blog

Máy chơi game cầm tay tốt nhất

Những điều cần tìm ở bảng điều khiển cầm tay: Hướng dẫn dành cho người mua

Trong số 12 máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại, có 5 máy là hệ máy cầm tay và đó không bao gồm Nintendo Switch. Những thiết bị này cung cấp nhiều thứ hơn là chơi game di động. Ví dụ: Game Boy cho phép nhiều người chơi cục bộ thuận tiện mà không cần Wi-Fi hoặc Bluetooth, Nintendo DS giới thiệu màn hình cảm ứng và PlayStation Portable đã tăng gấp đôi vai trò là một trình phát video di động, tất cả đều diễn ra trước khi iPhone ra đời.

Nhưng cách đây một thập kỷ, dường như máy chơi game cầm tay đang trên bờ vực tuyệt chủng. Với việc mỗi người đều sở hữu một chiếc điện thoại màn hình lớn, câu hỏi đặt ra là: tại sao không sử dụng nó để chơi game?

Trong thập kỷ qua, hiệu suất trì trệ ở phân khúc thấp hơn của thị trường, cùng với những lo ngại về khả năng làm mát và thời lượng pin, đã đẩy thị trường di động hướng tới những trò chơi đơn giản hơn, thường dựa vào quảng cáo và cơ chế trả tiền để thắng. Quan trọng hơn, mặc dù màn hình cảm ứng có thể thay thế chuột cơ bản nhưng nó lại gặp khó khăn trong việc thay thế bộ điều khiển nhiều nút.

Trong những năm gần đây, thiết bị cầm tay đã quay trở lại. Một số đóng vai trò là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho máy tính xách tay chơi game, trong khi một số khác nhằm mục đích tái tạo trải nghiệm của các thiết bị cầm tay cổ điển. Ngoài ra còn có hệ thống cung cấp các trò chơi độc quyền không có trên bất kỳ nền tảng nào khác. Cho dù bạn đang tìm loại bảng điều khiển nào, hướng dẫn này sẽ hiển thị cho bạn các tùy chọn tốt nhất hiện có.

1. Steam Deck OLED + Windows Alternatives

Steam Deck có thể không phù hợp với mọi khả năng của đối thủ cạnh tranh, nhưng mọi thứ nó làm đều làm tốt. SteamOS dựa trên Linux hoạt động hoàn hảo với thiết bị có hai bàn di chuột dưới hai cần analog.

Mẫu màn hình cảm ứng OLED 7,4 inch 800p không chỉ đẹp hơn mà còn nhanh hơn mẫu LCD 7 inch tiêu chuẩn, với tốc độ làm mới 90Hz so với 60Hz. Bộ xử lý AMD tùy chỉnh cung cấp năng lượng cho Deck bao gồm bốn lõi Zen 2 và tám đơn vị đồ họa RDNA 2, gần như giống nhau ở cả mẫu LCD và OLED, nhưng ở mẫu sau, nó được hưởng lợi từ quy trình sản xuất mới hơn cho phép nó chạy ở tốc độ cao hơn trong thời gian dài hơn. Nó cũng được kết hợp với bộ nhớ nhanh hơn.

Steam Deck OLED ($549) có sẵn với ổ 2230 M.2 512GB hoặc 1TB có thể thay thế, trong khi mẫu LCD chỉ cung cấp 256GB nhưng hiện có giá khởi điểm chỉ $349. Ngoài ra, nó còn có pin lớn hơn và khả năng làm mát được cải thiện.

Hạn chế rõ ràng của Deck là chỉ có quyền truy cập vào một cửa hàng trò chơi. Một vấn đề khác là nhiều trò chơi trực tuyến dựa vào phần mềm chống gian lận không hỗ trợ Linux.

2. Các lựa chọn thay thế Windows đáng giá: Asus ROG Ally và Lenovo Legion Go

Nếu bạn muốn chơi các trò chơi AAA mới nhất hoặc chỉ thích bảng điều khiển chạy Windows, hai lựa chọn tốt nhất của bạn là Asus ROG Ally ($670) và Lenovo Legion Go ($630). Cả hai bảng điều khiển đều được trang bị chip Ryzen Z1 Extreme của AMD, có tám lõi Zen 4 và 12 đơn vị đồ họa RDNA 3. Lượng điện năng đó lớn hơn nhiều so với mức cung cấp của Steam Deck, nhưng việc sử dụng nó đòi hỏi cài đặt nguồn điện cao khiến pin tiêu hao nhanh hơn.

Ally cũng cung cấp một phiên bản rẻ hơn với bộ xử lý Z1 không phải Extreme, có sáu lõi Zen 4 và chỉ bốn đơn vị RDNA 3. Đồ họa thường không phải là điểm nghẽn của chip AMD, vì vậy bạn không thể mất 2/3 hiệu suất, nhưng việc mất 1/3 là điều có thể xảy ra.

Legion bao gồm nhiều tính năng hơn Ally nhưng cũng gặp nhiều rắc rối hơn với những điều cơ bản. Nó có màn hình 1440p thay vì 1080p, với tốc độ làm mới 144Hz so với 120Hz, nhưng những con số này sẽ cần phải giảm xuống khi chơi các game nặng hơn để cải thiện hiệu suất hoặc tiết kiệm pin. Legion có màn hình LCD 8,8 inch so với màn hình 7 inch của Ally, nhưng điều đó sẽ khiến màn hình trông kém sắc nét hơn ở cùng độ phân giải. Bộ điều khiển của nó có thể tháo rời và một trong số chúng có thể biến thành chuột có chân đế đi kèm, điều này rất tốt vì nó nặng hơn 25% so với Ally và thoải mái hơn khi sử dụng trên bàn có chân đế đi kèm.

Tất cả các bảng điều khiển Windows hiện tại đều có hai vấn đề. Một là Windows 11 không được thiết kế để sử dụng trên màn hình cảm ứng nhỏ, ít nhất là không có bút stylus. Khác là hiệu suất không nhất quán. Ngay cả khi tận hưởng tốc độ khung hình trung bình cao hơn Steam Deck, một số trò chơi vẫn thường xuyên bị giật hình. Cho dù vấn đề xảy ra với Microsoft hay các nhà sản xuất bảng điều khiển (ngoại trừ Valve), bảng điều khiển cầm tay là một danh mục thích hợp đối với họ và có thể không được ưu tiên.

Các thương hiệu nhỏ hơn như Ayaneo, OneXPlayer và GPD cố gắng tiết kiệm công việc phát hành trình điều khiển của riêng họ bằng cách sử dụng CPU máy tính xách tay tiêu chuẩn như Ryzen 7 7840U, dựa trên Z1 Extreme. Vấn đề là những con chip như vậy không được tối ưu hóa để sử dụng trong các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp như thế này và khiến pin nhanh chóng cạn kiệt ngay cả khi chơi những game nhẹ nhất. MSI Claw thậm chí còn hoạt động tệ hơn với CPU Intel kém hiệu quả hơn.

3. Nintendo Switch OLED và Switch Lite

Kỳ nghỉ là thời gian tuyệt vời để thử những sở thích mới thay vì chơi những trò chơi giống nhau trên PC cả ngày. Với Nintendo Switch, bạn có thể chơi những game hay nhất không có phiên bản PC. Super Mario và The Legend of Zelda được nhiều người coi là hai trong số những series hay nhất mọi thời đại, và tất nhiên, nếu bạn muốn chơi loạt game Pokémon chính thì đây là nơi dành cho bạn.

Riêng đối với việc sử dụng thiết bị cầm tay, giá trị tốt nhất có thể có được với Switch Lite ($195). Nó cung cấp CPU mới hơn, màn hình cảm ứng 5,5 inch nhỏ hơn và độ phân giải 720p giống như bản gốc, nhưng Lite có thời lượng pin dài hơn.

Nếu bạn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm cầm tay tốt nhất, bạn nên xem xét Switch OLED 7 inch, chỉ đắt hơn 50 USD (349 USD) so với mẫu tiêu chuẩn. Switch 6,2 inch ban đầu có giá trị tệ nhất trong cả ba, vì vậy vui lòng bỏ qua điều đó để ủng hộ OLED đi kèm với dung lượng lưu trữ 64GB thay vì 32GB và thân kim loại bền hơn.

Tất nhiên, phiên bản OLED bao gồm tất cả các tính năng bị loại bỏ khỏi Lite: bộ điều khiển có thể tháo rời và có thể được sử dụng như Điều khiển từ xa Wii huyền thoại hoặc gắn vào báng cầm để tạo ra bộ điều khiển giống Xbox. Bản thân bảng điều khiển có thể kết nối với TV bằng đế cắm đi kèm để có hiệu suất đồ họa tốt hơn và đầu ra lên tới 1080p.

4. Panic Playdate

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy chơi game vừa vặn trong túi của mình thì Panic Playdate là một lựa chọn thú vị, chỉ nặng 86g – tương đương với một con chuột PC. Bảng điều khiển có hai nút hành động, D-pad và tay quay. Rất may, tay quay có thể được giấu vào thiết bị khi không sử dụng, mặc dù bánh xe cuộn có thể là lựa chọn tốt hơn.

Sự hoảng loạn có thể đã đi quá xa trong việc ưu tiên thời lượng pin. Mặc dù độ phân giải 240p có thể chấp nhận được đối với màn hình 2,7 inch, nhưng màn hình LCD Sharp Memory đen trắng đắt tiền và không cho phép đèn nền.

Mức giá 200 USD nghe có vẻ đắt nhưng bao gồm 24 trò chơi mà bạn sẽ chơi được trong 12 tuần sau khi kích hoạt bảng điều khiển. Bạn có thể mua thêm trò chơi từ Danh mục Playdate. Người ta có thể lập luận rằng bảng điều khiển này cung cấp các trò chơi thuộc loại bạn có thể chạy trên điện thoại của mình mà không cần lo lắng về pin, nhưng ít nhất nó không có notch.

Với những cải tiến như bánh xe cuộn, màn hình OLED 1 bit (tương tự như màn hình trong TinyCircuits Thumby, mà chúng tôi chỉ có thể đề xuất cho những loài linh trưởng nhỏ nhất) và khả năng nhiều người chơi cục bộ, một “Playdate Two” giả định có thể là một đánh.

5. Blaze Super Pocket và Analog Pocket

Nếu bạn nhớ các trò chơi của thế kỷ trước cũng như nhớ kiểu dáng thiết bị cầm tay truyền thống, Blaze Super Pocket có thể là giải pháp tối ưu cho bạn. Nó trông giống như Game Boy nhưng có nhiều nút hơn ở mặt trước và mặt sau để chứa các trò chơi từ nhiều nền tảng hơn. Các trò chơi 2D cũ không được hưởng lợi từ độ phân giải cao nhưng trên màn hình 2,8 inch, chúng vẫn trông sắc nét ở 240p.

Với giá 60 USD, Blaze Super Pocket được cài đặt sẵn 12 trò chơi Capcom (bao gồm Street Fighter II và Mega Man) hoặc 18 trò chơi Taito (bao gồm Space Invaders và Bubble Bobble).

Cách duy nhất để thêm nhiều trò chơi hơn là sử dụng hộp mực vật lý, với bộ sưu tập trò chơi được phát hành cho nhiều máy chơi game cũ cũng như máy arcade và máy tính gia đình. Điều đó có thể mang lại cho bạn cảm giác sở hữu mạnh mẽ hơn đối với trò chơi của mình, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn không thể mua từng trò chơi riêng lẻ và có thể phải trả tiền (và chờ) phí vận chuyển. Hầu hết các hộp băng tập hợp các trò chơi theo nền tảng hoặc nhà phát triển và chỉ một số ít theo loạt trò chơi.

Nếu muốn chơi các trò chơi 3D đời đầu, bạn có thể đợi Blaze Evercade EXP-R, dự kiến ​​phát hành vào tháng 7 năm 2024 với màn hình 4,3 inch, độ phân giải 480p và hộp chứa ba trò chơi Tomb Raider đầu tiên với giá 100 USD. .

Analog Pocket

Nếu bạn có Game Boy vào những năm 1990, bạn có thể nghĩ rằng thiết bị kế nhiệm của nó sẽ trông giống như Analogue Pocket: màn hình 3,5 inch có đèn nền có độ phân giải gấp 100 lần Game Boy ở 1600 x 1440, khiến các trò chơi 3D trông thật tuyệt vời.

Analogue Pocket tương thích với các hộp băng gốc dành cho Game Boy và Game Boy Advance và với bộ chuyển đổi trị giá 30 USD, Sega Game Gear.

Nó thường hết hàng trên trang web chính thức, nhưng bạn có thể đăng ký để nhận thông báo khi có hàng. Nếu bạn có nhiều hộp mực cũ, nó đáng giá 220 USD.

Trả lời