blog

Đánh giá bàn phím SteelSeries Apex Pro Mini: Nhỏ, mạnh mẽ, sẵn sàng cạnh tranh

SteelSeries Apex Pro Mini có kết cấu chất lượng cao và nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho từng phím, được thiết kế dành riêng cho các game thủ cạnh tranh. Đây là một bàn phím tuyệt vời để chơi game và là một đề xuất dễ dàng nếu bạn đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là nhờ chức năng Rapid Trigger và các cấu hình tích hợp có thể chuyển đổi. Đây cũng là một ví dụ tuyệt vời về khả năng của các công tắc SteelSeries OmniPoint Hall Effect. Tuy nhiên, những game thủ có ngân sách hạn hẹp hoặc chơi game bình thường nên tìm kiếm một lựa chọn thay thế rẻ hơn ở nơi khác và nếu bạn muốn một bảng mạch cũng tốt cho năng suất, thì có những bảng mạch lai tốt hơn. Nhưng đối với những người tìm kiếm mọi lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, thì không có bàn phím 60% nào tốt hơn Apex Pro Mini.

Ưu điểm

+ Chất lượng xây dựng tuyệt vời
+ Mượt mà và nhỏ gọn
+ Tốc độ phản hồi 1.000hz
+ Hai điểm kích hoạt tùy chỉnh
+ Phần mềm đi kèm tuyệt vời

Nhược điểm

– Vấn đề về độ sáng RGB
– Không phù hợp với năng suất

SteelSeries Apex Pro Mini (179 đô la) là một đối thủ mạnh trong phân khúc bàn phím chơi game dành cho giải đấu.

Phiên bản 60% của bàn phím cơ SteelSeries Apex Pro (199 đô la) có chất lượng xây dựng đặc biệt, tự hào với công tắc từ tính OmniPoint của SteelSeries và hoàn hảo cho các tình huống cạnh tranh nhờ bộ nhớ lưu trữ tích hợp cho tối đa 5 cấu hình và các điểm tác động kép tùy chỉnh cho mỗi phím. Khoảng cách tác động có thể được điều chỉnh ngay lập tức bằng các nút điều khiển tích hợp hoặc ứng dụng đi kèm tuyệt vời, thậm chí còn ấn tượng hơn với 0,1 mm, khiến Apex Pro Mini trở thành một trong những bàn phím chơi game nhanh nhất và tốt nhất hiện có.

Mức giá tương đối cao là 179 đô la có thể khiến một số người do dự, nhưng Apex Pro Mini có giá tương đương với các bảng mạch cao cấp có công tắc Hall Effect. Tuy nhiên, nó lại có một số vấn đề nhỏ với hiện tượng tràn nhẹ, trong khi việc gõ trên bàn phím không được như mong muốn, khiến cho việc giới thiệu bảng mạch này trở nên khó khăn nếu bạn cần một công cụ chơi game và năng suất kép.

1. ĐÁNH GIÁ STEELSERIES APEX PRO MINI: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

SpecsSteelSeries Apex Pro Mini
PriceWired $179 / £169 | Wireless $239 / £219
SwitchesOmniPoint Hall Effect magnetic (linear)
Layout60%, 61 keys
StabilizersPlate mounted, plastic
CaseAluminium top, plastic base
Operating SystemWindows, macOS, PlayStation, Xbox
BacklightingPer key RGB lighting
Polling rate1,000Hz
Measurements11.5 x 4 x 1.6 inches
Weight1.34 pounds

Có rất nhiều điều đáng yêu ở SteelSeries Apex Pro Mini. Sự phong phú của các tính năng mà nó cung cấp sẽ hấp dẫn những người muốn có mọi lợi thế cạnh tranh có thể và mức độ tùy chỉnh cao. Và quan trọng nhất, nó hoạt động như một giấc mơ.

2. Thiết kế

Apex Pro Mini tự hào về chất lượng xây dựng đặc biệt. Kết cấu rất bền và chắc chắn nhờ các vật liệu cao cấp được sử dụng: vỏ dưới bằng nhựa chất lượng cao, nắp trên bằng nhôm cấp máy bay và keycap PBT hai lần — tất cả đều có thể chịu được việc sử dụng liên tục. Có cảm giác như không có chi phí nào được tiết kiệm trong quá trình xây dựng bảng, điều này có thể mong đợi ở mức giá này.

Tất cả những điều này khiến Apex Pro Mini có trọng lượng tốt đối với một bàn phím mini ở mức 1,34 pound — ví dụ, Razer Huntsman Mini Analog (149 đô la) nặng 1,15 pound. Tôi thấy rằng khối lượng của nó giữ cho bàn phím được cố định chắc chắn ở đúng vị trí và ngăn không cho bàn phím bị trượt không mong muốn khi chơi game. Đương nhiên, kích thước nhỏ gọn 11,5 x 4 x 1,6 inch rất phù hợp khi không gian bàn làm việc hạn chế hoặc đối với những người sử dụng thiết lập tối giản.

Apex Pro Mini cũng có âm thanh tuyệt vời — thiết kế nhôm chắc chắn tạo nên âm thanh sâu, thỏa mãn và không có tiếng ping, được hỗ trợ bởi tiếng động nhẹ từ các keycap PBT hai lớp nặng. Các công tắc từ cũng hoạt động tuyến tính, nghĩa là bàn phím khá yên tĩnh và không có tiếng lách cách gây mất tập trung trong các tình huống cần nhấn.

Bàn phím có thiết kế màu đen bóng tương đối đơn giản với chữ rõ ràng trên các phím. Lớp hoàn thiện cổ điển này khiến nó trông phù hợp với thiết lập tối giản và thương hiệu được giữ ở mức tối thiểu. Tôi cũng thích vẻ ngoài của các keycap, vì vẻ ngoài nặng nề của chúng khiến Apex Pro Mini trông giống như một bàn phím chơi game cao cấp.

3. Hiệu suất

Nhờ tốc độ thăm dò 1000hz và độ trễ 0,7ms (do SteelSeries báo cáo), hiệu suất của bàn phím là tuyệt vời. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn chính của Apex Pro Mini là công tắc OmniPoint từ tính của SteelSeries, cho phép điều chỉnh lực nhấn cho từng phím xuống đến 0,1mm.

Điều này có nghĩa là bạn có thể thiết lập các công tắc để kích hoạt sau một hành trình nhấn phím cực ngắn để nhập nhanh. Điều này rất hiệu quả trong Valorant, nơi tôi có thể thiết lập hành trình cho các phím di chuyển thành 0,1 mm, khi tôi cần tốc độ, trong khi vẫn giữ khoảng cách kích hoạt dài hơn cho các phím khả năng của mình, giúp tôi tránh nhập nhầm.

Các công tắc Hall Effect trên Apex Pro Mini cho phép nhiều điểm kích hoạt cho mỗi phím, một tính năng có ở các đối thủ như Razer Huntsman V2 Analog (217 đô la) và Corsair K70 Max (230 đô la) — bàn phím chơi game yêu thích của chúng tôi cho đến nay. Trong Counter-Strike 2, tôi đã thiết lập điểm kích hoạt thứ cấp của phím W làm macro cho ‘Shift-W’, cho phép tôi đi bộ bằng cách nhấn một nửa phím và chạy bằng cách nhấn toàn bộ phím. Điều này không chỉ giải phóng phím Shift cho các phím tắt khác mà còn nhanh hơn và tạo cảm giác tự nhiên hơn — giống như đẩy bộ điều khiển cần điều khiển về phía trước để chạy nhanh hơn.

Apex Pro Mini cũng có đầu vào Rapid Trigger, cho phép bảng đọc nhiều lần nhấn phím liên tiếp mà không cần nhả hết phím. Điều này cho phép nhấn nhiều lần với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bàn phím thông thường và hoạt động cực kỳ tốt với tôi trong Counter-Strike 2, nơi tôi thấy việc di chuyển liên tục trở nên dễ dàng hơn nhiều và các điều chỉnh nhỏ trong chuyển động của tôi rõ rệt hơn. Thật khó để quay lại với một bảng không có chức năng Rapid Trigger sau khi bạn đã thử.

4. Ứng dụng Companion

Ứng dụng đồng hành miễn phí ‘GG’ của SteelSeries rất tuyệt vời khi sử dụng. Ứng dụng này có giao diện trực quan và đẹp mắt, cho phép bạn thay đổi trực tiếp các cấu hình tùy chỉnh, với bản xem trước được trực quan hóa để giúp bạn thấy những gì mình đang làm. Điều này khuyến khích tôi thử nghiệm các tính năng khác nhau của bảng. Ngoài ra còn có tùy chọn chuyển sang cấu hình bàn phím khác khi khởi chạy một số ứng dụng nhất định, tự động chọn cấu hình và cho phép bạn tập trung vào trò chơi.

Apex Pro Mini có 5 cấu hình tùy chỉnh, có thể được lưu trữ trong bộ nhớ trên bo mạch. Giữ nút chức năng SteelSeries cho phép bạn chuyển sang Meta Layer, cho phép bạn dễ dàng duyệt qua và điều chỉnh các cấu hình đã lưu trữ — bao gồm cả thao tác và macro. Điều này cho phép bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa chúng mà không cần phần mềm đồng hành và sẽ hữu ích khi bạn cần chuyển đổi giữa cấu hình chơi game hoặc gõ phím, chẳng hạn.

5. Giá trị

Giá cao của Apex Pro Mini có vẻ hơi đắt, nhưng bàn phím này có giá trị lớn hơn nhiều so với nhiều đối thủ cạnh tranh, xét đến các tính năng chuyên nghiệp. Bàn phím này cung cấp quyền truy cập rẻ hơn vào các công tắc OmniPoint tuyệt vời của SteelSeries với giá thấp hơn 20 đô la so với Apex Pro cỡ lớn (199 đô la).

Meletrix Boog75 (229 đô la) có công tắc Hall Effect và có thể hoán đổi nóng, nhưng có giá cao hơn 50 đô la. Nếu bạn muốn có tính linh hoạt không dây, SteelSeries đã phát hành phiên bản không dây của Apex Pro Mini với giá 239 đô la, đây là tùy chọn di động hơn với giá cao hơn 60 đô la. Trong khi đó, Apex Pro Mini có dây có giá bán lẻ bằng giá của Razer BlackWidow V3 Mini Hyperspeed không dây (179 đô la), một bàn phím chơi game mini tuyệt vời nhưng không có công tắc Hall Effect từ tính.

Nếu ngân sách của bạn không đủ khả năng chi trả, có những lựa chọn rẻ hơn. Là một bảng Hall Effect, MelGeek CYBER-01 (149 đô la) cung cấp một loạt các tính năng tương tự trong một bố cục kích thước đầy đủ và rẻ hơn 30 đô la. Tuy nhiên, nó không cung cấp điểm kích hoạt kép cho cùng một lần nhấn phím và phần mềm đi kèm không được như mong đợi so với SteelSeries GG.

6. Chỉ có dây

Mặc dù đáng cân nhắc hơn là lỗi, phiên bản SteelSeries Apex Pro Mini có giá bán lẻ là 179 đô la chỉ có dây. Điều tương tự cũng có thể nói đối với hầu hết các bàn phím chơi game yêu thích của chúng tôi, vì kết nối có dây dẫn đến độ trễ thấp nhất.

Nếu bạn cần thêm tính di động, hãy cân nhắc phiên bản không dây của SteelSeries Apex Pro Mini với giá thêm 60 đô la hoặc thay vào đó hãy xem xét Logitech G915 (250 đô la), bàn phím chơi game không dây yêu thích của chúng tôi.

7. Chiếu sáng

Mặc dù tôi là người hâm mộ các cài đặt trước về ánh sáng có sẵn trên Apex Pro Mini, nhưng có một vài vấn đề về thiết kế khi nói đến việc triển khai RGB khiến tôi thấy khó chịu ở mức giá này.

Ở độ sáng thấp, không đủ ánh sáng đi qua các keycaps sáng bóng, gây ra vấn đề về khả năng đọc phím. Tăng độ sáng lên, ánh sáng sẽ tràn ra phía sau hàng phím sau do vỏ trên thấp, điều này có thể gây ra vấn đề nếu bạn chơi game từ màn hình thấp hoặc máy tính xách tay, vì đèn LED có thể gây ra phản xạ.

8. Đánh máy

Mặc dù các keycaps trên Apex Pro Mini lớn và dễ nhấn, với hình dạng công thái học tinh tế, nhưng việc thiếu lực cản từ các công tắc Hiệu ứng Hall đã gây ra vấn đề trong thời gian đánh máy dài.

Các ngón tay của tôi bị mỏi vì thiếu phản hồi xúc giác trong thời gian dài và việc dễ dàng nhấn phím khiến tôi mắc nhiều lỗi hơn khoảng 5% so với bàn phím được thiết kế cho mục đích năng suất, chẳng hạn như Keychron B1 Pro.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Apex Pro Mini là một bàn phím hướng đến chơi game, nhưng nó vẫn khiến tôi không muốn sử dụng bàn phím khi viết. Nếu bạn cần một công cụ chơi game và năng suất có hai mục đích, chúng tôi đề xuất một bàn phím cơ học truyền thống như Keychron V1/V1 Max (94 đô la) thay thế.

9. ĐÁNH GIÁ STEELSERIES APEX PRO MINI: PHÁN QUYẾT

SteelSeries Apex Pro Mini có kết cấu chất lượng cao và nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho từng phím, được thiết kế dành riêng cho các game thủ cạnh tranh. Đây là một bàn phím tuyệt vời để chơi game và là một đề xuất dễ dàng nếu bạn đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là nhờ chức năng Rapid Trigger và các cấu hình tích hợp có thể chuyển đổi. Đây cũng là một ví dụ tuyệt vời về khả năng của các công tắc SteelSeries OmniPoint Hall Effect.

Tuy nhiên, những game thủ có ngân sách hạn hẹp hoặc chơi game bình thường nên tìm kiếm một lựa chọn thay thế rẻ hơn ở nơi khác và nếu bạn muốn một bảng mạch cũng tốt cho năng suất, thì có những bảng mạch lai tốt hơn. Nhưng đối với những người tìm kiếm mọi lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, thì không có bàn phím 60% nào tốt hơn Apex Pro Mini.

Trả lời