blog

[Review] Đánh giá Bo Mạch Chủ Gigabyte B650 Aorus Elite AX Ice: Lạnh giá, hơi đắt, nhiều USB

Vẻ ngoài lạnh lùng, vô số USB với hiệu suất tuyệt vời

Nếu bạn đang tìm kiếm một tấm ván có giá hợp lý với vẻ ngoài màu trắng băng độc đáo, hãy xem Gigabyte B650 Aorus Elite AX Ice. Nó hoạt động tốt trong các thử nghiệm của chúng tôi và có nhiều cổng USB, nhưng thiếu ổ cắm PCIe 5.0 M.2.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bo mạch chủ AM5 có giá hợp lý và nổi bật giữa đám đông thì B650 Aorus Elite AX Ice của Gigabyte sẽ phù hợp với nhu cầu đó. Có giá dưới 230 USD vào thời điểm báo chí, nó giống một bo mạch bình dân hơn, nhưng bạn vẫn nhận được hỗ trợ cho bộ xử lý AM5 hàng đầu, APU 8000G mới và bộ xử lý mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Màu trắng băng giá của nó không chỉ mang đến một luồng gió mới trong biển đen mà còn thông minh về phần cứng, mà còn được trang bị các tính năng mà hầu hết các nhà xây dựng PC phổ thông đang tìm kiếm.

Bạn sẽ không tìm thấy các cổng cao cấp như USB 4, nhưng bạn sẽ có ba ổ cắm M.2 và bốn cổng SATA, 2,5 GbE và Wi-Fi 6E tích hợp, khả năng cấp nguồn, 12 cổng USB ở IO phía sau, được cập nhật UEFI BIOS và giải pháp âm thanh vừa túi tiền. Bạn không nhận được bất kỳ khe cắm PCIe 5.0 nào nhưng bạn có ổ cắm M.2 hỗ trợ PCIe 5.0, tùy thuộc vào CPU được cài đặt. Nếu bạn đang xem xét một APU, bạn sẽ bị giới hạn ở PCIe 4.0 (tất cả các bo mạch đều hoạt động theo cách này).

Khi được thử nghiệm, Gigabyte B650 Aorus Elite AX Ice đã chứng tỏ được dũng khí của mình, dễ dàng xử lý bộ xử lý AMD Ryzen 9 7950X hàng đầu của chúng tôi. Hiệu suất trên bộ điểm chuẩn của chúng tôi ở trên mức trung bình, gần như phù hợp hoàn toàn hoặc đánh bại các tùy chọn đắt tiền hơn nhiều. Vì vậy, mặc dù nó không hẳn là một trong những bo mạch chủ tốt nhất trên thị trường nhưng nó có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Ưu điểm

+ Ngoại hình băng giá
+ 12 cổng USB ở IO phía sau
+ Hiệu suất tuyệt vời trong các thử nghiệm của chúng tôi

Nhược điểm

– Thiếu khe cắm PCIe 5.0
– Bộ giải mã âm thanh ngân sách

1. Thông số kỹ thuật của Gigabyte B650 Aorus Elite AX Ice

SocketAM5 (LGA 1718)
ChipsetB650
Form FactorATX
Voltage Regulator16 Phase (12x 55A MOSFETs for Vcore)
Video Ports(1) HDMI (v2.1) (1) HDMI (v1.4)
USB Ports(1) USB 3.2 Gen 2 Type-C (10 Gbps) (2) USB 3.2 Gen 2 (10 Gbps) (5) USB 3.2 Gen 1 (5 Gbps) (4) USB 2.0 (480 Mbps)
Network Jacks(1) 2.5 GbE
Audio Jacks(3) Analog
Legacy Ports/Jacks
Other Ports/Jack
PCIe x16(1) v5.0 (x16) (2) v3.0 (x1)
PCIe x8
PCIe x4
PCIe x1
CrossFire/SLI
DIMM Slots(4) DDR5 8000+(OC), 192GB Capacity
M.2 Sockets(1) PCIe 5.0 x4 (128 Gbps) / PCIe (up to 110mm) (2) PCIe 4.0 x4 (64 Gbps) / PCIe (up to 110mm) Supports RAID 0/1/10
SATA Ports(4) SATA3 6 Gbps (Supports RAID 0/1/10)
USB Headers(1) USB v3.2 Gen 2×2 (20 Gbps) Type-C (1) USB v3.2 Gen 1 (5 Gbps) (2) USB v2.0 (480 Mbps)
Fan/Pump Headers(6) 4-Pin (CPU Fan, CPU Fan/Water Pump, System fan
RGB Headers(3) aRGB (3-pin) (1) RGB (4-pin)
Diagnostics Panel(1) Post Status Checker (4 LEDs)
Internal Button/Switch(1) Reset button
SATA Controllers
Ethernet Controller(s)(1) Intel (2.5 GbE)
Wi-Fi / BluetoothRealtek RTL8852CE -Wi-Fi 6E – 802.11ax, 320 MHz, MU-MIMO, BT 5.3)
USB ControllersRealtek RTS5411S
HD Audio CodecRealtek ALC897
DDL/DTS✗ / ✗
Warranty3 Years

2. Bên trong hộp Gigabyte B650 Aorus Elite AX Ice

Trong hộp bán lẻ có một số phụ kiện được thiết kế để giúp bạn bắt đầu. Điều này bao gồm hai cáp SATA, ăng-ten Wi-Fi 6E, Q-Connector và hướng dẫn cài đặt. Không có gì nhiều, nhưng đó là điều được mong đợi ở mức giá này.

B650 Aorus Elite AX Ice của Gigabyte là một trong số ít PCB màu trắng/xám. Trong trường hợp này, PCB 6 lớp – ngang bằng với khóa học ngân sách. Các bộ tản nhiệt bằng nhôm có lớp hoàn thiện bóng, ngoại trừ chipset có kiểu dáng cắt vát thô ráp. Tất nhiên, có nhãn hiệu Aorus và Falcon uốn cong đầy kiêu hãnh trên tản nhiệt VRM bên trái. Hầu hết các khe cắm, đầu nối và IC đều có màu đen, độ tương phản đẹp với môi trường xung quanh sáng hơn.

Nếu muốn có hệ thống chiếu sáng RGB trên bo mạch, bạn thật may mắn khi có một vùng nằm bên dưới tản nhiệt chipset. Việc kiểm soát thiết bị này và mọi thiết bị đính kèm đều được xử lý thông qua Trung tâm điều khiển Gigabyte (GCC) và ứng dụng tích hợp RGB Fusion. Nhìn chung, chúng tôi thích giao diện bảng ‘băng giá’ và nó sẽ phù hợp với hầu hết các chủ đề xây dựng, nhưng nó trông thực sự tuyệt vời trong khung máy màu trắng.

Bắt đầu chuyến tham quan của chúng tôi ở góc trên cùng bên trái, giữa các tản nhiệt VRM lớn dọc theo cạnh trên là các đầu nối EPS 8 chân và 4 chân cung cấp năng lượng cho bộ xử lý. Các bộ tản nhiệt VRM kết nối thông qua ống tản nhiệt để chia sẻ tải nhiệt. Chúng đủ lớn và có đủ diện tích bề mặt để thực hiện công việc và chúng đã thể hiện điều đó trong bài kiểm tra sức chịu đựng của chúng tôi.

Di chuyển qua khu vực ổ cắm sạch sẽ, tiếp theo chúng tôi sẽ gặp bốn khe DRAM có cơ chế khóa ở cả hai bên. Gigabyte hiển thị hỗ trợ lên tới DDR5-8000, nhưng như bạn mong đợi, quãng đường của bạn có thể thay đổi khi đạt được tốc độ đó. Bạn sẽ cần bộ nhớ từ QVL và bộ xử lý chạy nhanh như vậy. Với điểm tốt vẫn nằm trong phạm vi DDR5-6000 đến DDR5-6400, hầu hết người dùng sẽ không gặp bất kỳ rắc rối nào với RAM.

Trên đó, chúng tôi theo dõi ba (trong số sáu) tiêu đề quạt 4 chân đầu tiên. Mỗi tiêu đề 4 chân hỗ trợ các thiết bị được điều khiển bằng xung điện và DC. Mỗi đầu cắm có công suất lên tới 2A/24W, đủ để cấp nguồn cho hầu hết các quạt và máy bơm tương thích. Điều khiển quạt được quản lý thông qua tùy chọn GCC hoặc Smart Fan trong BIOS.

Ở góc bên phải là tiêu đề RGB đầu tiên, ARGB 3 chân. Bạn sẽ tìm thấy thêm một đầu RGB 3 chân và hai chân RGB 4 chân ở cạnh dưới. Kiểm soát vùng RGB tích hợp trên chipset và mọi phần đính kèm đều thông qua ứng dụng GCC và RGB Fusion.

Trượt xuống cạnh phải, chúng ta tìm thấy đầu nối ATX 24 chân để cấp nguồn cho bo mạch, nút đặt lại cơ bản, đầu cắm quạt 4 chân, đèn LED Q-Code (khắc phục sự cố POST) và cuối cùng là USB 3.2 của bảng mặt trước Đầu nối Gen 2×2.

VRM trên B650 Aorus Elite AX Ice có tổng cộng 16 pha, trong đó có 12 pha dành riêng cho Vcore theo thiết kế song song. Nguồn cấp điện từ (các) đầu nối EPS đến kênh 10 Richtek, sau đó truyền tới MOSFET 12x On Semiconductor NCP302155 55A MOSFET. Theo số lượng, 660A rất nhỏ gọn. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt với Ryzen 9 7950X của chúng tôi trong quá trình thử nghiệm.

Tập trung vào nửa dưới của bảng, chúng ta sẽ bắt đầu ở phía bên trái với phần âm thanh được hiển thị đầy đủ. Trên bo mạch này, Gigabyte đã chọn codec Realtek ALC897 bình dân. Đó là phần dưới cùng của thùng, nhưng là thứ bạn mong đợi sẽ thấy trên hầu hết các bo mạch chủ có giá dưới 260 USD. Tuy nhiên, âm thanh sẽ được chấp nhận đối với hầu hết người dùng.

Ở giữa bo mạch là ba ổ cắm M.2 và ba khe cắm PCIe có chiều dài đầy đủ. Bắt đầu với các khe cắm, khe cắm trên cùng có lớp gia cố Ultra Bền của Gigabyte và kết nối thông qua CPU ở tốc độ PCIe 4.0 x16. Hai khe có chiều dài đầy đủ phía dưới (không được gia cố) kết nối thông qua chipset và chạy với tốc độ PCIe 3.0 x1. Không có nhiều băng thông để mở rộng với cấu hình này. Hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn dự định chạy bất kỳ thẻ mở rộng nào yêu cầu tốc độ cao hơn PCIe 3.0 x1.

Trộn xung quanh các khe là ba ổ cắm M.2. Khe cắm trên cùng (được gắn nhãn M2A_CPU) là khe cắm nhanh nhất của bạn và khi được sử dụng với bộ xử lý loại máy tính để bàn AMD (đọc chứ không phải APU), bạn sẽ có được băng thông PCIe 5.0 x4 (128 Gbps) đầy đủ. Nếu không thì đó là ổ cắm PCIe 4.0. Giống như khe thứ nhất, khe thứ hai (M2B_CPU) kết nối thông qua bộ xử lý nhưng chạy ở mức tối đa PCIe 4.0 x4, giống như socket phía dưới được kết nối với chipset. Tất cả các ổ cắm đều hỗ trợ mô-đun lên tới 110mm và chế độ RAID0/1/10. Bạn có thể lắp vào tất cả các ổ cắm M.2 và cổng SATA mà không làm mất một cổng hoặc giảm băng thông.

Tiếp tục bên phải, vượt qua chipset ở rìa là bốn cổng SATA (cũng hỗ trợ chế độ RAID0/1/10) và đầu nối USB 3.2 Gen 1 (5 Gbps) 19 chân ở mặt trước — giá vé thông thường.

Ở phía dưới cùng của bảng là một số tiêu đề lộ ra. Bạn sẽ tìm thấy những thứ thông thường, bao gồm các cổng USB bổ sung, đầu cắm RGB và nút nguồn/đặt lại. Dưới đây là danh sách đầy đủ từ trái sang phải.

IO phía sau được cài đặt sẵn trên Aorus Elite AX Ice sử dụng chủ đề băng tương tự như bảng và nhãn màu xám đậm. Những người cần nhiều cổng USB ở đây là người may mắn vì có tới 12 cổng! Có cổng USB 3.2 Gen 2 (10 Gbps) Type-C, hai cổng USB 3.2 Gen 2 (10 Gbps), năm cổng USB 3.2 Gen 1 (5 Gbps) và bốn cổng USB 2.0 (480 Mbps). Nếu điều này vẫn chưa đủ, bạn có thể muốn kiểm kê các thiết bị được kết nối USB của mình hoặc mua một trong những bộ chia USB tốt nhất. Bạn cũng sẽ tìm thấy nút Q-Flash+, kết nối ăng-ten Wi-Fi 6E, cổng 2,5 GbE và ngăn xếp âm thanh analog 3 phích cắm.

Trả lời