blog, Laptop

[Review] Đánh giá Dell Precision 5470: Chiếc máy trạm 14 inch nhỏ gọn nhưng đầy mạnh mẽ

Thoạt nhìn, máy trạm cao cấp này có vẻ không được như mong đợi, nhưng đừng nhầm: Precision 5470 là một quái vật đa nhiệm khiêm tốn được thiết kế dành riêng cho tính di động — và lĩnh vực kinh doanh.

Được coi là “máy trạm 14 inch nhỏ nhất, mỏng nhất và mạnh mẽ nhất thế giới”, Dell Precision 5470 là một chiếc máy tính xách tay cao cấp kiêm luôn nền tảng chơi game thông thường.

Khi chúng tôi đánh giá Dell Precision 5760 17 inch vào năm ngoái, chúng tôi thực sự ấn tượng với màn hình cảm ứng WLED 4K đầy màu sắc, chưa kể đến những thông số kỹ thuật mạnh mẽ bên trong: CPU Intel Core i7 thế hệ thứ 11, GPU Nvidia RTX A3000, RAM 32 GB và SSD 2 TB. Dell Precision 5470 mới có thông số kỹ thuật tương tự như người anh lớn hơn, nhưng có kích thước 14 inch di động hơn nhiều. Thêm vào đó, nhờ có CPU Intel Core i9-12900H thế hệ thứ 12, RAM 32 GB và dung lượng lưu trữ 1 TB, đứa con giữa này chắc chắn có thể tự mình chiến thắng trong cuộc đoàn tụ gia đình tiếp theo.

Đây có phải là một trong những máy tính xách tay máy trạm tốt nhất hay máy tính xách tay 14 inch tốt nhất mà bạn có thể mua hiện nay không? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu.

Xem thêm sản phẩm tại đây: Laptop Dell Precision 5470

Tùy chọn giá cả và cấu hình của Dell Precision 5470

Tính đến thời điểm viết bài này, có năm phiên bản khác nhau của Precision 5470 để lựa chọn trên trang web của Dell. Cấu hình cơ bản giá 1.929 đô la không phải là thứ đáng chê trách, với bộ xử lý Intel Core i5-12500H thế hệ thứ 12, đồ họa tích hợp Intel UMA, RAM DDR5 8GB, ổ SSD 256GB và màn hình 14 inch, 1920 x 1200 với tốc độ làm mới 60Hz.

Tuy nhiên, nếu bạn đủ khả năng, cấu hình 3.189 đô la mà tôi đã đánh giá sẽ nâng cấp thông số kỹ thuật của bạn lên CPU Intel Core i9-12900H vPro thế hệ thứ 12 tiên tiến, đồ họa Nvidia RTX A1000, RAM 32 GB và ổ cứng thể rắn tốc độ cao 1 TB.

Thiết kế Dell Precision 5470

Từ khung nhôm cắt chính xác đến phần kê tay bằng sợi carbon mịn như lụa, Precision 5470 toát lên vẻ sang trọng và giống như Mini Me phản chiếu của Precision 5760.

Chiếc nắp Titan Grey sang trọng của giám đốc điều hành không có gì, ngoại trừ logo Dell thanh lịch ở giữa. Mở nắp ra cũng giống như mở cửa bên tài xế tại đại lý Tesla địa phương của tôi — với mùi máy tính mới tuyệt vời đó. Với độ dày 0,43 inch ở phía sau và mỏng 0,29 inch ở phía trước khi đóng lại, nắp máy tạo ra một lớp đệm gần như liền mạch xung quanh mép ngoài để bảo vệ màn hình và bàn phím khi không sử dụng. Lật ngược máy tính xách tay, bạn sẽ thấy một chân máy ba chân chia độ bằng cao su; lỗ thông hơi kép cho hệ thống tản nhiệt tiên tiến của Dell (thông tin chi tiết hơn bên dưới); và hai loa siêu trầm hướng xuống dưới để bổ sung cho hai loa hướng lên trên nằm hai bên bàn phím.

Nếu bạn có thể rời mắt khỏi màn hình InfinityEdge 14 inch, 16:10, bốn mặt tuyệt đẹp này, bạn sẽ thấy một ống kính webcam 720p ở trên cùng, kẹp giữa các micrô mảng kép có công nghệ khử tiếng ồn bổ sung. Điều này làm cho Precision 5470 trở nên lý tưởng cho hội nghị truyền hình từ hầu như mọi nơi; thậm chí còn có cảm biến ánh sáng xung quanh để tự động điều chỉnh hình ảnh trong môi trường tối hơn.

Khi mở ra, chiếc Precision 5470 nặng 3,26 pound, kích thước 12,2 x 8,3 x 0,7 inch về cơ bản trông giống như phiên bản máy tính xách tay Honey, I Shrunk the Kids của chiếc Precision 5760 nặng 5,5 pound, kích thước 14,7 x 9,7 x 0,4 inch, bản thân chiếc máy này trông rất giống một phần của máy trạm mà nó rõ ràng là như vậy. Chiếc MSI Creator Z16 được trang bị tương tự lớn hơn đáng kể ở mức 14,1 x 10,1 x 0,6 inch và 4,9 pound, cũng như Asus ROG Strix Scar 17 (15,6 x 11,1 x 0,9 inch), nặng tới 6,1 pound. Đúng như hình thức, đây là máy trạm nhỏ nhất mà tôi đã tự mình thử nghiệm cho đến nay và nó hoàn toàn di động đủ để bạn có thể bỏ vào ba lô khi di chuyển.

Độ bền và bảo mật của Dell Precision 5470

Bất kỳ máy trạm nào đáng giá đều cần ưu tiên bảo mật hàng đầu và Precision 5470 biết cách giữ thông tin nhạy cảm của bạn ở chế độ khóa, bắt đầu bằng nút nguồn, đồng thời cũng là đầu đọc dấu vân tay.

Bạn cũng có thể sử dụng cảm biến hồng ngoại (IR) của webcam để đăng nhập bằng Windows Hello hoặc Express Sign-in; Dell làm mờ màn hình khi bạn không chủ động nhìn vào hoặc khóa hệ thống nếu bạn đi ra ngoài. Dell tích hợp một số tính năng bảo mật thông minh khác: Ví dụ, Onlooker Protection cho phép bạn tạo họa tiết hoặc bật Màn hình an toàn khi phát hiện có kẻ xâm nhập. Look Away Detect làm tối màn hình dựa trên hành vi của người dùng. Khá mượt mà.

Máy tính xách tay được trang bị vPro được chế tạo để mang lại trải nghiệm kinh doanh tốt hơn và bao gồm bảo mật dựa trên phần cứng mạnh mẽ ngay khi xuất xưởng; nhóm CNTT cũng có thể quản lý và sửa chữa thiết bị từ mọi nơi, ngay cả bên ngoài tường lửa của công ty.

Giống như các máy trạm khác có cùng tầm cỡ này, Precision 5470 cũng đã được thử nghiệm theo tiêu chuẩn MIL-STD 810H; điều này có nghĩa là nó có thể chịu được cát và bụi cũng như rung động, va đập, độ cao áp suất thấp và cao – và thậm chí cả nhiệt độ khắc nghiệt. Tóm lại, bạn biết rằng chiếc máy tính xách tay này dành cho doanh nghiệp. Dell cũng bao gồm Dell SafeID, SafeBIOS, chứng nhận TPM 2.0 FIPS-140-2, đầu đọc thẻ thông minh không tiếp xúc và khe khóa hình nêm để hoàn thiện các tính năng bảo mật đó.

Cổng Dell Precision 5470

Để đạt được toàn bộ “nhỏ nhất, mỏng nhất và mạnh nhất”, Dell đã phải cắt laser một số góc trong bộ phận cổng, nhưng phải hết sức thận trọng. Ở phía bên trái của máy tính xách tay, bạn sẽ tìm thấy giắc cắm kết hợp tai nghe/mic, hai cổng Thunderbolt 4 và khe cắm đầu đọc Thẻ thông minh tùy chọn.

Có thêm hai cổng Thunderbolt ở bên phải, cùng với khe cắm thẻ nhớ microSD và khe khóa hình nêm. Nó không đơn giản như thiết lập hai cổng thanh lịch trên Dell XPS 13, nhưng bạn chắc chắn sẽ muốn đầu tư vào một đế cắm máy tính xách tay để có thêm chức năng USB và HDMI.

Màn hình Dell Precision 5470

Màn hình tuyệt đỉnh của Dell hiếm khi làm bạn thất vọng, và điều đó có thể dự đoán được với màn hình InfinityEdge chống chói bốn mặt của Precision 5470 — hoàn chỉnh với viền siêu mỏng và góc nhìn cực rộng. Khi tôi bật máy tính xách tay lần đầu tiên, nhãn cầu của tôi được chiêm ngưỡng màn hình cảm ứng 14 inch sáng bóng và bóng bẩy với độ phân giải 2560 x 1600 pixel; việc điều hướng giữa công việc và giải trí thực sự là một niềm vui tuyệt đối (đặc biệt là với góc nhìn được mở rộng đó).

Khi tôi xem qua các đoạn giới thiệu phim sắp ra mắt trên YouTube, tôi kinh ngạc trước những chiếc răng nanh quen thuộc của Sanderson Sisters trong bộ phim Hocus Pocus 2 sắp ra mắt, với các chi tiết trang phục và hiệu ứng âm thanh ma thuật trở nên sắc nét và rõ ràng khi những phù thủy khét tiếng của Salem lại xuất hiện trên bầu trời. Những vụ nổ đầy màu sắc, hiệu ứng CGI và các đoạn clip cảnh chiến đấu chuyển động chậm thực tế đã bật ra khỏi màn hình trong đoạn giới thiệu của Black Adam; Tôi có thể nhận ra mọi chi tiết của từng chiếc áo choàng, mũ trùm đầu và vẻ mặt cau có của Dwayne Johnson.

Về mặt chuẩn mực, Precision 5470 đạt 92,7% ấn tượng trên gam màu DCI-P3, vượt trội hơn mức trung bình của máy tính xách tay trạm làm việc là 88,6%. Điểm số này dễ dàng vượt qua Asus ROG Strix Scar 17 (82,5%), mặc dù kém MSI Creator Z16 (114,1%) một vài bậc. Về độ sáng, Precision 5470 đạt trung bình 499 nits trong thử nghiệm của chúng tôi, sáng hơn đáng kể so với mức trung bình của danh mục (427 nits), chưa kể đến ROG Strix Scar 17 (262,8 nits) và Z16 (401 nits).

Màn hình cảm ứng 14 inch rất nhanh khi sử dụng trong thử nghiệm của tôi, giúp điều hướng web trở nên dễ dàng trên mọi phương diện. Khi được đặt đúng vị trí, nó thực sự giúp tăng năng suất của bạn khi chuyển đổi qua lại giữa màn hình cảm ứng và bàn di chuột (đặc biệt nếu bạn khéo léo sử dụng các điều khiển cử chỉ đa chạm cho cả hai).

Âm thanh Dell Precision 5470

Ngoài loa siêu trầm chuyên dụng, khi tôi bật tập mới nhất của Rings of Power trên Amazon, tôi đã chuẩn bị tinh thần cho chất lượng âm thanh kém từ chiếc máy tính xách tay 14 inch này. Tuy nhiên, khi chủ đề dàn nhạc trong phần giới thiệu mở đầu bắt đầu phát, tôi đã được thưởng thức một âm cảnh mạnh mẽ đáng ngạc nhiên khiến tôi phải nhướng mày khi tôi tăng âm lượng; giai điệu đầy tiếng đàn dây và kèn vang lên to và rõ ràng, và khi cuộc đối thoại bắt đầu trong cảnh mở đầu của tập phim, tôi có thể nghe rõ từng âm tiết giữa Nori và Stranger khi họ cố gắng giao tiếp trong rừng, ngay cả khi ở bên kia phòng.

Khi tôi bật “Everybody Breaks” của Ivan & Alyosha trên Spotify, giọng hát hòa quyện và tiếng đàn guitar điện rền vang tràn ngập khắp căn hộ của tôi một cách vội vã, và nếu nhắm mắt lại, tôi sẽ không bao giờ đoán được nguồn âm thanh đó là loa tích hợp của máy tính xách tay. Nếu xét về giá trị, đây là một trong những hệ thống âm thanh tốt nhất mà tôi từng thử nghiệm trên máy trạm — hay bất kỳ máy tính xách tay nào khác. Và điều đó bao gồm cả thiết lập Bang & Olufsen trên HP ZBook Fury 17 G8.

Bàn phím và bàn di chuột Dell Precision 5470

Nằm thoải mái lệch tâm, bạn sẽ tìm thấy một bàn di chuột có kích thước rộng rãi 4,2 x 2,6 inch trông giống như được khắc bằng laser vào mặt bàn có kết cấu độc đáo (hoàn chỉnh với đầu đọc NFC tùy chọn). Nó có thể không lớn bằng bàn di chuột 3,5 x 5,9 inch trên Precision 5760 cũ hơn, nhưng nó phản hồi tương đương, với nhiều độ nảy và độ nhấp để khởi động.

Các phím kiểu Chiclet có thể mất một thời gian để làm quen nếu bạn đã quen với bàn phím cơ truyền thống, nhưng chúng có hành trình di chuyển tuyệt vời trong thử nghiệm của tôi; có đủ chỗ để nghỉ ngơi cổ tay mệt mỏi của bạn ở cả hai bên khi bạn làm việc. Trong bài kiểm tra 10FastFingers.com, các ngón tay không ổn định của tôi đạt 66 từ mỗi phút với độ chính xác 91%, phù hợp với tốc độ bình thường của tôi là 65 đến 70 từ mỗi phút với độ chính xác 90%.

Hiệu suất của Dell Precision 5470

Khi đến thời điểm quan trọng, bạn sẽ muốn có thông số kỹ thuật đủ tốt, thậm chí còn hơn thế nữa. Dell kết hợp CPU Intel Core i9-12900H thế hệ thứ 12 với đồ họa Nvidia RTX A1000 (hoàn chỉnh với 4GB VRAM) và 32GB RAM. Với 50 tab Google Chrome đang mở (10 tab phát video YouTube 4K); phát nhạc trực tuyến qua Spotify; và máy tính xách tay được kết nối với màn hình ngoài, Precision 5470 hầu như không bị đổ mồ hôi.

Tuy nhiên, để bạn có ý tưởng về khả năng ấn tượng của chiếc máy tính xách tay này, hãy xem qua điểm chuẩn hiệu suất của chúng tôi.

Đạt 11.040 điểm trong bài kiểm tra hiệu suất tổng thể Geekbench 5.4 của chúng tôi, Precision 5470 đã vượt qua mức trung bình của máy tính xách tay cao cấp là 5.895 điểm. Không có gì ngạc nhiên khi máy tính xách tay Dell cũng đã đánh bại bộ xử lý Intel Core i9-11900H thế hệ thứ 11 bên trong MSI Creator Z16 (7.335 điểm). Asus ROG Strix Scar 17, được trang bị cùng CPU Intel Core i9-12900H như Dell Precision 5470, đã đạt điểm ấn tượng là 13.209 điểm trong cùng bài kiểm tra.

Trong bài kiểm tra chuyển mã video Handbrake, mất 6 phút 28 giây để chuyển đổi video 4K sang 1080p, dễ dàng vượt qua mức trung bình của danh mục (9:58) và MSI Creator Z16 (7:42). Một lần nữa, Asus ROG Strix Scar 17 dẫn đầu, hoàn thành cùng một nhiệm vụ trong 4 phút 42 giây.

Dell Precision 5470 cũng đạt điểm cao khi nói đến việc truyền dữ liệu. Ổ SSD 1TB của nó đã sao chép một tệp đa phương tiện 25GB trong 15,8 giây với tốc độ 1.699 megabyte mỗi giây. Tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình của danh mục là 1.173,8 MBps, vượt qua ổ SSD 1TB bên trong ROG Strix Scar 17 (1.522 MBps) và ổ SSD 2TB của Creator Z16 (1.653 MBps).

Để mô phỏng các tình huống thực tế khác, Precision 5470 đạt được số điểm là 1.051 trong điểm chuẩn Lightroom Classic của chúng tôi, cao hơn một chút so với mức trung bình của danh mục là 937. Điểm kiểm tra Photoshop là 1.042 cũng cao hơn nhiều so với mức trung bình (613).

Đồ họa Dell Precision 5470

Nhờ đồ họa rời Nvidia RTX A1000 (với 4GB VRAM) của cấu hình, bạn có thể chơi game gần như chăm chỉ như khi làm việc với Precision 5470. Máy đạt 9.238 điểm trong bài kiểm tra 3DMark Fire Strike, cao hơn mức trung bình 7.142 điểm của máy tính xách tay cao cấp. Tuy nhiên, đúng như dự đoán, MSI Creator Z16, được trang bị GPU Nvidia GeForce RTX 3060 mạnh mẽ, đã đánh bại Dell Precision 5470 trong bài kiểm tra này với số điểm là 15.528. ROG Strix Scar 17, đi kèm với GPU Nvidia GeForce RTX 3070 Ti, đã đánh bại cả hai máy tính xách tay với số điểm ấn tượng là 24.378.

Trong điểm chuẩn Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm (1080p), máy đạt được 76,3 khung hình/giây ấn tượng, vượt xa mức trung bình của danh mục là 32 khung hình/giây. Ngược lại, Z16 đạt 95 fps ở độ phân giải 1080p (chúng tôi không có dữ liệu về hiệu suất chơi game của ROG Strix Scar 17 trên điểm chuẩn Sid Meier’s Civilization VI).

Tuổi thọ pin của Dell Precision 5470

Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay trạm làm việc trong thời gian dài, bạn sẽ mong đợi thời lượng pin dài hơn so với người tiêu dùng thông thường. Tin tốt: khi nói đến độ bền, Dell Precision 5470 không làm bạn thất vọng. Nó kéo dài tới 11 giờ 39 phút trong bài kiểm tra Pin của Laptop Mag, bao gồm lướt web liên tục qua Wi-Fi ở mức 150 nits. Con số này gần gấp đôi thời lượng pin của ROG Strix Scar 17 (6:20) và MSI Creator Z16 (6:27) và cao hơn nhiều so với mức trung bình của máy tính xách tay trạm làm việc là 10:35.

Nhưng đó không phải là tất cả. Dell Optimizer for Precision cung cấp cho người dùng năng lượng cao một tinh chỉnh hiệu suất khi nói đến các ứng dụng tốn nhiều tài nguyên và ExpressCharge phân tích thói quen sử dụng điện năng của bạn để kéo dài thời gian chạy và sạc máy tính xách tay nhanh hơn khi bạn cần tăng tốc. Tóm lại, bạn sử dụng Precision 5470 càng lâu, nó càng trở nên thông minh hơn và bạn có thể kéo dài thời lượng pin hơn khi đang di chuyển. Đó chính là công nghệ di động.

Về kỳ vọng thực tế, trong một ngày thử nghiệm, tôi đã để máy tính xách tay không cắm điện từ 12:15 chiều đến 8:30 tối và vẫn còn 13% pin vào cuối ngày làm việc. Không tệ.

Nhiệt độ của Dell Precision 5470

Với sức mạnh này trong tầm tay, bạn sẽ mong đợi Precision 5470 nóng lên khá nhanh, nhưng Dell đã làm rất tốt việc điều chỉnh nhiệt độ nhờ hệ thống thông gió hút kép; quạt đầu ra đối diện kép (có cánh quạt polymer lỏng); và bảng nhiệt do người dùng lựa chọn để tùy chỉnh nhiều hơn nữa.

Trong các phép đo trong phòng máy tính của chúng tôi, bàn di chuột đạt mức mát mẻ và thoải mái là 82 độ F, trong khi phần giữa bàn phím (và mặt dưới) tăng lên đến 105 độ, vượt quá ngưỡng thoải mái là 95 độ của chúng tôi. Tuy nhiên, theo giai thoại, nhiệt độ bên ngoài của máy tính xách tay hiếm khi tăng trên 90 độ trong quá trình sử dụng trừ khi tôi làm hệ thống quá tải.

Webcam Dell Precision 5470

Khi kết hợp với phần mềm Dell Optimizer, mảng micrô kép này hoạt động cực kỳ tốt trong các cuộc gọi video; bạn có thể điều chỉnh độ nhạy của micrô trong ứng dụng dành cho máy tính để bàn, ứng dụng này sử dụng công nghệ khử tiếng ồn thần kinh do AI cung cấp để phân biệt giữa giọng nói của con người và tiếng ồn xung quanh.

Trong một cuộc gọi thử nghiệm qua Google Meet, tổng biên tập của Laptop Mag cho biết tôi đã nghe rất rõ ràng ở đầu dây bên kia, cũng như cô ấy đã nghe ở đầu dây bên kia. Hơn nữa, khi tôi bật một số giai điệu mạnh mẽ ở phía sau (cách tôi khoảng tám feet về bên phải), cô ấy hầu như không nghe thấy tiếng nhạc — mặc dù tiếng nhạc ở bàn làm việc của tôi rất to đến nỗi tôi hầu như không nghe thấy cô ấy.

Tôi không bao giờ mong đợi nhiều từ webcam máy tính xách tay, nhưng đồng nghiệp của tôi có thể dễ dàng nhận ra rất nhiều chi tiết trong văn phòng tại nhà của tôi, ngay cả đồ trang trí trên tường phía sau tôi (và đôi lông mày rậm của tôi ở phía trước). Tóm lại, chất lượng hình ảnh tổng thể tốt hơn máy trạm trung bình và hoàn toàn chấp nhận được cho các cuộc trò chuyện video khi đang di chuyển, ngay cả trong môi trường quá ồn ào.

Phần mềm Dell Precision 5470

Thoạt nhìn, Dell Precision 5470 không thực sự giống “máy trạm”, nhưng nó tích hợp một số phần mềm chuyên dụng cho doanh nghiệp để bổ sung cho các thông số kỹ thuật rõ ràng có khả năng đó, bắt đầu với Windows 11 Pro (64 bit). Phần mềm Dell Optimizer cực kỳ hữu ích học hỏi từ thói quen làm việc của bạn để tự động cải thiện hiệu suất ứng dụng, thời lượng pin, âm thanh mạnh mẽ và cài đặt quyền riêng tư. Bạn cũng nhận được một bộ ứng dụng năng suất, bao gồm Dell Support Assist, Dell Encryption Enterprise, VMware Workspace One, Dell Supply Chain Defense, v.v.

Dell Precision 5470 được cung cấp kèm theo chế độ bảo hành dịch vụ cao cấp một năm. Xem Dell đã hoạt động như thế nào trong Cuộc thi hỗ trợ kỹ thuật hàng năm của chúng tôi.

Kết luận

Có một cỗ máy năng suất mới trong thị trấn và nó di động hơn nhiều so với máy trạm thông thường. Tất nhiên, Dell Precision 5470 không thực sự phát minh lại bánh xe, nhưng nó đại diện cho sự phát triển dần dần của máy tính xách tay máy trạm tập trung vào doanh nghiệp. Đây chắc chắn là một cỗ máy cao cấp — đặc biệt là nếu bạn chi tiền cho cấu hình Core i7 hoặc Core i9 — nhưng là một cỗ máy khá bền vững trong tương lai nhờ công nghệ vPro không ngừng phát triển của Intel.

Với mức giá hơn 3.000 đô la, mức giá của Dell Precision 5470 không phải là điều đáng để hắt hơi. Đồ họa Nvidia RTX A1000 bên trong có thể không mạnh bằng GPU Nvidia RTX 30-series bên trong máy tính xách tay Asus ROG Strix Scar 17 và MSI Creator Z16 (cả hai đều có giá từ 2.500 đến 3.000 đô la), nhưng hãy nhớ rằng Precision nhắm đến người dùng năng động hướng đến doanh nghiệp — không phải game thủ hay chuyên gia cần một chiếc máy tính xách tay có hiệu suất vượt trội cho các tác vụ đồ họa chuyên sâu.

Ngoài ra, nếu bạn mua máy tính xách tay ROG Strix Scar 17 và MSI Creator Z16, bạn sẽ phải chịu một cú đánh khá lớn khi nói đến thời lượng pin. Trong khi đó, Dell Precision 5470 cung cấp GPU rời khá tốt và thời lượng pin tương đối dài.

Nếu xét về giá trị pixel, Dell Precision 5470 có thể là máy trạm di động và mạnh mẽ nhất mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường và là công cụ tối ưu cho những người sáng tạo, người nghiện công việc và những người nghiện đa phương tiện khi di chuyển.

Để lại một bình luận