Android, blog

[Review] Đánh giá Motorola Razr+ (2024): Một chiếc điện thoại nắp gập cho thời đại hiện đại

Motorola Razr+ 2024 (999,99 đô la) có những cải tiến đáng kể so với người tiền nhiệm nhờ bộ xử lý nhanh hơn, màn hình ngoài lớn hơn và thiết kế chống nước. Nó cũng có sẵn trong bốn màu khác nhau, đi kèm với cam kết phần mềm dài hơn từ Motorola và tích hợp một số tính năng AI. Tất cả những nâng cấp này khiến nó trở thành lựa chọn chắc chắn cho bất kỳ ai trước khi chúng ta thậm chí cân nhắc đến thực tế là nó có thể gập đôi và dễ dàng bỏ vào túi hơn hầu hết các điện thoại khác. Chúng tôi ước camera tốt hơn và có ít phần mềm rác được cài đặt sẵn hơn, nhưng Razr+ là một trong những điện thoại gập tốt nhất mà bạn có thể mua. Nếu bạn muốn tiết kiệm một ít tiền và không ngại mất một số hiệu suất trong quá trình sử dụng, thì Razr tiêu chuẩn của năm nay có nhiều tính năng tương tự với giá 699,99 đô la. Ngoài ra, nếu bạn là một tín đồ của Samsung, Galaxy Z Flip 5 mang đến trải nghiệm tương tự như Razr+ với giá 999,99 đô la.

ƯU ĐIỂM

  • Màn hình tuyệt đỉnh
  • Màn hình ngoài hữu ích
  • Chống nước
  • Phong cách và dễ sử dụng

NHƯỢC ĐIỂM

  • Camera chỉ ở mức trung bình
  • Tính năng AI hạn chế khi ra mắt

THÔNG SỐ KỸ THUẬT MOTOROLA RAZR+ (2024)

Operating SystemAndroid 14
CPUQualcomm Snapdragon 8s Gen 3
Dimensions6.50 by 2.91 by 0.28 inches
Screen Size6.9 inches
Screen Resolution2,640 by 1,080 pixels
Camera Resolution (Rear; Front-Facing)50MP, 50MP; 32MP
Battery Life (As Tested)14 hours, 37 minutes

Thiết kế: Thú vị khi gập

Motorola đã hoàn thiện Razr+ theo đúng nghĩa đen. Nó trông gần giống hệt mẫu năm 2023, nhưng Motorola đã làm mềm các đường viền bên ngoài của khung nhôm để làm cho nó mượt mà hơn ở mọi góc cạnh. Mặt sau bằng da mang lại cho điện thoại độ bám tốt, vì vậy bạn sẽ không dễ bị mất điện thoại. Theo Motorola, nhôm và da tổng hợp dòng 6000 sẽ giữ được độ bền trong suốt vòng đời của điện thoại và không bị trầy xước trong hai tuần thử nghiệm. Điện thoại có các màu Hồng nóng, Xanh nửa đêm, Hồng đào hoặc Xanh lá cây mùa xuân (mẫu điện thoại được chụp trong bài đánh giá này).

Giống như vẻ ngoài, kích thước cũng gần như giống hệt với mẫu năm 2023. Razr+ có kích thước 3,48 x 2,91 x 0,59 inch (HWD) khi đóng và 6,50 x 2,91 x 0,28 inch khi mở và nặng 6,7 ounce. Motorola Razr rẻ hơn có cùng kích thước và trọng lượng này. Galaxy Z Flip 5 có kích thước 3,4 x 2,80 x 0,60 inch khi đóng, 6,50 x 2,30 x 0,30 inch khi mở và nặng 6,6 ounce. Razr+ thoải mái khi cầm và sử dụng khi đóng và dễ dàng bỏ vào túi. Khi mở điện thoại, bạn sẽ thấy nó khá cao và hẹp, nhưng độ sâu sắc như dao cạo và trọng lượng thấp khiến việc cầm nắm không thành vấn đề.

Motorola cho biết họ đã thiết kế lại hoàn toàn bản lề trung tâm để làm cho nó chắc chắn hơn, bền hơn và ngăn được nhiều bụi bẩn hơn. Nó cũng dễ mở và đóng bằng một tay hơn, tạo ra một loại niềm vui mà bạn có được từ chiếc điện thoại này. Motorola đã niêm phong điện thoại để bảo vệ nó khỏi nước. Nó có xếp hạng IPX8, có nghĩa là nó có thể bị chìm trong nước ở độ sâu 1,5 mét trong tối đa 30 phút. Điều này tốt hơn nhiều so với xếp hạng bảo vệ chống nước bắn IP52 của Razr + năm ngoái và phù hợp với xếp hạng IPX8 của Z Flip 5.

Về tương tác với phần cứng, bạn sẽ thấy hai nút âm lượng riêng biệt và một nút nguồn/đầu đọc dấu vân tay kết hợp ở cạnh phải. Đầu đọc dấu vân tay chỉ mất một lúc để đào tạo và hầu như luôn nhất quán khi mở khóa điện thoại. Vấn đề duy nhất tôi gặp phải là nút âm lượng và nút vân tay đảo ngược vị trí tùy thuộc vào việc điện thoại đang mở hay đóng, điều này khiến tôi đôi khi nhấn phím âm lượng khi tôi định mở khóa điện thoại và ngược lại. Khay thẻ SIM nằm ở phía bên trái (điện thoại cũng hỗ trợ eSIM). Cổng USB-C để sạc nằm ở giữa phía dưới. Nó được bao quanh bởi hai micrô và khe hở cho loa phát ra ở phía dưới.

Ống kính camera kép trông giống như hai con mắt lệch tâm được đẩy vào góc trên bên trái. Nếu không, chúng đang bơi trong lớp kính đen của màn hình ngoài. Motorola sử dụng Corning Gorilla Glass Victus cho tấm ốp ngoài, có khả năng chống trầy xước và rơi rớt thông thường.

Màn hình: Lớn hơn và Sáng hơn

Bạn có thể sử dụng màn hình ngoài nhiều như sử dụng màn hình trong—và Motorola đã làm cho nó tốt hơn bao giờ hết. Màn hình OLED lớn hơn một chút so với mẫu năm ngoái ở mức 4,0 inch khi đo từ trên xuống dưới. Màn hình có độ phân giải 1.272 x 1.080 pixel với mật độ 417 pixel trên inch (ppi). Màn hình hỗ trợ tốc độ làm mới động lên đến 165Hz và tốc độ phản hồi cảm ứng thay đổi từ 120Hz đến 165Hz khi chơi game. Độ sáng hiện đạt 2.400 nits, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy ngoài trời dưới ánh sáng mặt trời hơn nhiều. Màn hình ngoài của Razr rẻ hơn ngắn hơn (3,6 inch), có ít pixel hơn (1.056 x 1.066), tốc độ làm mới chậm hơn (120Hz) và độ sáng thấp hơn (1.700 nits).

Màn hình bên trong gần như là bản chuyển trực tiếp từ Razr+ trước đó. Nó có kích thước 6,9 inch với 2.640 x 1.080 pixel ở 413ppi. Màn hình LTPO hỗ trợ tốc độ làm mới lên đến 165Hz, với tốc độ lấy mẫu cảm ứng thay đổi từ 220Hz đến 300Hz. Nó có độ sáng tối đa là 3.000 nits. Tôi thấy màn hình khá sáng khi thử nghiệm. Tôi không gặp vấn đề gì khi sử dụng điện thoại trong nhiều cài đặt khác nhau, kể cả dưới ánh nắng chói chang của tháng 7.

Tuy nhiên, nếp gấp ở giữa nơi điện thoại gập lại vẫn có thể nhìn thấy rõ. Nó không rõ ràng như các thế hệ trước, nhưng bạn không thể bỏ lỡ nó khi màn hình tắt. Nó hầu như biến mất khi bạn bật màn hình, nhưng nếu nếp gấp làm bạn khó chịu, tốt nhất là nên chọn điện thoại dạng phiến thông thường.

Hiệu suất: Một bước tiến

Razr+ năm ngoái có Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 mang lại hiệu suất trung bình. Razr+ năm nay được nâng cấp lên bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8s Gen 3 với RAM LPDDR5x 12GB và bộ nhớ UFS 4.0 256GB. Trong khi đó, Razr năm nay có bộ xử lý MediaTek Dimensity 7300x với RAM LPDDR4x 8GB và bộ nhớ UFS 2.2 256GB.

Snapdragon 8s Gen 3 mang đến cho Razr+ sức mạnh xử lý mạnh mẽ. Điện thoại này sử dụng cực nhanh và các số liệu chuẩn cũng chứng minh hiệu suất.

Razr+ đạt 1.892 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 4.648 điểm trong bài kiểm tra đa lõi trong Geekbench 6, một điểm chuẩn đo hiệu suất CPU nói chung. Nó ít nhiều tương đương với điểm số 1.940 và 4.895 của Z Flip 5 (chạy 8 Gen 2), trong khi Razr+ của năm ngoái đạt 1.297 và 3.842 điểm trong cùng bài kiểm tra.

Đối với bài kiểm tra PCMark Work 3.0, đánh giá cách điện thoại thực hiện các tác vụ hàng ngày, Razr+ đạt 17.122 điểm, so với 14.377 điểm của Z Flip 5 và 15.416 điểm của Razr+ của năm ngoái.

Cuối cùng, khi chạy thử nghiệm Aztec Ruins trong GFXBench, tính toán sức mạnh GPU, Razr+ đạt 65 khung hình/giây (fps). Bất kỳ khung hình/giây nào trên 60fps có nghĩa là điện thoại là một cỗ máy chơi game vững chắc. Điều đó được chứng minh trong thử nghiệm khi chơi Genshin Impact và Asphalt, hai tựa game có cường độ cao.

Pin: Tốt hơn hầu hết các điện thoại gập

Bên trong, Razr+ nâng cấp từ pin 3.800mAh của mẫu năm ngoái lên pin 4.000mAh dung lượng cao hơn. Razr+ năm ngoái có thời lượng pin ấn tượng là 14 giờ trong thử nghiệm, bao gồm phát trực tuyến video HD qua Wi-Fi với màn hình ở chế độ sáng tối đa. Mặc dù có pin lớn hơn, Razr+ chỉ cải thiện thời gian đó khoảng nửa giờ, đạt 14 giờ 37 phút. Tuy nhiên, thời lượng pin này dài hơn nhiều so với 10 giờ 5 phút của Z Flip 5.

Điện thoại hỗ trợ sạc nhanh có dây 45W và sạc không dây 15W, với sạc không dây ngược 5W. Không có bộ sạc trong hộp và Motorola không cung cấp hướng dẫn về thời gian sạc. Khi sử dụng bộ sạc 65W, tôi có thể sạc đầy điện thoại từ khi hết pin trong 1 giờ 5 phút, khá đáng nể. Sạc bằng bộ sạc không dây Qi 15W mất nhiều thời gian hơn, ở mức 1 giờ 55 phút.

Kết nối: Đủ nhanh

Gói radio bên trong Razr+ hầu như đều được cập nhật với công nghệ mới nhất. Ví dụ, nó có Bluetooth 5.4, GPS, NFC và Wi-Fi 7. Dịch vụ 5G của điện thoại chỉ giới hạn ở tần số dưới 6 GHz. Nó có băng tần C, nhưng không phải là phổ mmWave nhanh hơn cần thiết cho các mạng nhanh nhất hiện nay. Mẫu đã mở khóa sẽ chạy trên dịch vụ 5G của AT&T, T-Mobile và Verizon. Razr phù hợp với Razr+ về mọi mặt, ngoại trừ Wi-Fi, nơi nó bị giới hạn ở Wi-Fi 6E. Trong khi đó, Z Flip 5 hỗ trợ mmWave.

Tôi đã sử dụng Razr+ trên Google Fi, chạy trên mạng của T-Mobile và có vùng phủ sóng mạnh ở khu vực Thành phố New York rộng lớn hơn, nơi tôi đã chạy thử nghiệm. Trong bài kiểm tra tốc độ 5G, Razr+ đạt tốc độ tải xuống 632Mbps và tốc độ tải lên 73,3Mbps—một kết quả chắc chắn đối với một chiếc điện thoại chỉ giới hạn ở tần số dưới 6GHz. Để so sánh, Google Pixel Fold đạt tốc độ tải xuống 656Mbps và tốc độ tải lên 82,5Mbps khi được thử nghiệm ở cùng một vị trí.

Đối với Wi-Fi, điện thoại đạt tốc độ tải xuống 623Mbps và tải lên 273Mbps khi thử nghiệm gần điểm phát sóng Wi-Fi của tôi, và tốc độ tải xuống 85,1Mbps và tải lên 23,4Mbps khi thử nghiệm ở rìa mạng Wi-Fi. Pixel Fold đạt tốc độ tải xuống 599Mbps và tải lên 187Mbps, tốc độ tải xuống 79,5Mbps và tải lên 26,7Mbps khi thử nghiệm ở cùng một vị trí.

Chất lượng cuộc gọi tuyệt vời. Độ rõ nét của giọng nói trong ống nghe rất tuyệt và người gọi nói rằng giọng tôi trong như tiếng chuông. Ống nghe phát ra mức ấn tượng 86,1dB và loa ngoài thậm chí còn to hơn ở mức 88,2dB.

Sử dụng loa cùng nhau để nghe nhạc âm thanh nổi là tốt, nhưng không phải là cách tốt nhất để thực hiện. Mặc dù tôi hài lòng với khả năng tách âm thanh nổi và đặc điểm âm thanh chung khi nghe các bản nhạc thử nghiệm như “Silent Shout” của The Knife, nhưng âm trầm phát ra lại rất nhỏ. Lựa chọn tốt nhất của bạn là sử dụng tai nghe hoặc loa Bluetooth yêu thích của mình.

Camera: Một trong ba không tệ

Motorola đã sửa đổi cách sắp xếp camera cho Razr+. Thay vì bao gồm camera tiêu chuẩn và góc rộng ở mặt sau, hãng sử dụng camera tiêu chuẩn và camera tele. Motorola cho biết mọi người thích khả năng zoom, đó là lý do tại sao hãng thực hiện thay đổi này. Camera chính có cảm biến 50MP ở khẩu độ f/1.7 với chức năng ổn định hình ảnh quang học. Camera tele cũng có cảm biến 50MP ở khẩu độ f/2.0 với chức năng zoom quang 2x. Camera selfie chụp ảnh 32MP với khẩu độ f/2.4. Cả ba camera đều sử dụng công nghệ ghép điểm ảnh và thu nhỏ ảnh xuống còn 13MP, 13MP và 8MP.

Camera chính hoạt động tốt, đặc biệt là khi có nhiều ánh sáng. Vào một ngày nắng, camera chụp được màu xanh lá cây tươi tốt và màu xanh lam trong trẻo trong bối cảnh tự nhiên. Tôi hài lòng với độ phơi sáng, mặc dù khá khó khăn vì ánh nắng chói chang và bóng tối sâu trong cây xanh. Tôi chỉ thấy một chút nhiễu, nhưng không quá tệ. Hầu hết các bức ảnh đều sạch và sắc nét.

Mọi thứ hơi lệch một chút với camera tele. Cảm biến không tốt bằng và điều đó thể hiện rõ. Khi chuyển đổi qua lại giữa camera tiêu chuẩn và camera tele, bạn có thể dễ dàng thấy rằng camera tele tạo ra những bức ảnh tối hơn với nhiễu rõ ràng hơn, đôi khi làm mất chi tiết. Sử dụng zoom kỹ thuật số 4x có hiệu quả nhưng tạo ra những bức ảnh thậm chí còn tối hơn và nhiễu hơn.

Tôi cũng không thực sự ấn tượng với camera selfie. Nó tạo ra những hình ảnh ngang bằng với zoom tele. Những bức ảnh tôi chụp có độ tương phản quá cao, màu sắc xỉn và thiếu chi tiết sắc nét. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng camera ngoài để chụp ảnh selfie, điều mà bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng màn hình ngoài. Tôi thực sự thích ứng dụng camera cho phép bạn truy cập nhiều chức năng của nó từ màn hình ngoài và thậm chí bao gồm một số nút và điều khiển được thiết kế để sử dụng bằng một tay.

Quay video đạt tối đa 4K60 với chuyển động chậm giới hạn ở 1080p, mặc dù tốc độ khung hình cao tới 960fps. Kết quả video của bạn sẽ phản ánh kết quả của máy ảnh tĩnh. Bạn sẽ có được cảnh quay tốt nhất bằng cách sử dụng cảm biến chính, tạo ra sự kết hợp màu sắc, độ sắc nét, hành động mượt mà và chi tiết đẹp nhất. Mặc dù vậy, tôi sẽ sử dụng một máy quay video khác cho các sự kiện quan trọng.

Mặc dù kết quả chung có lẽ không phải là tốt nhất trong ngành, Razr+ thú vị hơn nhiều khi sử dụng như một máy ảnh so với hầu hết các điện thoại khác. Nhờ bản chất thiết kế có thể gập lại, bạn có thể sử dụng điện thoại như chân máy của riêng nó, dựng điện thoại lên và lùi lại để điện thoại tự chụp ảnh. Cho dù bạn sử dụng camera bên trong hay bên ngoài, bạn đều có thể xem trước ảnh chụp trước khi chụp. Bạn có thể phát video trong khi điện thoại ở tư thế thẳng đứng và thậm chí cầm điện thoại như một máy quay video kiểu cũ ở chế độ máy quay phim. Điều này cho phép bạn sáng tạo rất nhiều mà bạn không thể có được với các điện thoại khác.

Phần mềm: Một chút AI

Razr+ được cài sẵn Android 14 và Motorola đã cam kết cung cấp ba năm nâng cấp hệ điều hành và bốn năm bản vá bảo mật. Đây là một cải tiến vững chắc so với các điện thoại Motorola trước đây, vốn chỉ giới hạn ở một hoặc hai bản nâng cấp hệ điều hành. Với lời hứa kéo dài bảy năm, Google và Samsung vẫn dẫn đầu ngành về mặt này.

Trên màn hình chính, trải nghiệm Razr+ khá giống với bất kỳ điện thoại Android nào khác. Những bổ sung lớn nhất của Motorola bao gồm ứng dụng cài đặt Moto, Moto Secure để bảo mật, Family Space cho các hoạt động thân thiện với trẻ em, Moto Unplugged để quản lý thời gian sử dụng màn hình, Moto Note để ghi chú và Moto Buds để quản lý tai nghe Bose (không bao gồm).

Màn hình ngoài thực sự hữu ích để quản lý các tác vụ đơn giản. Bạn có thể đóng gói tối đa bốn phím tắt ứng dụng trên màn hình chính và sau đó tải các phím tắt hoặc tiện ích khác cho lịch, thời tiết, trò chơi, Spotify, v.v. Nhiều ứng dụng sẽ chạy ở dạng gần đầy đủ, chẳng hạn như Gmail và máy tính. Có khả năng phân loại những thứ đơn giản chỉ bằng một cái nhìn nhanh vào màn hình ngoài là một bước ngoặt và giúp tôi cắt giảm thời gian mà nếu không thì tôi có thể đã dành cho việc cuộn vô nghĩa.

Cuối cùng, AI. Razr+ là một trong những điện thoại đầu tiên trong dòng sản phẩm của Motorola được trang bị các công cụ AI chuyên dụng. Ví dụ, Gemini Nano được cài đặt sẵn, cho phép tìm kiếm Google nâng cao. Có một công cụ AI tạo hình trên bo mạch để tạo hình nền tùy chỉnh, mặc dù tôi thấy nó hoạt động kém khi thử nghiệm. Bạn có thể chọn tải xuống công cụ Magic Editor trong Google Photos, mặc dù nó không được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt khi được tải vào điện thoại.

Sẽ có thêm AI. Motorola cho biết các công cụ AI khác sẽ có trên Razr+ trong vài tháng tới. Ví dụ, bạn có thể nói “Razr, chú ý” và điện thoại sẽ tự động khởi chạy máy ghi âm và tạo ghi chú chi tiết cũng như tóm tắt cuộc trò chuyện đã ghi âm. Chúng tôi sẽ kiểm tra các tính năng này sau khi Motorola cung cấp chúng cho điện thoại.

Nhận định: Một chiếc điện thoại nắp gập tinh tế hơn

Không có quá nhiều lựa chọn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại nắp gập hiện đại. Motorola Razr+ 2024 dễ dàng là một trong những chiếc điện thoại tốt nhất trong số các điện thoại này nhờ phần cứng chất lượng cao, kiểu dáng thú vị khi sử dụng, hiệu suất hàng ngày tuyệt vời, phần mềm nâng cao năng suất và hỗ trợ phần mềm lâu dài từ Motorola. Nó hơi kém một chút khi nói đến camera, nhưng đó là một thiếu sót phổ biến ở các điện thoại nắp gập. Bạn có được hầu hết các tính năng tương tự với mức giá thấp hơn 300 đô la với Motorola Razr, mặc dù bạn phải hy sinh một số hiệu suất, trong khi Galaxy Z Flip 5 của Samsung bao phủ phần lớn các tính năng tương tự với cùng mức giá 999,99 đô la. Bất kỳ chiếc điện thoại nào trong ba chiếc điện thoại này đều đáng để cân nhắc, tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu của bạn.

Để lại một bình luận