blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Nano: Mỏng, nhanh nhưng thời lượng pin ngắn

Một lựa chọn tốt cho các chuyên gia kinh doanh.

X1 Nano của Lenovo có bàn phím tuyệt vời và hiệu năng xử lý mạnh mẽ mặc dù có kích thước nhỏ nhưng thời lượng pin lại thấp.

X1 Nano của Lenovo, hiện đang ở thế hệ thứ ba, nhằm mục đích nhồi nhét một chiếc máy tính xách tay thú vị và hiệu quả vào kích thước nhỏ nhất có thể. Điều đó có nghĩa là nó không được quá nhỏ (điều đó sẽ làm hỏng bàn phím), nhưng nó vẫn cần trông nhỏ hơn so với các đối thủ chính thống. X1 Nano đáp ứng mục tiêu này, mặc dù nó đòi hỏi một số thỏa hiệp.

Ưu điểm

  • Thiết kế mỏng, nhẹ
  • Bàn phím tuyệt vời
  • Hiệu suất xử lý tốt
  • Hỗ trợ Wi-Fi 6E và 4G LTE tùy chọn

Nhược điểm

  • Bàn di chuột nhỏ
  • Kết nối vật lý hạn chế
  • Tuổi thọ pin ngắn

1. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Thông số kỹ thuật và tính năng

Tên của Lenovo X1 Nano ngụ ý rằng nó nhỏ – và điều đó đúng. Nó có chiều ngang nhỏ hơn một foot và dày dưới 0,58 inch. Nó cũng nhẹ, chỉ nặng 2,18 pound.

  • Bộ vi xử lý: Intel Core i7-1360P
  • Bộ nhớ: 16GB LPDDR5 6400
  • Đồ họa/GPU: Intel Iris Xe
  • Màn hình: Màn hình cảm ứng IPS 13 inch 2.160 x 1.350
  • Bộ nhớ: SSD PCIe Gen4 512GB
  • Webcam: 1080p
  • Kết nối: 2x Thunderbolt 4 / USB 4 với Power Delivery, Chế độ thay thế DisplayPort, âm thanh kết hợp 3,5 mm
  • Kết nối mạng: WiFi 6E, Bluetooth 5.2, Nano-SIM tùy chọn
  • Sinh trắc học: Đầu đọc dấu vân tay, Camera hồng ngoại cho Windows Hello nhận dạng khuôn mặt
  • Dung lượng pin: 49,6 watt-giờ
  • Kích thước: 11,54 x 8,19 x 0,58 inch
  • Trọng lượng: 2,18 pound
  • MSRP: MSRP cơ bản $1,217, $1,714 khi được thử nghiệm

Tuy nhiên, Lenovo vẫn trang bị cho X1 Nano bộ xử lý Core i7-1360P tương đối nhanh. “P” rất quan trọng—bộ xử lý Core i7 P-Series của Intel thường nhanh hơn U-Series, điều này có thể dẫn đến một số nhầm lẫn (ví dụ: Core i7-1365U chậm hơn một chút vì nó có ít lõi CPU hơn và mức tiêu thụ điện năng tối đa thấp hơn). X1 Nano cũng có RAM 16GB và bộ nhớ lưu trữ 512GB, với dung lượng lưu trữ lên tới 1TB có sẵn ở các cấu hình cao cấp nhất.

2. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Lenovo X1 Nano là một hệ thống cực kỳ nhỏ gọn ngay cả đối với một máy tính xách tay có màn hình 13 inch. Nó không mỏng như MacBook Air 13 của Apple, nhưng nhỏ hơn cả về chiều rộng và chiều sâu, đồng thời dấu chân của nó gần giống với Dell XPS 13. Nhưng trọng lượng chỉ 2,18 pound của X1 Nano khiến nó nhẹ hơn khoảng nửa pound . Tất nhiên, không có máy tính xách tay nào trong số này nặng, nhưng X1 Nano tương đối thiếu trọng lượng là điều đáng chú ý khi cầm trên tay.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là X1 Nano dễ vỡ. Nó cho cảm giác cứng cáp và chắc chắn một cách đáng ngạc nhiên với độ uốn cong tối thiểu dọc theo tất cả các tấm thân máy bao gồm cả màn hình, chỉ uốn cong khi mở và đóng máy tính xách tay (điều này cũng đúng với hầu hết các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là XPS 13 và MacBook Air 13 cứng như một chiếc máy tính xách tay). Cái bảng). Lenovo tự hào rằng máy tính xách tay này đã được kiểm tra MIL-STD-810H và mặc dù tiêu chuẩn này không yêu cầu chứng nhận của bên thứ ba nhưng ít nhất Lenovo cũng đề cập đến 12 bài kiểm tra cụ thể mà họ thực hiện.

Về mặt thẩm mỹ thì đó là một chiếc ThinkPad. Lenovo đôi khi đi chệch khỏi công thức đã được thử và đúng với những chiếc máy rẻ tiền như Lenovo ThinkBook, nhưng ThinkPad vẫn là ThinkPad: các tấm màu đen, đơn giản với bề ngoài bám tay và nút TrackPoint màu đỏ cổ điển ở giữa bàn phím. Chắc chắn là nó không hấp dẫn, nhưng nó vẫn đặc biệt và mang đến một sự thay thế chắc chắn hơn, mang tính công nhân hơn cho Dell XPS 13 sặc sỡ và Apple MacBook Air 13.

3. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Bàn phím, trackpad

Lenovo nổi tiếng với bàn phím xuất sắc và X1 Nano không làm bạn thất vọng. Nó có bố cục rộng rãi đáng ngạc nhiên và các phím lớn, dễ tìm, rất phù hợp để gõ bằng cảm ứng. Chỉ có một số phím dọc các cạnh như Backspace có kích thước nhỏ hơn bình thường.

Cảm giác phím cũng tuyệt vời với hành trình phím hợp lý và lực chạm đáy chắc chắn, sắc nét. Nó không hoàn toàn tốt như những gì được tìm thấy trên những chiếc ThinkPad lớn hơn, dày hơn, nhưng tôi thích nó hơn bàn phím trên XPS 13 của Dell (rõ ràng là tốt — nhưng không tốt như thế này). Cảm giác gõ phím của ThinkPad X1 Nano gần giống với Apple MacBook Air 13 M2, cũng có bàn phím chắc chắn, bấm êm.

Bàn di chuột cổ điển của Lenovo với Trackpoint cung cấp khả năng điều hướng chuột. Nó có thiết kế khác thường với các nút chuột trái, phải và giữa được tách biệt về mặt vật lý ngay bên dưới khoảng trống. Các nút này được thiết kế để sử dụng với nút Trackpoint ở giữa bàn phím: khi sử dụng nó, chúng nằm ngay dưới ngón tay cái của bạn.

Việc bạn có thích điều này hay không còn tùy thuộc vào suy nghĩ của bạn về Trackpoint. Nub màu đỏ của Lenovo cho phép bạn sử dụng chuột mà không cần rời tay khỏi bàn phím, nhưng Trackpoint nhạy và dễ chạm hơn bàn di chuột. Thiết kế này cũng làm giảm kích thước vật lý của bàn di chuột, hẹp hơn so với những gì bạn sẽ thấy trên Dell XPS 13, Apple MacBook AIr 13 hoặc Asus Zenbook S 13 OLED. Nói một cách đơn giản – Trackpoint rất tuyệt, nhưng bàn di chuột có cảm giác chật chội.

4. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Màn hình, âm thanh

Lenovo X1 Nano cung cấp hai tùy chọn hiển thị. Cả hai đều sử dụng tấm nền hiển thị IPS và có độ phân giải 2.160 x 1.350 khác thường, nhưng người mua có tùy chọn thêm hỗ trợ màn hình cảm ứng. Tôi nhận được màn hình cảm ứng cũng có lớp hoàn thiện “chống chói, chống nhòe”, nhưng hai màn hình sẽ hoạt động tương tự nhau.

Việc chọn màn hình IPS dẫn đến một số điểm yếu và một điểm mạnh. Đầu tiên là điểm mạnh: Màn hình của X1 Nano cực kỳ sáng với tối đa 472 nits. Đó là sản phẩm cao cấp dành cho màn hình máy tính xách tay và khi kết hợp với lớp phủ chống phản chiếu, nó sẽ tạo nên một màn hình có thể sử dụng được trong hầu hết mọi tình huống. Đó là một đặc điểm quan trọng đối với một chiếc máy tính xách tay nhỏ, di động như X1 Nano, vì nó có thể sẽ được sử dụng trong văn phòng công ty, sân bay và những không gian có ánh sáng rực rỡ khác.

Thật không may, hiệu suất của màn hình lại gây thất vọng. Nó cung cấp tỷ lệ tương phản chỉ 1690:1 và chỉ trải rộng 78% gam màu DCI-P3. Kết quả không tệ, nhưng nhiều máy tính xách tay hiện đại đã chuyển sang sử dụng màn hình OLED, mặc dù không sáng bằng nhưng mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội trong cả giải trí và sáng tạo nội dung. Tôi có thể hiểu tại sao Lenovo sử dụng màn hình IPS sáng cho X1 Nano, nhưng sự đánh đổi về chất lượng hình ảnh là điều đáng chú ý khi đến lúc bạn phải quay lại, thư giãn và xem Netflix.

Chất lượng âm thanh ở mức trung bình, mặc dù vẫn có thể chấp nhận được đối với một chiếc máy tính xách tay cỡ này. Âm lượng tối đa của loa chỉ đủ lớn để lấp đầy một văn phòng nhỏ, yên tĩnh bằng âm thanh và việc thiếu âm thanh cấp thấp sẽ làm giảm kịch tính của âm nhạc và phim ảnh. Ít nhất thì cuộc đối thoại vẫn rõ ràng.

5. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Webcam, micro, sinh trắc học

Một webcam 1080p với màn trập vật lý riêng tư tích hợp nằm gọn trong viền trên của Lenovo X1 Nano. Đó là một chiếc máy ảnh chắc chắn, mang lại hình ảnh sắc nét, rõ ràng, sống động ngay cả trong điều kiện ánh sáng nội thất mờ. Tất nhiên, tôi không khuyên dùng nó khi bắt đầu sự nghiệp trên YouTube, nhưng nó rất tuyệt vời cho các cuộc gọi điện video.

Điều tương tự cũng có thể nói về mảng micro. Nó thu được cuộc đối thoại cực kỳ mạnh mẽ, rõ ràng ngay cả khi máy tính xách tay ở cách xa vài feet hoặc khi không nhìn thẳng vào máy tính xách tay. Khả năng khử tiếng ồn cũng rất tốt vì micrô có thể lọc âm thanh tôi gõ và (thường) giảm thiểu sự khó chịu của con chó sủa gần đó.

Lenovo cung cấp hai hình thức đăng nhập sinh trắc học: đầu đọc dấu vân tay và camera hồng ngoại có hỗ trợ đăng nhập nhận dạng khuôn mặt. Cá nhân tôi thích sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt hơn đầu đọc dấu vân tay, nhưng thật tuyệt khi có một tùy chọn.

6. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Khả năng kết nối

ThinkPad X1 Nano tích cực dựa vào Thunderbolt 4 và USB 4. Nó cung cấp hai cổng như vậy, cả hai đều hỗ trợ Power Delivery (để sạc máy tính xách tay) và Chế độ thay thế DisplayPort—và, ngoài giắc cắm âm thanh kết hợp 3,5 mm, đó là tất cả cổng bạn nhận được.

Đây không phải là điều ngạc nhiên vì kích thước của máy tính xách tay và sự cạnh tranh của nó. Hầu hết các máy tính xách tay nhỏ, nhẹ và đắt tiền đều chọn Thunderbolt 4 và USB 4 vì chúng cung cấp nhiều loại kết nối trong một số cổng nhỏ, dễ sử dụng. Tuy nhiên, những người mua hàng cần kết nối với các thiết bị ngoại vi cũ hơn nên cảnh giác. Sẽ cần có một dock hoặc hub Thunderbolt 4 / USB 4.

Thiếu Ethernet, nhưng X1 Nano hoàn toàn có kết nối không dây với hỗ trợ Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.1 và khe cắm Nano-SIM tùy chọn để kết nối 4G LTE. X1 Nano mà tôi đã thử nghiệm không được cài đặt Nano-SIM, nhưng hiệu suất Wi-FI rất tuyệt vời. Tôi nhận thấy tốc độ được duy trì lên đến giới hạn kết nối Internet Gigabit của mình khi sử dụng máy tính xách tay trong cùng phòng với bộ định tuyến. Tôi thấy tốc độ lên tới 120 Mbps trong văn phòng bên ngoài của mình, nằm cách bộ định tuyến của tôi 50 feet và vài bức tường, đồng thời không gặp vấn đề gì với độ tin cậy của kết nối Wi-Fi ở vị trí này (hoặc bất kỳ vị trí nào khác).

7. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Hiệu năng

Lenovo X1 Nano có bề ngoài nhỏ nhưng phần cứng của nó tương tự như nhiều máy tính xách tay mỏng nhẹ có màn hình lớn hơn (như LG Gram SuperSlim). Nó có bộ xử lý Intel Core i7-1360P với tổng cộng 12 lõi (bốn lõi hiệu suất và tám lõi hiệu quả) và tốc độ tăng tốc Turbo tối đa là 5GHz. Tất cả các model đều có RAM 16GB (người dùng không thể sử dụng được vì nó được hàn vào bo mạch chính) và ổ cứng thể rắn PCIe Gen 4.

Core i7-1360P của Intel hoạt động tốt trong Lenovo X1 Nano và dẫn máy tính xách tay này đạt số điểm 5.654 trong PCMark 10. Đó là một điểm tuyệt vời đối với một máy tính xách tay có đồ họa Intel Iris Xe (vì hiệu năng đồ họa là một yếu tố trong bài kiểm tra này).

Hiệu suất của Lenovo X1 Nano trong Cinebench R15, một điểm chuẩn dựa trên hiệu suất của bộ xử lý đa luồng trong thời gian ngắn, kém hơn. Nó đạt được số điểm 1.717, mặc dù không tệ nhưng vẫn xếp X1 Nano sau Framework Laptop 13. Và Slim 7 Pro của Lenovo với AMD AMD 7735HS một lần nữa vượt lên dẫn trước gói Intel với số điểm 1.938.

Sẽ là khôn ngoan khi không kỳ vọng nhiều vào đồ họa của Lenovo X1 Nano. Nó dựa trên Iris Xe cũ kỹ của Intel, đạt được số điểm 1.715 trong 3DMark Time Spy. Đây là điều điển hình đối với một máy tính xách tay có Intel Iris Xe, nhưng nó không ấn tượng so với đồ họa rời ngay cả ở cấp độ đầu vào, có thể đạt được số điểm cao hơn nhiều lần.

Hiệu suất tổng thể của Lenovo X1 Nano rất ổn định. Intel Core i7-1360P hoạt động tốt và mang lại lợi thế cho Nano so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng bộ xử lý Intel Core i5 và i7 U-Series kém hiệu năng hơn. Việc thiếu đồ họa rời là một nhược điểm, nhưng thật vô lý khi mong đợi một chiếc máy tính xách tay Windows 13 inch, nặng 2,18 pound mang lại hiệu năng đồ họa mạnh mẽ. Những người muốn chơi trò chơi 3D hoặc sử dụng GPU để tăng tốc một ứng dụng cụ thể sẽ cần mua một chiếc máy tính xách tay lớn hơn. Và, bỏ hạn chế đó sang một bên, Lenovo X1 Nano là một chiếc máy có khả năng xử lý không chỉ năng suất cơ bản (như Word và Excel) mà còn một số tác vụ đòi hỏi khắt khe hơn, như chỉnh sửa ảnh và chỉnh sửa video 1080p.

8.  Lenovo ThinkPad X1 Nano: Thời lượng pin

Mặc dù Lenovo cung cấp hiệu năng tốt trong một thiết kế nhỏ gọn nhưng họ đã phải đưa ra những quyết định khó khăn về pin. Pin lớn hơn chiếm nhiều không gian hơn và tăng thêm trọng lượng, vì vậy Lenovo chỉ sử dụng pin nhỏ 49,6 watt. Đó không phải là viên pin lớn đối với một máy tính xách tay Windows hiện đại và thật không may, nó lại dẫn đến thời lượng pin khiêm tốn.

Tôi thấy thời lượng pin là 7 giờ 10 phút trong bài kiểm tra pin tiêu chuẩn của PC World, lặp lại tệp 4K của phim ngắn Tears of Steel. Việc sử dụng trong thế giới thực cũng tương tự, vì tôi thấy pin giảm gần một nửa trong một phiên duyệt web kéo dài ba tiếng rưỡi sử dụng vừa phải các tab trình duyệt. Điều đó là không đủ để giúp Lenovo ThinkPad X1 Nano hoạt động trọn một ngày làm việc.

Lenovo đã xuất xưởng chiếc X1 Nano của tôi với bộ sạc USB-C 65 watt tiêu chuẩn mà tôi đã tìm thấy trên các máy tính xách tay Lenovo khác. Nó không phù hợp với một chiếc máy tính xách tay nhỏ, nhẹ. Điều kỳ lạ hơn là chính Lenovo cũng bán cục gạch công suất GaN 65 watt nhỏ hơn và nó rẻ hơn trên cửa hàng của Lenovo. Lenovo sẽ làm tốt việc bắt đầu vận chuyển cục gạch nguồn GaN thay vì cục gạch nguồn tiêu chuẩn, lớn hơn.

9. Lenovo ThinkPad X1 Nano: Có nên mua không?

Lenovo X1 Nano là một lựa chọn tốt cho các chuyên gia kinh doanh, những người thường xuyên đi máy bay và những người dùng hay di chuyển khác, những người không muốn gánh nặng của một chiếc máy tính xách tay lớn và nặng. X1 Nano vừa nhỏ vừa nhẹ nhưng vẫn cung cấp bàn phím tuyệt vời và hiệu năng xử lý nhanh. Tuổi thọ pin là nhược điểm nghiêm trọng nhất của máy tính xách tay và nó có thể gây ra vấn đề nếu việc di chuyển thường xuyên khiến bạn không thể tiếp cận ổ cắm điện. Tuy nhiên, nếu bạn có thể giải quyết vấn đề đó, X1 Nano sẽ chứng tỏ là một chiếc máy có khả năng di động.

Trả lời