blog, Laptop

[Review] Đánh giá chi tiết Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Âm thanh mạnh mẽ và màn hình OLED tuyệt đẹp

Đôi khi bạn nhận được một chiếc máy tính xách tay vượt quá mong đợi của mình theo những cách đáng ngạc nhiên. Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9 đã làm chính xác điều đó. Nhìn vào nó và bạn có thể nghĩ rằng nó cũng chỉ là một chiếc máy tính xách tay 2 trong 1 khác có thể gập lại thành chế độ máy tính bảng. Nhưng chiếc máy tính xách tay này có một số thứ mà tôi hoàn toàn thích.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Yoga 9i hoàn hảo. Những gì bạn có, giống như mọi chiếc máy tính xách tay khác, là một loạt các sự đánh đổi. Một thiết bị tự hỏi: Điều gì quan trọng nhất đối với bạn? Nếu là chơi game, bạn sẽ từ bỏ thời lượng pin. Nếu là năng suất, bạn sẽ từ bỏ niềm vui. Và nếu là tính di động bóng bẩy, như Yoga 9i, bạn sẽ từ bỏ các cổng và bàn phím rộng rãi.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Thông số kỹ thuật

Nếu bạn định chi 1.500 đô la cho một chiếc máy tính xách tay, bạn chắc chắn muốn có được thứ gì đó xứng đáng với số tiền bỏ ra, và nhìn chung Yoga thực sự đáp ứng được điều đó. Bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H cung cấp năng lượng cho chiếc máy này, giờ đây đã trở thành một mục nhập quen thuộc trong kỷ nguyên của thế giới máy tính xách tay này. Không giống như Lenovo Yoga Pro 9i, một chiếc máy tính xách tay có tên tương tự một cách đáng ngờ, đây thực sự là một chiếc máy tính 2 trong 1, có nghĩa là bạn có thể gập màn hình hoàn toàn về phía sau.

Thực tế là bạn có được màn hình OLED có độ phân giải cao với tốc độ làm mới nhanh là một sự thúc đẩy cho tính năng 2 trong 1. Chế độ máy tính bảng khá vô nghĩa với màn hình kém. Với mức giá này, bạn sẽ có 16 GB RAM, nhưng nếu bạn muốn chi nhiều hơn, bạn có thể tăng lên 32 GB và độ phân giải màn hình tối đa là 3840 × 2400. Bạn cũng nhận được một vài phụ kiện đi kèm, một chiếc bút mỏng sạc qua USB-C và một chiếc bao đựng. Bút sẽ gắn từ tính (nhưng không sạc) vào nắp, và vỏ bút có một vòng đựng bút. Bút làm được việc, nhưng nếu không có bộ lưu trữ bên trong, tôi chắc chắn mình sẽ làm mất nó trong thời gian ngắn.

Thông số kỹ thuật sau khi thử nghiệm:

  • CPU: Intel Core Ultra 7 155H
  • Memory: 16GB LPDDR5-7467
  • Graphics/GPU: Intel Arc integrated graphics
  • Display: 2880×1800 OLED Touch 120 hz
  • Storage: 1 TB PCIe Gen 4 2242 M.2 SSD
  • Webcam: 2.5K IR webcam
  • Connectivity: 2x Thunderbolt 4 / USB-C, 1x USB-C 3.2 Gen 2 PD 3.0 DP 1.4, 1x USB-A 3.2 Gen 1, 3.5mm combo audio jack, 1 Lenovo Slim Pen
  • Networking: WiFi 6E, Bluetooth 5.3
  • Biometrics: Fingerprint reader, IR Webcam
  • Battery capacity: 75 watt-hours
  • Dimensions: 12.44x 8.66 x 0.64 inches
  • Weight: 2.91 pounds
  • MSRP: $1,449

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Chất lượng xây dựng và vẻ ngoài

Lenovo ThinkPads nổi tiếng là có vẻ ngoài nhạt nhẽo trong kinh doanh. Tuy nhiên, dòng Yoga có xu hướng thú vị hơn một chút mà không phải mạo hiểm quá nhiều. Và đó chính là trường hợp ở đây.

Bạn sẽ thấy một số chi tiết quen thuộc như cùng một webcam nhô ra được tìm thấy trên hầu hết các máy tính xách tay của Lenovo. Và một số thông tin thú vị như lưới loa ẩn trong bản lề. Nhưng lưới đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy đây là một chiếc máy tính xách tay dành cho mục đích giải trí nhiều hơn là làm việc và nó rất tuyệt. Tôi thích phối màu Cosmic Blue, nhưng bạn có thể chọn Luna Grey truyền thống hơn nếu đó là sở thích của bạn. Màu xanh đậm hơn nhiều so với ảnh chụp, nhưng nó lấp lánh một chút khi bạn nghiêng sang trái và phải với ánh kim loại tạo thêm một chút ngẫu hứng.

Tôi đánh giá cao việc không có tiếng kẽo kẹt hay tiếng rít khi tôi sử dụng thiết bị, mọi thứ đều có cảm giác được lắp ráp rất chắc chắn. Đôi khi không phải như vậy đối với máy tính xách tay 2 trong 1 có bản lề 360 độ, nhưng ngay cả như vậy cũng khá chắc chắn. Khi tôi gõ, màn hình hầu như không bị nảy (nếu có) và khi tôi gập thiết bị sang chế độ lều hoặc chế độ bàn, nó vẫn có cảm giác tự nhiên với lực cản vừa phải.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Bàn phím, trackpad và bút

Tuy nhiên, bàn phím còn thiếu một chút. Cụ thể là nhiều không gian hơn. Lenovo đặt một cột nút ở cạnh phải để cung cấp cho bạn các tính năng nhỏ tiện dụng về mặt lý thuyết, như cấu hình âm thanh nhanh, nút ứng dụng yêu thích, cách chuyển đổi nhanh giữa các cấu hình âm thanh và đầu đọc dấu vân tay. Nhưng điều đó có nghĩa là mọi thứ khác sẽ dịch chuyển sang bên trái và thu nhỏ lại để tạo không gian cho các nút bổ sung. Tương tự như vậy, các con trỏ bị co lại và ép chặt vào nhau.

Xét cho cùng, hành trình phím ổn, nhưng việc gõ phím vẫn hơi khó khăn. Tôi phải giữ ngón tay cái của mình để tránh va vào nhau, điều này không tốt cho công thái học lâu dài. Tương tự như vậy, các phím mũi tên, đặc biệt là lên và xuống, đều nhỏ và do đó khó sử dụng hơn.

Bản thân bàn di chuột ổn và có lẽ vì vị trí đặt tay hơi khó sử dụng khi sử dụng bàn phím nên tôi không vô tình chạm vào nó. Vì đây là máy tính xách tay dòng Yoga nên bạn sẽ không tìm thấy chấm đỏ trên bàn phím hoặc các nút bổ sung ở đầu bàn di chuột hoặc bất kỳ nút chuyên dụng nào cả. Tuy nhiên, các góc vẫn kêu tách, và theo một cách thỏa mãn.

Chiếc Yoga này cũng đi kèm với Lenovo Slim Pen, có thể tiện dụng nếu bạn thích viết tay ở chế độ máy tính bảng hoặc thỉnh thoảng muốn vẽ. Nó có 4.096 mức độ nhạy áp lực, đủ tốt để phác thảo. Tôi không phải là nghệ sĩ, nhưng tôi thấy mình muốn có thêm một chút khả năng kiểm soát khi tôi thử bút trong các ứng dụng vẽ. Bút sạc qua USB-C, hơi bất tiện và có vẻ như cạn kiệt pin cho dù bạn có sử dụng hay không.

Bạn cũng sẽ không tìm thấy khe cắm lưu trữ trong máy tính xách tay, thay vào đó, nó sẽ được “kẹp” bằng nam châm vào nắp máy tính xách tay. Điều đó tốt hơn là không có gì, nhưng không phải là lựa chọn an toàn nhất. Tôi có thể thấy mình sẽ nhanh chóng làm mất bút.

Có lẽ đáng nói đến việc Yoga cũng đi kèm với một túi đựng. Nó ổn đối với một túi đựng. Tôi đánh giá cao việc nó có một vòng đựng bút, vì vậy điều đó sẽ giúp lưu trữ bút stylus. Nhưng mặc dù tôi không bận tâm đến các phụ kiện đi kèm, tôi không chắc mình sẽ phụ thuộc vào một túi đựng để bảo vệ máy tính xách tay của mình.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Loa và màn hình

Thông thường, vào thời điểm này, tôi sẽ đưa ra lời khuyên rằng loa máy tính xách tay nói chung là tệ, và thật tệ khi chúng được tích hợp. Nhưng Yoga… Yoga thì khác biệt quá. Những chiếc loa này, tôi dám nói là tốt! Rất tốt! Yoga không chỉ có âm lượng ấn tượng mà còn nghe hay ở mức âm lượng lớn hơn.

Bằng cách nào đó, có âm trầm và âm bổng, và các bài hát nghe giống như những gì bạn mong đợi được nghe. Tôi không cảm thấy cần phải tháo tai nghe ra lần nào, và thậm chí cả phim cũng có một số cú đấm bất ngờ. Yoga chủ yếu được thiết kế như một thiết bị truyền thông và may mắn thay, nó có hệ thống loa đáp ứng được lời hứa đó. Có lẽ là vì Lenovo về cơ bản đã chôn một thanh âm thanh vào bản lề, bạn có thể cho rằng điều này làm giảm vẻ ngoài sạch sẽ, nhưng tôi cho rằng điều đó đáng giá cho âm thanh như thế này.

Chiếc Yoga này cũng bao gồm màn hình OLED và trông rất tuyệt. Màu đen là mực và tối, điều này làm cho phim trông đẹp hơn khi xem xét rằng có vẻ như các cảnh tối là chuẩn mực ngày nay. Màn hình cũng sáng khá, mặc dù không sáng bằng các màn hình không phải OLED khác. Với tốc độ làm mới 120hz, đây là màn hình mượt mà đủ tốt để chơi game nếu thiết bị này có card đồ họa chuyên dụng. Thật đáng tiếc là không có, nhưng bạn luôn có thể chơi một số trò chơi thông thường nhờ đồ họa tích hợp hiện đại.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Webcam, micrô, tùy chọn sinh trắc học

Dọc theo cạnh trên của màn hình, bạn sẽ tìm thấy webcam của Yoga, với một màn trập riêng tư tích hợp. Tôi thích rằng đó là một màn trập phần cứng có màu đỏ tươi trên nắp để bạn biết chắc chắn rằng webcam đã bị chặn. Đối với bản thân webcam, nó không có gì đặc biệt. Góc từ camera này đặc biệt “hướng lên mũi” thậm chí còn hơn cả những máy tính xách tay khác mà tôi đã làm việc gần đây.

Màu sắc bị nhạt và chi tiết chỉ đủ tốt để tạm chấp nhận được. Về cơ bản, nó sẽ phục vụ mục đích của mình cho cuộc gọi Zoom, nhưng nó sẽ không khiến bạn trông đẹp hơn trong suốt quá trình. Tuy nhiên, đây là camera IR, vì vậy nó hoạt động với Windows Hello để đăng nhập vào hồ sơ của bạn.

Micrô cũng không phải là tốt nhất hay tệ nhất. Nó hoàn thành nhiệm vụ và không hơn thế nữa. Nếu bạn tham gia các cuộc gọi video hàng ngày, bạn có thể muốn có một micrô ngoài có khả năng khử tiếng ồn tốt hơn và tái tạo đầy đủ chất lượng giọng nói của bạn. Nhưng đây không thực sự là một thiết bị năng suất làm việc và nói chung micrô hoạt động tốt hơn khi đeo tai nghe, vì vậy đó là điều cần lưu ý. Nếu bạn thỉnh thoảng tham gia các cuộc gọi video, phần cứng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tổng thể. Chỉ cần nâng máy tính xách tay lên ngang tầm mắt để có vẻ ngoài đẹp hơn.

Như tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể đăng nhập bằng khuôn mặt của mình bằng camera, nhưng nếu bạn muốn sử dụng đầu đọc dấu vân tay thì đó cũng là một tùy chọn. Nó hoạt động khá tốt, mặc dù theo kinh nghiệm của tôi, mở khóa bằng khuôn mặt của tôi nhanh hơn một chút. Nhiều tùy chọn thường tốt hơn, mặc dù tôi không thích hàng nút chuyên dụng bổ sung ở bên cạnh, bao gồm đầu đọc dấu vân tay. Điều này dẫn đến bố cục bàn phím bị đè bẹp. Kết quả của lựa chọn đó là đầu đọc dấu vân tay là một nút có kích thước đẹp.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Cổng và kết nối

Tình hình cổng của Yoga hơi kỳ lạ. Một mặt, có các cổng USB-C khiến tôi hài lòng. Bạn có ba cổng, hai cổng Thunderbolt 4 và một cổng 3.2 Gen 2 PD 3.0 DP 1.4. Thậm chí còn tốt hơn, chúng không nằm cùng một bên. Các cổng USB-C vừa là nguồn điện, vì vậy tôi rất khó chịu khi tất cả chúng đều nằm ở bên trái của máy tính xách tay. Ở đây, bạn có nhiều lựa chọn khi quyết định cắm máy tính xách tay của mình và điều đó thật tuyệt.

Cổng USB-A đơn lẻ cũng tuyệt, vì đây là cổng 10Gbps nhanh, nhưng nó được đặt ở vị trí rất kỳ lạ. Nó gần bản lề nhất có thể. Về mặt kỹ thuật, mọi thứ đều hoạt động ở đó, nhưng cảm giác và trông có vẻ kỳ lạ. Khi tôi cắm ổ đĩa flash một cách mù quáng, tôi không bao giờ cắm đúng vị trí và cuối cùng phải nhìn.

Tôi chắc chắn rằng theo thời gian, tôi sẽ quen với điều đó. Tôi có lẽ sẽ mặc định là một cổng USB-A khác, nhưng đó đơn giản là không phải là một lựa chọn. Bạn chỉ nhận được một. Và bạn cũng sẽ không tìm thấy bất kỳ cổng HDMI, Thẻ SD hoặc Ethernet nào, vì vậy tôi hy vọng bạn không cần những cổng đó. Tôi biết tôi đã đề cập rằng đây là một PC đa phương tiện và vì vậy tôi đã đưa ra những thông báo ở đây và ở đó, nhưng ở đây khó có thể bỏ qua trong trường hợp này. Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn muốn sử dụng màn hình ngoài, bạn sẽ muốn thứ gì đó hoạt động với các cổng Thunderbolt.

Bạn sẽ nhận được Wi-Fi 6E, không phải là công nghệ tiên tiến nhất, nhưng đủ để ứng dụng trong tương lai cho nhiều ngôi nhà hơn. Nếu bạn không có bộ định tuyến Wi-Fi 6E, bạn sẽ muốn có một bộ để tận dụng tối đa máy tính xách tay và điện thoại thông minh hiện đại này. Bluetooth 5.3 là công nghệ mới nhất, đây là một điểm cộng tuyệt vời nếu bạn quyết định sử dụng tai nghe không dây.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Hiệu suất

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9i được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H. Hiện tại, chúng ta đã khá quen thuộc với bộ xử lý này, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể tự động đảm bảo hiệu suất tốt từ mọi máy. Khả năng làm mát tạo nên sự khác biệt lớn và chúng tôi đã thấy một số máy tính xách tay của Lenovo bị giảm tốc sớm. Bạn thường có thể mong đợi thời lượng pin khá tuyệt vời từ những máy tính xách tay Core Ultra 7 mới nhất, nhưng chúng tôi sẽ phải lưu ý đặc biệt về mẫu máy này.

Yoga 9i khởi đầu mạnh mẽ trong bài kiểm tra PCMark tổng thể của chúng tôi, chỉ đứng thứ hai sau ThinkPad Carbon, điều này không quá gây sốc. PCMark cung cấp cho chúng ta ý tưởng chung về hiệu suất tổng thể và kết quả cho thấy một màn trình diễn mạnh mẽ. Việc sử dụng thực tế cũng phù hợp với điều đó. Mặc dù tôi chưa bao giờ thử chơi game với nó, nhưng trong quá trình sử dụng hàng ngày của tôi, nó không bao giờ chậm lại hoặc gặp khó khăn để theo kịp.

Yoga lại có một màn trình diễn mạnh mẽ khác trong bài kiểm tra Cinebench 23 của chúng tôi, thực sự đứng đầu danh sách lần này. Cinebench 23 là một bài kiểm tra đa luồng nặng chạy khá nhanh và đôi khi có thể mang lại lợi thế cho CPU có nhiều lõi hơn. Chúng tôi cũng đang chạy Cinebench 24 trên các máy tính xách tay mới, nhưng vẫn chưa có đủ kết quả để so sánh tốt. Nhìn chung, đây là một kết quả mạnh mẽ và có thể là do Lenovo đang điều chỉnh thiết bị này cho mục đích dự định của nó: phát phương tiện.

Cuối cùng, với bài kiểm tra Handbrake, chúng ta bắt đầu thấy được giới hạn của Yoga này và sự tập trung của nó vào việc tiêu thụ nội dung so với năng suất. Bài kiểm tra Handbrake bao gồm việc mã hóa một tệp lớn trong thời gian dài, điều này làm hệ thống bị quá tải. Yoga tụt xuống tận cuối danh sách trong bảng so sánh của chúng tôi, và một lần nữa, điều đó không có gì ngạc nhiên. Bạn không mua một chiếc máy tính 2 trong 1 như thế này với hy vọng tạo ra phim. Bạn mua nó để xem phim.

Để có ý tưởng tốt về khả năng đồ họa, chúng tôi chạy Time Spy và một lần nữa Yoga lại tỏa sáng. So với các máy tính xách tay có đồ họa tích hợp khác trong danh sách này, nó vươn thẳng lên vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả với đồ họa tích hợp hiện đại, bạn cũng không thể mong đợi quá nhiều từ những hệ thống này. Một số Photoshop nhẹ chắc chắn có thể thực hiện được và thậm chí có thể chỉnh sửa phim cơ bản, nhưng việc cố gắng chơi trò chơi hạng ba ở cài đặt tối đa hoặc tạo một dự án Adobe Premier phức tạp sẽ là một bài học về sự thất vọng. Theo nhiều cách, đồ họa tích hợp đã phát triển đến mức nào, nhưng chúng vẫn không thể sánh được với GPU chuyên dụng.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Thời lượng pin

Một lưu ý về tính minh bạch trước khi chúng ta đi vào kết quả đầy đủ về thời lượng pin của Yoga. Thiết bị đánh giá đầu tiên mà tôi nhận được có vấn đề nghiêm trọng trong quá trình thử nghiệm. Chúng tôi lặp lại một bản sao được lưu trữ cục bộ của Tears of Steal ở độ sáng một nửa cho đến khi máy tính xách tay tắt. Chúng tôi sẽ thực hiện việc này hai đến ba lần để kiểm tra lại tính nhất quán và đó là nơi mà mẫu đầu tiên họ gửi cho tôi đã bị hỏng.

Tôi có thể phát lại tới 18 giờ hoặc ít nhất là hai giờ và mọi thứ ở giữa. Sau một loạt các lần khắc phục sự cố, Lenovo đã gửi cho tôi một thiết bị mới với giả định chung rằng tôi có một thiết bị bị lỗi.

Đơn vị đánh giá mà tôi đang thử nghiệm hiện không biểu hiện bất kỳ vấn đề nào tương tự, nhưng tôi đề cập đến điều này vì tôi đã thấy một đơn vị có kết quả kỳ lạ. Yoga trong tay tôi hiện cung cấp các bài kiểm tra nhất quán đáng tin cậy. Với thời lượng trung bình là 803 phút, Yoga ở mức trung bình tốt nhất đối với các máy tính xách tay của chúng tôi có bộ xử lý tương tự. Điều đó có thể là do màn hình cảm ứng OLED, pin 75 watt hoặc chỉ là hệ thống làm mát không hiệu quả. Tôi sẽ đổ lỗi cho loa quá to, nhưng vì lý trí của tôi sau rất nhiều lần thử nghiệm, tôi đã cắm tai nghe trong các vòng lặp này.

Nhưng hãy gạt sang một bên các so sánh trong giây lát và đây là một thế giới kỳ lạ mà chúng ta đang sống, nơi mà 13 giờ phát lại được coi là trung bình. Và đó là giả sử bạn phát video không ngừng trong 13 giờ. Bạn chắc chắn sẽ vượt qua chuyến bay trung bình ở Hoa Kỳ và thậm chí là một số chuyến đi quốc tế. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, tôi dễ dàng vượt qua toàn bộ một ngày làm việc với nhiều năng lượng dự phòng. Thời gian chờ cũng dài hơn mức tôi thực sự cần. Có thể tốt hơn không? Vâng, rõ ràng rồi. Có tệ không? Không hẳn vậy.

Lenovo Yoga 9i 14 Gen 9: Kết luận

Bất cứ khi nào bạn mua một chiếc máy tính xách tay hoặc bất kỳ tiện ích nào, bạn nên bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản: Tôi muốn mua nó để làm gì? Bởi vì không phải mọi máy tính xách tay đều có cùng mục đích. Nếu bạn muốn chơi game, bạn cần một thứ gì đó nặng, ồn ào và có GPU mạnh nhất mà bạn có thể mua được. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính năng suất, có lẽ bạn có thể bỏ qua màn hình cảm ứng và kiểu dáng 2 trong 1. Nhưng máy tính xách tay không nhất thiết phải dùng để chơi game hoặc làm việc, đôi khi chúng là thứ chúng ta sử dụng để thư giãn và thưởng thức một bộ phim hay.

Tóm lại là Yoga 9i. Bạn đang tìm kiếm thứ gì đó có thể vừa là máy nghe nhạc, vừa là máy xem phim và là trình duyệt internet mạnh hơn iPad nhưng vẫn có thể sử dụng như máy tính bảng? Vậy thì bạn đã tìm thấy máy tính xách tay của mình rồi. Chỉ riêng về loa, tôi phải dành lời khen cho chiếc máy 2 trong 1 này về khả năng sử dụng phương tiện truyền thông. Mọi người trong nhà tôi đều bị sốc khi lần đầu tiên chúng tôi bật nhạc. Yoga 9i không hoàn hảo theo bất kỳ nghĩa nào, đặc biệt là việc thiếu cổng và vị trí USB-A kỳ lạ. Nhưng với mục đích sử dụng dự kiến, đây là một sản phẩm rất tốt và đáng để bạn cân nhắc.

Để lại một bình luận