blog, Laptop

7 chi tiết quan trọng cần biết trước khi mua máy tính xách tay Windows Copilot+

Đây là những điều tôi đã học được về Copilot+ PC từ các thử nghiệm của riêng mình và những điều bạn nên biết.

Máy tính xách tay Copilot+ đang là chủ đề bàn tán của ngành công nghiệp PC hiện nay: hỗ trợ AI, tiết kiệm năng lượng, thời lượng pin dài và hiệu năng tốt. Vậy tại sao bạn không mua một cái?

Hóa ra, có một số ưu và nhược điểm đối với PC Copilot+. Những người đánh giá kỳ cựu của PCWorld đã thử nghiệm những chiếc PC Copilot+ đầu tiên và tìm thấy một số điều thích…và một số điều khiến bạn nghi ngờ. Làn sóng PC Copilot+ đầu tiên này được trang bị bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite và X Plus, đồng thời chạy phiên bản đặc biệt của Windows 11 có tên là Windows on Arm.

Trong một thế giới hoàn hảo, máy tính xách tay Copilot+ của Lenovo hoặc Microsoft chạy bộ xử lý nào sẽ không thành vấn đề. Thật không may, tâm lý “nó chỉ hoạt động” hiện không hoàn toàn áp dụng cho PC Copilot +. Chúng cực kỳ hữu ích trong những gì chúng làm, nhưng phạm vi tiếp cận của chúng đôi khi bị hạn chế, điều này có thể khiến một số người dùng thất vọng. Dựa trên thử nghiệm của chúng tôi, đây là bảy điều quan trọng bạn cần biết trước khi mua máy tính xách tay Copilot +.

1.) Nó thực hiện mọi thứ bạn muốn…gần như

Windows trên PC Arm vẫn giống Chromebook; chúng có thể tái tạo khoảng 95% những gì một PC Windows tiêu chuẩn có thể làm, nhưng chính những phần cuối cùng đó có thể khiến bạn cực kỳ khó chịu.

Về cơ bản, nếu ý tưởng làm việc và giải trí của bạn là duyệt Web, làm việc trong các ứng dụng Microsoft (Word, Excel, Outlook) và thư giãn với các ứng dụng như Netflix và Disney+ thì Copilot+ PC có thể phù hợp với bạn. Microsoft, Arm và Qualcomm đã làm rất tốt việc thuyết phục nhiều nhà phát triển ứng dụng năng suất, chẳng hạn như Adobe, phát hành ứng dụng chạy trên Windows trên Arm. Hệ sinh thái tiếp tục mở rộng.

Nếu ứng dụng không được mã hóa cho Arm (chẳng hạn như Discord), thì Microsoft có một trình dịch tích hợp có tên Prism sẽ can thiệp và chạy ứng dụng với hiệu suất thấp hơn một chút. Ví dụ: trong Discord, đồng nghiệp của tôi, Adam Murray, nhận thấy sự chậm lại trong việc thay đổi “kênh” trong ứng dụng, ngoài ra không có gì khác.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ứng dụng sẽ không chạy trên Windows trên PC Arm và Copilot+. Những tiện ích đó có thể rất cơ bản (một số tiện ích máy in có thể ngăn cản việc in ấn) hoặc phức tạp hơn (Logitech Options và Google Drive). Dù thế nào đi nữa, việc những ứng dụng đó không chạy và không chạy bất ngờ cũng giống như cú sốc khi phát hiện ra rằng chiếc ô tô mới của bạn thiếu ngăn đựng cốc.

2.) Với nguồn điện trên tường, Copilot+ PC rất tuyệt vời…

Tuy nhiên, các ứng dụng chạy vẫn chạy rất tốt. Theo thử nghiệm của chúng tôi, PC Copilot+ được trang bị bộ xử lý Snapdragon X Elite ít nhất có khả năng cạnh tranh với máy tính xách tay Core Ultra (Meteor Lake) của Intel và có thể dễ dàng vượt qua chúng trong một số trường hợp nhất định khi được cắm vào. Snapdragon X Elite được hỗ trợ bởi 12 lõi hiệu suất Oryon ( Lõi P), so với 6 lõi P (và 8 lõi hiệu suất hoặc lõi E) được sử dụng bởi các chip Meteor Lake nhanh nhất.

Mặc dù điều đó có thể mang lại lợi thế cho Meteor Lake về số lượng lõi, nhưng hiệu năng mà các lõi đó tạo ra lại bằng hoặc thấp hơn Snapdragon X Elite.

Tất nhiên, PC Copilot+ hoạt động chính xác như thế nào tùy thuộc vào cấu hình và cách bạn đánh giá nó. Mặc dù chúng tôi thường sử dụng điểm chuẩn Cinebench của UL để đánh giá hiệu suất của bộ xử lý, nhưng công cụ Geekbench đơn giản hơn có lẽ dễ hiểu hơn trong bối cảnh này. Khi được cắm vào, bộ xử lý Snapdragon X Elite sẽ hoạt động tốt hơn Core Ultra cả khi tất cả các lõi đều hoạt động cũng như đầu ra của một lõi đơn, như các đường màu xanh lam hiển thị ở trên.

3.)…Nhưng Arm thực sự tỏa sáng nhờ pin

Trong vài năm qua, PC Arm đã nổi tiếng khá rõ ràng: chúng cung cấp hiệu năng ở mức trung bình nhưng thời lượng pin luôn vượt trội. Copilot+ PC thực sự cải thiện điều này.

Đánh giá của chúng tôi về Máy tính xách tay Microsoft Surface mới nhất, một PC Copilot +, cho thấy rằng Máy tính xách tay có thời lượng pin hơn 20 giờ. Surface Pro (2024) mà tôi đã đánh giá có thời lượng sử dụng gần 14 giờ. Cả hai thử nghiệm đều lặp lại video 4K ở độ sáng cố định cho đến khi hết pin. Nếu bạn không coi đó là một bài kiểm tra chính xác về cách bạn làm việc thì tốt thôi – tôi cũng đã sử dụng các bài kiểm tra Ứng dụng của PCMark, mô phỏng công việc trên Microsoft Office suốt cả ngày. Trong thử nghiệm đó, Surface Pro kéo dài khoảng 10 tiếng rưỡi. Đó vẫn là cả một ngày làm việc và sau đó là một ngày nào đó.

Và còn có tin tốt hơn nữa: Về nguồn pin, hiệu suất của máy tính xách tay Copilot + có thể tốt như khi bạn sử dụng nguồn điện trên tường. Điều này có xu hướng thay đổi tùy theo cường độ của khối lượng công việc hoặc nhiệm vụ. Nhưng trong một số thử nghiệm, hiệu suất sử dụng pin gần bằng với hiệu suất bạn nhận được khi cắm pin vào ổ cắm trên tường.

Công bằng mà nói, Intel cũng đã ưu tiên điều này. Hiệu suất của bài kiểm tra Photoshop dưới đây khá tương đương, cả về cách Core Ultra, Snapdragon X Ultra và Microsoft SQ3 (chip Arm) cũ hơn đều hoạt động trên pin cũng như nguồn điện trên tường.

4.) …Nhưng càng ấn mạnh thì thời lượng pin càng tệ

Vấn đề là thế này: Có, hiệu suất của PC Copilot+ rất tuyệt vời khi sử dụng nguồn điện trên tường và khi chạy bằng pin. Nhưng cũng đúng là bạn càng nhấn mạnh thì thời lượng pin càng ngắn.

Snapdragon X Elite là tất cả các lõi hiệu năng, hoạt động mạnh mẽ khi được yêu cầu. Core Ultra của Intel được xây dựng thận trọng hơn. Về bản chất, kiến ​​trúc X86 CISC tiêu thụ nhiều điện năng hơn kiến ​​trúc RISC của Arm, nhưng Intel sử dụng công nghệ Thread Director của mình để định tuyến các tác vụ đến các lõi hiệu suất năng lượng thấp trước tiên, chọn tiết kiệm điện khi có thể.

Nhưng khi thử nghiệm Surface Pro, tôi đã chạy ứng dụng chuyển mã Handbrake, ứng dụng này đẩy mạnh toàn bộ con chip. Thử nghiệm kéo dài 34 phút và tiêu tốn 31% thời lượng pin chỉ trong thử nghiệm đó. Thêm vào đó, mặt sau của máy tính bảng trở nên rất nóng, trên 10 độ. Máy tính Copilot+ cũng có thể hoạt động khó hơn bình thường trong khi chuyển mã các ứng dụng chưa được tối ưu hóa, nhưng vẫn chưa rõ công suất CPU mà bản dịch có thể cần thêm là bao nhiêu.

Hoàn toàn không có gì lạ khi mong đợi thời lượng pin của máy tính xách tay sẽ cạn kiệt nhanh chóng khi tải. Nhưng đó là một vấn đề thực sự với phần cứng Copilot+ mà chúng tôi đã thấy.

5.) Trò chơi thực sự mà bạn có thể chơi

Copilot+ PC là một PC có năng suất cao. Bất cứ điều gì khác là một phần thưởng.

Bạn có thể sẽ không mua máy tính xách tay Copilot+ để chơi trò chơi, nhưng sẽ rất tuyệt nếu biết có tùy chọn này. Đúng vậy, nhưng chỉ đại loại vậy thôi.

Vấn đề là đơn giản là không có sự đảm bảo rõ ràng rằng PC Copilot + sẽ chơi hoặc không chơi các trò chơi cụ thể. Linaro, nhà cung cấp công cụ cho hệ sinh thái Arm, đã tài trợ cho một trang web, WorksonWOA, để giúp bạn tìm hiểu xem trò chơi có chạy trên Arm hay không — nhưng bạn phải tin tưởng rằng những người đóng góp cho trang web là chính xác. Trang web liệt kê các trò chơi là “Hoàn hảo”, “Có thể chơi được”, “Chạy” và Không thể chơi được – nhưng không có bất kỳ định nghĩa nào về từng danh mục, điều này có thể khác nhau tùy theo từng người dùng. Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy độ phân giải và cài đặt đồ họa nào được phát trên đó.

Điểm mấu chốt là Copilot+ PC không được thiết kế để trở thành PC chơi game – Microsoft đã nói như vậy, mặc dù Qualcomm ngụ ý rằng chúng có thể được thiết kế trước khi ra mắt – nhưng nếu bạn cố gắng biến chúng thành PC chơi game, bạn có thể thất vọng. Qualcomm đã tung ra trình điều khiển đồ họa beta ngay trước khi xuất bản để cải thiện số lượng trò chơi có thể chạy trên chip của mình, nhưng hãng vẫn đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn.

Thử nghiệm toàn diện của chúng tôi cho thấy rằng bạn không nên mua PC Copilot + do Qualcomm cung cấp nếu muốn chơi game. Một số trò chơi nhiều người chơi cực kỳ phổ biến đã không thể khởi chạy cho chúng tôi — bao gồm Diablo IV, PUBG, Counter-Strike và Valheim — và các trò chơi chạy trên Snapdragon chạy tốt hơn rất nhiều trên đồ họa Meteor Lake của Intel, với sự khác biệt thường tạo ra các trò chơi thực tế không thể chơi được trên Qualcomm.

6.) Vậy chính xác thì tại sao bạn cần AI?

Tuy nhiên, điểm chung của những con chip này là chúng bao gồm các chức năng “AI” bên trong NPU – và đó là điều thực sự còn thiếu cho đến nay. NPU đóng góp rất nhiều vào Độ phân giải siêu tự động (Auto SR), cho phép GPU của máy tính xách tay hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và sau đó nâng cấp nó lên độ phân giải cao hơn bằng cách sử dụng NPU. Điều này về cơ bản cải thiện hiệu suất đồ họa trong khi vẫn duy trì tốc độ khung hình cao.

Tuy nhiên, hiệu suất SR tự động bị ảnh hưởng hoặc bị trượt và các ứng dụng phụ thuộc vào NPU khác sẽ khác nhau. Hiệu ứng Windows Studio, có thể được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng video, dựa vào NPU. Những ứng dụng thực hiện mọi thứ từ lọc đến giữ bạn trong khung hình có vẻ khá hữu ích. Những ứng dụng khác, chẳng hạn như ứng dụng Cocreator trong Paint, không quan trọng đối với công việc hàng ngày.

Một số ứng dụng của bên thứ ba sử dụng NPU. Những người khác sử dụng CPU. Những người khác sử dụng đám mây. Các nhà sản xuất chip thực sự muốn bạn biết và quan tâm đến ứng dụng nào sử dụng AI và ứng dụng nào sử dụng NPU. Tôi chỉ không nghĩ bạn sẽ quan tâm.

Nhìn chung, các tính năng Copilot+ AI của Microsoft trong Windows là một thành tựu lớn. Chúng có cảm giác như những bản trình diễn công nghệ thừa thãi, không phải những tính năng bắt buộc phải có, đặc biệt là khi tính năng Thu hồi gây tranh cãi vắng mặt khi ra mắt.

7.) Copilot+ PC không chỉ có Qualcomm

Khi ra mắt Surface Pro và Surface Laptop, Microsoft đã cố gắng nhắc nhở mọi người rằng Qualcomm không phải là nhà sản xuất chip duy nhất tham gia vào máy tính Copilot+. AMD sẽ ra mắt tiếp theo với Ryzen AI 300, và Intel sẽ theo sau vào mùa thu với Lunar Lake.

Giống như Qualcomm Snapdragon X Elite, cả hai con chip này đều có NPU. Đến lúc đó, chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng hơn có thể khai thác những khả năng AI đó.

Và đó là lúc chúng ta thực sự bắt đầu biết liệu dòng PC AI mới này có quan trọng hay không: khi chúng ta nhìn thấy những con chip đầu tiên từ cả ba nhà cung cấp chip, kết hợp với các ứng dụng AI bổ sung và hệ điều hành Windows sẽ thực sự tận dụng mọi thứ. Đó có phải là một sự phát triển mà chúng ta sẽ thấy trong năm nay? Có lẽ là không – nhưng vào năm 2025, chúng tôi mong đợi tất cả sẽ bắt đầu kết hợp với nhau.

Trả lời