blog

Tất cả những gì bạn cần biết về máy tính AI AMD

Giới thiệu

Sau Computex 2024, làn sóng AI đã lan rộng khắp thế giới, dẫn đến sự gia tăng đột biến của PC AI trên thị trường. Theo định nghĩa rộng, PC AI là máy tính đủ mạnh để chạy các chức năng AI, tận dụng sức mạnh tính toán cục bộ để hoạt động như một trợ lý thông minh. Đối với những người sáng tạo, những chiếc PC này có thể tạo hình ảnh từ văn bản hoặc hình ảnh khác. Theo truyền thống, máy tính xách tay có GPU chuyên dụng, được sử dụng để chơi game AAA hoặc mô hình hóa 3D, cũng nằm trong danh mục PC AI do sức mạnh tính toán của chúng.

Hơn nữa, PC AI được trang bị Bộ xử lý thần kinh (NPU) cho các tác vụ như học sâu, phân tích dữ liệu, tạo hình ảnh và nhận dạng giọng nói đang trở thành trọng tâm của cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân. Các nhà sản xuất máy tính xách tay lớn đang giới thiệu các sản phẩm PC AI của họ và theo nghiên cứu của IDC, doanh số PC AI dự kiến ​​sẽ đạt 50 triệu chiếc vào năm 2024 và 167 triệu chiếc vào năm 2027. Người ta ước tính rằng hơn 60% PC được xuất xưởng vào năm 2027 sẽ là PC AI, làm nổi bật tiềm năng to lớn của thị trường. Năm 2024 đánh dấu năm ra mắt chính thức của máy tính AI.

About AMD AI PCs

Nền tảng Strix Point mới của AMD – Bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 series: Hiệu suất AI hàng đầu thị trường

Để đáp ứng xu hướng PC AI, AMD đã mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường PC AI với việc ra mắt nền tảng Strix Point mới có bộ xử lý Ryzen AI 300 series. Các bộ xử lý này tích hợp các khả năng AI mạnh mẽ, chuyển đổi tương tác một chiều truyền thống giữa người dùng và máy tính. Giờ đây, máy tính có thể tận dụng AI để tạo nội dung, nâng cao năng suất và truyền cảm hứng cho người dùng. Bộ xử lý Ryzen AI 300 series được xây dựng trên ba thành phần cốt lõi: CPU, GPU và Bộ xử lý thần kinh (NPU).

Ryzen AI 300 series processors

CPU sử dụng kiến ​​trúc Zen5 4nm của TSMC, cung cấp tối đa 12 lõi, 24 luồng và tốc độ xung nhịp tối đa 5,1 GHz, mang lại hiệu suất cao hơn khoảng 20% ​​so với 8945HS trước đó. GPU, dựa trên kiến ​​trúc RDNA 3.5, có dòng Radeon 800M, vượt trội hơn Intel Core Ultra 9 185H trước đó là 47%. GPU này đảm bảo đồ họa mượt mà và độ trễ thấp cho game thủ, mang đến trải nghiệm nhập vai và hiệu suất tối ưu cho khối lượng công việc AI.

Điểm nổi bật của PC AI là NPU, sử dụng công nghệ XDNA 2. Nó vượt trội trong các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt/đối tượng, phân tích hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mang lại hiệu suất thị trường cao nhất với 50 TOPS (Trillion Operations Per Second) về sức mạnh xử lý AI. Điều này đáp ứng yêu cầu tối thiểu 40 TOPS của PC Microsoft Copilot+ và tích hợp sâu nhiều chức năng liên quan đến AI. Nhìn chung, bộ xử lý Ryzen AI 300 series cung cấp hiệu suất CPU và iGPU cao hơn 30% so với dòng Ryzen 8040 trước đó, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn 40%.

Dòng Ryzen AI 300 bao gồm hai model: Ryzen AI HX và Ryzen AI. Ryzen AI 9 HX 370 có 12 lõi và 24 luồng, với tốc độ xung nhịp tối đa là 5,1 GHz, mang lại hiệu suất cao hơn Ryzen AI 9 365.

AMD Ryzen AI 300 series

CPU và iGPU dòng AMD Ryzen AI 300 mang lại hiệu suất cao hơn 30% so với dòng Ryzen 8040 trước đó, đồng thời tiết kiệm điện hơn 40%.

Ứng dụng của PC AMD Ryzen AI

Nhiều người tò mò về các ứng dụng thực tế mà các công ty lớn này đang thúc đẩy trong cuộc cách mạng AI cho máy tính cá nhân. Theo AMD, các PC AMD Ryzen AI 300 series hiện tại hỗ trợ hơn 150 trải nghiệm AI. Ví dụ, tại nơi làm việc, người dùng có thể tạo tài liệu chuyên nghiệp hoặc bài thuyết trình kinh doanh chỉ bằng cách liệt kê một vài điểm chính. Họ cũng có thể nhanh chóng tóm tắt và trả lời email, nâng cao năng suất.

Ngoài ra, trong các cuộc họp trực tuyến, Microsoft Windows Studio Effects sử dụng AI để giúp người dùng duy trì giao tiếp bằng mắt và cung cấp hiệu ứng làm mờ nền chất lượng cao, cải thiện trải nghiệm họp trực tuyến tổng thể. Trong chỉnh sửa hình ảnh, các tính năng AI của Adobe Premiere Pro giúp đẩy nhanh quá trình tạo phim và video, giảm thời gian dành cho các tác vụ như phiên âm, phân loại màu, điều chỉnh âm thanh và đóng khung lại video trên mạng xã hội, cho phép người sáng tạo tập trung hơn vào cảm hứng.

AMD Ryzen AI 300 series

MSI ra mắt máy tính xách tay mới sử dụng bộ vi xử lý AMD Ryzen AI 300 series, mở rộng sang nhiều phân khúc người tiêu dùng khác nhau

Gần đây, MSI đã hợp tác với AMD để ra mắt bốn máy tính xách tay mới sử dụng bộ vi xử lý Ryzen AI 300 series. Bao gồm Summit A16 AI+ và Prestige A16 AI+ hướng đến doanh nghiệp và năng suất, Stealth A16 AI+ tập trung vào chơi game với GPU chuyên dụng và Creator A16 AI+ được thiết kế dành cho người sáng tạo. Dòng sản phẩm này bao gồm các lĩnh vực kinh doanh, chơi game và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều người tiêu dùng khác nhau.

AMD Ryzen AI 300 series

Máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp và năng suất – Summit A16 AI+ và Prestige A16 AI+

Summit A16 AI+ và Prestige A16 AI+ là một phần trong dòng máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp của MSI, cả hai đều có bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 series. Máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp của MSI nổi tiếng với thiết kế đẹp mắt, hiệu suất cao, thời lượng pin dài và các tính năng bảo mật cấp doanh nghiệp. Summit A16 AI+ là mẫu máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp hàng đầu của MSI, với màn hình cảm ứng và khả năng lật 360 độ, cho phép chuyển đổi từ máy tính xách tay sang máy tính bảng ngay lập tức. Kết hợp với MSI Pen 2, máy trở thành một tấm vải kỹ thuật số tuyệt vời để tạo và sắp xếp ghi chú.

AMD Ryzen AI 300 series

Prestige A16 AI+ tự hào có vẻ ngoài màu bạc đô thị thời trang, kết hợp tính thẩm mỹ với hiệu suất cao trong một kiểu dáng mỏng. Nó có màn hình OLED 4K 16:10, mang lại màu sắc sống động và độ tương phản cao cho video và hình ảnh sống động. Một điểm bán hàng chính khác là thời lượng pin ấn tượng của nó. Prestige A16 AI+ có pin 82Whr, cung cấp thời gian phát lại video 1080p lên đến 14 giờ. Nó cũng hỗ trợ sạc nhanh, đạt 60% pin trong vòng chưa đầy một giờ. Sạc nhanh trong 15 phút có thể cung cấp thêm hơn 1,5 giờ sử dụng pin.

Prestige A16 AI+

Prestige A16 AI+ nổi tiếng với thiết kế mỏng và hiệu suất cao, có thời lượng pin vượt trội và khả năng sạc nhanh.

MSI cũng đã phát triển phần mềm độc quyền – MSI Center S cho máy tính xách tay doanh nghiệp của mình, tối ưu hóa hiệu suất với giao diện người dùng trực quan và đơn giản. Giải pháp tất cả trong một này cho phép người dùng truy cập tất cả các cài đặt trên một trang duy nhất, giúp mọi thao tác trở nên dễ dàng.

MSI Center S

Laptop chơi game mỏng và mạnh mẽ – Stealth A16 AI+

Ngoài các mẫu máy phục vụ cho mục đích kinh doanh, MSI đã ra mắt Stealth A16 AI+, trang bị bộ vi xử lý AMD Ryzen AI 300 series và đồ họa chuyên dụng NVIDIA RTX 4070. Chiếc laptop này hoàn hảo cho cả công việc và chơi game AAA, thể hiện bản chất của dòng MSI Stealth. Làm việc ban ngày, chơi game ban đêm và trải nghiệm cảm giác chiến thắng.

Stealth A16 AI+

Stealth A16 AI+ cũng tự hào có màn hình OLED 240Hz 16:10 với công nghệ True Color độc quyền của MSI, đảm bảo hiệu chuẩn màu chính xác trước khi xuất xưởng.

Stealth A16 AI+ có thân máy bằng hợp kim nhôm-magiê, chỉ nặng 2,01 kg và dày chỉ 19,95 mm. Máy nhẹ và di động, với pin 99,9 Whr để xử lý nhiều tình huống khác nhau một cách dễ dàng. Màn hình OLED 240Hz 16:10 mang lại độ tương phản cao và màu sắc sống động, được tăng cường bởi công nghệ True Color độc quyền của MSI để hiệu chuẩn màu chính xác.

Bàn phím bao gồm bàn phím số và đèn nền RGB cho từng phím của SteelSeries, mang đến hiệu ứng ánh sáng sống động. Bàn di chuột được mở rộng mang đến trải nghiệm cảm ứng liền mạch, với thiết kế ở giữa để tránh chạm nhầm trong khi chơi trò chơi.

Về mặt bảo mật, Stealth A16 AI+ được trang bị đầu đọc dấu vân tay và màn trập camera vật lý, đảm bảo quyền riêng tư và an toàn. Với Windows Hello, người dùng có thể mở khóa máy tính xách tay nhanh chóng và an toàn bằng nhận dạng khuôn mặt hoặc dấu vân tay. Stealth A16 AI+ kết hợp thiết kế đẹp mắt với các tính năng bảo mật cấp doanh nghiệp.

Stealth A16 AI+

Stealth A16 AI+ có đầu đọc dấu vân tay và màn trập camera vật lý, đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật. Bàn phím được trang bị bàn phím chơi game có đèn nền RGB SteelSeries per-key.

Máy tính xách tay sáng tạo nội dung – Creator A16 AI+

Bên cạnh máy tính xách tay chơi game, MSI đã giới thiệu Creator A16 AI+ để đáp ứng nhu cầu của những người sáng tạo nội dung. Giống như Stealth A16 AI+, máy có thân máy bằng hợp kim nhôm-magiê cao cấp và màn hình OLED 16:10 240Hz. Bàn phím có đèn nền RGB cho từng phím và pin 99,9 Whr. Creator A16 AI+ được chứng nhận NVIDIA Studio, được tải sẵn trình điều khiển NVIDIA Studio mạnh mẽ và các công cụ độc quyền, đảm bảo hiệu suất và chức năng tối ưu cho các tác vụ sáng tạo.

Content Creation Laptop

Creator A16 AI+ có thân máy bằng hợp kim nhôm-magiê cao cấp, màn hình OLED 16:10 240Hz, bàn phím chơi game có đèn nền RGB theo từng phím và pin 99,9 Whr. Máy cũng được chứng nhận NVIDIA Studio.

Ngoài phần cứng tuyệt vời, MSI còn hướng đến mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng những lợi ích ngay lập tức từ AI. Thay vì chờ đợi phần mềm của bên thứ ba hỗ trợ các tính năng AI, MSI đã giới thiệu phần mềm hỗ trợ AI: MSI AI Engine và AI Noise Cancellation Pro.

MSI AI Engine

Summit A16 AI+, Prestige A16 AI+, Stealth A16 AI+ và Creator A16 AI+ đều đi kèm với phần mềm MSI AI Engine, tự động điều chỉnh cài đặt phần cứng dựa trên các tình huống của người dùng để đạt được hiệu suất máy tính xách tay tối ưu. Nó bao gồm bốn chế độ: Intelligent Meeting, Intelligent Gaming, Intelligent Work và Intelligent Entertainment. Các chế độ này sử dụng AI để điều chỉnh cài đặt máy tính xách tay và tài nguyên hệ thống, cho phép người dùng tập trung vào các ưu tiên của họ. Ví dụ: khi máy tính xách tay phát hiện việc sử dụng Office Word hoặc PowerPoint, nó sẽ tự động kích hoạt chế độ Intelligent Work, tối ưu hóa cài đặt (bao gồm màn hình, âm lượng và pin) để nâng cao trải nghiệm văn phòng tổng thể.

MSI AI Engine

AI Noise Cancellation Pro

Để mang đến trải nghiệm họp tuyệt vời cho các chuyên gia, phần mềm AI Noise Cancellation Pro độc quyền của MSI có thể loại bỏ tiếng ồn xung quanh một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng giọng nói rõ ràng ngay cả trong môi trường ồn ào. Summit A16 AI+ và Prestige A16 AI+ cũng hỗ trợ thiết kế mảng ba micrô mới để thu âm thanh 360 độ, mang đến âm thanh 3D sống động và thu giọng nói chính xác. Người dùng có thể chọn nghe toàn bộ âm thanh hoặc tập trung vào nội dung quan trọng, tận hưởng chất lượng âm thanh rõ ràng trong các cuộc họp video.

MSI AI Engine

AI Noise Cancellation Pro loại bỏ tiếng ồn nền hiệu quả. Nếu người bạn đang nói chuyện ở trong môi trường ồn ào, bạn có thể chọn giảm tiếng ồn từ loa. Hoặc, nếu bạn ở trong môi trường ồn ào, bạn có thể chọn giảm tiếng ồn từ micrô.

Máy tính xách tay AMD Ryzen AI 300 series mới có phải là PC Copilot+ không?

Để xác định xem máy tính xách tay có bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 series có đủ điều kiện là PC Copilot+ hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu các yêu cầu về phần cứng đối với PC Copilot+. Các yêu cầu này bao gồm bộ xử lý có NPU cung cấp ít nhất 40 TOPS, bộ nhớ 16GB trở lên, dung lượng lưu trữ 256GB trở lên và hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt hoặc dấu vân tay của Windows Hello. Trong khi các bộ xử lý mới nhất từ ​​AMD, Intel và Qualcomm đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất NPU, thì chỉ có dòng AMD Ryzen AI 300 series đạt 50 TOPS, cao nhất trên thị trường.

Về mặt tính năng phần mềm, PC Copilot+ hỗ trợ trải nghiệm PC Copilot+ của Microsoft, bao gồm Recall, Live Captions, Co-creator và Windows Studio Effects. Recall cho phép người dùng tìm kiếm và truy xuất nội dung đã xem trước đó bằng ngôn ngữ tự nhiên trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư. Co-creator cho phép người dùng tạo hình ảnh bằng mực kỹ thuật số và mô tả văn bản. Live Captions dịch âm thanh thành phụ đề tiếng Anh theo thời gian thực. Các máy tính xách tay AMD Ryzen AI 300 series mới, bao gồm Summit A16 AI+, Stealth A16 AI+, Prestige A16 AI+ và Creator A16 AI+, đáp ứng các yêu cầu về phần cứng đối với PC Copilot+. Chúng sẽ hỗ trợ đầy đủ tất cả các tính năng phần mềm Copilot+ sau bản cập nhật của Microsoft vào cuối năm nay, nâng cao trải nghiệm AI tổng thể.

MSI AI Engine

Tóm tắt

MSI đã ra mắt bốn máy tính xách tay mới có bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 series hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng: Summit A16 AI+, Prestige A16 AI+, Stealth A16 AI+ và Creator A16 AI+. Các mẫu máy này trải dài trên các lĩnh vực kinh doanh, chơi game và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chúng hỗ trợ phần mềm AI độc quyền của MSI, bao gồm MSI AI Engine và AI Noise Cancellation Pro, mang lại lợi ích AI ngay lập tức và hữu hình. Về phần cứng, cả bốn mẫu máy đều vượt qua tiêu chuẩn PC Copilot+ của Microsoft, hứa hẹn trải nghiệm Copilot+ toàn diện sau bản cập nhật Microsoft vào cuối năm.

 

Để lại một bình luận