sáng tạo, chipset M2 và các tính năng ấn tượng của tai nghe – và chúng tôi rất ngạc nhiên trước chuyến đi thú vị khi xem video không gian của chính mình trên Vision Pro. Nhưng nó sẽ có giá một cánh tay và một chân bắt đầu từ 3.499 đô la (khoảng £ 2.800 / 5.300 đô la Úc), đắt hơn đáng kể so với tai nghe XR mới nhất của Meta, Meta Quest 3 (có giá 499,99 đô la / 479,99 bảng Anh / 799,99 đô la Úc).

Nhưng Vision Pro không chỉ là một chiếc tai nghe cũ mà nó là một tiện ích thế hệ tiếp theo dành cho những người đam mê Apple – điều mà Apple đã chứng minh với khả năng quay video không gian cho tai nghe của iPhone 15 Pro. Trong khi đó, USB-C AirPods Pro 2 sẽ mở khóa âm thanh lossless cho tai nghe. Vision Pro cũng sẽ mở ra những cách mới để sử dụng MacBook và Mac tốt nhất bằng cách cho phép bạn xem màn hình của mình trên màn hình nổi khổng lồ bên cạnh cửa sổ ứng dụng Vision Pro

Bạn có thể tự mình dùng thử tại Apple Store, tuy nhiên nếu muốn đặt hàng, bạn sẽ phải đợi. Đừng cố mua một trong những chiếc tai nghe Vision Pro đang được bán trên eBay với mức giá cao ngất ngưởng.

1. TIN TỨC MỚI NHẤT CỦA APPLE VISION PRO

Tin tức mới nhất là Apple đã cung cấp cho chủ sở hữu Vision Pro một cách để đặt lại mật mã đã quên của họ mà không cần phải đưa tai nghe đến Apple Store (hoặc gửi nó đến Apple).

Trước đây, trên tai nghe không có cách nào để xóa tất cả dữ liệu của bạn và xóa mật mã nếu bạn quên đó là gì và không thể sử dụng ID Optic, nhưng giờ đây Apple đã thêm khả năng xóa Vision Pro nếu bạn nhập sai mật mã nhiều lần.

Ngoài ra, các báo cáo cho thấy Apple đã bán được 200.000 chiếc Vision Pro chỉ sau 10 ngày, đây không phải là một thành tích đáng kể. Bất chấp thành công ban đầu này, có rất nhiều báo cáo về việc mọi người gửi lại tai nghe cho Apple nhưng đây có thể là một điều tốt vì Apple đang yêu cầu họ đưa ra phản hồi để cải thiện Vision Pro 2.

2. APPLE VISION PRO: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Ngày phát hành Vision Pro: ngày 2 tháng 2 năm 2024

Giá tai nghe Vision Pro: Bắt đầu từ $3,499 (khoảng £2,800 / AU$5,300).

Thông số kỹ thuật của tai nghe Vision Pro: Tai nghe của Apple sử dụng hai chipset, M2 và R1 mới để xử lý phần mềm thông thường và khả năng XR của nó tương ứng. Nó cũng có màn hình 4K kép.

Thiết kế tai nghe Vision Pro: Vision Pro có thiết kế tương tự các tai nghe VR khác, với mặt trước che mắt bạn và dây đeo đàn hồi. Một thay đổi so với thông thường là nó có màn hình bên ngoài để hiển thị mắt người đeo.

Thời lượng pin của tai nghe Vision Pro: Nó kéo dài tối đa hai giờ cho một lần sạc đầy bằng bộ pin ngoài chính thức.

Bộ điều khiển tai nghe Vision Pro: Bạn không cần bộ điều khiển – thay vào đó bạn sẽ sử dụng mắt, tay và giọng nói để điều khiển phần mềm VisionOS.

3. APPLE VISION PRO: GIÁ VÀ NGÀY PHÁT HÀNH

Apple cho biết Vision Pro có giá khởi điểm là 3.499 USD (khoảng 2.800 bảng Anh / 5.300 USD). Nếu bạn muốn mua Phụ kiện quang học Zeiss – một thứ cần thiết cho người đeo kính – bạn cũng sẽ phải bỏ ra 99 đô la cho ống kính đọc sách và 149 đô la cho ống kính theo toa.

Giá cơ bản này sẽ giúp bạn có được 256GB dung lượng lưu trữ. Nếu bạn muốn thêm, Apple cũng đã phát hành model 512GB với giá 3.699 USD và model 1TB với giá 3.899 USD. Ngoài dung lượng lưu trữ bổ sung, dường như không có bất kỳ sự khác biệt nào khác giữa ba mẫu máy.

Các đơn đặt hàng trước Apple Vision Pro đã có hiệu lực tại Hoa Kỳ lúc 5 giờ sáng theo giờ PT / 8 giờ sáng theo giờ ET vào ngày 19 tháng 1 năm 2024 và bạn vẫn có thể mua sản phẩm ngay bây giờ, mặc dù bạn có thể phải đợi một thời gian để sản phẩm được giao.

Tai nghe thực tế hỗn hợp cũng đang dần có mặt ở nhiều khu vực hơn. Vào ngày 28 tháng 6 năm 2024, nó đã được bán ở Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore. Vào ngày 12 tháng 7, nó cũng sẽ được tung ra khắp Úc, Canada, Pháp, Đức và Vương quốc Anh.

4. APPLE VISION PRO: THIẾT KẾ

Apple Vision Pro có nhiều điểm tương đồng với dòng tai nghe VR tốt nhất hiện nay. Nó có một tấm che mặt lớn che mắt bạn và được cố định vào đầu bằng dây đeo làm từ vải đàn hồi, nhựa và đệm.

Nhưng thay vì những điểm tương đồng, hãy tập trung vào các đặc điểm thiết kế độc đáo của Vision Pro.

Sự khác biệt lớn nhất mà những người kỳ cựu về VR sẽ nhận thấy là Vision Pro không có pin; thay vào đó, nó dựa vào bộ pin bên ngoài. Đây là một dạng tiến hóa trong thiết kế của HTC Vive XR Elite, cho phép tai nghe từ một tai nghe có pin ở dây đeo trở thành một cặp kính không dùng pin và sử dụng nguồn điện bên ngoài.

Theo Apple, bộ pin này sẽ cung cấp khoảng hai giờ sử dụng cho một lần sạc đầy và đủ nhỏ để nhét vào túi của người đeo. Nó sẽ kết nối với tai nghe thông qua cáp, điều này không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế thông thường của Apple, nhưng sự lựa chọn này thiếu về kiểu dáng nên bù lại sự thoải mái.

Chúng tôi nhận thấy Meta Quest Pro khá thoải mái nhưng đeo nó trong thời gian dài có thể khiến cổ bạn bị căng – chỉ cần hỏi người viết của chúng tôi, người đã đeo Quest Pro đi làm cả tuần.

Nếu mua Vision Pro, bạn sẽ thấy rằng hộp của mình thiếu thứ cần thiết cho các tai nghe VR khác và đó là bộ điều khiển. Đó là vì Vision Pro dựa vào việc theo dõi chuyển động của tay và mắt cũng như đầu vào bằng giọng nói để kiểm soát các ứng dụng và trải nghiệm của nó. Nó sẽ nhận các đầu vào này bằng cách sử dụng dãy 12 camera, 5 cảm biến và 6 micrô.

Điều đó nói lên rằng, một hồ sơ bằng sáng chế gần đây cho thấy rằng điều này có thể không phải lúc nào cũng đúng: có vẻ như các phiên bản tương lai của Vision Pro có thể hoạt động với các thiết bị ngoại vi dùng ngón tay giống như ống lót. Cụ thể, những bộ điều khiển bằng đầu ngón tay này sẽ cho phép bạn tương tác chính xác với bàn di chuột ảo được tai nghe ánh xạ. Vẫn còn phải xem liệu đây là một phụ kiện lý thuyết hay là sự thừa nhận rằng công nghệ theo dõi ngón tay của Apple không đủ hiệu quả cho công việc chi tiết.

Chi tiết thiết kế cuối cùng cần lưu ý là màn hình Eyesight của Vision Pro. Nó trông khá kỳ quặc, thậm chí có thể hơi rùng rợn, nhưng chúng tôi sẽ dè dặt phán xét cho đến khi có cơ hội dùng thử.

Khi người đeo Vision Pro đang sử dụng các tính năng AR và có thể nhìn thấy thế giới thực, những người ở gần sẽ nhìn thấy mắt họ ‘thông qua’ mặt trước của tai nghe (thực ra đó là màn hình hiển thị chế độ xem camera của mắt, nhưng dựa trên hình ảnh của Apple, bạn có thể tin rằng đó là một mặt phẳng thủy tinh đơn giản). Nếu họ hoàn toàn đắm chìm trong một trải nghiệm, thay vào đó, người xem sẽ nhìn thấy một đám mây màu để biểu thị rằng họ đang khám phá một thế giới khác.

Đối với các phiên bản trong tương lai, cuộc thảo luận đã bắt đầu lan truyền về giao diện của Vision Pro 2. MacRumours đã báo cáo rằng thiết bị thế hệ thứ hai sẽ trông rất giống với thiết bị đầu tiên, nhưng có thể có loa phẳng hơn, dải thông hơi thay vì lỗ và dây đai phía sau đơn giản hơn giống với dây đeo trên ba lô.

5. APPLE VISION PRO: THÔNG SỐ VÀ TÍNH NĂNG

Đúng như những tin đồn đã đề xuất, tai nghe Apple Vision Pro đi kèm với một số thông số kỹ thuật ấn tượng để biện minh cho mức giá cao ngất ngưởng của nó.

Đầu tiên, Vision Pro sử dụng hai chipset để tăng sức mạnh cho trải nghiệm của mình. Một là chip M2, giống như chip bạn sẽ tìm thấy trong Apple iPad Pro (2022) và một số MacBook và máy Mac tốt nhất.

Bộ xử lý mạnh mẽ này xử lý các ứng dụng và phần mềm bạn đang chạy trên Vision Pro. Trong khi đó, chipset R1 xử lý khía cạnh thực tế hỗn hợp của mọi thứ, xử lý các yếu tố sống động của Vision Pro, biến nó từ một màn hình Mac có thể đeo được tôn vinh thành một “máy tính không gian” sống động.

Ngoài những con chip này, Vision Pro còn có màn hình micro-OLED 4K sắc nét – mỗi màn hình một mắt – cung cấp khoảng 23 triệu pixel mỗi màn hình. Theo Apple, màn hình của Vision Pro vừa với 64 pixel vào cùng một không gian mà màn hình của iPhone vừa với một pixel và điều này có thể loại bỏ hiệu ứng cửa màn hình khó chịu ảnh hưởng đến các tai nghe VR khác.

Hiệu ứng này xảy ra khi bạn đến gần màn hình và bạn có thể bắt đầu thấy khoảng cách giữa các pixel trong mảng; mật độ điểm ảnh càng cao thì bạn càng có thể đến gần hơn trước khi hiệu ứng cửa màn hình trở nên đáng chú ý.

Các thành phần này sẽ cho phép bạn chạy một loạt phần mềm Apple thông qua nền tảng VisionOS mới của Apple (không phải xrOS như tin đồn). Điều này bao gồm ảnh và video sống động, trải nghiệm Disney Plus tùy chỉnh và các ứng dụng năng suất như Keynote.

Bạn có thể chơi hơn 100 tựa game Apple Arcade trên màn hình ảo giống như rạp chiếu phim riêng của bạn. Disney Plus có thể chiếu phim 3D tới màn hình thiết bị đeo và có rất nhiều ứng dụng giải trí và năng suất trên tai nghe Apple.

Bạn có thể kết nối tai nghe Vision Pro với máy Mac qua Bluetooth. Khi sử dụng tính năng này, bạn sẽ có thể truy cập các ứng dụng trên máy Mac và xem màn hình của mình trên một màn hình lớn, màn hình này sẽ nằm cạnh các ứng dụng Vision Pro khác mà bạn đang sử dụng. Apple cho biết thiết lập này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn bao giờ hết.

6. APPLE VISION PRO: CÂU HỎI CỦA BẠN ĐÃ GIẢI ĐÁP

Chúng tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi cơ bản về ngày phát hành, giá cả, thông số kỹ thuật của Apple Vision Pro, v.v. ở trên, nhưng có thể hiểu rằng bạn vẫn có một số câu hỏi cụ thể hơn hoặc rộng hơn.

Để trợ giúp, chúng tôi đã lấy tất cả các câu hỏi Vision Pro phổ biến nhất từ ​​Google và mạng xã hội rồi trả lời chúng một cách ngắn gọn bên dưới.

Apple Vision Pro có tác dụng gì?
Apple nói rằng mục đích của Vision Pro là giới thiệu một “kỷ nguyên mới của điện toán không gian”. Đó là một máy tính độc lập, có thể đeo được nhằm mục đích mang lại những trải nghiệm mới để xem TV, làm việc, hồi tưởng lại những ký ức kỹ thuật số và cộng tác từ xa với mọi người trong các ứng dụng như FaceTime.

Nhưng vẫn còn sớm. Và có thể cho rằng vẫn chưa có một ‘điểm’ nào đối với Vision Pro. Khi ra mắt, nó sẽ có thể thực hiện những việc như cung cấp cho bạn một màn hình lớn, di động cho máy tính xách tay Apple của bạn hoặc tạo trải nghiệm rạp chiếu phim tại nhà trong các ứng dụng như Disney Plus. Tuy nhiên, giống như Apple Watch đầu tiên, các nhà phát triển và người dùng sẽ phải xác định các trường hợp sử dụng mới quan trọng cho Vision Pro.

Apple Vision Pro có giá bao nhiêu?
Vision Pro có giá khởi điểm 3.499 USD (khoảng 2.800 bảng Anh / 5.300 USD) cho dung lượng lưu trữ 356GB. Nếu bạn muốn thêm, Apple cũng đã phát hành model 512GB với giá 3.699 USD và model 1TB với giá 3.899 USD.

Nếu bạn muốn mua Phụ kiện quang học Zeiss – một thứ cần thiết cho người đeo kính – bạn sẽ phải trả thêm 99 đô la cho ống kính đọc sách và 149 đô la cho ống kính theo toa.

Apple Vision Pro có hoạt động với kính không?

Apple Vision Pro hoạt động đối với những người đeo kính, mặc dù có một số điều cần lưu ý. Nếu bạn đeo kính, bạn sẽ không đeo chúng với tai nghe. Thay vào đó, bạn sẽ cần mua một số bộ phận quang học riêng biệt gắn từ tính vào ống kính của Vision Pro. Apple vẫn chưa công bố giá cho những sản phẩm này, hiện chỉ cho biết “các phụ kiện điều chỉnh thị lực được bán riêng”.

Apple cho biết họ sẽ cung cấp một loạt các điểm mạnh điều chỉnh thị lực mà không ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị hoặc hiệu suất theo dõi mắt của tai nghe. Nhưng nó cũng cảnh báo rằng “không phải tất cả các đơn thuốc đều được hỗ trợ” và “cần phải có đơn thuốc hợp lệ”. Vì vậy, mặc dù Vision Pro hoạt động tốt đối với người đeo kính nhưng vẫn có một số nhược điểm tiềm ẩn.

Apple Vision Pro có phải là thiết bị độc lập không?
Apple Vision Pro là một thiết bị độc lập có hệ điều hành VisionOS riêng và không cần iPhone hoặc MacBook để chạy. Đây là lý do tại sao Apple gọi tai nghe là “máy tính không gian”.

Điều đó nói lên rằng, việc có iPhone hoặc MacBook cùng với Vision Pro sẽ mang lại một số lợi ích. Ví dụ: để tạo cấu hình âm thanh không gian được cá nhân hóa cho nhóm âm thanh của tai nghe, bạn sẽ cần một chiếc iPhone có camera TrueDepth.

Vision Pro cũng sẽ mang đến cho chủ sở hữu MacBook một màn hình ảo lớn di chuyển phía trên màn hình thật của họ, một trải nghiệm không có trên các máy tính xách tay khác. Vì vậy, mặc dù bạn không cần bất kỳ thiết bị Apple nào khác để sử dụng Vision Pro nhưng việc sở hữu công nghệ khác do Apple sản xuất sẽ giúp tối đa hóa trải nghiệm.

Apple Vision Pro VR hay AR?
Apple Vision Pro cung cấp cả trải nghiệm VR và AR, ngay cả khi Apple không sử dụng những thuật ngữ đó để mô tả chúng. Thay vào đó, Apple cho biết họ tạo ra “trải nghiệm không gian” “hòa trộn thế giới kỹ thuật số và vật lý”. Bạn có thể kiểm soát mức độ nhìn của cả hai bằng cách sử dụng Digital Crown ở bên cạnh.

Xoay Digital Crown cho phép bạn kiểm soát mức độ đắm chìm của mình trong một ứng dụng cụ thể. Điều này tiết lộ thế giới thực đằng sau lớp phủ kỹ thuật số của ứng dụng hoặc mở rộng cái mà Apple gọi là ‘môi trường’. Những điều này trải rộng khắp phòng thực tế của bạn, chẳng hạn như cho bạn tầm nhìn ra hồ nước ảo.

Mặc dù một số ví dụ mà Apple đưa ra trông giống như VR truyền thống, nhưng phần lớn lại thiên về thực tế tăng cường, kết hợp môi trường trong thế giới thực của bạn (được ghi lại bởi hệ thống truyền qua đầy đủ màu sắc của Vision Pro) với lớp phủ kỹ thuật số của nó.

Các video xem trước về Môi trường Yosemite của Vision Pro đã xuất hiện trên X (trước đây là Twitter), minh họa cho cảm giác yên tĩnh sâu sắc mà bạn có thể khám phá bằng tai nghe của Apple. Ý tưởng là bạn có thể sử dụng những không gian ảo này để điều chỉnh thế giới hoặc dùng làm phông nền thư giãn cho ứng dụng của mình.

Apple Vision Pro có nhìn xuyên thấu không?
Mặt trước của Apple Vision Pro không nhìn xuyên qua hoặc trong suốt hoàn toàn, mặc dù tính năng EyeSight đã tạo ra ấn tượng đó. Mặt trước của tai nghe được làm từ kính nhiều lớp nhưng phía sau ống kính đó là màn hình OLED hướng ra ngoài.

Chính màn hình này sẽ hiển thị hình ảnh thời gian thực của mắt bạn (được ghi lại bởi các camera bên trong tai nghe) với thế giới bên ngoài nếu bạn đang ở chế độ thực tế tăng cường. Nếu bạn đang tận hưởng trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm, giống như VR như xem phim, thay vào đó, màn hình này sẽ hiển thị đồ họa giống Siri.

Để giúp bạn quan sát qua tai nghe, Apple Vision Pro có một hệ thống truyền qua sử dụng camera ở bên ngoài kính bảo hộ để cung cấp cho bạn nguồn cấp dữ liệu màu theo thời gian thực về môi trường của bạn. Vì vậy, mặc dù tai nghe có cảm giác như trong suốt nhưng góc nhìn của bạn về thế giới thực lại là kỹ thuật số.

Vision Pro hoạt động như thế nào?
Apple Vision Pro sử dụng kết hợp máy ảnh, cảm biến và micrô để tạo ra trải nghiệm điện toán không cần bộ điều khiển mà bạn có thể điều khiển bằng tay, mắt và giọng nói.

Các camera hướng về phía trước của tai nghe sẽ ghi lại thế giới thực trước mặt bạn, do đó, điều này có thể được hiển thị trên hai ống kính bên trong của nó (Apple cho biết những ống kính này cung cấp cho bạn “nhiều pixel hơn TV 4K cho mỗi mắt”). Camera bên hông và camera hướng xuống dưới của Vision Pro cũng theo dõi chuyển động tay của bạn, do đó bạn có thể điều khiển bằng tay – ví dụ: chạm ngón cái và ngón trỏ vào nhau để bấm.

Nhưng điều thực sự độc đáo ở Vision Pro là tính năng theo dõi bằng mắt, được hỗ trợ bởi một nhóm camera hồng ngoại và đèn LED ở bên trong tai nghe. Điều này có nghĩa là bạn có thể chỉ cần nhìn vào biểu tượng ứng dụng hoặc thậm chí các chi tiết nhỏ hơn để đánh dấu chúng, sau đó sử dụng ngón tay hoặc giọng nói để nhập.

 

Trả lời