blog, Laptop

Máy tính xách tay tốt nhất cho sinh viên kỹ thuật năm 2024: Lời khuyên và lời khuyên của chuyên gia

Cho dù bạn theo học ngành cơ khí hay kỹ thuật dân dụng, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Kêu gọi tất cả sinh viên kỹ thuật! Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay có thể xử lý các khóa học sử dụng nhiều tài nguyên thì bạn đã đến đúng nơi. Những máy tính xách tay này mang lại hiệu suất đáng tin cậy cũng như kiểu dáng di động, điều này rất quan trọng khi bạn di chuyển từ lớp này sang lớp khác. Chúng tôi cũng đã cung cấp các máy và thiết bị chơi game phù hợp túi tiền cho những buổi chơi game vào đêm khuya. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Tại sao bạn nên tin tưởng chúng tôi: Này, nó đứng tên chúng tôi! PCWorld tự hào về kinh nghiệm và chuyên môn về máy tính xách tay. Chúng tôi đã nghiên cứu về PC từ năm 1983 và hiện đang đánh giá hơn 70 máy tính xách tay mỗi năm. Tất cả các lựa chọn dưới đây đều đã được các chuyên gia của chúng tôi kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng. Họ không chỉ áp dụng các tiêu chuẩn về hiệu suất mà còn áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khả năng sử dụng. Chúng tôi cũng cam kết xem xét máy tính xách tay ở mọi mức giá để giúp bạn tìm được chiếc máy phù hợp với túi tiền của mình.

Máy tính xách tay tốt nhất cho sinh viên kỹ thuật

1. Dell Inspiron Plus 14 – Tổng thể tốt nhất

Ưu điểm

  • Hiệu suất mạnh mẽ
  • Tuổi thọ pin phi thường
  • Trải nghiệm gõ phím tuyệt vời

Nhược điểm

  • CPU điều tiết khi tải rất nặng
  • Không có nâng cấp người dùng

Tại sao chúng tôi thích Dell Inspiron Plus 14
Dell Inspiron 14 Plus là một trong những máy tính xách tay hoàn hảo nhất mà chúng tôi gặp trong những tháng gần đây. Chiếc máy có giá dưới 1.000 USD này cung cấp hiệu suất đáng tin cậy, thời lượng pin vượt trội và màn hình tuyệt đẹp. Bạn thực sự không thể tốt hơn thế nhiều. Với số điểm PCMark 10 vượt trội là 7.061, nó đã đánh bại các máy tương đương như Acer Swift Go 14 và Lenovo ThinkPad X1 Carbon đắt tiền hơn. Máy tính xách tay này cũng có thời lượng pin 17 giờ cho một lần sạc (một kết quả ngoạn mục!), vì vậy bạn không gặp khó khăn khi tìm ổ cắm trên tường để sạc pin.

Ai nên mua Dell Inspiron Plus 14
Bất cứ ai đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay có tất cả các tiêu chí phù hợp. Theo đánh giá của chúng tôi, thời lượng pin và hiệu suất tổng thể rất vượt trội, nhưng đừng quên màn hình 14 inch 1400p tuyệt đẹp, “cực kỳ phù hợp với công việc văn phòng và hình ảnh tĩnh”. Nó có độ sáng tối đa 418 nits và lớp phủ chống chói, vì vậy bạn có thể sử dụng chiếc laptop này trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Thiết kế không hề gợi cảm, nhưng khả năng phần cứng và thời lượng pin đáng kinh ngạc của nó đã tạo nên vẻ thẩm mỹ không mấy hấp dẫn.

Tùy chọn thay thế: Nếu bạn sẵn sàng bỏ thêm tiền, Lenovo Yoga Pro 9i ($ 1.699,99) là một tùy chọn cao cấp hơn. Nó được trang bị bộ xử lý nhanh hơn (Intel Core Ultra 9 185H), nhiều RAM hơn (32GB) và màn hình độ phân giải cao hơn (3200×2000). Nó cũng có màn hình lớn hơn với kích thước 16 inch và bàn phím tuyệt vời. Bạn thực sự không thể sai ở đây nếu bạn cần nguồn điện cao cấp cho các nhiệm vụ kỹ thuật cao cấp.

2. Laptop Microsoft Surface 7 – Thời lượng pin tốt nhất

Ưu điểm

  • Hấp dẫn, mỏng và nhẹ
  • Tuổi thọ pin hàng đầu
  • Kết nối không dây tuyệt vời qua Wi-Fi 7
  • Hiệu suất tốt trong các tình huống thực tế

Nhược điểm

  • Bàn phím mơ hồ kém đối thủ
  • Chất lượng hình ảnh của màn hình cảm ứng IPS không thể so sánh với OLED
  • Hiệu suất chơi game không theo kịp

Tại sao chúng tôi thích Microsoft Surface Laptop 7
Surface Laptop 2024 của Microsoft là một trong những máy đầu tiên ra mắt với CPU Qualcomm Snapdragon X Elite mới. Mặc dù chúng tôi thực sự thích kiểu dáng mỏng và hiệu suất hoạt động hàng ngày đáng tin cậy của nó nhưng chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên về thời lượng pin 20 giờ. Pin 54 watt giờ là nhỏ so với pin 90 watt giờ bên trong Dell Inspiron 16 Plus, khiến thời lượng pin 20 giờ trở nên ấn tượng hơn. Theo đánh giá của chúng tôi, chúng tôi thực sự tin rằng nó gây ra “mối đe dọa đáng kể đối với các lựa chọn thay thế bằng phần cứng AMD và Intel”. Sự cạnh tranh tốt hơn nên coi chừng!

Ai nên mua Microsoft Surface Laptop 7
Bất cứ ai cần một máy tính xách tay lâu dài. Đó là một lựa chọn chắc chắn cho những người thường xuyên di chuyển hoặc những người không muốn lo lắng nhiều về thời lượng pin. Chip Qualcomm không phải là chip tốt nhất để chơi game hạng nặng nhưng nó rất tốt cho thời lượng pin và các hoạt động hàng ngày. Nó cũng đạt điểm khá cao trong các điểm chuẩn với sự hỗ trợ của Arm và kết nối không dây rất tuyệt vời nhờ Wi-Fi 7, chuẩn Internet mới nhất. Tuy nhiên, nếu khối lượng công việc của bạn bao gồm các công cụ hạng nặng được thiết kế để tăng cường sức mạnh cho chip x86 mà không có sẵn phiên bản Arm chuyên dụng, thì có lẽ tốt hơn hết bạn nên chọn một máy tính xách tay có CPU Intel hoặc AMD bên trong. Asus Zenbook 14 OLED là một lựa chọn tuyệt vời với thời lượng pin mạnh mẽ kéo dài 16 giờ (mặc dù Surface Laptop 7 kéo dài hơn khoảng 3 giờ trong bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi).

3. Acer Aspire 3 – Lựa chọn ngân sách tốt nhất

Ưu điểm

  • Màn thể hiện đáng tin, sự thể hiện đáng tin
  • màn hình 1080p
  • webcam HD
  • Xây dựng vững chắc

Nhược điểm

  • Loa nghe rè rè khi phát nhạc
  • Một chút nặng nề

Tại sao chúng tôi thích Acer Aspire 3
Máy tính xách tay Acer Aspire 3 cung cấp hiệu suất đáng tin cậy với mức giá phải chăng. Nó đủ nhanh cho các công việc hàng ngày như kiểm tra e-mail, duyệt web, lắp ráp mã, v.v. Bạn cũng sẽ nhận được bàn phím kích thước đầy đủ cộng với màn hình 1080p. Nó thậm chí còn vượt qua đối thủ cạnh tranh với số điểm Cinebench R15 đáng nể là 1.925, đánh bại Acer Aspire Vero 14. Nhân tiện, Cinebench xác định xem máy tính xách tay xử lý khối lượng công việc đa luồng đòi hỏi nhiều bộ xử lý tốt như thế nào bằng cách chạy tất cả các lõi của một CPU.

Ai nên mua Acer Aspire 3
Bất cứ ai có ngân sách hạn chế! Đó là một giá trị tuyệt vời vì mức giá thấp và hiệu suất tốt. Webcam HD cũng tạo ra video rõ ràng, sắc nét, do đó, bạn sẽ luôn trông đẹp nhất trong các cuộc gọi điện video và pin kéo dài khoảng tám giờ cho một lần sạc. Thời lượng pin như vậy là quá đủ cho cả ngày học tập!

4. Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition – Tốt nhất cho công việc và chơi game với mức ngân sách vừa phải

Ưu điểm

  • Thời lượng pin cả ngày
  • Khung gầm chắc chắn
  • Màn hình 16:10 tuyệt đẹp

Nhược điểm

  • Camera HD 720p không được như mong muốn
  • Phím có vẻ hơi mềm

Tại sao chúng tôi thích Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition
Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition giống như một con kỳ lân và ý tôi là theo cách tốt nhất có thể. Nó thể hiện hiệu năng đồ họa mạnh mẽ cũng như thời lượng pin dài. Pin tốt? Một máy tính xách tay chơi game? Thật là phi lý! Không còn nữa! Asus TUF có thời lượng sử dụng đáng kinh ngạc là 11 tiếng rưỡi cho một lần sạc. Ngoài ra, nhờ có GPU Nvidia GeForce RTX 4050 bên trong, nó đã đạt được tốc độ ấn tượng 123 khung hình mỗi giây trong tiêu chuẩn Rise of the Tomb Raider. Điều đó không có gì đáng chê trách, đặc biệt đối với một máy chơi game trị giá dưới 1.000 USD.

Ai nên mua Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition
Asus TUF Gaming A16 Advantage Edition là một lựa chọn tốt cho những người có ngân sách eo hẹp. Với mức giá dưới một nghìn đô la, bạn sẽ có được hiệu năng đồ họa đáng tin cậy, bàn phím rộng rãi và thời lượng pin dài. Nó cũng hoạt động như một cỗ máy đa năng tốt, hoàn hảo cho sinh viên đại học muốn làm bài tập về nhà vào ban ngày và sau đó chuyển sang chơi game vào ban đêm. Theo đánh giá của chúng tôi, với điểm Cinebench R20 là 589, nó sẽ “không gặp khó khăn gì khi chạy các ứng dụng và chương trình nhẹ”.

Tùy chọn thay thế: Lenovo LOQ 15 là một lựa chọn thay thế tốt vì nó đi kèm với GPU tốt hơn một chút (RTX 4060). Mặc dù được đánh giá cao nhưng nó không thành công do thời lượng pin kém và các tùy chọn kết nối hạn chế.

5. Acer Swift Edge 16 – Máy tính xách tay siêu di động tốt nhất

Ưu điểm

  • Màn hình OLED tuyệt đẹp
  • Nhẹ
  • Hiệu suất CPU mạnh mẽ

Nhược điểm

  • Tuổi thọ pin ở mức trung bình
  • Âm thanh yếu

Tại sao chúng tôi thích Acer Swift Edge 16
Acer Swift Edge 16 nhẹ, giá cả phải chăng và mạnh mẽ. Nó chỉ nặng 2,71 pound. Màn hình OLED 3200x2000p cực kỳ sống động và theo đánh giá của chúng tôi, “mang lại tỷ lệ tương phản vô hạn và mức độ đen sâu như mực giúp tạo ra bóng thuyết phục trong các cảnh tối”. Nó thậm chí còn đạt điểm PCMark 10 mạnh mẽ là 6.494, đánh bại Acer Swift Go 16 đắt tiền hơn. Điều đó có nghĩa là Swift Edge 16 có khả năng vượt trội so với một số máy có giá cao hơn hàng trăm đô la.

Ai nên mua Acer Swift Edge 16
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay siêu di động nhẹ với hiệu năng mạnh mẽ thì Acer Swift Edge 16 có giá dưới 1.000 USD là chiếc máy tính xách tay bạn muốn. Nó đủ nhẹ để bạn mang theo từ lớp này sang lớp khác và màn hình 16 inch rộng rãi rất lý tưởng cho việc học ở trường, xem phim, v.v. Chắc chắn, thiết kế hơi nhạt nhẽo và thời lượng pin đáng thất vọng từ sáu đến bảy giờ (vẫn không phải là một kết quả tồi tệ), nhưng nếu bạn có thể giải quyết những thiếu sót nhỏ đó thì Acer Swift Edge 16 là lựa chọn phù hợp cho bạn.

(Các) tùy chọn thay thế: Nếu bạn có thể kéo dài ngân sách của mình hơn một chút, thì bạn chắc chắn nên cân nhắc chọn Acer TravelMate P6. Nó nhẹ hơn một chút so với lựa chọn hàng đầu của chúng tôi ở mức 2,65 pound và có pin lớn hơn nhưng đắt hơn và không có màn hình OLED. HP Dragonfly G4 là một lựa chọn chắc chắn khác vì nó cung cấp hiệu suất cao cũng như kết nối LTE. Điều đó nói lên rằng, nó rất đắt.

6. Asus Zenbook 14 OLED – Màn hình OLED tốt nhất

Ưu điểm

  • Chất lượng xây dựng mạnh mẽ
  • Màn hình cảm ứng OLED hấp dẫn
  • CPU tốt và hiệu suất GPU tích hợp
  • Tuổi thọ pin vượt trội

Nhược điểm

  • Thiết kế không có cảm hứng
  • Bàn phím không đáng nhớ
  • Tùy chọn kết nối tầm thường

Tại sao chúng tôi thích Asus Zenbook 14 OLED
Asus Zenbook 14 OLED đã khiến chúng tôi ngạc nhiên với hiệu năng CPU mạnh mẽ, thời lượng pin vượt trội và màn hình cảm ứng OLED bóng bẩy. Theo đánh giá của chúng tôi, “phim và trò chơi trông chân thực và sống động” trên màn hình cảm ứng OLED 14 inch 1980x1200p, mặc dù có thể khó xem nội dung trong môi trường sáng hơn do bề mặt phản chiếu. Nó cũng chết ở mốc 16 giờ sau một lần sạc, điều này thật tuyệt vời. Kết quả đó vượt xa các máy tương đương như Lenovo Slim 7 14 Gen 9 và Máy tính xách tay HP Pavilion Plus 14. Về cách thức hoạt động của nó, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi thực hiện các tác vụ trong thế giới thực như duyệt web, hội nghị video, v.v.

Ai nên mua Asus Zenbook 14 OLED
Bất cứ ai đang muốn mua một chiếc máy tính xách tay giá cả phải chăng có màn hình OLED. Tuy nhiên, nó còn nhiều hơn thế nữa. Chất lượng xây dựng chắc chắn và hiệu suất hàng ngày vừa nhanh vừa nhạy. Các tùy chọn kết nối hơi hạn chế, nhưng điều đó không có gì lạ đối với một chiếc máy tính xách tay trong tầm giá này. Nhìn chung, đây là một máy tính xách tay giá rẻ đặc biệt, vì bạn thực sự không thể đánh bại tỷ lệ giá trên hiệu suất.

Cách chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay kỹ thuật

Nhóm PCWorld thực hiện mọi máy tính xách tay Windows thông qua một loạt các tiêu chuẩn chuyên sâu để kiểm tra hiệu suất GPU và CPU, thời lượng pin, v.v. Ý tưởng là đẩy máy tính xách tay đến giới hạn của nó và sau đó so sánh nó với những máy tính xách tay khác mà chúng tôi đã thử nghiệm.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về từng thử nghiệm và lý do chúng tôi thực hiện chúng. Để có cái nhìn sâu hơn về phương pháp đánh giá của chúng tôi, hãy xem cách PCWorld kiểm tra máy tính xách tay.

1. Tôi cần bao nhiêu sức mạnh xử lý trong một máy tính xách tay kỹ thuật?

Bạn sẽ cần một lượng sức mạnh xử lý lớn cho các tác vụ kỹ thuật, vì vậy chúng tôi khuyên dùng Intel Core i5 trở lên. Tuy nhiên, Intel Core i7 được coi là lý tưởng. Loại bộ xử lý này phù hợp cho đa nhiệm, chơi game và khối lượng công việc đòi hỏi khắt khe.

2. RAM có quan trọng đối với một máy tính xách tay kỹ thuật không?

Tuyệt đối! Dung lượng RAM ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ chương trình của bạn. Sinh viên kỹ thuật có thể sẽ sử dụng các chương trình như Java và Python, vì vậy việc đảm bảo các chương trình đó chạy trơn tru là vô cùng quan trọng. Mức tối thiểu mà chúng tôi khuyên dùng là 8GB, nhưng 16GB thì tốt hơn.

3. Còn việc lưu trữ thì sao?

Bạn sẽ cần khá nhiều dung lượng cho nhiều chương trình kỹ thuật, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ nhớ SSD (ổ cứng thể rắn) ít nhất 512GB. Nếu bạn muốn có thêm dung lượng và đủ ngân sách, hãy mua bộ lưu trữ SSD NVMe 1TB.

4. Máy tính xách tay của tôi nên nặng bao nhiêu?

Bạn không muốn mang theo một con thú nặng 5 pound từ lớp này sang lớp khác. Một máy tính xách tay di động nên nặng khoảng 3 pound hoặc ít hơn. Xét về tính di động và giá trị, chúng tôi khuyên bạn nên mua một chiếc máy tính xách tay có màn hình 13 hoặc 14 inch.

Trả lời