blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo Yoga 7i: Sản phẩm 2 trong 1 bền bỉ với sự đánh đổi

Đó là một phần cứng được xây dựng tốt, nhưng nó không được xây dựng dựa trên những bộ phận tuyệt vời.

Lenovo Yoga 7i (16IML9) là một thiết bị có năng lực và được thiết kế tốt với mức giá hợp lý. Đây không phải là giá trị tốt nhất cho một máy tính xách tay tiêu chuẩn, nhưng tính linh hoạt của nó có thể bù đắp cho những thiếu sót đối với một số người dùng.

Lenovo tiếp tục loạt máy tính xách tay gập, đa năng với Yoga 7i 16 inch mới (16IML9). Model này mang đến một số thiết kế chất lượng cao và phần cứng khiêm tốn với mức giá khởi điểm dưới 1.000 USD, dễ quản lý. Nó thực hiện một số hy sinh để đạt được mức giá đó, không cung cấp màn hình ấn tượng nhất hoặc đóng gói một trong những bàn phím tốt nhất của Lenovo, nhưng nó chứng tỏ một hệ thống đáng tin cậy tổng thể cho nhiều nhu cầu điện toán khác nhau.

1. Lenovo Yoga 7i: Thông số kỹ thuật và tính năng

Lenovo Yoga 7i chỉ có một số cấu hình khác nhau, giúp quá trình mua sắm trở nên đơn giản. Bạn sẽ được thử nghiệm Intel Core Ultra 5 125U tại đây hoặc bộ xử lý Core Ultra 7 155U được nâng cấp với mức phí bổ sung là 144 USD. Windows 11 Home cũng có thể được nâng cấp lên Pro với giá thêm 51 USD. Và dung lượng lưu trữ 512GB có thể tăng gấp đôi lên 1TB với giá 30 USD (một ưu đãi rất hợp lý cho việc nâng cấp như vậy). Màn hình và bộ nhớ không thể nâng cấp được. Kết quả là giá cơ bản là 900 USD và chỉ tăng cao hơn một chút. Và vì Lenovo thường xuyên biến động giá nên rất có thể bạn sẽ mua được hệ thống này với giá thấp hơn mức giá cơ bản và các nâng cấp thông số kỹ thuật sẽ đề xuất.

  • CPU: Intel Core Ultra 5 125U
  • Bộ nhớ: 16GB LPDDR5
  • Đồ họa/GPU: Đồ họa Intel
  • Màn hình: 16 inch IPS 1200p
  • Bộ nhớ: SSD PCIe Gen4 512GB
  • Webcam: 1080p
  • Kết nối: 2x USB-A 3.2 Gen 1, 2x Thunderbolt 4 / Power Delivery 3.0 và DisplayPort 1.4a, 1x đầu đọc thẻ nhớ microSD, 1x âm thanh kết hợp 3,5mm,
  • 1x HDMI 2.1 TMDS
  • Kết nối mạng: WiFi 6E, Bluetooth 5.3
  • Sinh trắc học: Windows Hello vân tay, nhận dạng khuôn mặt
  • Dung lượng pin: 71 watt-giờ
  • Kích thước: 14,24 x 9,84 x 0,67 inch
  • Trọng lượng: 4,21 pound
  • MSRP: $899 khi được thử nghiệm ($899 cơ sở)

2. Lenovo Yoga 7i: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Thiết kế có lẽ là điểm nổi bật của Lenovo Yoga 7i. Có rất ít thay đổi đáng chú ý so với model năm ngoái. Nó vẫn là một chiếc máy tính xách tay bằng nhôm mịn màng có màu xám khói mà Lenovo gọi là Storm Grey. Với tất cả kim loại đó, nó kết hợp với nhau một cách chắc chắn, ít uốn cong. Bản lề màn hình có một số rung lắc, nhưng điều đó có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi bản lề chịu trách nhiệm cho phép màn hình lật toàn bộ 360 độ.

Bản lề linh hoạt này là đặc điểm nổi bật của dòng Yoga, cho phép nó ở vị trí máy tính xách tay thông thường, gập phẳng trên bàn, lật sang chế độ “lều” hoặc lật hoàn toàn sang chế độ máy tính bảng. Chế độ lều có một số tính thực tế đối với máy tính xách tay có màn hình 16 inch, mang lại tầm nhìn tốt trong khi cho phép đặt nó ở những nơi mà không chiếm nhiều diện tích bề mặt – hãy nghĩ đến một chiếc bàn trên máy bay hoặc quầy bếp nơi có không gian. là quý giá.

Kích thước của nó khiến nó không phù hợp với việc sử dụng máy tính bảng, nhưng nó có thể dễ dàng gập phẳng để đặt trên máy tính bảng và tận dụng các đầu vào cảm ứng và bút cảm ứng. Khi mở hoàn toàn, nó giữ chắc chắn, điều này rất quan trọng khi sử dụng bút cảm ứng. Nếu màn hình bị nảy lên xuống theo từng nét bút, trải nghiệm sẽ bị hủy hoại, nhưng thiết kế của Lenovo đã tránh được điều đó một cách thành công.

Lenovo đã tạo ra một thiết kế mỏng hợp lý, mặc dù việc giảm trọng lượng sẽ rất khó khăn. Điều ấn tượng là nó chỉ vượt quá 4 pound trong gang tấc, nhưng có những máy tính xách tay lớn khác có thể giảm được dưới 4 pound, chẳng hạn như MSI Prestige 16.

Thiết kế 2 trong 1 của Lenovo dẫn đến viền dưới hơi lớn, điều này đã được chứng minh là khó tránh khỏi trên những chiếc laptop gập như thế này. Tuy nhiên, các bezels còn lại khá mỏng. Lenovo đã mở rộng khu vực đặt webcam để tạo ra một viền để dễ dàng mở nắp máy tính xách tay. Thật không may, phần đế của máy tính xách tay không đủ nặng để có thể nằm xuống khi mở nắp, vì vậy nó vẫn là một công việc phải sử dụng bằng hai tay.

Mặc dù thiết kế khá đơn giản ngoài bản lề, nhưng một điểm khác thường là Lenovo đã đặt nút nguồn ở cạnh máy tính xách tay thay vì đâu đó xung quanh bàn phím. Cho đến nay, tôi thấy quá dễ dàng để nhấn nút và đặt máy tính xách tay vào chế độ ngủ bất cứ khi nào tôi nắm lấy các cạnh của máy tính xách tay để di chuyển nó.

3. Lenovo Yoga 7i: Bàn phím, trackpad

Lenovo Yoga 7i không có bàn phím tuyệt vời. Thật tiếc khi phải nói rằng rất nhiều máy tính xách tay của Lenovo có bàn phím tuyệt vời và Yoga 7i trông gần như giống hệt nhau, nhưng đơn giản là nó thiếu độ ổn định cần thiết để mang lại cảm giác thoải mái. Bất kỳ áp lực nào gần các cạnh của keycaps sẽ khiến chúng lung lay đáng kể và điều này tạo ra cảm giác không an toàn.

Cuối cùng, tôi đã đạt được tốc độ gõ 122 từ mỗi phút với độ chính xác 98% trong Monkeytype, điều này vẫn khá đáng nể, nhưng tôi có rất nhiều thời gian sử dụng bàn phím Lenovo và không điều nào trong số đó khiến tôi cảm thấy bất kỳ điều gì. tốt hơn dưới đầu ngón tay của tôi. Độ mềm của các phím gần các cạnh của chúng cũng có thể khiến cho việc nhấn liên tục bị trúng hoặc trượt, do đó khó có được sự nhất quán.

Một nhượng bộ nhỏ là Lenovo bao gồm một bàn phím số với tất cả các phím ở vị trí tiêu chuẩn của họ (mặc dù có các phím hơi hẹp), đây là một lợi thế lớn cho bất kỳ ai thực hiện nhập dữ liệu.

Bàn di chuột ít nhất khá mượt mà và rộng rãi, cung cấp phương tiện điều hướng dễ dàng. Nó phản hồi nhất quán với các lần nhấp và chạm cũng như cử chỉ nhiều ngón tay. Mặc dù nó nằm ở giữa bên dưới các phím alpha của bàn phím, nhưng điều này lại khiến nó nằm ở bên trái của chính giữa máy tính xách tay, điều này có thể khiến việc điều hướng bằng tay phải trở nên kém thuận tiện hơn.

Bạn sẽ có được một màn hình lớn với Lenovo Yoga 7i, nhưng đó là điểm kết thúc của nó. Nó có lớp phủ kính phản chiếu mang lại cảm giác dễ chịu và mượt mà khi chạm vào, nhưng cũng gây ra độ chói hơn một chút so với những gì chúng ta muốn thấy từ một chiếc máy tính xách tay có độ sáng tối đa là 297 nits. Nó không mờ nhưng cũng không đủ sáng để thách thức ánh sáng trên cao hoặc điều kiện nắng.

Với kích thước 16 inch, độ phân giải 1920×1200 vẫn đủ sắc nét cho hầu hết các trường hợp sử dụng dù không ấn tượng. Và mặc dù Lenovo quảng cáo Dolby Vision như một phần của gói, nhưng màn hình đơn giản là không đáp ứng được nhiệm vụ hiển thị bất cứ thứ gì đẹp mắt. Nó có tỷ lệ tương phản chắc chắn, đạt gần 1500: 1, nhưng nó có gam màu kém, đạt mức độ bao phủ sRGB nhỏ bé là 67%. Kết quả là màu sắc buồn tẻ và hình ảnh kém ấn tượng.

Tuy nhiên, loa trên Yoga 7i khá đáng nể. Chúng phát ra âm lượng vừa phải — quá đủ để nghe từ xa trong một căn phòng nhỏ, yên tĩnh. Ấn tượng hơn, họ thậm chí còn có một chút cấp thấp để tăng cường phim và nhạc cùng với trọng lượng mà họ cần nhiều hơn. Không nên nhầm lẫn chúng với những chiếc loa có âm trầm, va chạm vì chúng thực sự để lại các nốt trầm thấp hơn và âm trầm phụ ra khỏi bản phối. Nhưng họ cung cấp nhiều hơn rất nhiều sản phẩm cùng thời, đặc biệt là những sản phẩm có giá dưới 1.000 USD.

4. Lenovo Yoga 7i: Webcam, micro, sinh trắc học

Yoga 7i có webcam 1080p, mang đến cho nó một bản nâng cấp đáng ngạc nhiên so với những điều cơ bản mà các thành phần khác trong phần cứng của nó không cố gắng đạt được thành tích quá cao như thế này. Nó khá sắc nét và sáng hợp lý, mặc dù nghiêng về nhiệt độ màu lạnh hơn. Lớn hơn độ phân giải là việc bao gồm tính năng nhận dạng khuôn mặt Windows Hello, tính năng này tiếp tục chứng tỏ cách đăng nhập nhanh chóng và thuận tiện so với phản hồi không nhất quán hơn từ máy quét dấu vân tay. Điều đó nói rằng, Yoga 7i cũng bao gồm một máy quét dấu vân tay.

Các micrô được ghép nối với Yoga 7i có hiệu quả trong việc loại bỏ một số tiếng ồn xung quanh, bao gồm cả âm thanh phát ra từ chính máy tính xách tay và chúng thu được giọng nói của tôi ngay cả khi tôi đang nói nhỏ. Họ làm rất tốt việc thu được âm thanh sống động như thật cho giọng nói, mặc dù hầu hết phần cứng chuyên dụng vẫn sẽ là một bản nâng cấp.

5. Lenovo Yoga 7i: Khả năng kết nối

Lenovo đã trang bị khả năng kết nối chắc chắn cho máy. Thật vui khi thấy thiết kế mỏng không làm mất đi sự đa dạng của cổng. Nó có hai cổng Thunderbolt 4 ở cạnh trái, có thể đảm nhiệm nhiệm vụ sạc máy tính xách tay. Chúng đi kèm với giắc âm thanh kết hợp 3,5mm và cổng HDMI. Phía đối diện chứa một cặp cổng USB-A 3.2 Gen 1 và khe cắm thẻ nhớ microSD. Số lượng và sự đa dạng trên bo mạch là tốt, đồng thời khả năng mở rộng với Thunderbolt 4 mang lại sự linh hoạt cao cho các trung tâm và bến cảng khi cần nhiều cổng hơn.

Kết nối không dây cũng mạnh mẽ với Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3. Trong quá trình thử nghiệm, tôi không gặp vấn đề gì về độ ổn định với các kết nối không dây này và chúng sẽ cung cấp hỗ trợ tốt cho các mạng và thiết bị hiện tại và sắp tới.

6. Lenovo Yoga 7i: Hiệu suất

Lenovo Yoga 7i không chạy bộ vi xử lý mới nhất của Intel, nhưng nó đi kèm với Intel Core Ultra 5 125U đáng nể, bao gồm một cặp lõi hiệu suất, tám lõi hiệu quả và hai lõi tiết kiệm năng lượng thấp hơn cho tổng cộng 12 lõi và 14 luồng. Trong hoạt động hàng ngày, điều này là quá đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn, đặc biệt là với bộ nhớ 16GB và ổ SSD có dung lượng vừa phải.

Điều đó được chứng minh trong PCMark 10, trong đó Lenovo Yoga 7i hoạt động ngang hàng với một số ultrabook lớn hơn khác, mặc dù nằm ở phần cuối của nhóm. Hệ thống có thể đã đạt điểm cao hơn nếu không có kết quả đồ họa yếu hơn một chút. Yoga 7i mang lại kết quả tốt trong các phần Yếu tố cần thiết và Năng suất trong bài kiểm tra của PCMark, bám sát và thậm chí vượt qua một số đối thủ, nhưng nó lại tụt hậu rất xa trong khả năng hiển thị và chỉnh sửa ảnh và video.

Hiệu suất kéo dài đó rất dễ bị ảnh hưởng bởi CPU, không nhanh bằng đối thủ ở cả cấp độ lõi đơn và đa lõi trong nhiều trường hợp. Cinebench R20 cho thấy Lenovo Yoga 7i tụt hậu xa so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh ở đây, vốn tự hào về bộ vi xử lý Intel hoặc AMD cấp cao hơn. Một ngoại lệ duy nhất là Lenovo Yoga Book 9i, một thiết bị có thể gập lại độc đáo nhưng khoảng không gian hiệu suất bị cản trở bởi thiết kế của nó. Khoảng cách giữa các hệ thống này cũng được chuyển sang Cinebench R15 và R23.

Điều đó nói lên rằng, Lenovo có thể không có hiệu suất cao nhất nhưng nó cho thấy sự nhất quán. Trong 10 phút chạy liên tục trong Cinebench R23, điểm đa lõi của nó đã giảm từ mức trung bình 9.288 xuống chỉ còn 8.847, cho thấy nó không bị ảnh hưởng nhiều do tích tụ nhiệt. Và sức mạnh đó đã được thể hiện trong thử nghiệm Handbrake của chúng tôi, trong đó cho thấy CPU hoạt động liên tục trong một thời gian dài để mã hóa một tệp video lớn. Trong khi Yoga 7i đã xếp sau Acer Swift Edge 16 trong các bài kiểm tra CPU khác, thì nó lại dẫn trước trong bài kiểm tra hiệu suất bền vững này do máy tính xách tay mỏng hơn không có khả năng quản lý nhiệt hiệu quả khi bị căng thẳng kéo dài.

PCMark gợi ý về hiệu năng đồ họa yếu của Lenovo Yoga 7i và 3DMark đã xác nhận thêm điều đó. Mặc dù cung cấp một trong những CPU Intel mới nhất, máy tính xách tay này không có Intel Arc Graphics. Thay vào đó, nó có Đồ họa Intel không có đặc điểm, hoạt động tốt hơn một chút so với Đồ họa Intel Iris Xe trước đây chạy trên Acer Swift Go 16. Nếu mục đích sử dụng của bạn không bao gồm nhiều công việc đồ họa và bạn không có ý định chơi game, thì đây có thể là một không phát hành.

7. Lenovo Yoga 7i: Thời lượng pin

Đối với tất cả các lỗi về màn hình và hiệu năng còn thiếu, Lenovo Yoga 7i đã xoay chuyển mọi thứ ở bộ phận pin. Ngay cả khi chỉ với pin 71Wh (Yoga Book 9i và MSI Prestige 16 AI EVO B1MG phù hợp với pin lớn hơn), Yoga 7i vẫn dẫn đầu về thời gian chạy với khoảng cách lớn. Chỉ có MSI theo kịp và pin của nó lớn hơn một phần ba. Lenovo quản lý hơn 13 giờ trong bài kiểm tra pin của chúng tôi, bài kiểm tra này phát lặp lại tệp video 4K cho đến khi hết pin.

Việc sử dụng văn phòng với các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth sẽ tiết kiệm pin một chút vì phát lại video là một tình huống thuận lợi, nhưng Yoga 7i vẫn có thể sử dụng được trong 8 giờ làm việc một ngày. Đây là trường hợp có rất nhiều tab được mở trong Chrome. Tuy nhiên, nếu công việc đó liên quan đến áp lực nặng hơn lên CPU thì nó có thể không kéo dài được lâu.

8. Lenovo Yoga 7i: Kết luận

Lenovo đã đưa ra một gói gây tò mò trong Yoga 7i 16 inch (16IML9). Đó là một phần cứng được xây dựng tốt, nhưng nó không được xây dựng dựa trên những bộ phận tuyệt vời. Với màn hình mờ và bàn phím không vừa ý, cách bạn thực sự tương tác với máy tính xách tay sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng mà khung máy mang lại.

Bạn vẫn sẽ tìm thấy dấu ấn lớn về năng suất trên màn hình 16 inch và bạn sẽ không phải chịu đựng một chiếc máy quá nặng. Hiệu suất ở mức khá cho các tác vụ văn phòng và thời lượng pin ở mức đáng nể hơn trong trường hợp đó. Việc có tùy chọn sử dụng bàn phím và bàn di chuột, màn hình cảm ứng hoặc bút cảm ứng cũng mang lại sự linh hoạt có thể mang lại lợi ích cho người dùng với nhiều quy trình công việc khác nhau, những người muốn một thiết bị trợ giúp tất cả những quy trình đó. Sẽ có những chiếc máy tính xách tay tốt hơn để lựa chọn nếu bạn có nhu cầu tính toán đơn giản hơn, nhưng nếu công việc của bạn cần đến thủ thuật lật tẩy của Lenovo thì Yoga 7i là một lựa chọn khá hợp lý ở mức 900 USD.

Trả lời