blog, Laptop

Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Một sự lựa chọn tuyệt vời cho năng suất và giải trí.

Lenovo Yoga Slim 7 Aura Edition là một chiếc máy tính xách tay chắc chắn có thể làm mọi việc. Nó cung cấp hiệu suất toàn diện, thời lượng pin dài và thiết kế hấp dẫn.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition là một trong những máy tính xách tay đầu tiên ra mắt với kiến ​​trúc chip Lunar Lake mới của Intel, một bản sửa đổi đáng kể tập trung ít hơn vào số lượng lõi thô và nhiều hơn vào việc cung cấp một con chip hiệu quả, toàn diện. Lunar Lake có thể cung cấp về mặt đó, đặc biệt là về hiệu suất IGP và thời lượng pin. Trong khi đó, Yoga Slim 7i là một khung máy chắc chắn cho con chip mới.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Thông số kỹ thuật và tính năng

Thông số kỹ thuật đáng chú ý nhất của Lenovo Yoga Slim 7 Aura Edition là bộ xử lý Intel Core Ultra 7 256V. Đây là chip tầm trung, phổ thông trong dòng sản phẩm của Intel. Nó có tám lõi (bốn lõi hiệu suất và bốn lõi hiệu quả) cùng với đồ họa tích hợp Intel Arc và NPU có thể đạt tới 47 TOP.

  • CPU: Intel Core Ultra 7 256V
  • Memory: 16GB LPDDR5x-8533
  • Graphics/GPU: Intel Arc 140V integrated graphics
  • NPU: Intel AI Boost (47 TOPs)
  • Display: 2880 x 1800 IPS Multi-touch up to 120Hz, 16:10 aspect ratio
  • Storage: 1TB PCIe 4.0 NVMe M.2 solid state storage
  • Webcam: 1080p 30fps camera with IR 3D camera for Windows Hello, electronic privacy shutter
  • Connectivity: 2x Thunderbolt 4 (with USB-C 4, DisplayPort, Power Delivery), 1x USB-A (5Gbps data), 1x HDMI, 1x 3.5mm audio
  • Networking: Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4
  • Biometrics: Windows Hello facial recognition
  • Battery capacity: 70 watt-hours
  • Dimensions: 13.54 x 9.27 x 0.55 inches
  • Weight: 3.37 pounds
  • MSRP: $1,379.99 MSRP

Các thông số kỹ thuật của Yoga Slim 7i Aura Edition hướng đến người dùng trong tương lai. Lenovo áp dụng Thunderbolt 4 và các tiêu chuẩn không dây mới nhất, nhưng chỉ bao gồm một cổng USB-A. Chiếc máy tính xách tay này cũng mỏng đáng kể, chỉ dày hơn nửa inch một chút.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Thiết kế và chất lượng xây dựng

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition tuân theo ngôn ngữ thiết kế của các máy tính xách tay Lenovo gần đây khác, điều này phát huy lợi thế của nó. Máy cực kỳ mỏng, chỉ dày 0,55 inch và có kích thước nhỏ gọn là 13,5 x 9,25 inch. Máy tính xách tay này được làm từ nhôm và sử dụng lớp hoàn thiện mờ tạo cho máy vẻ ngoài bóng bẩy và giản dị. Một đặc điểm thiết kế mà tôi đặc biệt đánh giá cao là việc sử dụng các cạnh bo tròn không chỉ dọc theo các góc của khung máy mà còn trên cả cạnh trước và cạnh bên, giúp máy tính xách tay này thoải mái khi cầm.

Mặc dù mỏng, Yoga Slim 7i Aura Edition vẫn có cảm giác cứng cáp và chắc chắn. Khi nhấc máy từ một cạnh, khung máy không hề bị cong vênh và nắp màn hình hầu như không cong vênh khi mở. Bản lề cũng được tinh chỉnh tốt, vì vậy tôi thấy có thể mở nắp chỉ bằng một tay. Chất lượng xây dựng của Lenovo có thể so sánh ngang tầm với hầu hết các máy tính xách tay Windows siêu mỏng, như dòng Swift của Acer và dòng Gram của LG, mặc dù Galaxy Book3 Pro 360 của Samsung cũng gần bằng.

Thật kỳ lạ, mặc dù có chữ “Yoga” trong tên, Yoga Slim 7i Aura Edition không phải là máy tính 2 trong 1. Bản lề chỉ có thể xoay ngược 180 độ để nằm phẳng trên bề mặt. Mặc dù đó là phạm vi tốt đối với một máy tính xách tay tiêu chuẩn, nhưng tên Yoga theo truyền thống đã báo hiệu một thiết kế 2 trong 1. Tôi không thích sự thay đổi hướng này đối với dòng Yoga vì nó khiến dòng sản phẩm của Lenovo trở nên khó hiểu hơn. Bỏ qua sự kỳ lạ đó, thiết kế của Yoga Slim 7i thuộc loại tốt nhất trong cùng phân khúc.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Bàn phím, trackpad

Tôi thực sự thích thú khi gõ trên bàn phím của Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition. Điều đó sẽ đáng chú ý đối với bất kỳ máy tính xách tay nào, nhưng nó đặc biệt ấn tượng khi xét đến kiểu dáng mỏng của máy tính xách tay này. Mặc dù có kích thước lớn, Yoga Slim 7i vẫn mang đến hành trình phím thỏa mãn với độ nảy giòn, xúc giác và đàn hồi. Tôi thấy thoải mái ngay lập tức và có thể gõ nhanh ngay từ khi mở máy tính xách tay.

Bố cục rộng rãi cũng góp phần tạo nên sự dễ dàng khi gõ. Mặc dù máy tính xách tay này có màn hình 15,3 inch, Yoga Slim 7i không cố nhét bàn phím số vào, cho phép các phím lớn hơn và có nhiều khoảng trống giữa mỗi phím. Ngay cả các phím chức năng cũng lớn hơn một chút so với thông thường đối với loại máy tính xách tay này.

Trong khi bàn phím tuyệt vời, bàn di chuột lại không thực sự tốt. Nó mượt mà và phản hồi tốt trong cả các tác vụ đơn giản (như nhấp vào biểu tượng) và các cử chỉ đa chạm phức tạp hơn (như chụm năm ngón tay của Windows để thu nhỏ hoặc phóng to tất cả các cửa sổ). Ngoài ra, vì nó được căn giữa, tránh được việc nhập dữ liệu vô tình khi gõ.

Tuy nhiên, bàn di chuột khá nhỏ đối với một chiếc máy tính xách tay có kích thước này, rộng khoảng 5 inch và sâu 3 inch. Do đó, nó có thể hơi chật chội, đặc biệt là khi cuộn theo chiều dọc qua các trang web và tài liệu. Các đối thủ cạnh tranh như Microsoft Surface Laptop 15 và Samsung Galaxy Book4 Edge cung cấp bề mặt bàn di chuột lớn hơn nhiều.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Màn hình, âm thanh

Màn hình của Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition tốt nhưng hơi đáng thất vọng. Nhiều máy tính xách tay Lenovo gần đây sử dụng màn hình cảm ứng OLED mang lại hiệu suất màu sắc tuyệt vời và độ tương phản hàng đầu. Tuy nhiên, máy tính xách tay này có tấm nền màn hình IPS, mặc dù hấp dẫn nhưng không thể sánh được với chất lượng của OLED.

Bắt đầu với những điểm tích cực, màn hình cực kỳ sắc nét, với độ phân giải 2880 x 1800. Với màn hình 15,3 inch, điều này tương đương với khoảng 221 pixel trên inch (PPI). Nó cũng hỗ trợ tốc độ làm mới lên đến 120Hz và bao gồm tốc độ làm mới thay đổi, có thể giảm mức tiêu thụ điện năng hoặc cung cấp tốc độ khung hình mượt mà hơn trong trò chơi. Cuối cùng, đây là màn hình đa chạm và cung cấp đầu vào mượt mà, phản hồi nhanh.

Tuy nhiên, màn hình có những hạn chế đặc trưng của tấm nền IPS-LCD. Nó không thể đạt được màu đen sâu, đen như mực trong các cảnh tối, dẫn đến hiện tượng “IPS glow”, một vấn đề khiến các vùng tối của màn hình có màu xám và dường như lấp lánh hoặc phát sáng. Điều này không dễ nhận thấy trong một căn phòng đủ sáng, nhưng nếu bạn xem phim trong một căn phòng thiếu sáng, nó sẽ trở nên rõ ràng.

Ngoài ra, mặc dù hiệu suất màu của màn hình cung cấp hình ảnh sống động và mạnh mẽ, nhưng nó vẫn kém hơn OLED. Đây không phải là vấn đề trong hầu hết các trường hợp, nhưng nếu bạn quan tâm đến chỉnh sửa ảnh hoặc nghệ thuật kỹ thuật số, bạn có thể bỏ lỡ gam màu rộng hơn mà tấm nền OLED có thể cung cấp.

Ngược lại, loa của Yoga Slim 7i Aura Edition thực sự tuyệt vời. Chúng cung cấp âm thanh mạnh mẽ, sắc nét với âm trầm tuyệt vời. Tuy nhiên, mặc dù vậy, chúng phần lớn tránh được âm thanh méo mó, đục mà hầu hết loa máy tính xách tay gặp phải ở âm lượng cao hơn. Trên thực tế, âm trầm mạnh đến mức nó tạo ra âm thanh sống động đáng chú ý trên bàn di chuột và bàn phím, điều này có thể gây mất tập trung nếu bạn đang gõ phím trong khi nghe nhạc. Một điểm cộng nữa là loa hướng lên trên, do đó, bề mặt đặt máy tính xách tay không làm thay đổi đáng kể chất lượng âm thanh của máy. Chất lượng âm thanh của Yoga Slim 7i là hàng đầu đối với một máy tính xách tay chạy Windows và đủ tốt để những người nghe ít quan trọng hơn sẽ không thấy lý do gì để sử dụng loa ngoài.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Webcam, micrô, sinh trắc học

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition đi kèm với webcam 1080p cung cấp video sắc nét và đầy màu sắc cho các cuộc gọi Zoom và các mục đích sử dụng thông thường khác. Giống như hầu hết các webcam máy tính xách tay, hình ảnh có thể trông hơi nhiễu và có thể gặp khó khăn khi phơi sáng trong phòng có ánh sáng hỗn hợp.

Lenovo bao gồm một màn trập riêng tư điện tử được kích hoạt bằng một công tắc ở bên cạnh máy tính xách tay. Tuy nhiên, màn trập riêng tư không vô hiệu hóa micrô. Điều này cũng đúng với các màn trập riêng tư khác (vật lý hoặc điện tử), nhưng cần lưu ý.

Micrô tốt, mặc dù không phải là đặc biệt. Nó bắt được giọng nói của tôi một cách rõ ràng, ngay cả khi tôi nói nhỏ và đã lọc tiếng ồn nền có âm lượng thấp khá tốt. Tuy nhiên, nó vẫn có âm thanh hơi rỗng, xa đặc trưng của micrô máy tính xách tay. Tôi khuyên dùng nó cho các cuộc gọi video, nhưng không dùng cho podcasting.

Đăng nhập sinh trắc học có sẵn thông qua nhận dạng khuôn mặt Windows Hello và như thường lệ, nó hoạt động tốt. Sau khi thiết lập, máy tính xách tay mở khóa gần như ngay lập tức khi phát hiện khuôn mặt của bạn sau khi mở nắp hoặc khi tiếp tục từ chế độ ngủ. Không bao gồm đầu đọc dấu vân tay.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Kết nối

Máy tính xách tay mỏng thường bị hạn chế về khả năng kết nối và Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition cũng không ngoại lệ, mặc dù nó cung cấp một cặp cổng Thunderbolt 4. Mỗi cổng Thunderbolt cũng hỗ trợ USB-C 4, DisplayPort và Power Delivery, nghĩa là bạn có thể sử dụng từng cổng để kết nối màn hình và/hoặc sạc máy tính xách tay.

Các tùy chọn kết nối bị hạn chế vì máy tính xách tay này chỉ có một cổng USB-A. Nó được kết nối với một cổng HDMI và giắc cắm âm thanh kết hợp 3,5 mm. Công bằng mà nói, việc tích hợp cổng HDMI không phải là điều điển hình đối với một máy tính xách tay siêu mỏng, nhưng chỉ có một cổng USB-A có thể gây bất tiện cho những người vẫn sử dụng nhiều thiết bị USB cũ. Ethernet cũng không có, mặc dù về cơ bản đây là tiêu chuẩn cho máy tính xách tay Windows vào năm 2024 (trừ một số máy tính xách tay chơi game và tập trung vào doanh nghiệp).

Kết nối không dây mạnh mẽ vì máy tính xách tay này hỗ trợ Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4 (phiên bản mới nhất của từng chuẩn). Điều đó có nghĩa là máy tính xách tay này tương thích với tất cả các tính năng không dây mới nhất và hỗ trợ tốc độ không dây nhanh nhất hiện có.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Hiệu suất

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 7 256V và sử dụng kiến ​​trúc “Lunar Lake” mới của công ty. Mark Hachman của PC World đã đi sâu vào bộ xử lý khi ra mắt, vì vậy tôi khuyên bạn nên xem bài đánh giá của anh ấy về Lunar Lake nếu bạn muốn biết chi tiết. Tuy nhiên, nhìn chung, Lunar Lake được cho là mang lại hiệu quả đáng kể về hiệu suất năng lượng trong khi vẫn duy trì hoặc cải thiện hiệu suất CPU, GPU và AI. Tuy nhiên, khi nói đến hiệu suất, Yoga Slim 7i mới không khác nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm của nó.

Đầu tiên là PC Mark 10, một bài kiểm tra tổng hợp đánh giá năng suất và nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Ở đây, Intel Core Ultra 7 256V đạt điểm 6.995 ngay trước mũi, đây là kết quả chắc chắn đối với một chiếc máy tính xách tay mỏng, nhẹ. Yoga Slim 7i là chiếc máy tính xách tay nhanh thứ hai được sử dụng để so sánh, tất cả đều là những mẫu được phát hành trong vài tháng qua. Đáng chú ý, điểm số của Core Ultra 7 256V chiến thắng AMD Ryzen AI 9 HX 365 trong Asus Zenbook S 16, cũng như AMD Ryzen 7 8840U trong Acer Swift Edge 16. Tuy nhiên, Ryzen AI 9 HX 375 trong HP OmniBook Ultra 14 lại thống trị.

PC World đang trong quá trình chuyển đổi sang phiên bản mới nhất của Cinebench R24, điều này có nghĩa là số lượng kết quả chúng tôi có để so sánh bị hạn chế hơn. Tuy nhiên, những gì có sẵn lại khiến Yoga Slim 7i trở nên kém hấp dẫn hơn. Điểm đa luồng là 600 của nó gần như ngang bằng với Core Ultra 7 155H trong Yoga 9i 14 Gen 9 và kém xa so với máy tính xách tay HP và Samsung với AMD Ryzen AI 9 HX 375 và Qualcomm Snapdragon X Elite.

Tuy nhiên, điều này không hẳn là bất ngờ. Đây là bài kiểm tra đa luồng và Intel đang tụt hậu về số lượng luồng. Intel Core Ultra 7 256V có tám lõi, đây là con số khiêm tốn vào năm 2024 và chúng được chia đều thành lõi “hiệu suất” và lõi “hiệu quả”. Bộ xử lý Ryzen AI mới nhất của AMD có cách tiếp cận tương tự, nhưng có xu hướng bao gồm nhiều lõi “hiệu quả” hơn. AMD Ryzen 9 AI HX 375 có bốn lõi “Zen” và tám lõi “ZenC”, tổng cộng là 12 lõi. Trong khi đó, Qualcomm không sử dụng các loại lõi khác nhau và cung cấp tổng cộng 12 lõi.

Yoga Slim 7i đạt điểm cao hơn trong Handbrake 1.5.1, khi nó đánh bại mọi đối thủ ngoại trừ HP Omnibook Ultra 14 với AMD Ryzen AI 9 HX 375, giống như các bài kiểm tra khác, đã cho thấy sự dẫn đầu đáng kể. Tuy nhiên, khi HP bị loại khỏi danh sách, Yoga Slim 7 có vẻ sẽ vượt qua nhiều phần cứng Intel, AMD và Qualcomm tương đương.

Đánh giá của chúng tôi về Lunar Lake cho thấy nó có thể mang lại bước nhảy vọt đáng kể về hiệu suất đồ họa tích hợp. Yoga Slim 7i không mang lại toàn bộ tiềm năng mà bài đánh giá Lunar Lake của chúng tôi thấy có thể đạt được, nhưng vẫn khá tốt.

Yoga Slim 7i đạt điểm 3DMark Time Spy khá ổn nhưng không ấn tượng là 3677, cũng như điểm số cao là 31.682 trong điểm chuẩn 3DMark Night Raid ít đòi hỏi hơn. Cả hai điểm số đều là kết quả ổn đối với đồ họa tích hợp, chỉ kém HP OmniBook Ultra 14 với đồ họa AMD Radeon 890M. Nhìn chung, Yoga Slim 7i có thể mang lại hiệu suất chấp nhận được trong các trò chơi 3D ít đòi hỏi hơn và có thể chơi hầu hết các tựa game hiện đại ở độ phân giải và cài đặt chi tiết dưới mức gốc. Chắc chắn không lý tưởng cho các trò chơi như Cyberpunk 2077 hoặc Space Marine 2, nhưng có thể chấp nhận được nếu bạn chơi ở độ phân giải thấp, cài đặt chi tiết thấp và giảm xuống dưới 30 FPS.

Nhìn chung, kết quả hiệu suất của Yoga Slim 7i là tốt đối với loại máy tính xách tay này. Nó nhanh hơn một chút so với các máy tính xách tay cạnh tranh trong một số điểm chuẩn, chẳng hạn như PCMark 10 và Handbrake, nhưng lại tụt hậu trong một số điểm chuẩn khác, như Cinebench. Arc 140V của Intel cũng hoạt động tốt, cung cấp hiệu suất IGP đủ tốt mặc dù kích thước mỏng của máy tính xách tay. Cuối cùng, tôi nhận thấy rằng Yoga Slim 7i không quá ồn hoặc ấm trong quá trình thử nghiệm của mình. Tôi đã có trải nghiệm hoàn toàn ngược lại với Zenbook S 16 của Asus, một máy tính xách tay 16 inch có kích thước và trọng lượng tương đương.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin luôn quan trọng đối với một chiếc máy tính xách tay mỏng, di động, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition. Bộ xử lý Intel mới hứa hẹn hiệu suất tốt hơn, về mặt lý thuyết, có thể thu hẹp khoảng cách giữa dòng Core Ultra của Intel và chip Snapdragon X mới, tiết kiệm điện của Qualcomm. Yoga Slim 7i có thể thu hẹp khoảng cách, mặc dù không phải là người chiến thắng.

Yoga Slim 7i đã chịu đựng được bài kiểm tra pin của chúng tôi, phát lặp lại một tệp 4K của bộ phim ngắn Tears of Steel, trong 16 giờ 45 phút. Đây không phải là kết quả lập kỷ lục, nhưng khá tốt và cho thấy máy tính xách tay này sẽ có thời lượng pin đủ cho một ngày làm việc kéo dài tám giờ—tất nhiên là với điều kiện công việc của bạn không bao gồm các ứng dụng đặc biệt đòi hỏi nhiều năng lượng.

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition: Kết luận

Lenovo Yoga Slim 7i Aura Edition là một bổ sung vững chắc khác trong dòng máy tính Windows tầm trung và cao cấp của Lenovo. Máy có một số nhược điểm, như bàn di chuột tương đối nhỏ và màn hình tầm thường, nhưng bù lại những thiếu sót của máy bằng thiết kế hấp dẫn, bàn phím tuyệt vời và loa hàng đầu.

Trong khi đó, Core Ultra 7 256V “Lunar Lake” mới của Intel mang lại hiệu suất nâng cao đáng kể so với các máy tính xách tay Intel trước đây, tích hợp IGP tuyệt vời và mang lại thời lượng pin cạnh tranh với các máy tính xách tay Qualcomm Snapdragon X. Điều đó khiến Yoga Slim 7i Aura Edition trở thành lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một chiếc máy tính xách tay Windows mỏng, di động nhưng vẫn đủ linh hoạt để xử lý công việc và giải trí một cách dễ dàng.

Để lại một bình luận