blog

[Review] Đánh giá Màn Hình Philips Evnia 8000: Màn hình siêu rộng tuyệt vời

Màn hình chơi game siêu siêu rộng Philips Evnia 8000 mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất với tấm nền QD-OLED 49 inch, 5120×1440.

Philips Evnia 8000 là màn hình OLED khổng lồ mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, nhiều cổng và các tùy chọn chất lượng hình ảnh mạnh mẽ.

Bạn muốn quyết định cuối cùng về sự đắm chìm và năng suất trong một màn hình duy nhất? Bạn sẽ muốn có một màn hình QD-OLED siêu rộng 49 inch — như Philips Evnia 8000. Màn hình OLED khổng lồ này mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, nhiều cổng và các tùy chọn chất lượng hình ảnh mạnh mẽ.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh SDR tuyệt vời
  • Độ rõ chuyển động tuyệt vời
  • Nhiều kết nối bao gồm USB-C
  • Thiết kế đẹp

Nhược điểm

  • Chân đế tiện dụng sâu, rộng và cần phải lắp ráp
  • Nhiệt độ màu mặc định, gam màu hơi lệch mục tiêu
  • Hiệu suất HDR có thể tốt hơn

1. Thông số kỹ thuật và tính năng của Philips Evnia 8000

Philips Evnia 8000 có tấm nền QD-OLED 49 inch với tỷ lệ khung hình 32:9 và độ phân giải màn hình 5120×1440. Đây chính là Samsung QD-OLED được tìm thấy trong các màn hình OLED 49 inch cạnh tranh và giống như Samsung Odyssey G9 OLED (cảnh báo spoiler), hiệu suất của nó tương tự như đối thủ.

  • Kích thước màn hình: 49 inch siêu siêu rộng, tỷ lệ khung hình 32:9
  • Độ phân giải gốc: 5120×1440
  • Loại tấm nền: QD-OLED bóng 240Hz
  • Tốc độ làm mới: Lên tới 240Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Đồng bộ hóa thích ứng, AMD FreeSync Premium, Nvidia G-Sync
  • Cổng: 2x HDMI 2.1, 1x DisplayPort 1.4, 1x USB-C với Chế độ thay thế DisplayPort và Cung cấp năng lượng USB 90 watt, đầu ra âm thanh 1x 3,5, 1x USB-C 3.2 Gen1 xuôi dòng, 4x USB-A xuôi dòng
  • Giá đỡ VESA: 100x100mm
  • Loa: Có, hệ thống loa 4x 7,5 watt
  • Giá bán lẻ: $1,349,99

Tuy nhiên, Philips bổ sung thêm một số tính năng bổ sung để tách Evnia 8000 ra khỏi gói. Màn hình có cổng USB-C với công suất 90 watt Power Delivery và nhiều cổng USB-A xuôi dòng để kết nối mở rộng. Nó cũng có hệ thống âm thanh bốn loa ấn tượng với tổng công suất âm thanh 30 watt.

2. Thiết kế của Philips Evnia 8000

Philips Evnia 8000 gây ấn tượng ngay cả trước khi bạn bật màn hình. Nó tự hào có thiết kế màu trắng bạc quyến rũ và được làm từ nhựa chất lượng cao trông sang trọng.

Mặt sau của bảng hiển thị có họa tiết hình vuông bắt mắt, đặc biệt nhưng không quá lố hay sặc sỡ. Trong khi đó, chân đế có hình dạng lốm đốm gợi nhớ đến máy tính xách tay và màn hình làm bằng nhựa tái chế (mặc dù Philips không đưa ra tuyên bố nào như vậy đối với màn hình này). Nó dễ dàng nằm trong số những thiết kế ấn tượng nhất mà tôi từng chứng kiến ​​đối với một chiếc màn hình siêu rộng 49 inch, chỉ bị đánh bại bởi Odyssey OLED G9 của Samsung. Và mặc dù Evnia được bán dưới dạng màn hình chơi game nhưng nó có thể trông giống như ở nhà trong một máy trạm chuyên nghiệp hoặc văn phòng.

Mặc dù màn hình trông rất đẹp nhưng nó lại là một mớ hỗn độn khi nói đến công thái học. Về mặt tích cực, màn hình có khả năng điều chỉnh độ cao, độ nghiêng và xoay, giúp bạn dễ dàng tìm được độ cao xem thoải mái. Tuy nhiên, Philips sử dụng chân đế rộng nên chiếm nhiều diện tích bàn làm việc hơn mức cần thiết. Cổ của chân đế cũng sâu nên màn hình nằm sát với người xem. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn có một chiếc bàn làm việc sâu 30 inch (hoặc hơn), nhưng sẽ có cảm giác chật chội nếu bàn làm việc của bạn hẹp.

Cần phải lắp ráp một chút vì màn hình không sử dụng cơ chế giá đỡ và giá đỡ kẹp VESA 100x100mm tiêu chuẩn. Bảng điều khiển được gắn vào chân đế bằng hai ốc vít được lắp bên dưới cổ. Vị trí của chúng gây khó khăn cho việc lắp ráp chân đế vì không dễ nhìn thấy chúng trong quá trình lắp ráp. Tuy nhiên, màn hình vẫn tương thích với giá đỡ và tay đỡ màn hình VESA nhờ giá đỡ đi kèm màn hình.

Những game thủ muốn sự tinh tế sẽ thích hệ thống chiếu sáng Ambiglow đi kèm. Nó sáng sủa và cung cấp nhiều cài đặt khác nhau để tùy chỉnh màu sắc và hoa văn theo ý thích của bạn. Ambiglow là một trong những đèn nền LED RGB sáng nhất mà tôi từng thấy trên màn hình, mang lại độ tương phản tuyệt vời và ánh sáng rực rỡ cho bàn làm việc của bạn khi được đặt ở độ sáng cao nhất.

3. Khả năng kết nối và menu của Philips Evnia 8000

Philip Evnia 8000 tiếp tục vượt qua ranh giới giữa màn hình chuyên nghiệp và màn hình chơi game nhờ khả năng kết nối của nó. Nó có hai cổng HDMI 2.1 và một DisplayPort 1.4, nhưng cũng có nguồn USB-C với Chế độ thay thế DisplayPort và Cung cấp điện 90 watt.

Điều đó khiến Evnia 8000 trở thành sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có một chiếc máy tính xách tay tầm trung hỗ trợ sạc qua USB-C hoặc nếu bạn chơi game trên máy tính để bàn nhưng cũng muốn kết nối máy tính xách tay làm việc với cổng USB-C.

Ngoài ra còn có kết nối xuôi dòng dưới dạng bốn cổng USB-A và một cổng USB-C. Có rất nhiều tùy chọn và nó khiến Evnia 8000 trở thành một bộ chia USB hữu ích. Game thủ có thể kết nối bàn phím và chuột có dây mà vẫn còn một số cổng cho các thiết bị ngoại vi khác như ổ USB hoặc webcam.

Philips cung cấp cho Evnia 8000 một điều khiển từ xa kiểu TV để điều khiển các menu trên màn hình. Bạn cũng có thể sử dụng cần điều khiển trên màn hình để truy cập chúng trong trường hợp mất điều khiển từ xa. Điều khiển từ xa rất dễ sử dụng và nhanh chóng điều hướng qua các menu.

Các tùy chọn chất lượng hình ảnh của màn hình rất phong phú. Nó hỗ trợ hiệu chỉnh màu sắc và có cài đặt trước nhiệt độ màu và gamma nhắm mục tiêu các giá trị số cụ thể. Màn hình cũng có chế độ sRGB để hạn chế gam màu rộng để xem nội dung sRGB chính xác hơn về màu sắc. Màn hình trông đẹp ngay từ đầu nhưng những tính năng bổ sung này rất hữu ích để quay số hình ảnh theo sở thích của bạn.

Người chơi cũng sẽ tìm thấy rất nhiều tính năng. Chúng bao gồm bộ cân bằng màu đen, giúp nâng cao độ sáng của các vùng tối của màn hình để khiến kẻ thù dễ nhìn thấy hơn.

Philips cũng cung cấp tiện ích phần mềm có tên SmartControl, tiện ích này có thể thay đổi nhiều tính năng của màn hình ngay từ màn hình nền Windows. Nó hoạt động nhưng kém hấp dẫn và phức tạp hơn nhiều so với phần mềm cạnh tranh của Dell và Asus. Tôi cũng thấy kỳ lạ là một số tính năng, chẳng hạn như chế độ từng ảnh và các chế độ tỷ lệ khung hình thay thế, chỉ khả dụng thông qua phần mềm này.

Chất lượng âm thanh là một bất ngờ thú vị. Evnia 8000 có bốn loa 7,5 watt và tổng công suất âm thanh là 30 watt. Đó là rất nhiều và nó giúp màn hình phát ra âm thanh to, mạnh mẽ, hoàn toàn vang dội ở mức âm lượng tối đa. Loa không cung cấp âm thanh nổi tốt nhất và hơi thiếu âm trầm, nhưng chúng rõ ràng, sắc nét, dễ chịu và tốt hơn nhiều so với những gì có sẵn từ màn hình cạnh tranh.

Hệ thống bốn loa của Evnia 8000 giúp màn hình phát ra âm thanh mạnh mẽ, to, vang rõ ở mức âm lượng tối đa.

4. Chất lượng hình ảnh Philips Evnia 8000 SDR

Philips Evnia 8000 có tấm nền QD-OLED siêu rộng với tỷ lệ khung hình 32:9 và độ phân giải 5120×1440. Đây là một màn hình đẹp ngay từ đầu, mặc dù hiệu suất SDR tổng thể của nó không khác nhiều so với các màn hình QD-OLED khác.

Đầu tiên? Độ sáng. Evnia 8000 đạt độ sáng SDR tối đa 250 nits, độ sáng tiêu biểu cho màn hình OLED nhưng thấp khi so sánh với màn hình IPS và tấm nền VA, chẳng hạn như LG Ultragear 45GR75DC. Evnia 8000 cũng có lớp phủ màn hình bóng và bảng điều khiển cong, cả hai đều có thể khuếch đại độ chói.

Mặc dù vậy, tôi thấy màn hình này thoải mái khi sử dụng trong văn phòng tại nhà, nơi không nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp và có các tấm che để kiểm soát ánh sáng. Độ sáng của Evnia 8000 không phải là vấn đề nếu bạn có thể làm mờ căn phòng và giảm ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, nếu bạn dự định sử dụng nó trong một căn phòng có cửa sổ ngập nắng, nó có thể trông không rực rỡ như bạn mong muốn.

Sự tương phản là một thế mạnh, đúng như mong đợi. Hầu hết các màn hình OLED hiện đại đều có thể đạt được tỷ lệ tương phản vô hạn một cách hiệu quả và Evnia 8000 cũng không ngoại lệ. Nó mang lại cảm giác tuyệt vời về chiều sâu, chiều sâu và sự đắm chìm. Video có độ phân giải cao đầy màu sắc trông sống động nhưng phim và trò chơi tối hơn được hiển thị với chi tiết bóng tốt và không bao giờ trông có màu xám hoặc nhạt.

Gam màu của Evnia 8000 cũng rất ấn tượng. Nó đạt được 100% gam màu sRGB, 98% DCI-P3 và 97% AdobeRGB. Những số liệu này tốt hơn rất nhiều so với các màn hình QD-OLED khác mà tôi đã thử nghiệm và tốt hơn nhiều so với hầu hết các màn hình tấm nền IPS và VA, như LG Ultragear 45GR75DC.

Gam màu rộng là tin tuyệt vời cho mục đích sử dụng thông thường vì nó mang lại cái nhìn bão hòa và sống động. Người sáng tạo nội dung cũng sẽ thích nó vì nó cho phép tạo nội dung tốt hơn khi tạo video, ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Bạn có thể cảm thấy tự tin rằng màn hình sẽ hiển thị đầy đủ các màu sắc mà người khác sẽ nhìn thấy khi họ xem hình ảnh.

Độ chính xác màu sắc cũng tốt. Mặc dù không phải là sản phẩm dẫn đầu phân khúc nhưng Evnia 8000 vẫn đủ tốt cho hầu hết mọi mục đích sử dụng ngay lập tức. Và, như đã đề cập, nó cung cấp các biện pháp kiểm soát chất lượng hình ảnh mở rộng để giúp người dùng điều chỉnh hình ảnh theo nhu cầu hoặc sở thích cụ thể.

Mặc dù Evnia 8000 đạt điểm tổng thể tốt nhưng lại gặp khó khăn về nhiệt độ màu và hiệu suất gamma. Chúng tôi thích nhiệt độ màu mặc định là 6500K và đường cong gamma là 2,2, nhưng Evnia 8000 lần lượt đạt được 6100K và 2,4.

Điều đó có nghĩa là chất lượng hình ảnh của màn hình ấm hơn và tối hơn mức mong muốn ở cài đặt mặc định. Nói chung, tất cả các cài đặt nhiệt độ màu và gamma của màn hình đều đạt được mục tiêu của chúng.

Tôi đã có thể nhận thấy vấn đề khi sử dụng trong thế giới thực. Màn hình trông tối hơn tôi mong đợi, điều này làm cho chi tiết bóng ít hiển thị hơn trong các trò chơi tối như Diablo IV và Halls of Torment. Tôi đã có thể khắc phục bằng cách thay đổi cài đặt gamma của màn hình trong menu tùy chọn, nhưng tôi mong đợi kết quả vượt trội hơn từ một màn hình trong tầm giá này. Samsung Odyssey G9 OLED cũng không gặp phải vấn đề này: Nó đạt kết quả hoàn hảo đúng mục tiêu là 6500K cho nhiệt độ màu và 2,2 cho đường cong gamma.

Độ sắc nét nói chung là tốt, mặc dù không đặc biệt. Độ phân giải 5120×1440 của Evnia 8000 trên bảng điều khiển 49 inch có nghĩa là khoảng 109 pixel mỗi inch, giống hệt với màn hình 27 inch 1440p (thực sự, nó thực sự là hai màn hình được hợp nhất cạnh nhau). Tuy nhiên, tấm nền QD-OLED vẫn tồn tại một số vấn đề với khả năng hiển thị pixel phụ có thể làm giảm độ sắc nét ở các cạnh có độ tương phản cao và phông chữ nhỏ.

Nói một cách đơn giản hơn, màn hình trông không sắc nét như hầu hết các màn hình 1440p không có tấm nền OLED. Nhưng vấn đề sẽ không thể phá vỡ thỏa thuận trừ khi sự sắc bén là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Nhìn chung, Philips Evnia 8000 mang lại chất lượng hình ảnh SDR tuyệt vời, rất phù hợp cho cả giải trí và sáng tạo nội dung. Độ tương phản sống động và màu sắc sống động của màn hình làm nổi bật cả nội dung sáng và tối. Điều đó kết hợp với gam màu rộng và hiệu suất màu chính xác, lý tưởng cho nhiều tác vụ sáng tạo, từ chỉnh sửa video đến thiết kế đồ họa. Hiệu suất gamma và nhiệt độ màu khi xuất xưởng của màn hình có thể tốt hơn nhưng điều đó có thể được khắc phục bằng các tùy chọn chất lượng hình ảnh đi kèm.

5. Chất lượng hình ảnh Philips Evnia 8000 HDR

Màn hình QD-OLED có thể hỗ trợ nội dung HDR và ​​thậm chí trông đẹp trong một số trường hợp nhất định nhưng chúng thường thiếu độ sáng. Điều đó đúng với Philips Evnia 8000.

Độ sáng HDR toàn màn hình tối đa của màn hình giống hệt với độ sáng SDR tối đa 250 nits. Giảm diện tích màn hình được chiếu sáng xuống cửa sổ 10 phần trăm (nghĩa là chỉ 10 phần trăm tổng bề mặt hiển thị là màu trắng, trong khi phần còn lại là màu đen) đã tăng độ sáng lên 304 nits, vẫn còn khá thấp.

Philips cho biết màn hình này được chứng nhận VESA DisplayHDR True Black 400, có nghĩa là nó có thể đạt được 400 nits trong những trường hợp cụ thể. Nhưng tôi không thể thuyết phục màn hình tạo ra điều đó trong thử nghiệm của mình. Tôi không nghi ngờ tuyên bố này – VESA là một tổ chức tiêu chuẩn có uy tín – nhưng dường như không dễ để đạt được điều đó.

Ngay cả nếu đúng như vậy thì độ sáng 400 nits cũng không ấn tượng lắm. Các màn hình gần đây có tấm nền LG WOLED, như Viewsonic XG272-2K-OLED, có thể vượt quá 1.000 nits trong cửa sổ 10%.

Như đã nói, hiệu suất của Evnia không khác nhiều so với Samsung Odyssey G9 OLED hoặc Alienware AW3423DWF. Các lựa chọn thay thế đó vượt quá 400 nits trong cửa sổ 10 phần trăm và vẫn dưới 300 nits trong thử nghiệm toàn màn hình. Cả ba màn hình đều trông tuyệt vời khi hiển thị nội dung HDR trong đó chỉ một phần nhỏ của màn hình được chiếu sáng rực rỡ, chẳng hạn như bầu trời đêm đầy sao. Nhưng chúng có vẻ không sáng khi hiển thị khung cảnh lớn hơn, bao quát hơn, chẳng hạn như cảnh hoàng hôn hoặc ngọn núi tuyết.

Tôi sẽ không khuyên dùng Evnia 8000 nếu ưu tiên của bạn là HDR xuất sắc. Nhưng nếu bạn coi HDR là một phần thưởng hoặc tính mới – một lập trường hợp lý do nền tảng PC vẫn tiếp tục thiếu nội dung HDR chất lượng – thì hiệu suất của Evnia 8000 vẫn ổn.

6. Hiệu suất chuyển động của Philips Evnia 8000

Philips Evnia 8000, giống như hầu hết các màn hình QD-OLED, có độ rõ chuyển động tuyệt vời. Tấm nền OLED có thời gian phản hồi pixel cực thấp, nghĩa là mỗi pixel sẽ thay đổi nhanh chóng khi cần thiết. Điều đó lần lượt làm giảm hiện tượng nhòe chuyển động phía sau các vật thể chuyển động nhanh.

Độ rõ của chuyển động được cải thiện hơn nữa nhờ tốc độ làm mới 240Hz của màn hình. Tốc độ làm mới 240Hz là phổ biến ở các màn hình QD-OLED, nhưng nó vẫn xuất sắc và mang lại chuyển động sắc nét, rõ ràng.

Các vật thể chuyển động nhanh rất dễ nhận ra từ một khung cảnh đông đúc. Hình ảnh thử nghiệm cuộn từ Liên minh huyền thoại và DOTA2 cho thấy các chi tiết nhỏ, như tên nhân vật và dấu tích trong thanh điểm máu, nhìn chung vẫn dễ đọc khi cuộn nhanh trên bản đồ, mặc dù trong một số trường hợp vẫn khó đọc. Mức độ rõ nét của chuyển động này tương tự như các màn hình QD-OLED 240Hz khác.

Philips liệt kê khả năng tương thích chính thức với Adaptive Sync, Nvidia G-Sync và AMD FreeSync Premium Pro, do đó, tính năng đồng bộ hóa thích ứng của màn hình sẽ hoạt động tốt với mọi card màn hình hiện đại. Điều đó giúp loại bỏ hiện tượng xé hình và giữ tốc độ khung hình đồng bộ với card màn hình để chơi game mượt mà.

7. Có nên mua Philips Evnia 8000 không?

Philips Evnia 8000 là màn hình QD-OLED tuyệt vời. Nó có chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều kết nối, điều khiển từ xa tiện dụng và trông hấp dẫn trên bàn làm việc. Nhiệt độ màu và gamma khi xuất xưởng của nó hơi thấp, đây là một điểm cần cải thiện. Màn hình này cũng không phải là lựa chọn tốt nhất cho HDR, mặc dù điều đó cũng đúng với các màn hình siêu rộng và siêu siêu rộng QD-OLED tương tự. Evnia 8000 sẽ thu hút hầu hết những người cần một màn hình để làm việc chuyên nghiệp nhưng cũng muốn có trải nghiệm đỉnh cao khi chơi game trên PC.

Trả lời